Sở hữu trí tuệ
Hiểu đúng về nhượng quyền thương mại, ví dụ từ Pizza Hut và KFC
Nhượng quyền thương mại có thể được hiểu là một thỏa thuận mà trong đó một bên đã phát triển một hệ thống để điều hành một doanh nghiệp cụ thể, cho phép bên khác sử dụng hệ thống đó.
Đối với người tiêu dùng Việt Nam và trên thế giới, những cái tên như Pizza Hut hay KFC không hề xa lạ. Sau 70 năm kể từ ngày mở cửa hàng đầu tiên, thương hiệu KFC đã có gần 25 nghìn cửa hàng trên 146 quốc gia. Từ một cửa hàng được hai anh em Dan và Frank Carney tại Mỹ năm 1958, đến nay, Pizza Hut đã vươn mình trở thành thương hiệu toàn cầu với hơn 18.000 cửa hàng ở hơn 100 quốc gia.
Chìa khoá để các thương hiệu này đạt được những con số khổng lồ đó với độ phủ thương hiệu mang tính toàn cầu là nhượng quyền thương mại.
Nhượng quyền thương mại có thể được hiểu là một thỏa thuận mà trong đó một bên đã phát triển một hệ thống để điều hành một doanh nghiệp cụ thể, cho phép bên khác sử dụng hệ thống đó. Việc sử dụng này phải thực hiện theo quy định của bên nhượng quyền và phải trả một khoản phí nhất định.
Chẳng hạn, chi phí nhượng quyền Pizza Hut dao động từ 300.000 USD – 2,2 triệu USD. Chi phí nhượng quyền KFC dao động từ 1,3 triệu USD – 2,5 triệu USD.
Mối quan hệ này tiếp tục tồn tại khi bên nhận được nhượng quyền hoạt động phù hợp với các tiêu chuẩn và thực tiễn do bên còn lại thiết lập và giám sát, và nhận được sự hỗ trợ từ bên nhượng quyền.
Chẳng hạn, mỗi cửa hàng được KFC bảo hộ độc quyền trong vòng 1,5 dặm trở lại để bảo đảm quyền lợi kinh doanh cho cửa hàng được nhượng quyền. Việc hoàn thành thành công chương trình đào tạo ban đầu là bắt buộc đối với tất cả các nhà khai thác đủ điều kiện bên nhượng quyền.
Do đó, nhượng quyền thương mại liên quan đến một hệ thống mà bên nhượng quyền cho phép hoặc cấp li-xăng cho bên được quyền khai thác. Hệ thống trọn gói này bao gồm các quyền sở hữu trí tuệ liên quan đến một hoặc nhiều nhãn hiệu, tên thương mại, kiểu dáng công nghiệp, sáng chế hoặc các tác phẩm được bảo hộ quyền tác giả, cùng với bí quyết kỹ thuật và bí mật kinh doanh có liên quan, sẽ được khai thác để bán sản phẩm hoặc cung cấp dịch vụ cho khách hàng.
Ngoài ra, hệ thống này cũng gồm nhiều yếu tố khác góp phần vào thành công của một doanh nghiệp như công thức và phương pháp chuẩn bị bữa ăn, thiết kế đồng phục của nhân viên, kiến trúc của các nhà hàng, kiểu dáng của bao bì và hệ thống quản lý và kiểm toán.
Mối quan hệ nhượng quyền thương mại có ba đặc trưng cơ bản.
Một là li-xăng sử dụng hệ thống. Đổi lại các khoản thanh toán được thỏa thuận, bên được nhượng quyền được phép sử dụng hệ thống nhượng đang hoạt động, được cấp li-xăng sử dụng hệ thống của bên nhượng quyền để tiến hành hoạt động kinh doanh.
Theo đó, hệ thống nhượng quyền sẽ được khai thác tại một địa điểm cụ thể, như nhà hàng hoặc cửa hàng được nhượng quyền và các địa điểm đó thường được gọi là đơn vị được nhượng quyền.
Hai là quan hệ tương tác tiếp theo. Mối quan hệ này sẽ tiếp diễn, liên quan đến việc bán sản phẩm được nhượng quyền (hoặc cung cấp dịch vụ được nhượng quyền) trong một thời hạn nhất định.
Bên nhượng quyền sẽ không ngừng hỗ trợ cho bên được nhượng quyền thành lập, duy trì và phát triển đơn vị được nhượng quyền. Về phần mình, bên được nhượng quyền tiếp tục phải trả phí cho bên nhượng quyền cho việc sử dụng hệ thống nhượng quyền hoặc thanh toán cho bên nhượng quyền đối với việc tiếp tục cung cấp các dịch vụ quản lý.
