Khởi nghiệp
Hệ sinh thái Phoenix Holdings đứng sau ngân hàng số Timo
Ngoài ngân hàng số Timo, hệ sinh thái Phoenix Holdings bao gồm nhiều doanh nghiệp hoạt động tích cực trong lĩnh vực tài chính như: VietCredit, Kredivo, Advance, Công ty chứng khoán VietCap và ngân hàng BV Bank.
Thành lập từ năm 2015, Timo được biết đến là một trong những ngân hàng số đầu tiên tại Việt Nam áp dụng công nghệ định danh điện tử eKYC, giúp khách hàng tiết kiệm thời gian mở tài khoản và tiếp cận nhanh hơn với các dịch vụ tài chính trực tuyến.
Dù là đơn vị đi tiên phong, nhưng hoạt động kinh doanh của Timo chỉ mới bắt đầu khởi sắc từ cuối năm 2020, khi chuyển sang đối tác là Ngân hàng TMCP Bản Việt (VietCapital Bank hay BV Bank)
Trong báo cáo thường niên năm 2021, BV Bank cho biết số lượng khách hàng Timo và tổng huy động vốn qua kênh này tăng trưởng lần lượt 140% và 80% so với năm 2020. Tính đến tháng cuối năm 2022, ngân hàng số này đạt hơn 1 triệu lượt tải xuống .
Cùng năm, Timo công bố gọi vốn thành công 20 triệu USD từ Square Peg - Tập đoàn đầu tư mạo hiểm hàng đầu của Úc. Ngoài ra còn có Jungle Ventures, Granite Oak, FinAccel cùng với Phoenix Holdings tại Việt Nam.
Gần đây, nguồn tin từ DealStreetAsia cho biết, ngân hàng số Timo tiếp tục gọi vốn thành công 10 triệu USD từ các nhà đầu tư hiện hữu nhưng không tiết lộ danh tính. Như vậy, Timo đã huy động được tổng cộng 30 triệu USD.

Hậu thuẫn cho sự chuyển mình mạnh mẽ của Timo trong hơn 3 năm là hệ sinh thái Phoenix Holdings. Được thành lập năm 2016, Phoenix Holdings được giới thiệu là một hệ sinh thái tài chính toàn diện bao gồm các mảng: ngân hàng thương mại, công ty tài chính tiêu dùng, công ty quản lý tài sản, môi giới chứng khoán...
Danh mục đầu tư của Phoenix Holdings bao gồm các doanh nghiệp là đối tác chiến lược với Timo như: VietCredit, Kredivo, Công ty Chứng khoán Bản Việt (VietCap) và BV Bank.
Trong đó, Kredivo được biết đến là một kỳ lân mảng BNPL (Mua trước trả sau) tại Đông Nam Á có định giá hơn 2 tỷ USD. Kredivo chuyên cung cấp dịch vụ tài chính cho người dùng mua ngay, và thanh toán sau khi giao dịch trực tuyến.
Kredivo gia nhập thị trường Việt Nam năm 2021 thông qua liên doanh với Phoenix Holdings là Kredivo Vietnam Joint Stock Company - giữa Kredivo với Công ty Tài chính Cổ phần Tín Việt (VietCredit) - do Phoenix Holdings nắm vốn.
Thông qua Kredivo, khách hàng được mua trước và thanh toán sau trong vòng 30 ngày với lãi suất 0%, hoặc trong 3 tháng, 6 tháng và 12 tháng. Các thao tác diễn ra hoàn toàn trên di động và được VietCredit cấp một hạn mức tín dụng lên đến 25 triệu đồng.
Gần đây, Phoenix Holdings tiếp tục bổ sung thêm mảng ứng dụng "ứng lương" thông qua khoản đầu tư vào Advance - một fintech có trụ sở tại Philippines. Advance chủ yếu cung cấp các khoản tạm ứng tiền lương và các dịch vụ tài chính khác cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn.
