Khi chi phí cho xanh hóa không còn là gánh nặng

Quỳnh Chi Thứ hai, 02/12/2024 - 17:42

Cũng như đầu tư cho thực phẩm hữu cơ, con đường xanh hóa thường tốn kém hơn so với cách thức thông thường nhưng lại mang lại hiệu quả lâu dài.

Giữa năm nay, Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) đã quyết định chuyển trụ sở chính từ quận 1 về thành phố Thủ Đức nhằm đáp ứng nhu cầu mở rộng và phát triển.

Thay vì lựa chọn một văn phòng với chi phí hợp lý, ban lãnh đạo OCB đã đầu tư thuê địa điểm trong một tòa nhà văn phòng xanh đạt chuẩn Green Mark Design. Quyết định này không chỉ đại diện cho cam kết bền vững mà còn là tuyên ngôn về tư duy dài hạn trong kinh doanh.

Kể từ khi chuyển sang văn phòng mới, ông Phạm Hồng Hải, Tổng giám đốc OCB chứng kiến nhiều thay đổi tích cực. Dù chi phí văn phòng cao hơn, đội ngũ nhân sự trẻ có một môi trường xanh không chỉ kích thích sự sáng tạo mà còn nâng cao tinh thần làm việc.

Khách hàng cũng nhận thấy rõ ràng thông điệp mà ngân hàng muốn truyền tải: sẵn sàng đầu tư chi phí lớn để đạt được những giá trị lâu dài.

Với vị lãnh đạo này, không có sự đối nghịch giữa chi phí cho phát triển bền vững và hiệu quả kinh doanh. Thực tế cho thấy, bền vững giúp nhân đôi thế mạnh.

“Trước đây, chúng tôi nghĩ phát triển bền vững là trách nhiệm xã hội, nhưng giờ đây chúng tôi hiểu rằng đó là cơ hội kinh doanh. Nếu không tận dụng thì sẽ lỡ chuyến tàu”, ông Hải nhấn mạnh tại diễn đàn “Thương hiệu dẫn dắt bền vững”.

Ông Phạm Hồng Hải, Tổng giám đốc Ngân hàng OCB. Ảnh: Vietnam Brand Purpose

Theo ông Hải, chiến lược phát triển bền vững không chỉ là thách thức mà còn mở ra cơ hội cho các ngân hàng như OCB và các ngân hàng quy mô nhỏ hơn.

Việc áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào hoạt động kinh doanh, kết hợp với chiến lược số hóa, giúp các ngân hàng này tránh được những hạn chế từ hệ thống cũ, từ đó linh hoạt hơn trong việc triển khai công nghệ mới mà không cần phải cải tổ toàn bộ hệ thống hiện có.

Trong năm 2024, OCB đặt mục tiêu chuyển đổi thành ngân hàng xanh, được xây dựng trên ba trụ cột: môi trường, xã hội và quản trị (ESG). Ngân hàng không chỉ nâng cao các tiêu chuẩn trong quản trị nội bộ, mà còn tái thiết kế các sản phẩm để phù hợp với mục tiêu bền vững.

“Điều quan trọng là phải nâng cao ý thức của bản thân cán bộ, nhân viên và khách hàng về phát triển bền vững”, ông Hải nói.

Trong dấu ấn xanh hóa, OCB tham vọng đẩy mạnh cung cấp tài chính xanh cho doanh nghiệp, tập trung mảng năng lượng tái tạo, tòa nhà xanh, xử lý nước thải.

Quy mô tín dụng xanh tại OCB đang trong xu hướng tăng dần và đạt tỷ trọng trung bình 8 - 10% trên tổng quy mô dư nợ tín dụng toàn ngân hàng.

Việc ký kết thỏa thuận tư vấn chuyển đổi ngân hàng xanh và dịch vụ ngân hàng số bán lẻ và doanh nghiệp SME với Tổ chức Tài chính quốc tế (IFC) đầu năm nay đã giúp OCB từng bước trở thành ngân hàng tiên phong trong lĩnh vực xanh hóa.

Điều này giúp thúc đẩy tăng trưởng cơ hội kinh doanh, tạo thêm việc làm và nâng cao mức sống và thúc đẩy tiến bộ xã hội với việc mở ra cơ hội tiếp cận vốn cho nhóm doanh nghiệp SME, đặc biệt là doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ.

“Nhiều người hỏi cho vay tài chính xanh có rẻ hơn không, câu trả lời là không, cũng như đồ ăn hữu cơ. Chi phí vốn không rẻ nhưng doanh nghiệp nào vay được khoản vay tài chính xanh thì có thể tạo thương hiệu rất mạnh, giúp doanh nghiệp có nhiều đối tác, đặc biệt là đối tác quốc tế, có thêm nhiều khách hàng. Các doanh nghiệp cũng thu hút được nhiều nhân tài, đặc biệt là người trẻ”, lãnh đạo OCB cho biết.

OCB trên hành trình xanh hóa

Quản lý nội bộ cũng được OCB tối ưu hóa theo tiêu chí bền vững, với việc áp dụng thiết bị tiết kiệm năng lượng, chuyển đổi sang các nền tảng trực tuyến và tự động hóa quy trình.

Những thay đổi này góp phần hạn chế việc sử dụng tài nguyên như giấy, văn phòng phẩm và giảm tiêu thụ năng lượng trong hoạt động hàng ngày.

OCB xây dựng một môi trường làm việc hạnh phúc, nơi mọi người đều cảm thấy được tôn trọng và phát triển. Trong quản trị, ngân hàng chú trọng đến việc tách bạch rõ ràng giữa quyền sở hữu và điều hành, đảm bảo minh bạch và tuân thủ pháp luật.

