Kết nối nguồn lực thương mại điện tử, thanh toán và logistics

Việt Hưng Thứ sáu, 06/12/2019 - 17:27

Mối liên kết giữa thương mại điện tử, thanh toán điện tử và logistics đã tồn tại 15 năm qua nhưng vẫn còn lỏng lẻo, chưa phát huy được hết sức mạnh, nguồn lực hiện có.

Dịch vụ logistics tại Việt Nam đang phát triển với tốc độ cao, bình quân 12-14%/năm, đóng góp 4-5% vào trong GDP. Tuy nhiên, chi phí logistics so với GDP của Việt Nam đang ở mức 16,8% - khá cao so với khu vực châu Á - Thái Bình Dương, tương đương với giá trị khoảng 40 tỷ USD.

"Để giảm chi phí trên, một trong những biện pháp quan trọng là sử dụng công nghệ", ông Đào Trọng Khoa, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) nhấn mạnh.

Khảo sát của VLA năm 2018 cho thấy, mức độ áp dụng công nghệ của các công ty trong ngành còn thấp nhưng đã có cải thiện rõ rệt, từ mức 15-25% trong 2016 đạt khoảng 40% năm 2018 tùy loại hình dịch vụ.

So với các ngành như truyền thông, bán lẻ khác thì tốc độ chuyển đổi số của ngành logistics còn diễn ra khá chậm. Nhưng khó khăn này cũng chính là cơ hội thị trường lớn để các doanh nghiệp khởi nghiệp tham gia vào giải các bài toán khó.

"Một trong số đó là bài toán giải quyết mối quan hệ tay ba giữa: Thương mại điện tử - Thanh toán điện tử - Logistics", ông Nguyễn Hữu Tuất - Chủ tịch Công ty FastGo đánh giá.

Theo ông Tuất, đây là mối quan hệ đã tồn tại 15 năm qua. Đặc biệt, cả 3 lĩnh vực nêu trên liên kết chặt chẽ với nhau và làm thay đổi lẫn nhau, thay đổi thói quen và hành vi mua sắm của người tiêu dùng cả trên môi trường Internet và bán lẻ tại các cửa hàng.

Lãnh đạo của FastGo lấy ví dụ, trước đây việc vận chuyển hàng hoá thương mại điện tử phụ thuộc vào các hãng vận chuyển, có thể mất tới 3 ngày để nhận hàng, nhưng từ khi có xe ôm công nghệ, việc vận chuyển đơn hàng trong nội thành chỉ còn lại 30 phút, việc này đã làm bùng nổ sự phát triển của thương mại điện tử qua mạng xã hội, bất kỳ ai cũng dễ dàng bán hàng nhanh chóng.

Về phía các doanh nghiệp logistics, các đơn vị này phụ thuộc rất nhiều vào hạ tầng quốc gia về giao thông, phương tiện vận chuyển đường bộ và hàng không, các công nghệ mới và chi phí vận hành kho bãi, giá cả xăng dầu, các loại thuế phí, tình trạng tắc đường trong đô thị cũng là một trở ngại lớn để xây dựng các giải pháp và dịch vụ logistics.

"Vì vậy, để thay đổi và phát triển ngành logistics đòi hỏi thay đổi và phát triển ở cấp độ phát triển hạ tầng của Quốc gia, trách nhiệm của Chính phủ và các Bộ, Ban ngành", ông Nguyễn Hữu Tuất cho hay.

Theo đó, các doanh nghiệp logistics đang đứng trước một thách thức lớn trong giai đoạn điện tử hoá và chuyển đổi số. Nếu không kịp thời, có thể bị thay thế bởi các doanh nghiệp công nghệ tham gia vào lĩnh vực logistics với các mô hình mới bằng việc áp dụng công nghệ và kết nối nguồn lực dư thừa, như Grab là một ví dụ đã chiếm thị phần vận chuyển nội địa của các ông lớn như ViettelPost.

Việc điện tử hoá và chuyển đối số là bắt buộc với các doanh nghiệp logistics để bắt kịp với sự phát triển của ngành thương mại nói chung và thương mại điện tử nói riêng. Ứng dụng công nghệ thông tin sẽ giúp tăng trải nghiệm khách hàng của người mua và người bán, theo dõi được trạng thái vận chuyển đơn hàng, sử dụng robot để tự động hoá hoạt động kho, sử dụng AI để tối ưu về hành trình và kế hoạch…

Việc chuyển đổi số và tăng cường ứng dụng công nghệ cũng là cách để các doanh nghiệp logistics trong nước giữ được thị phần trước cuộc xâm lấn thị trường đang rất quyết liệt bởi các doanh nghiệp nước ngoài.

