Diễn đàn quản trị
Cải tiến hay cải cách: Bài học từ Tập đoàn PAN, OCB và Vinamilk
Cải tiến mang lại lợi ích có thể giúp tăng năng suất và hiệu quả thấy được trong ngắn hạn, tạo nguồn lực để cải cách cho phát triển bền vững trong tương lai.
Cải tiến: Cần nhưng không đủ
Cải tiến (renovation) thường được xem là bước đi nhanh chóng và hiệu quả để tối ưu hóa các quy trình hiện tại, nâng cao năng suất và đạt được những kết quả ngắn hạn.
Tuy nhiên, trong một thế giới kinh doanh liên tục thay đổi, chỉ dựa vào cải tiến được đánh giá là không đủ để đảm bảo sự phát triển bền vững.
Tập đoàn PAN (PAN) là minh chứng điển hình cho việc cần kết hợp cải tiến với chiến lược dài hạn.
Trong bối cảnh phải đối mặt với nhiều thách thức đặc thù không kiểm soát được như biến đổi khí hậu, ngập mặn, và sự tăng giá lương thực toàn cầu, lãnh đạo PAN luôn đặt đổi mới sáng tạo lên hàng đầu. Họ không bao giờ coi ngành này là dễ dàng, mà luôn tìm cách sống thuận theo thiên nhiên.
Nhờ chương trình trao thưởng cho các sáng kiến hàng năm trong chính nội bộ của mình, PAN đã cải tiến được các giống lúa, tối ưu hóa quy trình sản xuất để vừa tăng năng suất, vừa giảm giá thành và đồng thời tạo ra sản phẩm xuất khẩu có giá trị cao nhất.
Ví dụ, Vinaseed, một công ty thành viên của PAN, đã phát triển thành công giống lúa chống ngập mặn và hạn hán, đạt năng suất cao, chiếm 35% lượng giống lúa sử dụng.

Cũng chính những đổi mới này đã giúp PAN nâng cao năng suất, giảm chi phí và mở rộng thị trường xuất khẩu.
Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu lớn hơn là nâng tầm nông nghiệp thực phẩm Việt Nam, PAN không thể chỉ dừng lại ở cải tiến. Họ cần một sự cải cách toàn diện qua các thời kỳ, từ việc tái cấu trúc tổ chức đến mở rộng các thương vụ M&A, nhằm tạo ra một hệ sinh thái nông nghiệp bền vững và hiệu quả hơn.
Tổng giám đốc Tập đoàn PAN Nguyễn Thị Trà My kể lại, sau khi thuyết phục thành công ông Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch tập đoàn đầu tư vào nông nghiệp năm 2011, họ đã tìm đối tác Nhật và bán 80% cổ phần PAN Service cho Nihon Housing.
Ban lãnh đạo PAN dùng số tiền này để chuyển hướng đầu tư từ vệ sinh công nghiệp vào nông nghiệp và thực phẩm với mục tiêu biến PAN trở thành công ty hàng đầu khu vực trong lĩnh vực này.
Giai đoạn, 2012 - 2019, PAN Group đã thực hiện hàng loạt thương vụ M&A lớn, bao gồm thâu tóm các công ty hàng đầu trong lĩnh vực nông nghiệp và thực phẩm như Bibica, NSC (National Seed Corporation) và VFC (Vietnam Fumigation).
Trong giai đoạn 2018-2021, lãnh đạo PAN cũng thực hiện chiến lược chuỗi giá trị khép kín, giúp tập đoàn kiểm soát toàn bộ quá trình sản xuất và phân phối, từ khâu giống, trồng trọt, thu hoạch, chế biến cho đến tiêu thụ sản phẩm cuối cùng. Chiến lược này giúp PAN thay đổi cấu trúc hoạt động và tái định vị thương hiệu, định hình lại thị trường.
Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) cũng ở trong tình thế tương tự. Trong ngành ngân hàng, cải tiến quy trình là điều không thể thiếu. Tuy nhiên, chỉ cải tiến thôi thì không đủ để OCB duy trì được tốc độ tăng trưởng và đảm bảo vị thế cạnh tranh trong dài hạn.
Năm 2012, OCB bước vào cuộc cải cách đầu tiên khi thay đổi cơ cấu cổ đông, chuyển từ ngân hàng nhà nước sang ngân hàng tư nhân. Sự chuyển đổi này đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong chiến lược hoạt động của OCB, giúp ngân hàng theo đuổi các chiến lược tăng trưởng mạnh mẽ và hiện đại hóa.
Chia sẻ trong Vietnam CEO Forum 2024, Tổng giám đốc OCB Phạm Hồng Hải cho biết, khi mô hình tăng trưởng hiện tại bắt đầu gặp giới hạn trong 2-3 năm trở lại đây, OCB nhận ra rằng cần có một sự cải cách sâu rộng hơn. Việc kết hợp giữa cải tiến và cải cách là cần thiết để xây dựng OCB 2.0 – một ngân hàng không chỉ tối ưu hóa những gì đã có mà còn định hình lại toàn bộ chiến lược và văn hóa doanh nghiệp.