“Dù con đường phát triển bền vững đòi hỏi chi phí và nỗ lực lớn, OCB vẫn kiên định lựa chọn hướng đi này, đồng hành cùng khách hàng để tạo ra giá trị lâu dài cho doanh nghiệp và xã hội”, ông Hải nói.

Cải tiến hay cải cách: Bài học từ Tập đoàn PAN, OCB và Vinamilk

Cải tiến hay cải cách: Bài học từ Tập đoàn PAN, OCB và Vinamilk

Diễn đàn quản trị -  3 tháng
Cải tiến mang lại lợi ích có thể giúp tăng năng suất và hiệu quả thấy được trong ngắn hạn, tạo nguồn lực để cải cách cho phát triển bền vững trong tương lai.
Cải tiến hay cải cách: Bài học từ Tập đoàn PAN, OCB và Vinamilk

Cải tiến hay cải cách: Bài học từ Tập đoàn PAN, OCB và Vinamilk

Diễn đàn quản trị -  3 tháng
Cải tiến mang lại lợi ích có thể giúp tăng năng suất và hiệu quả thấy được trong ngắn hạn, tạo nguồn lực để cải cách cho phát triển bền vững trong tương lai.
Xanh hóa thị trường trung tâm dữ liệu

Xanh hóa thị trường trung tâm dữ liệu

Doanh nghiệp -  2 ngày

Thị trường trung tâm dữ liệu Việt Nam đang nổi lên xu hướng xanh hóa, hướng tới mục tiêu xây dựng những cơ sở thân thiện với môi trường.

Những nút thắt trên tiến trình 'xanh hóa' các khu công nghiệp

Những nút thắt trên tiến trình 'xanh hóa' các khu công nghiệp

Bất động sản -  2 tháng

Tại Việt Nam, việc thực hiện cam kết xanh hóa và phát triển công nghiệp bền vững được thực hiện từ cấp độ doanh nghiệp sản xuất đến nhà đầu tư phát triển bất động sản khu công nghiệp.

Saint-Gobain muốn xanh hóa ngành vật liệu xây dựng

Saint-Gobain muốn xanh hóa ngành vật liệu xây dựng

Nhịp cầu kinh doanh -  4 tháng

Ngoài phát triển hệ sinh thái các sản phẩm xanh giúp cân bằng năng lượng cho công trình, Saint-Gobain còn chú trọng vào sản xuất và vận hành xanh.

Khi chi phí cho xanh hóa không còn là gánh nặng

Khi chi phí cho xanh hóa không còn là gánh nặng

Diễn đàn quản trị -  1 phút

Cũng như đầu tư cho thực phẩm hữu cơ, con đường xanh hóa thường tốn kém hơn so với cách thức thông thường nhưng lại mang lại hiệu quả lâu dài.

Chủ đầu tư Sunbay Park Ninh Thuận trăn trở về giá thuê đất

Chủ đầu tư Sunbay Park Ninh Thuận trăn trở về giá thuê đất

Doanh nghiệp -  1 giờ

Chủ đầu tư dự án Sunbay Park Hotel & Resort Phan Rang đang gặp phải gánh nặng tài chính do định giá thuê đất ở mức cao.

MISS EDE xuất khẩu container cà phê thành phẩm đầu tiên sang Mỹ

MISS EDE xuất khẩu container cà phê thành phẩm đầu tiên sang Mỹ

Phát triển bền vững -  3 giờ

Việc xuất khẩu cà phê thành phẩm nhãn hiệu MISS EDE đến thị trường Hoa Kỳ đánh dấu bước ngoặt trong hành trình đưa thương hiệu cà phê Đắk Lắk vươn ra thế giới.

VinWonders: Đòn bẩy gia tăng giá trị cho đại đô thị phía Đông TP.HCM

VinWonders: Đòn bẩy gia tăng giá trị cho đại đô thị phía Đông TP.HCM

Nhịp cầu kinh doanh -  6 giờ

Công viên giải trí đã trở thành đòn bẩy đưa ngành công nghiệp không khói tại nhiều quốc gia tăng trưởng thần tốc, kéo theo sự phát triển của nhiều ngành nghề, lĩnh vực, trong đó có bất động sản. Chìa khóa thành công này đã xuất hiện tại Vinhomes Grand Park (TP Thủ Đức) khi VinWonders - công viên giải trí trong khu đô thị lớn nhất TP HCM chuẩn bị ra mắt.

Tối đa hóa tác động – Sách hướng dẫn dành cho doanh nhân xã hội

Tối đa hóa tác động – Sách hướng dẫn dành cho doanh nhân xã hội

Tủ sách quản trị -  6 giờ

Hướng dẫn chi tiết từ “Tối đa hóa tác động” giúp doanh nhân xã hội lập kế hoạch, thực hiện và cải tiến chiến lược để tạo giá trị bền vững.

Khi ước mơ được tỏa sáng bằng những kết nối phi thường

Khi ước mơ được tỏa sáng bằng những kết nối phi thường

Nhịp cầu kinh doanh -  7 giờ

Ước mơ là điều mà bất cứ ai đều có, nhưng không phải ai cũng dễ dàng thực hiện được. Tựa như chiếc cây nhỏ, ước mơ cần đến ánh sáng của niềm tin và dòng nước của sự kết nối hỗ trợ từ cuộc sống xung quanh để đơm hoa kết trái.

Miền Tây ‘tụt hậu’ và ‘đang chìm’

Miền Tây ‘tụt hậu’ và ‘đang chìm’

Phát triển bền vững -  7 giờ

Miền Tây đang đứng trước những thách thức lớn, đe dọa đến sinh kế của người dân cũng như chính sự tồn tại của vùng.