Khởi nghiệp
Hệ sinh thái Phoenix Holdings đứng sau ngân hàng số Timo
Ngoài ngân hàng số Timo, hệ sinh thái Phoenix Holdings bao gồm nhiều doanh nghiệp hoạt động tích cực trong lĩnh vực tài chính như: VietCredit, Kredivo, Advance, Công ty chứng khoán VietCap và ngân hàng BV Bank.
Thành lập từ năm 2015, Timo được biết đến là một trong những ngân hàng số đầu tiên tại Việt Nam áp dụng công nghệ định danh điện tử eKYC, giúp khách hàng tiết kiệm thời gian mở tài khoản và tiếp cận nhanh hơn với các dịch vụ tài chính trực tuyến.
Dù là đơn vị đi tiên phong, nhưng hoạt động kinh doanh của Timo chỉ mới bắt đầu khởi sắc từ cuối năm 2020, khi chuyển sang đối tác là Ngân hàng TMCP Bản Việt (VietCapital Bank hay BV Bank)
Trong báo cáo thường niên năm 2021, BV Bank cho biết số lượng khách hàng Timo và tổng huy động vốn qua kênh này tăng trưởng lần lượt 140% và 80% so với năm 2020. Tính đến tháng cuối năm 2022, ngân hàng số này đạt hơn 1 triệu lượt tải xuống .
Cùng năm, Timo công bố gọi vốn thành công 20 triệu USD từ Square Peg - Tập đoàn đầu tư mạo hiểm hàng đầu của Úc. Ngoài ra còn có Jungle Ventures, Granite Oak, FinAccel cùng với Phoenix Holdings tại Việt Nam.
Gần đây, nguồn tin từ DealStreetAsia cho biết, ngân hàng số Timo tiếp tục gọi vốn thành công 10 triệu USD từ các nhà đầu tư hiện hữu nhưng không tiết lộ danh tính. Như vậy, Timo đã huy động được tổng cộng 30 triệu USD.
Hậu thuẫn cho sự chuyển mình mạnh mẽ của Timo trong hơn 3 năm là hệ sinh thái Phoenix Holdings. Được thành lập năm 2016, Phoenix Holdings được giới thiệu là một hệ sinh thái tài chính toàn diện bao gồm các mảng: ngân hàng thương mại, công ty tài chính tiêu dùng, công ty quản lý tài sản, môi giới chứng khoán...
Danh mục đầu tư của Phoenix Holdings bao gồm các doanh nghiệp là đối tác chiến lược với Timo như: VietCredit, Kredivo, Công ty Chứng khoán Bản Việt (VietCap) và BV Bank.
Trong đó, Kredivo được biết đến là một kỳ lân mảng BNPL (Mua trước trả sau) tại Đông Nam Á có định giá hơn 2 tỷ USD. Kredivo chuyên cung cấp dịch vụ tài chính cho người dùng mua ngay, và thanh toán sau khi giao dịch trực tuyến.
Kredivo gia nhập thị trường Việt Nam năm 2021 thông qua liên doanh với Phoenix Holdings là Kredivo Vietnam Joint Stock Company - giữa Kredivo với Công ty Tài chính Cổ phần Tín Việt (VietCredit) - do Phoenix Holdings nắm vốn.
Thông qua Kredivo, khách hàng được mua trước và thanh toán sau trong vòng 30 ngày với lãi suất 0%, hoặc trong 3 tháng, 6 tháng và 12 tháng. Các thao tác diễn ra hoàn toàn trên di động và được VietCredit cấp một hạn mức tín dụng lên đến 25 triệu đồng.
Gần đây, Phoenix Holdings tiếp tục bổ sung thêm mảng ứng dụng "ứng lương" thông qua khoản đầu tư vào Advance - một fintech có trụ sở tại Philippines. Advance chủ yếu cung cấp các khoản tạm ứng tiền lương và các dịch vụ tài chính khác cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn.
Ngay sau khi khoản đầu tư của Phoenix Holdings được hoàn tất, Advance công bố việc mua lại một startup nhân sự có trụ sở tại Việt Nam là BravoHR - nền tảng phúc lợi và gắn kết nhân viên.
BravoHR ra mắt thị trường vào tháng 8/2018, có văn phòng đặt tại tầng 9, tòa nhà HM Tower, 412 Nguyễn Thị Minh Khai, phường 5, quận 3, TP. HCM, cùng chung tòa nhà đặt trụ sở Phoenix Holdings.
Theo ước tính, 70% dân số Việt Nam bị hạn chế hoặc không có khả năng tiếp cận các dịch vụ ngân hàng. Hầu hết các giao dịch trong nước được thực hiện bằng tiền mặt.
Điều này giúp cho Việt Nam trở thành một thị trường tăng trưởng tiềm năng cho các fintech hoạt động trong những lĩnh vực mới như: ngân hàng số, ứng lương, hay các dịch vụ mua trước, trả sau...
