Khởi nghiệp bắt đầu từ đâu?

Ngọc Hân Chủ nhật, 03/11/2024 - 15:12

Khởi nghiệp không chỉ đơn thuần là những ý tưởng mới, thành công đến từ việc biến những thách thức thành cơ hội.

Khởi đầu của thành công

“Hầu hết những người khởi nghiệp vĩ đại không bắt đầu từ một ý tưởng mới, họ bắt đầu với những vấn đề cần được giải quyết”, ông Bret Waters, một doanh nhân và nhà đầu tư danh tiếng từ Thung lũng Silicon, đã chia sẻ trong bài giảng về xây dựng và phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo do Trường Khoa học liên ngành và nghệ thuật, Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức tại Hà Nội vào sáng 31/10/2024. Bài giảng được tài trợ bởi Tập đoàn GAMI và Công ty Cổ phần Chứng khoán EVS.

Bài giảng của ông Bret Waters tại Trường Khoa học liên ngành và nghệ thuật, Đại học Quốc gia Hà Nội.

Lập luận tương tự, Paul Graham, đồng sáng lập của Y-Combinator, đã từng khẳng định, "Động từ bạn muốn sử dụng liên quan đến ý tưởng khởi nghiệp không phải là 'nghĩ tới' mà là 'nhận ra'. Cách để có được ý tưởng khởi nghiệp không phải là cố gắng nghĩ ra một ý tưởng mới, mà là tìm kiếm những vấn đề."

Thực tế, những câu chuyện thành công của các công ty khởi nghiệp như Uber, Airbnb và Cisco đều là minh chứng cho điều này. Uber ra đời từ nhu cầu của một nhóm bạn muốn thuê một tài xế riêng, nhưng đồng thời cũng nhận ra những khó khăn mà các tài xế phải đối mặt khi chờ đợi khách hàng. Airbnb ra đời từ nhu cầu của những người bạn cùng phòng cần cho thuê phòng để trả đỡ tiền thuê nhà. Và Cisco ra đời từ sự bất tiện của việc sử dụng mạng internet chậm của hai quản trị viên máy tính tại Stanford.

Lắng nghe “tiếng sóng”

Sự khởi đầu của những công ty khởi nghiệp thành công thường bắt nguồn từ một vấn đề cần được giải quyết và sự đam mê của người sáng lập trong việc tìm ra giải pháp cho vấn đề đó. Như ông Bret Waters đã khẳng định, ý tưởng là dễ dàng, nhưng việc thực hiện mới là điều khó khăn. Phần lớn các ý tưởng khởi nghiệp thất bại bởi một lý do chung: không tìm được thứ mà khách hàng mong muốn.

Một ví dụ điển hình về thất bại do thiếu hiểu biết về thị trường chính là mẫu xe Edsel của Ford. Dự án này được kỳ vọng là một bước đột phá của ngành xe cộ, với mục tiêu bán được 200.000 chiếc trong năm đầu tiên và cán mốc một triệu sản phẩm sau ba năm. Tuy nhiên, do không đáp ứng được nhu cầu của khách hàng, Edsel chỉ bán được 60.000 chiếc trong năm đầu tiên và phải ngừng sản xuất trong vòng chưa đầy ba năm.

Những người khởi nghiệp khi phát triển một ý tưởng đều sẽ cho rằng nó sẽ thành công, thế nhưng trên thực tế không phải ý tưởng nào cũng thành công, bởi cái họ nghĩ chưa chắc đã là cái mà khách hàng mong muốn. Và ông Bret cũng đưa ra lời khuyên hãy đặt mình vào vị trí của khách hàng, chỉ khi tương tác với khách hàng, biết được nhu cầu của họ thì mới có thể thành công.

Nói một cách đơn giản, các doanh nghiệp cần phải sản xuất một sản phẩm phù hợp với thị trường, nhiệm vụ là cần phải lắng nghe “tiếng sóng” của thị trường và tạo ra một sản phẩm đáp ứng được mong đợi đó.

Thính giả hào hứng đặt câu hỏi cho ông Bret Waters.

Trên thực tế, kế hoạch kinh doanh ban đầu thường phải trải qua nhiều lần điều chỉnh sau khi tiếp xúc với khách hàng. Dù đã dành thời gian tâm huyết để hoàn thiện ý tưởng, vẫn có những yếu tố bất ngờ không thể lường trước. Ông Bret, dựa trên kinh nghiệm bản thân, khuyến nghị dành 6 tháng đầu tiên để trò chuyện trực tiếp với khách hàng tiềm năng. Qua đó, doanh nghiệp sẽ thấu hiểu nhu cầu thực tế của họ và xã hội, từ đó phát triển sản phẩm tối ưu, phù hợp nhất với thị trường.

