'Hội An như cô gái đẹp nhưng lại che đậy quá kín'

Kiều Mai Thứ sáu, 30/11/2018 - 09:24

Mặc dù là một điểm đến được đánh giá cao, Hội An đang dần trở thành nơi dừng chân chốc lát của du khách, điều thành phố này cần chính là những sản phẩm du lịch mới hơn, đa dạng hơn thay vì bào mòn và bám lấy di sản.

Tháng 7 mới đây, Hội An đã được bình chọn là 8/15 thành phố hấp dẫn nhất thế giới bởi tạp chí du lịch Travel + Leisure nổi tiếng của Mỹ dựa vào nhiều tiêu chí như điểm du lịch và cảnh quan, văn hóa, ẩm thực hay sự thân thiện.

Từng là một đô thị và thương cảng tấp nập bậc nhất khu vực Đông Nam Á vào giai đoạn thế kỷ XVI – XIX, Hội An giờ đây cũng đông vui không kém khi là một điểm đến nổi tiếng của du lịch Việt Nam.

Hội An như cô gái đẹp nhưng lại che quá kín
Hội An nhìn từ trên cao. Ảnh: Paul Hồng Đức

Theo thống kê của UBND thành phố Hội An, khách quốc tế đến thành phố này đạt gần 2 triệu lượt và khách nội địa đạt hơn 1,3 triệu lượt năm 2017. 9 tháng đầu năm nay, tổng lượng du khách đến Hội An đạt gần 4,6 triệu, tăng tới 77% so với cùng kỳ, trong đó khách quốc tế đạt 3,4 triệu lượt, tăng 42,8%.

Du khách đến với Hội An là đến với không gian văn hóa truyền thống của các làng nghề xưa như làng mộc Kim Bồng, làng gốm Thanh Hà, làng đúc đồng Phước Kiều… Phố Cổ Hội An sở hữu phong cách kiến trúc truyền thống cùng các di tích như Hội Quán Phúc Kiến, Chùa Cầu, miếu Quan Công và nhà thờ tộc Trần.

Du khách đến thành phố hạ lưu sông Thu Bồn là đến với không gian ẩm thực của cao lầu, mì Quảng, bánh mì và bánh xèo. Vẻ đẹp yên bình và trầm lặng của Hội An chính là thỏi nam châm hút du khách đến với mảnh đất này.

Anh Nguyễn Dũng – một hướng dẫn viên du lịch tự do cho biết: “Mặc dù đã dẫn không ít đoàn tới Hội An, lần nào anh cũng cảm nhận được sự thích thú của khách. Ánh mắt họ ánh lên sự háo hức và rất muốn khám phá phố cổ này”.

“Những đoàn khách của anh chủ yếu là khách quốc tế đi tự túc. Khi được giới thiệu và tận mắt nhìn thấy Hội An, họ rất thích địa điểm này bởi lối kiến trúc cổ, không gian sâu lắng và đồ ăn ngon, giá thành rẻ”.

Mặc dù lượng khách quốc tế chiếm đa phần trong du lịch Hội An, những vị khách này chủ yếu tập trung tại một số thị trường. Điều đáng chú ý là trong vài năm trở lại đây, khách châu Âu và Bắc Mỹ vốn là truyền thống đang sụt giảm mạnh và thay vào đó, thị trường Đông Bắc Á tăng trưởng nhanh, chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu. Phần lớn khách ở khu vực này đến từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản và Hồng Kông.

Ông Phùng Quang Thắng, Giám đốc công ty lữ hành Hanoitourist cho rằng “điều này hết sức bình thường”. Theo số liệu của Tổng cục Du lịch, khách Trung Quốc và Hàn Quốc chiếm đến 50% lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong năm ngoái. Tính đến hết tháng 10 vừa qua, hai thị trường này đã gia tăng thị phần trong tổng lượng du khách quốc tế, đạt 55%.

Việc mở đường bay thẳng từ sân bay quốc tế Đà Nẵng đến Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản và ngược lại đã giúp vấn đề di chuyển dễ dàng hơn, gia tăng lượng khách từ các quốc gia này.

Một điều đáng ý khác là bình quân 9 tháng đầu năm 2018, mỗi du khách đến đây trung bình lưu trú 2,18 ngày với công suất sử dụng phòng chỉ quá bán một chút (54%).