Về phần mình, ông Tuất khẳng định, FastGo là một doanh nghiệp công nghệ, không phải là một doanh nghiệp logistics. "Chúng tôi ứng dụng công nghệ để kết nối các nguồn lực và giúp điện tử hoá hoạt động logistics cho các doanh nghiệp. Chúng tôi cung cấp nền tảng cho các doanh nghiệp taxi để vận hành hiệu quả hơn, cung cấp công cụ quản lý giúp các doanh nghiệp tiết kiệm chi phí vận chuyển, đi lại", Chủ tịch Công ty FastGo nói.

Thực tế, các startup công nghệ đang tác động mạnh mẽ đối với ngành logistics, vừa hỗ trợ nhưng cũng vừa đe hoạ đến ngành logistics với các mô hình kinh doanh mới, đồng thời cũng là một áp lực để các doanh nghiệp truyền thống thay đổi.

"Đối với FastGo, chúng tôi tập trung nhiều vào dịch vụ vận chuyển người thay vì vận chuyển hàng hoá đang cạnh tranh rất gay gắt giữa các hãng vận chuyển truyền thống, các sàn thương mại điện tử và các công ty nước ngoài. Chúng tôi cung cấp 1 số dịch vụ vận chuyển đặc biệt cho các sàn thương mại điện tử là vận chuyển quà tặng VIP, vừa chuyển người và quà phục vụ cho nhu cầu tặng quà rất cao vào dịp Tết. Hoặc vận chuyển người và hành lý ra sân bay cho khách hàng cao cấp", ông Tuất chia sẻ.

Chủ tịch của FastGo tái khẳng định, chiến lược của startup này là cung cấp các dịch vụ vận chuyển chuyên biệt cho thị trường ngách - nơi mà đối thủ không làm, không cạnh tranh hay đối đầu trực tiếp, mà sẽ là một nền tảng và dịch vụ góp phần đa dạng hoá hệ sinh thái dịch vụ trong ngành logistics.

Giám đốc World Bank 'hiến kế' cho vận tải và logistics Việt Nam

Giám đốc World Bank 'hiến kế' cho vận tải và logistics Việt Nam

Tiêu điểm -  6 năm
Theo Giám đốc Quốc gia World Bank tại Việt Nam, cơ sở hạ tầng xương sống, dịch vụ vận tải và logistics cùng mạng lưới kết nối là các yếu tố cần xem xét để đảm bảo hệ thống hiệu quả.
Giám đốc World Bank 'hiến kế' cho vận tải và logistics Việt Nam

Giám đốc World Bank 'hiến kế' cho vận tải và logistics Việt Nam

Tiêu điểm -  6 năm
Theo Giám đốc Quốc gia World Bank tại Việt Nam, cơ sở hạ tầng xương sống, dịch vụ vận tải và logistics cùng mạng lưới kết nối là các yếu tố cần xem xét để đảm bảo hệ thống hiệu quả.
Nhà đầu tư ngoại chi 42,6 triệu USD mua cổ phần công ty logistics Việt Nam

Nhà đầu tư ngoại chi 42,6 triệu USD mua cổ phần công ty logistics Việt Nam

Doanh nghiệp -  5 năm

Sau 7 năm, Singapore Post đã bán gần 30% cổ phần tại Indo Trans Logistics cho một nhà đầu tư nước ngoài khác.

Giám đốc World Bank 'hiến kế' cho vận tải và logistics Việt Nam

Giám đốc World Bank 'hiến kế' cho vận tải và logistics Việt Nam

Tiêu điểm -  6 năm

Theo Giám đốc Quốc gia World Bank tại Việt Nam, cơ sở hạ tầng xương sống, dịch vụ vận tải và logistics cùng mạng lưới kết nối là các yếu tố cần xem xét để đảm bảo hệ thống hiệu quả.

Hai xu thế và ba thách thức của ngành vận tải và logistics Việt Nam

Hai xu thế và ba thách thức của ngành vận tải và logistics Việt Nam

Tiêu điểm -  6 năm

Bộ Công thương đánh giá, năm 2018 ngành logistics có mức độ tăng khoảng 12-14% và toàn ngành có khoảng 3.000 doanh nghiệp đang hoạt động.

Sức hấp dẫn của logistics Việt qua góc nhìn nữ tướng logistics Võ Thị Phương Lan

Sức hấp dẫn của logistics Việt qua góc nhìn nữ tướng logistics Võ Thị Phương Lan

Leader talk -  6 năm

Logistics tuy không mới tại Việt Nam, nhưng để đánh đấu sự lớn mạnh của các doanh nghiệp nội thì phải xét trong độ 10 năm trở lại đây, khi nhiều tên tuổi đã tạo nên dấu ấn trên thị trường với vị thế ngày càng cao cả trước bối cảnh toàn cầu hóa. Trong số đó, không thể không nhắc đến Amerasian Shipping Logistics (ASL) của nữ chủ tịch Võ Thị Phương Lan.

Thủ tướng yêu cầu trình nghị quyết về trung tâm tài chính quốc tế ngay tại kỳ họp thứ 9

Thủ tướng yêu cầu trình nghị quyết về trung tâm tài chính quốc tế ngay tại kỳ họp thứ 9

Tiêu điểm -  3 giờ

Thủ tướng yêu cầu phải có hệ thống các chính sách đột phá, thu hút được các nhà đầu tư quốc tế tham gia trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam.

