Diễn đàn quản trị
Khi chi phí cho xanh hóa không còn là gánh nặng
Cũng như đầu tư cho thực phẩm hữu cơ, con đường xanh hóa thường tốn kém hơn so với cách thức thông thường nhưng lại mang lại hiệu quả lâu dài.
Giữa năm nay, Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) đã quyết định chuyển trụ sở chính từ quận 1 về thành phố Thủ Đức nhằm đáp ứng nhu cầu mở rộng và phát triển.
Thay vì lựa chọn một văn phòng với chi phí hợp lý, ban lãnh đạo OCB đã đầu tư thuê địa điểm trong một tòa nhà văn phòng xanh đạt chuẩn Green Mark Design. Quyết định này không chỉ đại diện cho cam kết bền vững mà còn là tuyên ngôn về tư duy dài hạn trong kinh doanh.
Kể từ khi chuyển sang văn phòng mới, ông Phạm Hồng Hải, Tổng giám đốc OCB chứng kiến nhiều thay đổi tích cực. Dù chi phí văn phòng cao hơn, đội ngũ nhân sự trẻ có một môi trường xanh không chỉ kích thích sự sáng tạo mà còn nâng cao tinh thần làm việc.
Khách hàng cũng nhận thấy rõ ràng thông điệp mà ngân hàng muốn truyền tải: sẵn sàng đầu tư chi phí lớn để đạt được những giá trị lâu dài.
Với vị lãnh đạo này, không có sự đối nghịch giữa chi phí cho phát triển bền vững và hiệu quả kinh doanh. Thực tế cho thấy, bền vững giúp nhân đôi thế mạnh.
“Trước đây, chúng tôi nghĩ phát triển bền vững là trách nhiệm xã hội, nhưng giờ đây chúng tôi hiểu rằng đó là cơ hội kinh doanh. Nếu không tận dụng thì sẽ lỡ chuyến tàu”, ông Hải nhấn mạnh tại diễn đàn “Thương hiệu dẫn dắt bền vững”.

Theo ông Hải, chiến lược phát triển bền vững không chỉ là thách thức mà còn mở ra cơ hội cho các ngân hàng như OCB và các ngân hàng quy mô nhỏ hơn.
Việc áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào hoạt động kinh doanh, kết hợp với chiến lược số hóa, giúp các ngân hàng này tránh được những hạn chế từ hệ thống cũ, từ đó linh hoạt hơn trong việc triển khai công nghệ mới mà không cần phải cải tổ toàn bộ hệ thống hiện có.
Trong năm 2024, OCB đặt mục tiêu chuyển đổi thành ngân hàng xanh, được xây dựng trên ba trụ cột: môi trường, xã hội và quản trị (ESG). Ngân hàng không chỉ nâng cao các tiêu chuẩn trong quản trị nội bộ, mà còn tái thiết kế các sản phẩm để phù hợp với mục tiêu bền vững.
“Điều quan trọng là phải nâng cao ý thức của bản thân cán bộ, nhân viên và khách hàng về phát triển bền vững”, ông Hải nói.
Trong dấu ấn xanh hóa, OCB tham vọng đẩy mạnh cung cấp tài chính xanh cho doanh nghiệp, tập trung mảng năng lượng tái tạo, tòa nhà xanh, xử lý nước thải.
Quy mô tín dụng xanh tại OCB đang trong xu hướng tăng dần và đạt tỷ trọng trung bình 8 - 10% trên tổng quy mô dư nợ tín dụng toàn ngân hàng.
Việc ký kết thỏa thuận tư vấn chuyển đổi ngân hàng xanh và dịch vụ ngân hàng số bán lẻ và doanh nghiệp SME với Tổ chức Tài chính quốc tế (IFC) đầu năm nay đã giúp OCB từng bước trở thành ngân hàng tiên phong trong lĩnh vực xanh hóa.
Điều này giúp thúc đẩy tăng trưởng cơ hội kinh doanh, tạo thêm việc làm và nâng cao mức sống và thúc đẩy tiến bộ xã hội với việc mở ra cơ hội tiếp cận vốn cho nhóm doanh nghiệp SME, đặc biệt là doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ.
“Nhiều người hỏi cho vay tài chính xanh có rẻ hơn không, câu trả lời là không, cũng như đồ ăn hữu cơ. Chi phí vốn không rẻ nhưng doanh nghiệp nào vay được khoản vay tài chính xanh thì có thể tạo thương hiệu rất mạnh, giúp doanh nghiệp có nhiều đối tác, đặc biệt là đối tác quốc tế, có thêm nhiều khách hàng. Các doanh nghiệp cũng thu hút được nhiều nhân tài, đặc biệt là người trẻ”, lãnh đạo OCB cho biết.

Quản lý nội bộ cũng được OCB tối ưu hóa theo tiêu chí bền vững, với việc áp dụng thiết bị tiết kiệm năng lượng, chuyển đổi sang các nền tảng trực tuyến và tự động hóa quy trình.
Những thay đổi này góp phần hạn chế việc sử dụng tài nguyên như giấy, văn phòng phẩm và giảm tiêu thụ năng lượng trong hoạt động hàng ngày.
