Khởi nghiệp

Huyết mạch của một thành phố thông minh

Việt Hưng Thứ tư, 07/12/2022 - 10:40

Ông Nguyễn Bá Diệp - đồng sáng lập MoMo khẳng định: "Giải pháp thanh toán thông minh là mắt xích quan trọng để hình thành nên những thành phố thông minh - nơi người dân được trải nghiệm môi trường sống hiện đại và thụ hưởng những tiện ích mà công nghệ mang lại".

Thành phố thông minh được hình dung như là một hệ thống tổng thể được kết nối từ nhiều thành phần như: mạng viễn thông, các cảm biến, phần mềm... với mục tiêu nâng cao chất lượng cuộc sống, cải thiện chất lượng quản lý từ chính quyền, giảm tiêu thụ năng lượng, quản lý hiệu quả các tài nguyên thiên nhiên.

Hay như hãng tư vấn Frost & Sullivan định nghĩa, thành phố thông minh là nơi thực hiện chiến lược phát triển tổng thể, thống nhất dựa trên các công nghệ và giải pháp thông minh với từ 5-8 thành phần như: công dân thông minh, năng lượng thông minh, chăm sóc sức khỏe thông minh, tòa nhà thông minh, di động thông minh, cơ sở hạ tầng, công nghệ và điều hành thông minh của chính quyền và giáo dục thông minh.

Theo giới chuyên môn, trong các tiêu chí cần đạt được khi xây dựng thành phố thông minh như Frost & Sullivan nêu trên, tiện ích đô thị được coi yếu tố cơ bản xuyên suốt. Đặc biệt, thanh toán không tiền mặt sẽ là công cụ đắc lực để thực hiện điều đó.

Thực tế, ngay trong nền kinh tế truyền thống, thanh toán được xem như huyết mạch của mọi hoạt động. Do đó, trong bối cảnh nền kinh tế số đang phát triển, các thành phố thông minh đang dần được hình thành tại Việt Nam, thì các giải pháp thanh toán số lại càng giữ vai trò ngày một lớn hơn.

Huyết mạch của một thành phố thông minh
Thanh toán không tiền mặt sẽ là công cụ đắc lực cho thành phố thông minh

Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2022, thanh toán di động của Việt Nam đã ghi nhận tăng trưởng lần lượt 98,3% và 84,3% về số lượng và giá trị giao dịch so với cùng kỳ năm ngoái, theo số liệu của Ngân hàng Nhà nước.

Ông Nguyễn Bá Diệp - đồng sáng lập MoMo cho biết: "Giải pháp thanh toán thông minh là mắt xích quan trọng để hình thành nên những thành phố thông minh - nơi người dân được trải nghiệm môi trường sống hiện đại và thụ hưởng những tiện ích mà công nghệ mang lại".

Trong nhiều năm qua, MoMo đã đồng hành cùng nhiều địa phương trên cả nước như Hà Nội, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Bà Rịa-Vũng Tàu… để triển khai thanh toán hành chính công và các dịch vụ thiết yếu của người dân như trả viện phí, mua thực phẩm, dịch vụ ăn uống, dịch vụ viễn thông….

Đồng thời, công ty cũng tích cực thúc đẩy quan hệ hợp tác với các doanh nghiệp khác trong lĩnh vực vận hành và quản lý thành phố thông minh tại thị trường Việt Nam và khu vực Đông Nam Á.

Tháng 8/2022, MoMo trở thành đơn vị cung cấp giải pháp thanh toán cho dự án Smart City Hub - nền tảng thành phố thông minh được đồng phát triển bởi Bespin Global và THT Development (thuộc Tập đoàn Daewoo E&C). 

Huyết mạch của một thành phố thông minh 1
Ông Nguyễn Bá Diệp - đồng sáng lập MoMo

"MoMo đang nỗ lực để thúc đẩy sự hình thành của những đô thị thông minh đầu tiên tại Việt Nam thông qua các giải pháp thanh toán ưu việt và tích cực đồng hành cùng Chính phủ trong quá trình chuyển đổi số quốc gia”, ông Nguyễn Bá Diệp nhấn mạnh.

Không chỉ có đóng góp nổi bật trong việc đẩy mạnh thanh toán không tiền mặt, MoMo cung cấp nền tảng để mọi người dễ dàng tiếp cận dịch vụ tài chính, thúc đẩy tài chính toàn diện; đồng hành hỗ trợ tiểu thương, hộ kinh doanh chuyển đổi số hướng tới chính phủ số và nền kinh tế số tại Việt Nam.

Đồng thời, MoMo cũng xây dựng nền tảng quyên góp, nỗ lực trở thành một trong những cầu nối thiện nguyện lớn kết nối hàng triệu nhà hảo tâm cả nước.

Với hành trình hơn 15 năm, MoMo đã xây dựng hệ sinh thái với hơn 50.000 đối tác, 140.000 điểm chấp nhận thanh toán trên toàn quốc.