Câu hỏi đặt ra ở đây là phải phát triển một sản phẩm như thế nào thì đó không phải là do doanh nghiệp nghĩ là tuyệt vời mà phải do khách hàng nghĩ như thế là tuyệt vời. Nhưng dù câu trả lời đã rất rõ ràng như vậy, nhiều doanh nghiệp vẫn mắc sai lầm và vẫn phát triển những sản phẩm mà họ nghĩ là tuyệt vời.

Một trong những thách thức đầu tiên doanh nghiệp phải đối mặt khi ấp ủ một ý tưởng là sự cạnh tranh khốc liệt. Khi nghiên cứu ý tưởng của mình thường sẽ có vô số đối thủ cạnh tranh, điều này dễ khiến các nhà khởi nghiệp nghi ngờ về khả năng thành công.

Nhiều người với những ý tưởng sáng tạo, đã từng chùn bước trước thực tế này, cảm thấy lo lắng và nghi ngại. Tuy nhiên, nếu không có sự cạnh tranh, liệu doanh nghiệp có đủ động lực để vượt qua giới hạn, tạo ra những sản phẩm, dịch vụ thực sự đột phá?

Ông Paul Graham từng chia sẻ, "đừng dành quá nhiều thời gian để lo lắng về đối thủ cạnh tranh. Hãy tập trung vào việc xây dựng doanh nghiệp của bạn, làm sao cho nó trở nên độc đáo và có giá trị nhất".

Vì vậy, thay vì dành quá nhiều thời gian để phân tích đối thủ hãy dành thời gian để nghiên cứu bối cảnh cạnh tranh và các sản phẩm thay thế, sử dụng thông tin thu thập được để đánh giá bối cảnh cạnh tranh một cách khách quan, từ đó đưa ra những chiến lược phù hợp để phát triển sản phẩm, dịch vụ của mình.

Thực tế, không phải sản phẩm nào có nhiều tính năng nhất cũng sẽ chiến thắng. Điều quan trọng là sản phẩm phải đáp ứng được nhu cầu của thị trường, mang đến giá trị thực sự cho người dùng.

Doanh nhân Đỗ Quang Hiển nhận kỷ niệm chương vì sự nghiệp phát triển Đại học Quốc gia Hà Nội

Doanh nhân Đỗ Quang Hiển nhận kỷ niệm chương vì sự nghiệp phát triển Đại học Quốc gia Hà Nội

Nhịp cầu kinh doanh -  2 năm

Trong khuôn khổ chương trình Hội nghị triển khai kế hoạch hợp tác năm 2023 của Đại học Quốc gia Hà Nội ngày 11/5, doanh nhân Đỗ Quang Hiển – Chủ tịch Ủy ban chiến lược Tập đoàn T&T Group, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng SHB đã vinh dự được trao tặng kỷ niệm chương vì sự nghiệp phát triển Đại học Quốc gia Hà Nội.

SHB và Đại học quốc gia Hà Nội ký kết hợp tác toàn diện

SHB và Đại học quốc gia Hà Nội ký kết hợp tác toàn diện

Nhịp cầu kinh doanh -  2 năm

Với thỏa thuận hợp tác toàn diện, SHB và ĐHQGHN sẽ khai thác thế mạnh nhằm thực hiện các mục tiêu phát triển của hai bên, đặc biệt là các hoạt động hướng tới nâng cao chất lượng nguồn nhân lực như: kết nối, hỗ trợ phát triển năng lực nghiên cứu ứng dụng thực tiễn; trao đổi kinh nghiệm, kiến thức và kỹ năng chuyên môn; cung cấp các phần mềm tài chính ngân hàng giúp sinh viên dễ dàng thực hành, nâng cao năng lực.

T&T Group hợp tác chiến lược với Đại học Quốc gia Hà Nội

T&T Group hợp tác chiến lược với Đại học Quốc gia Hà Nội

Tiêu điểm -  3 năm

Tập đoàn T&T Group và trường Đại học Quốc gia Hà Nội ngày 20/11 đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược toàn diện và hợp tác cụ thể trong nhiều lĩnh vực nhằm tạo thành sức mạnh tổng hợp cho sự phát triển khoa học, ứng dụng công nghệ, đổi mới sáng tạo tiệm cận với tiến bộ khoa học của thế giới.

30 năm VIMC và hành trình tái sinh trên biển lớn

30 năm VIMC và hành trình tái sinh trên biển lớn

Diễn đàn quản trị -  1 ngày

Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã tái sinh mạnh mẽ từ đáy vực nợ nần bằng bản lĩnh, tư duy đổi mới và tinh thần quyết liệt.