Việc chậm bổ sung, phát triển những sản phẩm du lịch mới phù hợp với thị trường khách mới dẫn đến sự thiếu hụt so với nhu cầu tìm kiếm, tham quan, nghỉ ngơi của các thị trường khác nhau, khiến thời gian lưu trú tại thành phố này không dài.

Bên cạnh đó, số lượng cơ sở lưu trú có quy mô lớn phục vụ những đoàn khách lớn đến từ thị trường mới chưa nhiều. Tính đến hết tháng 6 năm nay, khách sạn là hình thức lưu trú phổ biến nhất, chiếm hơn 73%, tiếp đến là biệt thự du lịch và homestay.

Kết cấu hạ tầng còn thiếu đồng bộ và chưa thật hiện đại, đặt ra nhiều áp lực cho thành phố vốn “đất chật người đông, nhân tình thuần hậu”. Mật độ dân số tại Hội An cao gấp 7 – 8 lần mức bình quân của cả nước và riêng mật độ của khu phố cổ hiện đạt trên 10.000 người/ kilomet vuông.

Nếu tính cả du khách và nguồn cư dân từ các nơi đến thường trú làm ăn, dân số bình quân mỗi ngày tại thành phố này tăng ít nhất gấp đôi. Thực tế này gây ra tình trạng quá tải về giao thông, hạ tầng, gây ô nhiễm môi trường, gia tăng rác thải.

Hội An như cô gái đẹp nhưng lại che quá kín 1
Hội An đang dần trở thành "Đà Nẵng + 1"

Không chỉ vậy, Hội An đang dần biến thành điểm tham quan vệ tinh mỗi khi du khách tới Đà Nẵng, dẫn tới thời gian ở tại thành phố này chỉ tính bằng tiếng.

Nhà sáng lập và giám đốc điều hành Luxury Travel – Phạm Hà nhận định: “Hội An là thành phố biển và thành phố di sản nhưng biển Hội An đang bị xâm thực nên du khách không mấy hứng thú với việc nghỉ biển tại Hội An. Họ đến Hội An vì yếu tố văn hóa, ẩm thực, con người, phong cảnh, kiến trúc, dẫn tới việc đi thành phố này chỉ nửa ngày đã hết”.

Ông cho rằng việc thiếu đi những hình thức thu hút khách ở lại lâu hơn là một trong những yếu điểm của Hội An.

“Hội An giống như một cô gái che đậy kín quá, không có nhiều hoạt động vui chơi nên du khách sẽ có sự so sánh với những khu vực khác. Các thành phố du lịch biển khác có rất nhiều hoạt động mua sắm, vui chơi và thậm chí thâu đêm. Thành phố sẽ thu hút hơn ngoài việc bào mòn và bám lấy di sản”.

“Chính quyền Hội An phải nghĩ đến việc tạo ra thêm trải nghiệm mới cho du khách thay vì cấm đoán rất nhiều như hiện nay, ví dụ dừng một số hoạt động giải trí vào buổi đêm như karaoke”, ông Phạm Hà chỉ rõ.

Chia sẻ cùng quan điểm, Giám đốc Hanoitourist cho rằng mặc dù sở hữu không gian cổ kích, Hội An lại hạn chế vì sức chứa nhỏ so với những đô thị lớn.

“Câu chuyện rõ ràng là đông chưa chắc đã tốt. Lượng khách trong một thời điểm tại một khu vực, tính ra công suất vừa phải thì dịch vụ sẽ tốt hơn, có sức hấp dẫn hơn. Do đó để thu hút được thêm khách thì cần mở rộng ra, không để dồn và tập trung. Bình thường khách có thể ở Hội An 2 ngày nhưng tình trạng đông đúc quá có thể khiến khách chỉ ở lại 1 ngày”.

“Cần phải đa dạng các sản phẩm ra những khu vực khác tại Quảng Nam và gần Hội An để phân bổ luồng khách cũng như giúp du khách có trải nghiệm mới hơn”, ông Thắng nhấn mạnh.

Năm 2018, Hội An đưa vào triển khai chương trình biểu diễn Ký ức Hội An và được đánh giá cao bởi cả giới quan sát và du khách, trở thành một trong những điểm sáng về hoạt động tại thành phố này.