Hiện MoMo đã và đang là ứng dụng thân thuộc trên màn hình điện thoại của hàng chục triệu người Việt, đáp ứng hầu như mọi nhu cầu trong đời sống thường ngày như thanh toán, chuyển tiền, mua sắm, du lịch - đi lại, tài chính - bảo hiểm, đóng góp từ thiện…

MoMo hai lần liên tiếp lọt Top 10 thương hiệu tốt nhất Việt Nam

MoMo hai lần liên tiếp lọt Top 10 thương hiệu tốt nhất Việt Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  2 năm
Không chỉ có đóng góp nổi bật trong việc đẩy mạnh thanh toán không tiền mặt, MoMo cung cấp nền tảng để mọi người dễ dàng tiếp cận dịch vụ tài chính, thúc đẩy tài chính toàn diện.
MoMo hai lần liên tiếp lọt Top 10 thương hiệu tốt nhất Việt Nam

MoMo hai lần liên tiếp lọt Top 10 thương hiệu tốt nhất Việt Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  2 năm
Không chỉ có đóng góp nổi bật trong việc đẩy mạnh thanh toán không tiền mặt, MoMo cung cấp nền tảng để mọi người dễ dàng tiếp cận dịch vụ tài chính, thúc đẩy tài chính toàn diện.
GeneStory trở thành quán quân cuộc thi VieChallenge

GeneStory trở thành quán quân cuộc thi VieChallenge

Khởi nghiệp -  1 năm

Vượt qua 150 đội thi, GeneStory đã chính thức giành giải quán quân về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của VietChallenge 2022.

Chuyện khởi nghiệp trong lòng FPT

Chuyện khởi nghiệp trong lòng FPT

Khởi nghiệp -  1 năm

Theo ông Vũ Anh Tú - CTO FPT, tập đoàn có thể phát triển vượt bậc, trở thành công ty công nghệ hàng đầu chính là nhờ tinh thần khởi nghiệp đã trui rèn con người FPT gần 35 năm qua.

Fintech Việt Nam đang đói vốn đầu tư mạo hiểm?

Fintech Việt Nam đang đói vốn đầu tư mạo hiểm?

Khởi nghiệp -  1 năm

Sau VNLife và MoMo, thì dường như các startup, fintech kế cận chưa thực sự "chín" cả về tư duy, lẫn năng lực để tiếp tục nhận được sự tin tưởng từ các nhà đầu tư mạo hiểm quốc tế.

KiotViet cung cấp giải pháp kinh doanh toàn diện cho các tiểu thương

KiotViet cung cấp giải pháp kinh doanh toàn diện cho các tiểu thương

Khởi nghiệp -  1 năm

KiotViet sẽ không dừng lại ở con số hơn 150.000 cửa hàng sử dụng với hơn 10.000 cửa hàng mới mỗi tháng, mà đang hướng đến mục tiêu cung cấp giải pháp kinh doanh toàn diện nhằm hỗ trợ hàng triệu chủ doanh nghiệp ở khu vực Đông Nam Á.

Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững

Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững

Phát triển bền vững -  10 giờ

Phát triển bền vững giúp thương hiệu vươn xa với việc định hình hành vi tiêu dùng và thúc đẩy giá trị tích cực, tạo động lực cho tăng trưởng toàn diện và lâu dài.

Triển lãm lạnh và điều hòa không khí thu hút hơn 100 thương hiệu

Triển lãm lạnh và điều hòa không khí thu hút hơn 100 thương hiệu

Nhịp cầu kinh doanh -  10 giờ

Triển lãm quốc tế về lạnh và điều hòa không khí, phòng sạch và phụ trợ nhà máy công nghệ cao 2024 diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và triển lãm Sài Gòn từ ngày 21 – 23/11.

Vietnam Airlines tính thuê thêm máy bay mùa cao điểm Tết Nguyên đán

Vietnam Airlines tính thuê thêm máy bay mùa cao điểm Tết Nguyên đán

Nhịp cầu kinh doanh -  10 giờ

Vietnam Airlines Group, bao gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và Vasco, lên phương án thuê thêm bốn máy bay để đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán 2025.

Kinh doanh 'đình trệ', Pomina gấp đôi lỗ lũy kế

Kinh doanh "đình trệ", Pomina gấp đôi lỗ lũy kế

Doanh nghiệp -  13 giờ

Pomina hiện có tổng nợ vay tài chính là gần 6.219 tỷ đồng, chiếm 70% tổng tài sản và gấp hơn 12 lần vốn chủ sở hữu.

Doanh nghiệp Quảng Ninh hưởng ứng kích cầu du lịch

Doanh nghiệp Quảng Ninh hưởng ứng kích cầu du lịch

Tiêu điểm -  14 giờ

Với hàng loạt giải pháp kích cầu đồng bộ và chất lượng, du lịch Quảng Ninh hứa hẹn sẽ bứt tốc mạnh mẽ và hiện thực hóa mục tiêu đón 19 triệu lượt khách năm 2024.

Phát triển bền vững là chiến lược kinh doanh hay lựa chọn đạo đức?

Phát triển bền vững là chiến lược kinh doanh hay lựa chọn đạo đức?

Diễn đàn quản trị -  14 giờ

Làm thế nào để doanh nghiệp hoạt động không chỉ vì lợi nhuận, mà còn vì giá trị phát triển bền vững cho xã hội và môi trường?

Là đối tác chiến lược toàn diện: Thương mại Việt Nam - Malaysia có cất cánh?

Là đối tác chiến lược toàn diện: Thương mại Việt Nam - Malaysia có cất cánh?

Hồ sơ quản trị -  14 giờ

Quan hệ hai nước được nâng lên Đối tác chiến lược toàn diện, kỳ vọng thúc đẩy thương mại Việt Nam - Malaysia cất cánh, hướng tới 18 tỷ USD trong tương lai gần.

Đọc nhiều