Ngay sau khi khoản đầu tư của Phoenix Holdings được hoàn tất, Advance công bố việc mua lại một startup nhân sự có trụ sở tại Việt Nam là BravoHR - nền tảng phúc lợi và gắn kết nhân viên.
BravoHR ra mắt thị trường vào tháng 8/2018, có văn phòng đặt tại tầng 9, tòa nhà HM Tower, 412 Nguyễn Thị Minh Khai, phường 5, quận 3, TP. HCM, cùng chung tòa nhà đặt trụ sở Phoenix Holdings.
Theo ước tính, 70% dân số Việt Nam bị hạn chế hoặc không có khả năng tiếp cận các dịch vụ ngân hàng. Hầu hết các giao dịch trong nước được thực hiện bằng tiền mặt.
Điều này giúp cho Việt Nam trở thành một thị trường tăng trưởng tiềm năng cho các fintech hoạt động trong những lĩnh vực mới như: ngân hàng số, ứng lương, hay các dịch vụ mua trước, trả sau...
Các công ty Timo, Advance, Kredivo hay VietCredit có thể xem là những cánh tay nối dài giúp Phoenix Holdings tạo ra một hệ sinh thái tài chính phi ngân hàng tại Việt Nam.
Cơ sở cho kịch bản này đến từ việc Việt Nam đang trở thành thị trường có tốc độ số hóa ngân hàng nhanh nhất trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, theo McKinsey. Cụ thể, trong giai đoạn 2017 - 2021, tỷ lệ khách hàng cá nhân tích cực sử dụng ngân hàng số đã tăng 41%, đạt 82% ở năm 2021.
Song song với đó, mức thâm nhập dịch vụ fintech và ví điện tử của Việt Nam đạt 56% trong năm 2021, tăng 40% so với năm 2017. 73% khách hàng cá nhân Việt Nam sử dụng dịch vụ ngân hàng qua nhiều kênh khác nhau. Điều này có nghĩa là họ sử dụng kết hợp ngân hàng số và các chi nhánh vật lý.
Mặc cho sự thay đổi về hành vi khách hàng trong thời gian qua, McKinsey đánh giá rằng các ngân hàng vẫn chưa làm đủ tốt để nắm bắt doanh số qua kênh kỹ thuật số. Thực tế, để bù đắp vào khoảng trống giữa ứng dụng ngân hàng và ví điện tử/ứng dụng fintech, nhiều mô hình "tài chính số" thế hệ mới đã được ra đời tại Việt Nam, dưới sự bảo chứng của các ngân hàng truyền thống.
Kỳ lân Kredivo phả hơi nóng vào cuộc đua ngân hàng số tại Việt Nam
Cuộc đua xe điện đang sản sinh ra một ngành mới tỷ đô
Theo công ty nghiên cứu IndustryARC, thị trường trợ lý ảo thông minh được dự báo sẽ đạt 35,1 tỷ USD vào năm 2025, tăng trưởng hàng năm 30,8% từ năm 2020, với những ngành hưởng lợi như: bán lẻ, tài chính, ngân hàng, y tế và gần đây là "xe điện".
Startup ngoại rời bỏ thị trường mua trước trả sau Việt Nam
Điều này cho thấy, mua trước trả sau tại Việt Nam không phải là thị trường "dễ chơi", ngay cả khi Atome được hậu thuẫn mạnh mẽ về nguồn vốn bởi tập đoàn tỷ đô Advance Intelligence Group.
Một startup Việt được đứng trên vai người khổng lồ VinFast
Ứng dụng Voiz FM thuộc sở hữu của Công ty Công nghệ WEWE - startup từng nhận vốn vòng hạt giống từ quỹ 500 Startups Vietnam đã có mặt trên các mẫu xe điện VinFast, thông qua trợ lý ảo ViVi do VinBigData phát triển.
