Không gian trải nghiệm The World of Heineken: Cuộc chơi thương hiệu táo bạo của Heineken tại Việt Nam

Han Sovy Thứ năm, 29/03/2018 - 14:38

Với phần lớn là dân số trẻ, năng động và hấp dẫn với những trải nghiệm mới lạ, thị trường Việt Nam có thể xem như vùng đất tiềm năng để các chương trình trải nghiệm thương hiệu phát triển, đặc biệt là với những mô hình độc đáo như không gian trải nghiệm “The World of Heineken” đặt tại TP. Hồ Chí Minh.

Khách tham quan có thể thư giãn thưởng thức bia tại The World of Heineken

Trải nghiệm là hình thức làm thương hiệu không mới, nhất là trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp đang “chuộng” xu hướng quảng cáo thiên về cảm xúc khách hàng.

Tuy nhiên, do đóng vai trò như chất nối kết những thông điệp mang tính cố định xuyên suốt một giai đoạn phát triển của doanh nghiệp như: quảng bá (điều thương hiệu nói), nhận diện (thương hiệu là gì) và đóng góp của thương hiệu (điều thương hiệu làm); mô hình trải nghiệm thường dễ đi vào lối mòn rập khuôn, gây nhàm chán nếu không có những đột phá mới lạ.

Xét về khía cạnh này, các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực thường xuyên có tính đột phá và các sản phẩm dễ tương tác như công nghệ sẽ thể hiện được những lợi thế của mình khi áp dụng mô hình trải nghiệm, điển hình như thành công từ mô hình Galaxy Studios trên toàn cầu của Samsung hay sự kiện Extreme PC Master 2018 của Intel vừa diễn ra tại Hà Nội.

Còn trong ngành F&B (Food & Beverage), do đặc thù thương hiệu của nhiều doanh nghiệp lớn (thương hiệu gắn liền với tên tuổi của một sản phẩm tiêu biểu), nhu cầu về đổi mới hình ảnh sản phẩm diễn ra liên tục dẫn đến sự phổ biến của mô hình trải nghiệm theo hình thức “pop-up”.

Vì thế, đi theo hướng lâu dài, dựng cả một không gian trải nghiệm độc đáo trên cao để làm mô hình trải nghiệm như Heineken, không chỉ là cách làm táo bạo trong ngành F&B mà còn là hình thức mới lạ, hoàn toàn chưa hề có tiền lệ trong ngành, ít nhất là tại Việt Nam.

Từ Amsterdam đến Việt Nam

Trước khi xuất hiện tại Việt Nam, "The World of Heineken" là mô hình trải nghiệm rất thành công của Heineken khi thực hiện tại nhà máy bia đầu tiên thuộc vùng Amsterdam (Hà Lan) – quê hương của thương hiệu này.

Tuynhiên, do thiếu nhiều lợi thế về mặt địa điểm, lịch sử và giá trị di sản như tạiAmsterdam, mô hình “The World of Heineken” Việt Nam đòi hỏi phải có những thayđổi đặc biệt để vượt trên những hạn chế đặt ra.

Bảo tàng bia trên cao: “Cuộc chơi” thương hiệu táo bạo của Heineken tại Việt Nam
Mô hình trưng bày quy trình pha chế nguyên liệu để sản xuất bia Heineken

Trước trở ngại về quỹ đất hạn hẹp tại trung tâm TP. Hồ Chí Minh, chọn 3 tầng cao nhất của tòa nhà biểu tượng Bitexco là quyết định thông minh của Heineken khi dung hòa thành công yếu tố đỉnh cao của vị trí với thông điệp về sản phẩm bia “cao cấp”, “hàng đầu” mà Heineken đã xây dựng.

Ngoài ra, hiệu quả cộng hưởng từ nguồn khách tham quan Saigon SkyDeck cũng giúp “The World of Heineken” phần nào duy trì ổn định số lượt tham quan mô hình bảo tàng của mình.

Bên cạnh đó, ứng dụng công nghệ giái trí mới như phim 4D, photo booth, trò chơi điện tử tương tác thực cùng một số chương trình trải nghiệm văn hóa thưởng thức bia được đánh giá là cách làm hay, gây được phản ứng sự thú vị cho nhiều đối tượng khách.

Bảo tàng bia trên cao: “Cuộc chơi” thương hiệu táo bạo của Heineken tại Việt Nam 1
Khám phá quy trình sản xuât bia bằng trải nghiệm công nghệ phim 4D

Không chỉ áp dụng nhiều cách thể hiện mới lạ cho không gian trải nghiệm, điểm độc đáo nhất của "The World of Heinken" Việt Nam so với những không gian trải nghiệm khác, kể cả mô hình gốc tại Amsterdam chính là sự ra đời của không gian Heineken Bar trên tầm cao với đẳng cấp thế giới.