Hội An như cô gái đẹp nhưng lại che quá kín 2
Biểu diễn thực cảnh "Ký ức Hội An" là sản phẩm du lịch mới của phố Hội

Theo ông Thắng, “phải làm sao để du khách tiếp cận được khu vực biểu diễn văn nghệ, đẩy khách ra xa phố cổ nhưng phải làm thế nào để khách không cảm thấy xa. Việc dịch chuyển nên quá hoạt động và không nên tập trung vào phần lõi của di sản”.

Rõ ràng, để Hội An có thể phát triển mạnh mẽ hơn nữa, thoát khỏi cái bóng của “Đà Nẵng + 1”, các nhà quản lý điểm đến cần gia tăng giá trị dịch vụ cũng như đẩy mạnh hoạt động mới, chung tay cùng các nhà cung cấp dịch vụ tại thành phố này. 

Con đường giữ gìn bản sắc của 'nàng dâu triệu họ' Hội An

Con đường giữ gìn bản sắc của 'nàng dâu triệu họ' Hội An

Leader talk -  6 năm
Hội An với dân số chỉ hơn 92.000 người nhưng mỗi năm đón tới hơn 3,2 triệu du khách, làm thế nào để giữ được mình?
Con đường giữ gìn bản sắc của 'nàng dâu triệu họ' Hội An

Con đường giữ gìn bản sắc của 'nàng dâu triệu họ' Hội An

Leader talk -  6 năm
Hội An với dân số chỉ hơn 92.000 người nhưng mỗi năm đón tới hơn 3,2 triệu du khách, làm thế nào để giữ được mình?
Hội An vào mùa vắng khách du lịch, vì sao?

Hội An vào mùa vắng khách du lịch, vì sao?

Ống kính -  6 năm

Đối với du khách Âu, Mỹ thì Đà Nẵng chỉ là nơi quá cảnh để đến Hội An; nhưng ngược lại, nhiều du khách trong nước chỉ vào thăm phố cổ chốc lát để "check in" rồi vội vàng quay về Đà Nẵng.

Hội An lọt top 15 điểm đến hàng đầu thế giới

Hội An lọt top 15 điểm đến hàng đầu thế giới

Ống kính -  7 năm

Danh sách các thành phố tốt nhất trên thế giới có thể sẽ khiến bạn ngạc nhiên. Không chỉ những thành phố lần đầu tiên được chọn vào danh sách đôi khi lại chiếm vị trí cao mà những thành phố vốn được yêu thích cũng tiếp tục xuất hiện trở lại - một minh chứng cho sự nổi tiếng lâu dài của những điểm đến này.

'Chạm vị nhân sinh': Triển lãm nghệ thuật đa giác quan gây sốt giới trẻ Hà Nội

'Chạm vị nhân sinh': Triển lãm nghệ thuật đa giác quan gây sốt giới trẻ Hà Nội

Ống kính -  3 ngày

Hành trình “chạm” để lắng nghe, thấu hiểu, đánh thức cảm xúc sống diễn ra từ ngày 11/07 đến hết ngày 13/7/2025 tại Nhà hát lớn Hà Nội.

30 năm cất cánh, Vietnam Airlines đón hành khách thứ 350 triệu

30 năm cất cánh, Vietnam Airlines đón hành khách thứ 350 triệu

Ống kính -  5 ngày

Sáng 30/7, tại sân bay quốc tế Phú Bài (Huế), Vietnam Airlines long trọng tổ chức lễ đón hành khách thứ 350 triệu.

Chiêm ngưỡng siêu dự án triển lãm lớn nhất Đông Nam Á với sân nhạc hội 50.000 chỗ ngồi

Chiêm ngưỡng siêu dự án triển lãm lớn nhất Đông Nam Á với sân nhạc hội 50.000 chỗ ngồi

Ống kính -  2 tuần

Sau gần 10 tháng thi công thần tốc, công trình Trung tâm triển lãm Việt Nam đã được bàn giao cho Bộ Văn hoá, thể thao và du lịch.

5 du thuyền Việt được vinh danh châu Á

5 du thuyền Việt được vinh danh châu Á

Ống kính -  2 tuần

Năm trong số mười du thuyền đường sông tốt nhất châu Á do Travel + Leisure Asia Pacific vinh danh là của Việt Nam.