Điều này đặc biệt quan trọng khi OCB đang mở rộng tệp khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ, đồng thời tiến vào các lĩnh vực mới như fintech và ngân hàng số, nơi cải cách là chìa khóa để thúc đẩy tăng trưởng.

Linh hoạt kết hợp cải tiến và cải cách để tạo bước chuyển
Năm 2023, Vinamilk bước vào một giai đoạn chuyển đổi 5 năm, trọng tâm chính là thực hiện tái cấu trúc thương hiệu toàn cầu sau 47 năm, mang lại hình ảnh mới mẻ và hiện đại hơn cho công ty, đồng thời tiếp tục mở rộng thị trường quốc tế và tối ưu hóa danh mục sản phẩm.
Cuộc cải cách này không chỉ là phương tiện mà là điều kiện tiên quyết để giúp Vinamilk duy trì vị thế thương hiệu quốc dân và thu hút thế hệ người tiêu dùng mới như Gen Z và Alpha.
Trong khi đó, cải tiến tại Vinamilk tập trung vào việc tối ưu hóa quy trình sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong mọi hoạt động.
“Ám ảnh hàng ngày trong 5 năm chuyển đổi của chúng tôi là Transformation. Cải cách hay cải tiến chỉ là phương tiện để đạt kết quả. Điều quan trọng là có chuyển đổi được không, có đem lại giá trị cho người tiêu dùng và xã hội không. Đột phá sáng tạo hay cải tiến liên tục đều cần thiết trong quá trình này”, ông Nguyễn Quang Trí, Giám đốc điều hành marketing Vinamilk chia sẻ.

Trong quan điểm của lãnh đạo OCB, cải tiến mang lại lợi ích có thể thấy ngay trong ngắn hạn, giúp tăng năng suất và hiệu quả ngay lập tức, tạo nguồn lực cho cải cách dài hạn. Ngược lại, cải cách yêu cầu đầu tư lớn, thời gian chờ đợi lâu hơn, nhưng sẽ đem lại kết quả bền vững và đột phá cho tương lai.
Cần lưu ý, cải cách là một bước đi mang tính đột phá nhưng rõ ràng là đi kèm với nhiều rủi ro và đòi hỏi sự cam kết từ tất cả các bên liên quan.
Cải cách không phải lúc nào cũng diễn ra suôn sẻ. Không chỉ Vinamilk mà OCB và PAN cũng nhận thức rõ những khó khăn này. Ông Hải nhấn mạnh, cải cách văn hóa doanh nghiệp là một trong những thách thức lớn nhất, đặc biệt trong ngành ngân hàng vốn truyền thống và bảo thủ.
Để đảm bảo thành công, doanh nghiệp phải vẽ ra một lộ trình rõ ràng với các cột mốc đánh giá cụ thể, đồng thời đảm bảo rằng toàn bộ đội ngũ đều có đủ năng lực để thực thi chiến lược mới.
Rõ ràng, không có một công thức cố định nào cho sự thành công. Theo lãnh đạo OCB, cải tiến giúp doanh nghiệp đạt được kết quả nhanh chóng và duy trì hoạt động trong ngắn hạn, trong khi cải cách tạo ra những thay đổi căn bản và bền vững hơn.
Hai phương pháp này chính là hai mặt của đồng xu. Chìa khóa nằm ở sự nhạy bén của người lãnh đạo, khả năng đánh giá tình hình một cách toàn diện và cam kết thực hiện những thay đổi cần thiết, dù đó là những cải tiến nhỏ hay cải cách lớn.
Những doanh nghiệp biết cách kết hợp khéo léo giữa cải cách và cải tiến, biết dung hòa giữa ngắn hạn và dài hạn, giữa sự ổn định và đột phá, sẽ là những doanh nghiệp đi đầu trong cuộc chơi của tương lai.
Sai lầm lãnh đạo doanh nghiệp hay mắc phải trong quản trị sự thay đổi
Doanh nghiệp Việt tăng tốc trong cuộc đua chuyển đổi số
Chuyển đổi số đang được các doanh nghiệp Việt tích cực áp dụng vào kinh doanh nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, bảo mật và quyền riêng tư dữ liệu.
Khó chuyển đổi xanh nếu không giải được bài toán công nghệ
Thiếu giải pháp chuyển đổi xanh là một trong ba thách thức lớn nhất với các doanh nghiệp thực hành ESG, khi vừa yếu tài chính vừa thiếu nhân sự.
Chuyển đổi xanh cần những 'nỗ lực hai chiều'
Chuyển đổi xanh đòi hỏi nỗ lực hai chiều, cả từ phía doanh nghiệp, người tiêu dùng lẫn phía các cơ quan quản lý nhà nước.
