Sở hữu trí tuệ

Mở rộng cơ hội kinh doanh nhờ nhượng quyền thương mại

Hường Hoàng Thứ ba, 14/06/2022 - 09:36

Hiện nay, nhượng quyền là một trong những phương thức kinh doanh rất phổ biến tại Việt Nam. Vậy, nhượng quyền là gì? Và giữa nhượng quyền với sở hữu trí tuệ có mối quan hệ như thế nào?

Nhượng quyền thương mại là một trong những phương thức mở rộng kinh doanh với chi phí rẻ (Ảnh: Hướng nghiệp Á Âu)

Nhượng quyền thương mại có thể được hiểu là một thỏa thuận mà trong đó bên nhượng quyền đã phát triển một hệ thống để điều hành một doanh nghiệp cụ thể, sau đó cho phép bên được nhượng quyền sử dụng hệ thống đó theo quy định của bên chuyển nhượng. Đổi lại, bên chuyển nhượng sẽ được nhận tiền thù lao từ bên được nhượng quyền.

Mối quan hệ này tiếp tục tồn tại khi bên nhận nhượng quyền nhận được sự trợ giúp và hỗ trợ; đồng thời hoạt động phù hợp với những tiêu chuẩn và thực tiễn được bên nhượng quyền thiết lập và giám sát.

Do đó, nhượng quyền thương mại liên quan đến một hệ thống mà bên nhượng quyền cho phép - hoặc cấp li-xăng cho - bên được quyền khai thác. Hình thức này dưới đây được gọi tắt là hệ thống nhượng quyền hay đơn giản là hệ thống.

Hệ thống trọn gói này bao gồm các quyền sở hữu trí tuệ liên quan đến một hoặc nhiều nhãn hiệu, tên thương mại, kiểu dáng công nghiệp, sáng chế hoặc những tác phẩm được bảo hộ quyền tác giả, cùng với bí quyết kỹ thuật và bí mật kinh doanh có liên quan. Tất cả những quyền sở hữu trí tuệ trên sẽ được khai thác để bán sản phẩm hoặc cung cấp dịch vụ cho khách hàng.

Ngoài ra, hệ thống này cũng chứa nhiều yếu tố khác đóng góp vào thành công của doanh nghiệp như công thức và phương pháp chuẩn bị bữa ăn, thiết kế đồng phục của nhân viên, kiến trúc của các nhà hàng, kiểu dáng của bao bì và hệ thống quản lý, kiểm toán.

Mối quan hệ nhượng quyền thương mại có một số đặc trưng cơ bản. Thứ nhất, li-xăng quyền sử dụng hệ thống. Sau khi thỏa thuận các khoản thanh toán, bên được nhượng quyền được phép sử dụng hệ thống nhượng đang hoạt động, được cấp li-xăng sử dụng hệ thống của bên nhượng quyền để tiến hành hoạt động kinh doanh. Theo đó, hệ thống nhượng quyền sẽ được khai thác tại một địa điểm cụ thể, như nhà hàng hoặc cửa hàng được nhượng quyền và các địa điểm đó thường được gọi là “đơn vị được nhượng quyền”.

Thứ hai, giữa hai bên nhượng quyền và bên nhận nhượng quyền sẽ có mối quan hệ tương tác tiếp diễn. Mối quan hệ này sẽ tiếp diễn, liên quan đến việc bán sản phẩm được nhượng quyền (hoặc cung cấp dịch vụ được nhượng quyền) trong một thời hạn nhất định. Bên nhượng quyền sẽ không ngừng hỗ trợ cho bên được nhượng quyền thành lập, duy trì và phát triển đơn vị được nhượng quyền.

Về phần mình, bên được nhượng quyền cũng phải tiếp tục trả phí cho bên nhượng quyền để tiếp tục sử dụng hệ thống nhượng quyền hoặc các dịch vụ quản lý.

Thứ ba, với hợp đồng nhượng quyền, bên chuyển nhượng có quyền quy định cách thức kinh doanh đối với bên nhận nhượng quyền. Bên được nhượng quyền phải đồng ý tuân thủ những chỉ dẫn về cách thức điều hành hệ thống do bên nhượng quyền quy định. Các chỉ dẫn này có thể liên quan đến việc kiểm soát chất lượng, bảo vệ hệ thống, giới hạn về lãnh thổ, các chi tiết liên quan đến việc điều hành và các quy định khác nhằm kiểm soát hoạt động của bên được nhượng quyền trong hoạt động nhượng quyền.

Li-xăng về nhãn hiệu thường là điều kiện chính trong hợp đồng nhượng quyền thương mại. Trong các hợp đồng nhượng quyền thương mại, mức độ kiểm soát của chủ sở hữu nhãn hiệu đối với bên được nhượng quyền thường cao hơn so với các hợp đồng li-xăng nhãn hiệu tiêu chuẩn.

Hệ thống cửa hàng cà phê Trung Nguyên là một trong những ví dụ điển hình về nhượng quyền ở Việt Nam. Cà phê Trung Nguyên ra đời vào năm 1996 tại Buôn Mê Thuột, Đaklak. Tập đoàn cà phê Trung Nguyên sử dụng hoạt động nhượng quyền để giới thiệu và quảng bá tới khách hàng trên toàn quốc.

Khi nhận nhượng quyền, các cửa hàng nhận nhượng quyền của Trung Nguyên sẽ được hưởng các công thức đồ uống, những concept có sẵn. Menu của quán sẽ được đồng bộ về chất lượng và số lượng, concept của quán cũng được thiết kế đồng bộ, mang màu sắc và phong cách giống với concept của thương hiệu “mẹ”. Ngoài ra, Trung Nguyên cũng cung cấp cho các cửa hàng nhượng quyền đầy đủ trang thiết bị cần thiết, cũng như đào tạo sử dụng máy móc.