Tết của người làm báo trên khắp mọi miền Tổ quốc

Tết của người làm báo trên khắp mọi miền Tổ quốc

Ống kính -  3 tuần

Hội Báo 2025 quy tụ 124 cơ quan báo chí, 130 gian trưng bày, hàng trăm ấn phẩm đặc sắc cùng hàng ngàn người làm báo trên cả nước.

Vietnam Tax Summit 2025: Định hình chiến lược thuế trong kỷ nguyên số và toàn cầu hóa

Vietnam Tax Summit 2025: Định hình chiến lược thuế trong kỷ nguyên số và toàn cầu hóa

Nhịp cầu kinh doanh -  4 giờ

Vietnam Tax Summit 2025 khẳng định thuế không còn là nghĩa vụ hành chính mà đang trở thành đòn bẩy chiến lược trong kỷ nguyên số và toàn cầu hóa.

VPBank và Lotte C&F nâng tầm quan hệ hợp tác, giới thiệu sản phẩm tài chính tiêu dùng

VPBank và Lotte C&F nâng tầm quan hệ hợp tác, giới thiệu sản phẩm tài chính tiêu dùng

Nhịp cầu kinh doanh -  4 giờ

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) và Công ty TNHH Lotte C&F Việt Nam (Lotte C&F) đánh dấu bước tiến mới trong quan hệ hợp tác bền vững thông qua sự kiện ra mắt sản phẩm tài chính tiêu dùng - Lotte Flex.

VinFast và Batx Energies hợp tác chiến lược về tái chế và tái sử dụng pin điện áp cao

VinFast và Batx Energies hợp tác chiến lược về tái chế và tái sử dụng pin điện áp cao

Phát triển bền vững -  5 giờ

VinFast vừa công bố ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với BatX Energies - công ty công nghệ sạch hàng đầu của Ấn Độ với chuyên môn tái chế pin, thu hồi kim loại quý hiếm, và tái sử dụng pin cuối vòng đời.

VNG Value - Đối tác tin cậy trong lĩnh vực thẩm định giá

VNG Value - Đối tác tin cậy trong lĩnh vực thẩm định giá

Nhịp cầu kinh doanh -  6 giờ

Công ty TNHH Thẩm định giá VNG với 15 năm kinh nghiệm hoạt động, luôn được nhiều khách hàng tin tưởng, lựa chọn làm đối tác chiến lược trong lĩnh vực thẩm định giá.

Quỹ Vì tương lai xanh tài trợ gần 3 tỷ đồng cho chiến dịch 'Mùa hè Xanh 2025'

Quỹ Vì tương lai xanh tài trợ gần 3 tỷ đồng cho chiến dịch 'Mùa hè Xanh 2025'

Nhịp cầu kinh doanh -  7 giờ

Quỹ Vì tương lai xanh ngày 11/7 chính thức công bố đồng hành cùng Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh của 33 cơ quan và viện, trường triển khai chiến dịch “Mùa hè xanh” 2025. Chiến dịch có tổng ngân sách tài trợ lên đến gần 3 tỷ đồng, hướng đến thực hiện hàng loạt công trình xanh và lan tỏa lối sống xanh, bền vững đến nhiều vùng miền trên cả nước.

Thẻ SeABiz Ultra Cash của SeABank: Lợi ích kép cho doanh nghiệp

Thẻ SeABiz Ultra Cash của SeABank: Lợi ích kép cho doanh nghiệp

Nhịp cầu kinh doanh -  7 giờ

Thanh toán không tiền mặt đã trở thành thói quen của đại đa số người dân và cả các doanh nghiệp. Không chỉ giúp việc giao dịch thuận tiện, nhanh chóng, khi sử dụng thẻ tín dụng để thanh toán, doanh nghiệp còn được hưởng lợi lớn từ những giao dịch này.

Chọn ô tô đầu tiên, mua xe gì trong khoảng 500 triệu đồng?

Chọn ô tô đầu tiên, mua xe gì trong khoảng 500 triệu đồng?

Nhịp cầu kinh doanh -  7 giờ

Với giá bán chưa đến 500 triệu đồng nhờ loạt ưu đãi chồng ưu đãi, miễn phí trước bạ cùng lợi thế xe điện “nuôi” rẻ, VinFast VF 5 đang giúp ngày càng nhiều người Việt hiện thực hóa giấc mơ sở hữu ô tô riêng khi hầu bao chưa quá rủng rỉnh.