Truyền thông ngân hàng 'trôi tuột' giữa thời khách hàng nhớ ngắn, lướt nhanh

Truyền thông ngân hàng 'trôi tuột' giữa thời khách hàng nhớ ngắn, lướt nhanh

Diễn đàn quản trị -  1 tuần

Không thiếu tiền, không thiếu công nghệ nhưng truyền thông ngân hàng lại thiếu khả năng chạm đến đúng người, vào đúng lúc, với đúng điều khách hàng cần.

Bản địa hóa AI để biến thách thức thành lợi thế cạnh tranh

Bản địa hóa AI để biến thách thức thành lợi thế cạnh tranh

Diễn đàn quản trị -  1 tuần

Bản địa hóa AI cho ngữ cảnh địa phương, giúp doanh nghiệp vượt qua rào cản ngôn ngữ và văn hóa, tối ưu công nghệ và biến thách thức thành lợi thế cạnh tranh.

Thoát vai chạy việc, người làm đào tạo hoá chiến lược gia

Thoát vai chạy việc, người làm đào tạo hoá chiến lược gia

Diễn đàn quản trị -  1 tuần

Chỉ khi năng lực tốt, tinh thần chủ động cao và hiểu sâu sắc bối cảnh kinh doanh, người làm L&D mới thật sự chuyển mình thành đối tác chiến lược của tổ chức.

Luật chơi tuyển dụng nhân tài đang thay đổi?

Luật chơi tuyển dụng nhân tài đang thay đổi?

Diễn đàn quản trị -  1 tuần

Không đợi đến khi có bằng tốt nghiệp, nhiều sinh viên đã lọt vào tầm ngắm của các doanh nghiệp công nghệ, tài chính, bất động sản và khách sạn trong chiến lược tuyển dụng nhân tài.

Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng dự kiến khởi công cuối năm 2025

Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng dự kiến khởi công cuối năm 2025

Tiêu điểm -  4 phút

Chính phủ đặt mục tiêu khởi công tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng dài 403km vào tháng 12/2025 với tổng vốn đầu tư hơn 194.000 tỷ đồng, kỳ vọng thúc đẩy vận tải và phát triển đô thị.

Áp lực nợ xấu bào mòn lợi nhuận ngân hàng OCB quí I/2025

Áp lực nợ xấu bào mòn lợi nhuận ngân hàng OCB quí I/2025

Tài chính -  26 phút

Áp lực nợ xấu cùng chi phí gia tăng khiến lợi nhuận trước thuế quý I/2025 của OCB chỉ đạt xấp xỉ 900 tỷ đồng, giảm hơn 300 tỷ đồng so với cùng kỳ năm ngoái.

Nghị quyết 68 tạo động lực để doanh nhân dám nghĩ, dám làm

Nghị quyết 68 tạo động lực để doanh nhân dám nghĩ, dám làm

Leader talk -  27 phút

Nghị quyết 68, với nguyên tắc 'không hình sự hóa các quan hệ kinh tế, dân sự', sẽ là chỗ dựa vững chắc, góp phần xóa bỏ những lo ngại kéo dài của cộng đồng doanh nhân.

Phá bỏ 'bức tường băng' đối với kinh tế tư nhân

Phá bỏ 'bức tường băng' đối với kinh tế tư nhân

Leader talk -  46 phút

Nhiều chuyên gia nhìn nhận Nghị quyết 68-NQ/TW của Bộ Chính trị mới ban hành sẽ tạo bước đột phá cho khu vực kinh tế tư nhân phát triển trong thời gian tới.

Án phạt 119 tỷ đồng rung chuông báo động các ban quản trị chung cư

Án phạt 119 tỷ đồng rung chuông báo động các ban quản trị chung cư

Bất động sản -  55 phút

Ban quản trị chỉ nên giữ vai trò kiểm soát hoạt động của đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư, thay vì tự đứng ra thu phí dịch vụ và thực hiện các hoạt động quản lý vận hành toà nhà.

Cảng Hải Phòng tăng lực cạnh tranh với 2 bến quốc tế mới ở Lạch Huyện

Cảng Hải Phòng tăng lực cạnh tranh với 2 bến quốc tế mới ở Lạch Huyện

Doanh nghiệp -  11 giờ

Việc đưa vào khai thác bến số 3, 4 Lạch Huyện giúp Cảng Hải Phòng tăng đáng kể năng lực tiếp nhận tàu lớn, củng cố vị thế là doanh nghiệp cảng biển có quy mô và mạng lưới khai thác lớn nhất tại Hải Phòng.

Sun Group trúng đấu giá khu đất gần 60ha ở Bà Rịa - Vũng Tàu

Sun Group trúng đấu giá khu đất gần 60ha ở Bà Rịa - Vũng Tàu

Bất động sản -  14 giờ

Công ty thành viên của Tập đoàn Sun Group vừa trúng đấu giá khu đất rộng gần 60ha ở tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu với giá hơn 7.728 tỷ đồng.