Sáng 19/9, Tổ công tác của Thủ tướng do Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng dẫn đầu đã có buổi làm việc với TP.Hải Phòng để kiểm tra các nhiệm vụ Thủ tướng giao cho thành phố, trong đó Tổ công tác đặc biệt quan tâm đến việc thu phí hạ tầng cảng biển.
Hải Phòng đang thu 250.000 đồng/container 20 feet và 500.000 đồng/container 40 feet, 16.000 đồng/1 tấn hàng rời.
Ông Đỗ Hoàng Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Tài chính, đề xuất Hải Phòng nên giảm phí cảng biển 20% với mặt hàng rời, ít nhất 30% với hàng xuất khẩu, 25% với hàng nhập khẩu và giữ nguyên phí với hàng tạm nhập tái xuất. Hải Phòng đang thu 250.000 đồng/container 20 feet và 500.000 đồng/container 40 feet, 16.000 đồng/1 tấn hàng rời.
Tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Văn Thành cho biết sẽ nghiên cứu và báo cáo Hội đồng Nhân dân thàng phố tại kỳ họp cuối năm 2017.
Cũng tại Hải Phòng, Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ đã kiểm tra việc thực hiện công tác kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa xuất nhập khẩu.
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đã nêu nhiều bất hợp lý trong kiểm tra chuyên ngành như: thời gian kiểm tra quá lớn; thủ tục chồng chéo, tập trung vào hồ sơ, thủ tục trong khi chỉ phát hiện được 0,06% mặt hàng sai phạm; doanh nghiệp bị kiểm tra nhiều lần trên cùng 1 mặt hàng; làm chậm thông quan, gây thiệt hại kinh tế.
Theo thống kê, mỗi năm doanh nghiệp phải bỏ ra khoảng 28,6 triệu ngày công và 14.300 tỉ đồng để thực hiện kiểm tra chuyên ngành. Theo ông Mai Tiến Dũng, Chính phủ không bỏ việc kiểm tra chuyên ngành nhưng phải thay đổi phương thức kiểm tra, áp dụng kiểm tra rủi ro, chuyển mạnh từ tiền kiểm sang hậu kiểm.
Các sản phẩm công nghệ cao từ các nước G7 như Iphone 7, Iphone 8 mà vẫn phải kiểm tra hoặc chỉ nhìn qua hàng hóa bằng mắt rồi thu của doanh nghiệp 1,5 triệu đồng tiền phí… là những thực tế được chỉ ra khi Tổ công tác của Thủ tướng làm việc tại Hải Phòng.
Bối cảnh phát triển mới đòi hỏi Thủ đô Hà Nội phải thực hiện một cuộc chuyển mình căn bản, từ mô hình phát triển đơn cực đã quá tải, sang cấu trúc "đa cực, đa trung tâm" nhằm giải quyết dứt điểm các thách thức đô thị cố hữu.
Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn với các khoáng sản chiến lược hàng đầu thế giới, nhưng gánh nặng chính sách thuế đang thách thức sự phát triển của ngành này.
Thị trường vốn Việt Nam năm 2025 chứng kiến sự trở lại ngoạn mục của hoạt động IPO với hàng loạt thương vụ quy mô lớn. Trong đó, Vietcap tiếp tục thể hiện vị thế của mình trong lĩnh vực tư vấn, ngân hàng đầu tư.
VinFast công bố triển khai chương trình hỗ trợ đặc biệt lên tới 40% chi phí thay phụ tùng cho khách hàng tại 9 tỉnh thành miền Bắc và miền Trung chịu thiệt hại nặng do mưa lũ vừa qua. Chương trình sẽ được triển khai đến hết 31/10/2025 cho ô tô và 15/11/2025 cho xe máy điện.