Bắc Ninh đặt mục tiêu vào nhóm 10 tỉnh thành dẫn đầu đổi mới sáng tạo

Bắc Ninh đặt mục tiêu vào nhóm 10 tỉnh thành dẫn đầu đổi mới sáng tạo

Tiêu điểm -  3 giờ

Bắc Ninh đang tăng tốc cải thiện môi trường điều hành và thúc đẩy hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, quyết tâm ghi tên vào nhóm 10 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước.

Nâng cấp sân bay Gia Bình thành cảng hàng không quốc tế lưỡng dụng

Nâng cấp sân bay Gia Bình thành cảng hàng không quốc tế lưỡng dụng

Tiêu điểm -  11 giờ

Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, đây là công trình quan trọng, cần được hoàn thành kịp thời để phục vụ các hoạt động đối ngoại trong khuôn khổ APEC 2027.

Nghị định 91 gỡ vướng dự án BT Thủ Thiêm của Đại Quang Minh, CII

Nghị định 91 gỡ vướng dự án BT Thủ Thiêm của Đại Quang Minh, CII

Tiêu điểm -  1 ngày

Những vướng mắc về xác định giá đất để thanh toán cho nhà đầu tư đã bỏ vốn xây dựng hạ tầng cho khu đô thị mới Thủ Thiêm đã được tháo gỡ.

Thủ tướng: Thiết kế chính sách để phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn

Thủ tướng: Thiết kế chính sách để phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn

Tiêu điểm -  2 ngày

Thủ tướng khẳng định phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn, yêu cầu khẩn trương hoàn thiện cơ chế, chính sách để tạo đà tăng trưởng bền vững.

Dự báo giá vàng tuần tới 12-16/5/2025

Dự báo giá vàng tuần tới 12-16/5/2025

Vàng -  13 phút

Dự báo giá vàng tuần tới cho thấy sự giằng co và khó đoán, phụ thuộc vào kết quả đàm phán Mỹ - Trung và loạt dữ liệu kinh tế quan trọng từ Mỹ.

Tăng cường liên kết tạo đột phá phát triển giống cây trồng

Tăng cường liên kết tạo đột phá phát triển giống cây trồng

Phát triển bền vững -  3 giờ

Thúc đẩy ngành công nghiệp nghiên cứu và sản xuất giống cây trồng cần sự chung tay của nhà nước, nhà trường, nhà khoa học cùng cộng đồng doanh nghiệp.

Cake đạt chứng nhận quốc tế sinh trắc học cấp độ cao nhất

Cake đạt chứng nhận quốc tế sinh trắc học cấp độ cao nhất

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Tại Đông Nam Á, Cake là ngân hàng thuần số đầu tiên đạt cấp độ cao nhất về công nghệ chống giả mạo khuôn mặt, do chính kỹ sư công nghệ người Việt xây dựng.

Thủ tướng yêu cầu trình nghị quyết về trung tâm tài chính quốc tế ngay tại kỳ họp thứ 9

Thủ tướng yêu cầu trình nghị quyết về trung tâm tài chính quốc tế ngay tại kỳ họp thứ 9

Tiêu điểm -  3 giờ

Thủ tướng yêu cầu phải có hệ thống các chính sách đột phá, thu hút được các nhà đầu tư quốc tế tham gia trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam.

Bắc Ninh đặt mục tiêu vào nhóm 10 tỉnh thành dẫn đầu đổi mới sáng tạo

Bắc Ninh đặt mục tiêu vào nhóm 10 tỉnh thành dẫn đầu đổi mới sáng tạo

Tiêu điểm -  3 giờ

Bắc Ninh đang tăng tốc cải thiện môi trường điều hành và thúc đẩy hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, quyết tâm ghi tên vào nhóm 10 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước.

Tập đoàn TH khánh thành nhà máy chế biến sữa quy mô lớn tại Nga

Tập đoàn TH khánh thành nhà máy chế biến sữa quy mô lớn tại Nga

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Nhà máy đặt tại Kaluga có công suất 1.000 tấn/ngày. Trong đó giai đoạn 1 là 500 tấn/ngày, thuộc nhóm nhà máy có công suất chế biến hàng đầu Liên bang Nga.

Nhóm công ty gia đình Johnathan Hạnh Nguyễn giảm tỷ lệ sở hữu tại Sasco

Nhóm công ty gia đình Johnathan Hạnh Nguyễn giảm tỷ lệ sở hữu tại Sasco

Doanh nghiệp -  10 giờ

Sau 11 năm nắm giữ cổ phiếu Sasco, lần đầu tiên doanh nghiệp liên quan đến ông Johnathan Hạnh Nguyễn đăng ký bán ra hơn 1,3 triệu cổ phiếu.