Kênh bán hàng online của Thế Giới Di Động tăng trưởng phi mã

Việt Hưng - 14:43, 26/10/2018

TheLEADERCông ty Thế Giới Di Động cho biết đang dẫn đầu trong lĩnh vực thương mại điện tử nói chung xét trên tổng số lượt truy cập các trang online mà công ty sở hữu.

Kênh bán hàng online của Thế Giới Di Động tăng trưởng phi mã
Kênh bán hàng online của Thế Giới Di Động

Công ty cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (Thế Giới Di Động - MWG) công bố doanh thu thuần hợp nhất đạt 65.478 tỷ đồng, tương đương với mức tăng trưởng 37% trong 9 tháng đầu năm. Lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 2.187 tỷ đồng, tăng 34% so với cùng kì năm ngoái.

Nhóm điện thoại, máy tính bảng, máy tính xách tay, phụ kiện đóng góp 54% doanh thu thuần của công ty, tiếp theo là nhóm sản phẩm điện tử, điện lạnh và gia dụng với 40%. 

Mặc dù quý 3 được xem là quý thấp điểm trong năm, Thế Giới Di Động vẫn ghi nhận tốc độ tăng trưởng doanh thu 79% cho nhóm sản phẩm điện máy; 19% cho nhóm sản phẩm điện thoại, máy tính bảng, máy tính xách tay; và 235% cho nhóm thực phẩm và hàng tiêu dùng.

Tốc độ tăng trưởng doanh thu cửa hàng cũ (mở trước 1/1/2017) của chuỗi Thegioididong và Điện Máy Xanh đạt khoảng 12% trong 9 tháng năm 2018 so với cùng kỳ năm 2017. Một số cửa hàng Thế Giới Di Động tiếp tục được chuyển đổi thành cửa hàng Điện Máy Xanh quy mô nhỏ.

Đáng chú ý, doanh thu online của Thế Giới Di Động  trong 9 tháng năm 2018 tăng tới 123%, mang về cho công ty 8.852 tỷ đồng, nhờ số giao dịch online thành công trong quý 3 tăng mạnh.

Công ty cho biết, đóng góp vào kết quả này là chiến lược triển khai các chương trình đặt hàng sớm (pre-order) và thúc đẩy bán hàng (promotion) chocác sản phẩm mới ra mắt của Samsung và Oppo.

Nhờ đó, doanh thu online tăng mạnh và tương ứng với khoảng 16% doanh thu thuần của công ty trong quý 3, so với mức 12% trong quý 1 và 13% trong quý 2.

Theo Bản đồ thương mại điện tử Việt Nam, trang thegioididong.com trong quý 3 đã vươn lên là trang thương mại điện tử có lượt truy cập số 1 tại Việt Nam đối với hình thức B2C (bán sản phẩm từ doanh nghiệp trực tiếp cho khách hàng, không bao gồm hình thức sàn/chợ giao dịch). 

Nếu tính tổng số lượt truy cập các trangonline thuộc sở hữu của Thế Giới Di Động thì công ty đang dẫn đầu trong lĩnh vực thương mại điện tử nói chung.

Kênh bán hàng online của Thế Giới Di Động tăng trưởng phi mã
Phân tích doanh thu theo chuỗi của MWG

Về chuỗi Bách Hóa Xanh - được coi là động lực tăng trưởng trong tương lai của MWG, tổng doanh thu 9 tháng đầu năm đạt 2.800 tỷ đồng, đóng góp khoảng 4% tổng doanh thu.

Với 409 cửa hàng đang hoạt động tại ngày 30/09/2018, Bách Hóa Xanh đạt trên 428 tỷ đồng doanh thu tính riêng cho tháng 9. Doanh thu tính bình quân cho các cửa hàng khai trương trước ngày 1/9/2018 đã vượt mức 1 tỷ đồng/cửa hàng/tháng.

Bách Hóa Xanh đang tiếp tục được cải thiện doanh thu trên mỗi cửa hàng thông qua việc: nâng cấp cửa hàng từ mô hình cũ (không có “thịt tươi, cá lội”) lên mô hình chuẩn, nâng cấp cửa hàng từ quy mô chuẩn lên quy mô lớn, đồng thời ngừng hoạt động một số cửa hàng có doanh số trung bình tháng dưới 500 triệu đồng.

Theo công ty, mặc dù có sự gián đoạn kinh doanh trong quá trình nâng cấp, các cửa hàng sau khi chuyển đổi mô hình/quymô đã ngay lập tức ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu trên 20% so với tháng 8/2018.

Dự kiến các cửa hàng chuẩn mới nâng cấp sẽ đạt mức doanh thu trung bình chung toàn chuỗi trên 1 tỷ đồng/cửa hàng/tháng trong vòng 60 ngày kể từ ngày chuyển đổi.