Khách tham quan bên cạnh được trải nghiệm về văn hóa bia, lịch sử nhãn hàng, còn được thuưởng thức hương vị bia đúng tinh thần Heineken theo định hướng kết hợp tính di sản và tính đẳng cấp của thương hiệu này.

“Cuộc chơi” không lợi nhuận nhưng phần thưởng lớn

Áp dụng giá vé 50.000 đồng cộng thêm trên vé tham quan Saigon SkyDeck, dễ thấy rằng “The World of Heineken” không quan trọng vấn đề lợi nhuận.

Thay đổi bản chất trong tư duy marketing là chuyển từ quan điểm việc bán hàng sang quan điểm tạo ra khách hàng - đây là một trong những xu hướng của nhiều chiến dịch quảng bá mà Heineken đã làm tại Việt Nam, trong đó có mô hình không lợi nhuận “The World of Heineken”.

Kể từ sau khi lon bia Heineken đầu tiên có mặt tại Việt Nam năm 1992, nhiều năm sau đó, Heineken đã thành công trong việc tạo ra phân khúc đối tượng người dùng mới với khuynh hướng quảng cáo đẳng cấp hóa hương vị - “Chỉ có thể là Heineken”, để thay đổi thị hiếu tiêu thụ bia bình dân của thị trường Việt Nam lúc bấy giờ.

Còn ở thời điểm hiện tại, để tiếp nối tinh thần đó theo hướng phù hợp với thời đại, Heineken định vị sự đẳng cấp của thương hiệu với “tinh thần thế giới hóa Heineken” trên nền tảng tinh thần (spirit) và phong cách sống (lifestyle) mà gần đây chính là “The World of Heineken”.

Quay trở lại với Không Gian Trải Nghiệm Thương Hiệu Đẳng Cấp đầu tiên tại Việt Nam, thu hút một số lượng lớn khách mỗi ngày và lan tỏa bởi cách làm mới lạ và nhất là đã đem đến một văn hóa bia đẳng cấp theo tinh thần Heineken, mô hình “The World of Heineken” triển khai tại Việt Nam thực tế đã đạt lợi nhuận lớn hơn rất nhiều so với những gì giá trị hiện kim có thể ước lượng. Hiện nay "The World of Heineken" đang giữ vị trí thứ 3 xếp hạng trên TripAdvisor.

Một mô hình “không lợi nhuận” mà doanh nghiệp nào cũng mong muốn có được.

Bảo tàng bia trên cao: “Cuộc chơi” thương hiệu táo bạo của Heineken tại Việt Nam 2
Khách được hướng dẫn cách rót bia vào ly đúng cách để giữ được trọn vẹn hương vị bia
Bảo tàng bia trên cao: “Cuộc chơi” thương hiệu táo bạo của Heineken tại Việt Nam 3
Chơi trò chơi đua xe thể thức 1 tại The World of Heineken
Bảo tàng bia trên cao: “Cuộc chơi” thương hiệu táo bạo của Heineken tại Việt Nam 4
Một không gian toàn mầu xanh Heinken chờ đợi khách đến thưởng thức bia tại The World of Heineken
Nhất dạ đế vương trên vịnh Bái Tử Long

Nhất dạ đế vương trên vịnh Bái Tử Long

Ống kính -  7 năm

Được thiết kế dành riêng cho hoàng gia, với không gian sang trọng, cổ điển, du thuyền Emperor Hạ Long đẹp lộng lẫy với những câu chuyện lịch sử và văn hóa giữa thiên nhiên kỳ vĩ.

Tổng giám đốc Furama Resort Đà Nẵng: ‘Tôi chưa bao giờ hối hận với quyết định này’

Tổng giám đốc Furama Resort Đà Nẵng: ‘Tôi chưa bao giờ hối hận với quyết định này’

Hồ sơ quản trị -  7 năm

Chia sẻ của một doanh nhân nước ngoài đã có 5 năm sinh sống và làm tổng quản lý khu nghỉ dưỡng 5 sao đầu tiên của Đà Nẵng.

Bế mạc triển lãm 'thành tựu đất nước 80 năm' - triển lãm của những kỳ tích

Bế mạc triển lãm 'thành tựu đất nước 80 năm' - triển lãm của những kỳ tích

Ống kính -  1 ngày

Tối 15/9, tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam, triển lãm với chủ đề “80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc” bế mạc sau gần 20 ngày diễn ra.