Bài học nuôi doanh nghiệp đường dài từ cựu COO Pizza 4P's
Với cựu giám đốc vận hành Pizza 4P’s, thành công của một doanh nghiệp không được định nghĩa bằng việc tăng trưởng doanh thu nóng.
Bài học cho TP.HCM tăng tốc quản trị đô thị thông minh từ các mô hình hàng đầu châu Á
TP.HCM có thể tăng tốc quản trị đô thị thông minh nếu học đúng các bài học cốt lõi từ Singapore, Trung Quốc và Australia: dữ liệu, tốc độ và minh bạch.
Tái định nghĩa CFO thời biến động: Từ quản trị ngân khố sang kiến tạo giá trị
Biến động kinh tế đang đẩy CFO vào vai trò chiến lược mới, nơi họ phải dẫn dắt dự báo, dữ liệu và chuyển đổi để tạo giá trị bền vững cho doanh nghiệp.
Áp lực 'bứt phá' về quản trị doanh nghiệp để vươn ra biển lớn
Dòng vốn toàn cầu đang mở ra sau nâng hạng, nhưng chỉ những doanh nghiệp sở hữu chuẩn quản trị minh bạch, bảo vệ cổ đông và HĐQT mạnh mới đủ điều kiện đón nhận.
Agile - Mạch chảy mới trong văn hóa ROX Group
Trong bối cảnh số hóa trở thành tiêu chuẩn cho năng lực cạnh tranh, việc lựa chọn Agile làm động lực bứt phá không chỉ là thay đổi phương pháp quản trị mà còn là bước chuyển căn bản giúp ROX Group thích ứng nhanh hơn, vận hành tinh gọn hơn và duy trì lợi thế dài hạn.
Tòa A2 K-Park Avenue: Nơi hội tụ bộ tứ tầm nhìn biểu tượng và chuẩn quốc tế giữa lòng xứ Thanh
Sở hữu bộ tứ tầm nhìn hiếm có và hệ tiện ích đồng bộ chuẩn quốc tế, tòa A2 tại K-Park Avenue (Vinhomes Star City, Thanh Hóa) mở ra một định nghĩa mới về phong cách sống hiện đại, tinh tế ngay giữa lòng đô thị Bắc Trung Bộ đang chuyển mình mạnh mẽ.
SeAPremium Golf Master 2025: Gắn kết tinh hoa, xứng tầm trải nghiệm
Giải đấu SeAPremium Golf Master 2025 ngày 28/11 chính thức diễn ra tại BRG Legend Hill Country Club – một trong những sân golf hàng đầu Việt Nam. Là đặc quyền đẳng cấp dành riêng cho khách hàng ưu tiên SeAPremium của Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank), giải đấu hướng tới kiến tạo không gian kết nối tinh hoa, mang đến trải nghiệm xứng tầm đẳng cấp đúng với khát vọng “Mang đến sự hài lòng và dịch vụ khác biệt” của SeABank.
Eximbank trao học bổng trị giá 300 triệu đồng cho sinh viên Đại học Kinh tế TP.HCM
Ngày 27/11/2025, Eximbank phối hợp cùng Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH) trao 15 suất học bổng trị giá 300 triệu đồng cho 15 sinh viên xuất sắc. Đây là năm thứ ba liên tiếp Eximbank đồng hành cùng UEH trong chương trình “Eximbank - Phát triển tài năng”, nhằm hỗ trợ sinh viên phát triển toàn diện và góp phần xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành tài chính - ngân hàng
Bài học nuôi doanh nghiệp đường dài từ cựu COO Pizza 4P's
Với cựu giám đốc vận hành Pizza 4P’s, thành công của một doanh nghiệp không được định nghĩa bằng việc tăng trưởng doanh thu nóng.
SeABank kích hoạt 'đại lộ' ưu đãi cho đa dạng dịch vụ doanh nghiệp
Nhằm nâng tầm trải nghiệm và mở rộng hệ sinh thái đặc quyền doanh nghiệp, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank) triển khai chương trình “Đại lộ ưu đãi - Dẫn lối giao thương” với hàng loạt ưu đãi hấp dẫn cho các dịch vụ ngân hàng số, thẻ doanh nghiệp, chuyển tiền quốc tế, tín dụng. Chương trình khẳng định cam kết đồng hành và hỗ trợ doanh nghiệp Việt phát triển bền vững của SeABank.
T&T Homes ra mắt sales gallery đầu tiên tại TP.HCM
T&T Homes, thương hiệu bất động sản thuộc Tập đoàn T&T Group đã chính thức vận hành Sales Gallery đầu tiên tại TP.HCM ngày 28/11 vừa qua.
Samsung Việt Nam có lãnh đạo cấp cao người Việt đầu tiên
Samsung Việt Nam vừa quyết định bổ nhiệm ông Nguyễn Hoàng Giang vào ban lãnh đạo cấp cao Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên (SEVT).




















