Startup du lịch Việt chật vật tìm cách sống sót
Dù đã có nhiều startup Việt gọi được vốn lớn, định giá "khủng" với tham vọng chinh phục thị trường du lịch Việt Nam, nhưng đến nay thị phần du lịch trực tuyến trong nước chủ yếu vẫn thuộc về các công ty nước ngoài như: Agoda, Booking.com, Traveloka, hay Expedia...
Startup đồ chơi giáo dục Việt kiếm triệu USD trên đất Mỹ
Bắt đầu kinh doanh từ năm 2020 thông qua website công ty và các nền tảng thương mại điện tử như Amazon, Etsy với thị trường chính là Mỹ, Úc và Canada, đến năm 2023, doanh thu Kalotoys là 95 tỷ đồng.
Tiến sĩ hóa học muốn tạo cuộc cách mạng về chất tẩy rửa
Tiến sĩ hóa học Vũ Thị Tần hiện là giảng viên đại học Bách Khoa Hà Nội, đã sở hữu cho mình 17 sáng chế về vật liệu và xử lý bề mặt.
Startup bán mì ramen cấp đông gọi vốn 2,5 tỷ đồng
Seichou Machi Ramen kêu gọi đầu tư 2,5 tỷ đồng cho 12,5% cổ phần, với hai mô hình kinh doanh là chuỗi bán lẻ và sản xuất sản phẩm đông lạnh.
Thị trường mua trước trả sau đón tay chơi lớn
Thị trường mua trước trả sau đang trở nên "nóng" hơn cả, khi gần đây liên tục đón nhận sự tham gia của các tay chơi lớn.
Thị trường Fintech đã hết nóng?
Thay vì dồn dập các thương vụ đầu tư góp vốn như vài năm trước, thị trường fintech Việt Nam giờ đây đang trở nên phân hóa, tập trung vào hai mảng sản phẩm đầu tư và mua trước trả sau.
Bất động sản sống chất, giá tốt cho gia đình đông thành viên
Giới chuyên gia nhận định, những dự án có thể dung hòa nhu cầu đa thế hệ, từ thiết kế căn hộ đến hệ thống tiện ích nội – ngoại khu, sẽ ngày càng được ưa chuộng và bền vững.
Cuộc đua sinh tồn của ngân hàng số
Khả năng sinh lời đang là câu hỏi lớn nhất của các ngân hàng số tại Việt Nam, sau nhiều năm nỗ lực chứng minh về tính hiệu quả, tinh gọn và hiện đại.
Tổ hợp hóa dầu miền Nam: Ròng rã hành trình 2 thập kỷ
Trong bối cảnh Tổ hợp hóa dầu miền Nam dừng hoạt động chưa hẹn ngày về, chủ đầu tư thông báo sẽ rót nửa tỷ đô để tối ưu hiệu năng, tính cạnh tranh của dự án.
Việt Nam trước 'sóng gió' thương mại Mỹ - Trung: 2018 và 2025 có gì khác?
Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung tái diễn năm 2025 với quy mô lớn hơn. Việt Nam đứng trước cả cơ hội và thách thức khi chuỗi cung ứng toàn cầu thay đổi, tác động mạnh đến xuất khẩu và đầu tư.
Kỹ năng bán hàng thực chiến: Bí quyết tăng doanh số
Thành công trong bán hàng không chỉ dựa vào năng lực cá nhân mà chủ yếu nhờ xây dựng hệ thống quy trình bán hàng chuyên nghiệp.
Cơ chế đặc thù cho điện hạt nhân: Chưa cụ thể hóa chủ đầu tư
Cơ chế đặc thù phục vụ triển khai dự án nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận chưa cụ thể hóa danh tính chủ đầu tư như Chính phủ đề xuất.
Bí quyết đạt chuẩn báo cáo ESG cho doanh nghiệp Việt
Doanh nghiệp cần xây dựng chiến lược ESG toàn diện, minh bạch thông tin và nâng cao nhận thức để đáp ứng tiêu chuẩn báo cáo ESG khắt khe toàn cầu.