Ba là quyền quy định cách thức kinh doanh của bên chuyển nhượng. Bên được nhượng quyền đồng ý tuân thủ các chỉ dẫn về cách thức điều hành hệ thống do bên nhượng quyền quy định. Những chỉ dẫn này có thể liên quan đến việc kiểm soát chất lượng, bảo vệ hệ thống, giới hạn về lãnh thổ, các chi tiết liên quan đến việc điều hành và các quy định khác nhằm kiểm soát hoạt động của bên được nhượng quyền trong hoạt động nhượng quyền.
Li-xăng về nhãn hiệu thường là điều kiện chính trong hợp đồng nhượng quyền thương mại. Trong các hợp đồng nhượng quyền thương mại, mức độ kiểm soát của chủ sở hữu nhãn hiệu đối với bên được nhượng quyền thường cao hơn so với các hợp đồng li-xăng nhãn hiệu tiêu chuẩn.
Mở rộng cơ hội kinh doanh nhờ nhượng quyền thương mại
Gỗ An Cường khai trương showroom nhượng quyền lớn nhất từ trước đến nay
An Cường cùng Công ty Ái Linh (Tổng đại lý tại miền Bắc) vừa khai trương showroom nhượng quyền lớn và hiện đại nhất khu vực miền Bắc tại đường Lạc Long Quân, phường Kinh Bắc, thành phố Bắc Ninh.
WinMart+ triển khai mô hình cửa hàng WinMart+ nhượng quyền tại khu vực phía Nam
Công ty CP Dịch vụ thương mại tổng hợp WinCommerce (WCM - thành viên của Tập đoàn Masan) vừa phối hợp cùng chủ đầu tư khai trương cửa hàng WinMart+ nhượng quyền tại khu dân cư Đại Phúc, xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh, TP.HCM. Đây là cửa hàng nhượng quyền đầu tiên của WCM tại khu vực phía Nam và là cửa hàng thứ 3 trên toàn quốc.
KIDO mở chuỗi nhượng quyền trà, cà phê, kem Chuk Chuk
KIDO đặt mục tiêu phát triển chuỗi nhượng quyền thương hiệu Chuk Chuk với hệ thống 1.000 cửa hàng trên toàn quốc vào năm 2025.
Startup giao hàng vươn mình nhờ mô hình nhượng quyền
Tốc độ tăng trưởng nhanh đến từ chiến lược áp dụng mô hình nhượng quyền trong lĩnh vực chuyển phát, giao nhận của SuperShip. Hiện startup này đã có mặt tại 32 tỉnh thành với các chi nhánh nhượng quyền.
Vietnam Airlines vận chuyển miễn phí hàng hóa hỗ trợ vùng mưa lũ miền Trung
Hãng hàng không quốc gia Việt Nam sẵn sàng tiếp nhận và vận chuyển miễn phí hàng hóa hỗ trợ tới các sân bay Huế, Đà Nẵng và Chu Lai.
KSB được vinh danh tại giải thưởng 'Vì tương lai xanh 2025'
Giải thưởng “Vì tương lai xanh 2025” được xem là dấu mốc đáng ghi nhận trong định hướng phát triển của KSB, khi từng bước điều chỉnh hướng đi theo tinh thần “bền vững từ gốc”, bước chuyển đổi nhằm đồng hành cùng xu thế phát triển thịnh vượng và bền vững.
Vinamilk lan tỏa giá trị thương hiệu Việt tại Hội chợ mùa thu 2025
Là thương hiệu sữa hàng đầu Việt Nam, luôn tiên phong trong việc đổi mới, sáng tạo nhằm nâng chuẩn chất lượng, Vinamilk mang đến Hội chợ mùa thu 2025 các sản phẩm mới, lan tỏa giá trị thương hiệu Việt Nam, thu hút đông đảo người tiêu dùng.
Chủ tịch Tập đoàn Nam Long nhận giải thưởng 'Nhân vật bất động sản của năm'
Với những nỗ lực tiên phong trong việc thúc đẩy phát triển nhà ở hợp túi tiền, góp phần kiến tạo các khu đô thị đáng sống cho hàng nghìn gia đình Việt Nam, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Nam Long đã đạt giải thưởng "Nhân vật bất động sản của năm".
Standard Chartered nâng dự báo tăng trưởng Việt Nam
Trước tình hình kinh tế vĩ mô đang có nhiều biến chuyển mạnh mẽ tích cực, Standard Chartered đã nâng mức dự báo tăng trưởng của Việt Nam ngay trong năm 2025.
Long Châu vượt kế hoạch mở mới nhà thuốc cả năm 2025
Long Châu hiện được xem là động lực tăng trưởng chính của FPT Retail với doanh thu lũy kế 9 tháng đầu năm đạt 24.804 tỷ đồng.
Sacombank khởi động chương trình 'Thực tập viên tiềm năng 2026'
Đây là chương trình thường niên của Sacombank, mang đến hàng trăm cơ hội thực tập và tuyển dụng chính thức cho sinh viên khối ngành tài chính trước khi tốt nghiệp.
















