Các công ty Timo, Advance, Kredivo hay VietCredit có thể xem là những cánh tay nối dài giúp Phoenix Holdings tạo ra một hệ sinh thái tài chính phi ngân hàng tại Việt Nam.
Cơ sở cho kịch bản này đến từ việc Việt Nam đang trở thành thị trường có tốc độ số hóa ngân hàng nhanh nhất trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, theo McKinsey. Cụ thể, trong giai đoạn 2017 - 2021, tỷ lệ khách hàng cá nhân tích cực sử dụng ngân hàng số đã tăng 41%, đạt 82% ở năm 2021.
Song song với đó, mức thâm nhập dịch vụ fintech và ví điện tử của Việt Nam đạt 56% trong năm 2021, tăng 40% so với năm 2017. 73% khách hàng cá nhân Việt Nam sử dụng dịch vụ ngân hàng qua nhiều kênh khác nhau. Điều này có nghĩa là họ sử dụng kết hợp ngân hàng số và các chi nhánh vật lý.
Mặc cho sự thay đổi về hành vi khách hàng trong thời gian qua, McKinsey đánh giá rằng các ngân hàng vẫn chưa làm đủ tốt để nắm bắt doanh số qua kênh kỹ thuật số. Thực tế, để bù đắp vào khoảng trống giữa ứng dụng ngân hàng và ví điện tử/ứng dụng fintech, nhiều mô hình "tài chính số" thế hệ mới đã được ra đời tại Việt Nam, dưới sự bảo chứng của các ngân hàng truyền thống.
Kỳ lân Kredivo phả hơi nóng vào cuộc đua ngân hàng số tại Việt Nam
Cuộc đua xe điện đang sản sinh ra một ngành mới tỷ đô
Theo công ty nghiên cứu IndustryARC, thị trường trợ lý ảo thông minh được dự báo sẽ đạt 35,1 tỷ USD vào năm 2025, tăng trưởng hàng năm 30,8% từ năm 2020, với những ngành hưởng lợi như: bán lẻ, tài chính, ngân hàng, y tế và gần đây là "xe điện".
Startup ngoại rời bỏ thị trường mua trước trả sau Việt Nam
Điều này cho thấy, mua trước trả sau tại Việt Nam không phải là thị trường "dễ chơi", ngay cả khi Atome được hậu thuẫn mạnh mẽ về nguồn vốn bởi tập đoàn tỷ đô Advance Intelligence Group.
Một startup Việt được đứng trên vai người khổng lồ VinFast
Ứng dụng Voiz FM thuộc sở hữu của Công ty Công nghệ WEWE - startup từng nhận vốn vòng hạt giống từ quỹ 500 Startups Vietnam đã có mặt trên các mẫu xe điện VinFast, thông qua trợ lý ảo ViVi do VinBigData phát triển.
Startup du lịch Việt chật vật tìm cách sống sót
Dù đã có nhiều startup Việt gọi được vốn lớn, định giá "khủng" với tham vọng chinh phục thị trường du lịch Việt Nam, nhưng đến nay thị phần du lịch trực tuyến trong nước chủ yếu vẫn thuộc về các công ty nước ngoài như: Agoda, Booking.com, Traveloka, hay Expedia...
Tập đoàn Sanofi nỗ lực đẩy lùi bệnh cúm mùa
Tập đoàn Sanofi đã tổ chức chuỗi hội thảo khoa học nhằm nâng cao nhận thức về bệnh cúm và giải pháp tiêm ngừa.
Công nghệ số giải bài toán chuyển đổi xanh
Công nghệ số được ứng dụng trong sản xuất, kinh doanh giúp doanh nghiệp thúc đẩy hiệu quả các giải pháp chuyển đổi xanh.
Phát triển bền vững có tính kế thừa giữa các 'ông chủ' doanh nghiệp
Phát triển bền vững tại nhiều doanh nghiệp xuất phát từ mối liên kết chặt chẽ giữa các thế hệ lãnh đạo, nhân sự với nhau, song hành với công nghệ và văn hóa.
Doanh nghiệp nhà nước phải vận hành theo cơ chế thị trường
Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh yêu cầu doanh nghiệp nhà nước phải hoạt động theo cơ chế thị trường, khi thảo luận về dự thảo Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp.
Kotler Award Việt Nam 2024 vinh danh nhà tiếp thị xuất sắc
Kotler Awards Việt Nam 2024 vinh danh 27 nhà tiếp thị kinh doanh, chuyên gia tiếp thị, nhà quản trị chiến lược và doanh nghiệp xuất sắc.
Cú bẻ lái của Hateco Group và dấu ấn của doanh nhân Trần Văn Kỳ
Khởi đầu rồi phát triển mạnh nhờ bất động sản, doanh nhân Trần Văn Kỳ tiếp tục dẫn dắt Hateco Group đầu tư mạnh vào hạ tầng cảng biển.
Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững
Phát triển bền vững giúp thương hiệu vươn xa với việc định hình hành vi tiêu dùng và thúc đẩy giá trị tích cực, tạo động lực cho tăng trưởng toàn diện và lâu dài.