OCB xây dựng một môi trường làm việc hạnh phúc, nơi mọi người đều cảm thấy được tôn trọng và phát triển. Trong quản trị, ngân hàng chú trọng đến việc tách bạch rõ ràng giữa quyền sở hữu và điều hành, đảm bảo minh bạch và tuân thủ pháp luật.
“Dù con đường phát triển bền vững đòi hỏi chi phí và nỗ lực lớn, OCB vẫn kiên định lựa chọn hướng đi này, đồng hành cùng khách hàng để tạo ra giá trị lâu dài cho doanh nghiệp và xã hội”, ông Hải nói.
Cải tiến hay cải cách: Bài học từ Tập đoàn PAN, OCB và Vinamilk
Xanh hóa thị trường trung tâm dữ liệu
Thị trường trung tâm dữ liệu Việt Nam đang nổi lên xu hướng xanh hóa, hướng tới mục tiêu xây dựng những cơ sở thân thiện với môi trường.
Những nút thắt trên tiến trình 'xanh hóa' các khu công nghiệp
Tại Việt Nam, việc thực hiện cam kết xanh hóa và phát triển công nghiệp bền vững được thực hiện từ cấp độ doanh nghiệp sản xuất đến nhà đầu tư phát triển bất động sản khu công nghiệp.
Saint-Gobain muốn xanh hóa ngành vật liệu xây dựng
Ngoài phát triển hệ sinh thái các sản phẩm xanh giúp cân bằng năng lượng cho công trình, Saint-Gobain còn chú trọng vào sản xuất và vận hành xanh.
Từ sự vụ C.P. Việt Nam: Lỗ hổng quản trị nguy hiểm khi phớt lờ tiếng nói nội bộ
Sự việc của C.P. Việt Nam là hồi chuông cảnh tỉnh cho các doanh nghiệp về hệ thống quản trị minh bạch và hiệu quả.
Quản trị rủi ro thế nào để sống chung với thế giới ngày càng biến động?
Những tổ chức có văn hóa quản trị rủi ro mạnh mẽ sẽ vượt trội hơn hẳn các đối thủ cạnh tranh về lâu dài trong việc điều hướng các cú sốc.
Cú nhảy ESG: Khởi động hành trình bền vững cho SMEs
ESG không còn là cuộc chơi riêng của các tập đoàn lớn. Cú nhảy ESG chính là sự kiện giúp SMEs Việt chủ động tiếp cận ESG một cách linh hoạt.
Chất lượng quản trị doanh nghiệp trong cuộc đua hút vốn
Nâng cao chất lượng quản trị là yếu tố then chốt, quyết định việc doanh nghiệp tiếp cận được nguồn vốn dài hạn trên thị trường chứng khoán.
Hóa giải khủng hoảng truyền thông với doanh nghiệp thực phẩm
Khủng hoảng truyền thông với các doanh nghiệp thực phẩm đang ngày càng dữ dội và khó kiểm soát trong thời đại mạng xã hội lên ngôi.
Becamex - Đèo Cả trúng thầu đường Vành đai 4 đoạn Bình Dương
Dự án xây dựng đường Vành đai 4 TP.HCM đoạn cầu Thủ Biên - sông Sài Gòn được giao cho Liên doanh Becamex - Đèo Cả.
Nâng tầm trải nghiệm với xe giường nằm cao cấp thế hệ mới Thaco Mobihome 120
Thaco auto vừa giới thiệu mẫu xe giường nằm cao cấp thế hệ mới - Thaco Mobihome 120, với thiết kế hiện đại, tích hợp nhiều tiện ích, khả năng vận hành ổn định, đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách và du lịch đường dài.
Tăng cường hướng dẫn hộ kinh doanh dùng hóa đơn điện tử
Thủ tướng giao nhiệm vụ hướng dẫn hộ kinh doanh hiểu rõ lợi ích cũng như trách nhiệm sử dụng hóa đơn điện tử, đặc biệt là loại hóa đơn khởi tạo từ máy tính tiền.
Sun Group lập Hãng hàng không nghỉ dưỡng Sun PhuQuoc Airways
Bộ Xây dựng hôm nay đã cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không số 01/2025/GPKDVCHK cho Công ty TNHH Mặt trời Phú Quốc (tên thương hiệu Sun PhuQuoc Airways).
Giám đốc SSI: Tài sản số sẽ tiến hóa nhanh gấp 10 lần chứng khoán
Với những tiềm năng của tài sản số, phía SSI mong muốn trở thành trung tâm của thị trường này, khi có cơ chế thí điểm sàn giao dịch.
VinFast tổ chức sự kiện 'Đổi xăng lấy điện' tại Hà Nội, TP.HCM
Sau thành công tại Hải Phòng và Đà Nẵng, sự kiện “Đổi xăng lấy điện - Cùng VinFast kiến tạo tương lai xanh” của VinFast được kỳ vọng sẽ tiếp tục bùng nổ, thu hút sự quan tâm của đông đảo khách hàng tại Hà Nội và TP.HCM.
Xanh Boutique: Mảnh ghép kiến tạo đô thị di sản tại trung tâm Cát Bà
Giữa không gian hoang sơ và kỳ vĩ của đảo ngọc Cát Bà, khu thấp tầng Xanh Boutique không chỉ sở hữu vị trí trung tâm đắc địa mà còn gây ấn tượng mạnh mẽ với cảm hứng làng nghề truyền thống và thiết kế linh hoạt, tối ưu công năng.