Ngày lịch sử của thị trường tài sản số Việt Nam

Ngày lịch sử của thị trường tài sản số Việt Nam

Ống kính -  5 ngày

Cùng một ngày, thị trường tài sản số chính thức được thí điểm và tượng "cha đẻ" Bitcoin thứ 5 trên thế giới cũng xuất hiện trang trọng tại Việt Nam

Huyền thoại khách sạn hạng sang Adrian Zecha: Tầm nhìn về thương hiệu tại Việt Nam

Huyền thoại khách sạn hạng sang Adrian Zecha: Tầm nhìn về thương hiệu tại Việt Nam

Ống kính -  6 ngày

Sức hấp dẫn của khách sạn Azerai - thương hiệu do ông Adrian Zecha sáng lập - một phần nằm ở sự kết nối văn hóa bản địa với môi trường xung quanh.

Chùm ảnh lãnh đạo Lào, Campuchia thăm Trung tâm Triển lãm Việt Nam

Chùm ảnh lãnh đạo Lào, Campuchia thăm Trung tâm Triển lãm Việt Nam

Ống kính -  1 tuần

Chiều 2/9, Phó thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính đã đón đoàn Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith và Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia Hun Sen thăm triển lãm A80.

Kéo dài thời gian Triển lãm thành tựu Đất nước đến hết 15/9

Kéo dài thời gian Triển lãm thành tựu Đất nước đến hết 15/9

Ống kính -  2 tuần

Nhằm tạo điều kiện để nhân dân có thêm thời gian trải nghiệm, tham quan, Thủ tướng Chính phủ quyết định kéo dài thời gian triển lãm A80 đến hết 15/9/2025.

10 xu hướng thổi lửa cho M&A bất động sản

10 xu hướng thổi lửa cho M&A bất động sản

Bất động sản -  1 giờ

Bất động sản công nghiệp vẫn giữ vững vị thế, thị trường khách sạn phục hồi mạnh mẽ, chi phí xây dựng tăng, là ba trong số 10 xu hướng định hình thị trường M&A bất động sản Việt Nam.

CEO Thiên Long: ‘Khi ra quốc tế, doanh thu là bài toán đến sau’

CEO Thiên Long: ‘Khi ra quốc tế, doanh thu là bài toán đến sau’

Diễn đàn quản trị -  2 giờ

Thiên Long đang chuyển mình thành một doanh nghiệp quốc tế dựa trên nền tảng vững chắc từ thị trường Việt Nam với khát vọng lan tỏa tri thức Việt ra toàn cầu.

Doanh nghiệp Việt tìm đường bứt phá từ nội lực

Doanh nghiệp Việt tìm đường bứt phá từ nội lực

Diễn đàn quản trị -  2 giờ

Diễn đàn Kinh tế tư nhân 2025 nhấn mạnh ba trụ cột giúp doanh nghiệp Việt bứt phá: lãnh đạo, thể chế và nhân lực – công nghệ.

Ericsson cam kết cùng Việt Nam chuyển đổi số

Ericsson cam kết cùng Việt Nam chuyển đổi số

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Ericsson mong muốn cùng Việt Nam tiến lên nền kinh tế số với định hướng công nghệ 5G sẽ trở thành hạ tầng quốc gia trọng yếu.

 'Át chủ bài' nông nghiệp của Hòa Phát có gì?

'Át chủ bài' nông nghiệp của Hòa Phát có gì?

Doanh nghiệp -  3 giờ

Kế hoạch niêm yết mảng nông nghiệp của Hòa Phát được kỳ vọng mở ra giai đoạn tái định vị hệ sinh thái sau gần một thập kỷ không phát hành mới của tập đoàn.

Doanh nghiệp Việt 'khát' nhân lực phát triển bền vững

Doanh nghiệp Việt 'khát' nhân lực phát triển bền vững

Phát triển bền vững -  6 giờ

Đằng sau những cam kết phát triển bền vững của doanh nghiệp Việt Nam là một thực trạng đáng lo ngại về nguồn nhân lực, quản lý dữ liệu và xung đột lợi ích.

Người đưa lá dứa từ đồng ruộng lên sàn thời trang

Người đưa lá dứa từ đồng ruộng lên sàn thời trang

Phát triển bền vững -  7 giờ

Sợi dứa từ phụ phẩm nông nghiệp đang dần được định vị vừa như một nguyên liệu xanh bản địa, vừa như một thương hiệu thời trang bền vững của Việt Nam.