Với hoạt động nhượng quyền, các cửa hàng nhận nhượng quyền sẽ được thừa hưởng lợi ích từ thương hiệu “mẹ” chứ không phải xây dựng tất cả mọi thứ từ con số không như các cửa hàng bình thường khác.

Trung Nguyên quy định nếu các cửa hàng, quán cà phê muốn nhận nhượng quyền chỉ cần chi trả chi phí đầu tư ban đầu từ 65 – 175 triệu đồng cho các hạng mục xây dựng, bàn ghế, trang thiết bị và các nhu cầu phát sinh khác; và quy định chi phí nhượng quyền thương hiệu là 0 đồng. Chính vì thế, Trung Nguyên sẽ thu được doanh thu từ hoạt động cung cấp sản phẩm và dịch vụ chứ không nhận doanh thu từ chi phí nhượng quyền thương hiệu.

Ưu và nhược điểm khi tham gia liên doanh trên khía cạnh sở hữu trí tuệ

Ưu và nhược điểm khi tham gia liên doanh trên khía cạnh sở hữu trí tuệ

Sở hữu trí tuệ -  2 năm

Liên doanh được coi là một biện pháp hữu hiệu và cần thiết để thâm nhập vào thị trường mới. Ở những thị trường hạn chế về đầu tư từ bên ngoài thì liên doanh có thể là cách duy nhất để tiếp cận thị trường. Khi tham gia liên doanh, vị trí của các thành viên tham gia thường được thể hiện rất rõ ràng thông qua tỷ lệ góp vốn.

Tránh mất quyền sở hữu trí tuệ

Tránh mất quyền sở hữu trí tuệ

Sở hữu trí tuệ -  2 năm

Trong nhiều trường hợp, doanh nghiệp không có quyền sở hữu trí tuệ đối với tài sản trí tuệ cho dù đã trả tiền để làm ra các tài sản đó.

Tranh cãi về bên nắm quyền sở hữu trí tuệ trong hoạt động thuê lao động

Tranh cãi về bên nắm quyền sở hữu trí tuệ trong hoạt động thuê lao động

Sở hữu trí tuệ -  2 năm

Doanh nghiệp thường dựa vào người lao động và chuyên gia tư vấn độc lập để phát triển tài sản trí tuệ của mình. Và sau đó, doanh nghiệp thường mặc nhiên rằng họ có quyền sở hữu các quyền đối với những tài sản đó theo nguyên tắc "tôi trả tiền, nên tôi là người sở hữu". Tuy nhiên, điều này không phải lúc nào cũng đúng.

Phân biệt các loại nhãn hiệu đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ

Phân biệt các loại nhãn hiệu đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ

Diễn đàn quản trị -  2 năm

Nhãn hiệu hàng hoá, nhãn hiệu dịch vụ, nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận và nhãn hiệu nổi tiếng là các loại nhãn hiệu mà các doanh nghiệp, tổ chức cần phân biệt.

Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, yêu cầu cấp bách của giai đoạn cách mạng mới

Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, yêu cầu cấp bách của giai đoạn cách mạng mới

Leader talk -  2 giờ

Cổng TTĐT Chính phủ trân trọng giới thiệu bài viết của đồng chí Tô Lâm, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam về "Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, yêu cầu cấp bách của giai đoạn cách mạng mới".

Mỹ chi hơn 2 triệu USD bảo vệ động vật hoang dã ở Việt Nam

Mỹ chi hơn 2 triệu USD bảo vệ động vật hoang dã ở Việt Nam

Phát triển bền vững -  5 giờ

Thảm họa cảnh báo về sự cần thiết xây dựng chuỗi cung ứng khác biệt, chuẩn bị kỹ lưỡng hơn và phục hồi nhanh hơn.

Thị trường điện bán buôn cạnh tranh: Cần gỡ nút thắt, thêm người mua

Thị trường điện bán buôn cạnh tranh: Cần gỡ nút thắt, thêm người mua

Tiêu điểm -  7 giờ

Thông tư về thị trường bán buôn điện cạnh tranh sẽ được trình Bộ Công thương ban hành trong tháng 9 nhưng vẫn có những lo ngại khi thị trường phát triển ở cấp độ cao hơn.

Tác động của bão Yagi đến chuỗi cung ứng

Tác động của bão Yagi đến chuỗi cung ứng

Tiêu điểm -  8 giờ

Bão Yagi là lời nhắc nhở rằng chuỗi cung ứng cần được thiết kế bền vững hơn, chuẩn bị tốt hơn và có khả năng phục hồi nhanh chóng.

Alpha Books ưu đãi cho những cuốn sách đi qua bão Yagi

Alpha Books ưu đãi cho những cuốn sách đi qua bão Yagi

Tủ sách quản trị -  8 giờ

Alpha Books hy vọng sự kiện sắp tới sẽ không chỉ giúp khắc phục thiệt hại mà còn gửi đi thông điệp về sức mạnh bền bỉ của tri thức.

Đại gia bán lẻ Nhật nhắm giới nhà giàu Việt

Đại gia bán lẻ Nhật nhắm giới nhà giàu Việt

Doanh nghiệp -  9 giờ

Takashimaya lên kế hoạch lấn sân sang mảng bán lẻ cao cấp với tham vọng tăng gấp đôi lợi nhuận tại Việt Nam vào năm tài chính 2027.

Luật Đầu tư công mới có chương riêng về ODA

Luật Đầu tư công mới có chương riêng về ODA

Tiêu điểm -  13 giờ

Khi thiết kế chương ODA, Ban soạn thảo đặt ưu tiên giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai các dự án ODA.