Ống kính
Ký ức của người mở lối xây cáp treo trên đỉnh Bà Nà
Ông Vũ Huy Thắng, cựu Giám đốc Công ty CP Dịch vụ Cáp treo Bà Nà, tổng chỉ huy chiến dịch xây dựng tuyến cáp số 1 lên đỉnh Bà Nà, một kỷ lục trong mắt chính các chuyên gia cáp treo nổi tiếng đến từ Doppelmayr (Áo) - đối tác của Tập đoàn Sun Group khi đó.
Nhân dịp 10 năm khu du lịch Bà Nà Hills khai trương tuyến cáp treo đầu tiên, lần về quá khứ tìm gặp người đàn ông được coi là “linh hồn” của tuyến cáp treo đã thay đổi lịch sử Bà Nà.

Ông còn nhớ những ngày đầu đến với Bà Nà?
Ông Vũ Huy Thắng: Lần đầu tiên, ban lãnh đạo TP. Đà Nẵng đưa chúng tôi lên Bà Nà. Tôi nhớ đó là khoảng những ngày tháng 10/2007, khi ấy Bà Nà bắt đầu vào mùa mưa, rất ít khách lên, rất âm u và buồn.
Lãnh đạo thành phố Đà Nẵng có nói rằng “đây là đứa con gái út, Đà Nẵng gả cho Tập đoàn Sun Group”.
Khi lên đến Bà Nà, thấy âm u quá, khung cảnh buồn thực sự không có ý định đầu tư nhưng khi lãnh đạo thành phố nói như vậy, anh Lam (Chủ tịch Hội đồng sáng lập Sun Group - Lê Viết Lam) đã chỉ đạo quyết tâm làm dự án này.
Anh Lam hỏi chúng tôi: “Làm trong thời gian bao lâu?”. Dù trước đó cũng có kinh nghiệm làm ở Vinpearl rồi nhưng tôi cũng chưa dám trả lời bao lâu thì xong và anh em quyết tâm rằng, chỉ trong một năm phải xong.
Khi trao đổi ý này với nhà cung cấp thiết bị cáp treo từ Áo, họ nói rằng đây là tuyến cáp treo có thể đạt 2 kỷ lục thế giới về chiều dài, chiều cao và nếu làm trong 1 năm thì sẽ đạt thêm một kỷ lục nữa. Về sau, cáp treo được nhận 2 kỷ lục nhưng thực ra dưới con mắt của họ, chúng ta đã đạt thêm một kỷ lục nữa về thời gian, tiến độ.
Địa hình của Bà Nà có phải là một thách thức với các ông khi đó để triển khai dự án, đặc biệt là mục tiêu sau một năm phải hoàn thành?
Ông Vũ Huy Thắng: Thời điểm đó rất khó khăn, các thiết bị của tuyến cáp được lắp đặt trong rừng, địa hình rừng núi, rừng cây nguyên sinh mà không được làm đường công vụ, không được chặt cây. Để làm được điều đấy rất khó, nếu ở nước ngoài thì phải dùng trực thăng nhưng ở Việt Nam chưa có mà cũng đắt. Cáp treo trên thế giới nhiều người làm rồi nhưng làm theo kiểu khác, còn cáp treo như ở Bà Nà thì lần đầu được áp dụng.
Một điều ấn tượng nữa, khi làm cáp treo như vậy, địa hình, cung đường trải dài hơn 5km trong rừng, việc quản lý, trông nom thiết bị rất khó nhưng chúng tôi không hề mất mát gì cả từ con bulong đến sợi dây cáp. Người Đà Nẵng coi đây là tuyến cáp của họ, của Đà Nẵng chứ không phải của riêng Sun Group, chính vì thế họ cùng trông nom, bảo vệ tuyến cáp ấy.
Đây là kỷ niệm rất đáng nhớ, chúng tôi rất cảm kích tấm lòng của người dân Đà Nẵng, sau này, ban lãnh đạo đã có chủ trương, cứ là người dân Đà Nẵng - Quảng Nam, có hộ khẩu thì được ưu tiên giảm giá một nửa khi lên Bà Nà.
Quá trình làm rất vất vả, đầu tiên phải tìm giải pháp làm sao vận chuyển được khối thiết bị - vật tư lớn mà không được chặt cây? Chúng tôi đã nghĩ ra cách tự chế đường cáp công vụ và giải pháp này về sau đã được áp dụng ở các nơi khác. Khi đã có giải pháp thì câu chuyện còn lại là triển khai, sức người sức máy mà triển khai thôi.
Để có được sự thành công đó, tiến độ đó, ngoài có chuyên môn sức khỏe, sự đầu tư còn có yếu tố nữa về con người. Phải có sự tự tin, yêu thiên nhiên, đam mê công việc, có trách nghiệm mới dám làm những công việc như vậy.
Phải chăng thiên nhiên ở Bà Nà cũng là một phần lý do khiến các ông chinh phục cho bằng được đỉnh hoang vu này?
Ông Vũ Huy Thắng: Tôi không bao giờ quên cái cảm giác của mùa mưa gần đến, Bà Nà hoang vu lắm, toàn sương mù. Nghĩ là khó, chỉ để kinh doanh thì khó, đường sá hiểm trở như vậy. Về sau, khi ở đó rồi, lái xe thường nói với nhau: “bất đáo Bà Nà phi hảo hán” - có nghĩa là chưa lái xe lên được tuyến Bà Nà thì chưa phải hảo hán, bởi đường lên Bà Nà rất hiểm trở.
Dù nhiệm vụ rất khó nhưng khi nhận được sự tin tưởng của UBND TP. Đà Nẵng, nhất là người dân Đà Nẵng, Tập đoàn Sun Group đã quyết tâm làm dự án này và bằng tình yêu thiên nhiên, trách nhiệm thì Bà Nà đã được như hôm nay.
Cảnh đẹp ở Bà Nà thì không đâu có: Ví dụ như đêm trăng ở Bà Nà rất khác biệt so với ở thành phố, bình minh ở Bà Nà cũng thế, rất khác biệt. Tiếng chim kêu vượn hót… ở đấy rất nhiều.
Mùa xuân, ở Bà Nà có hoa đào chuông rất đặc biệt, loài hoa này chỉ có ở độ cao 1300m trở lên, mỗi bông hoa có 5 cánh, mỗi cánh như có một giọt nước rất đặc thù, và nó nở giữa màu xanh của núi rừng, đẹp lắm. Có một lần tôi mang cành đào chuông về Hà Nội, nổi bật hẳn so với đào bích ở thủ đô.
Cũng vì tình yêu đó mà các ông quyết định nhanh chóng phải làm tuyến cáp trong một năm?
Ông Vũ Huy Thắng: Để quyết định làm dự án này chỉ trong 1 tiếng, 1 tiếng thôi đã quyết định rồi, không phải trong 3 năm đâu. Tuy nhiên, chúng tôi có khoảng 3 tháng khảo sát, từ thiết kế tuyến, đo đạc địa hình, khoan khảo sát. Đầu tiên thấy Bà Nà hoang vu nên sợ, càng về sau càng thấy gần gũi và yêu nó, mặc dù nó rất hiểm trở, nguy hiểm, nhất là khi gặp rắn xanh. Bà Nà đẹp như vậy nhưng không phải chỉ toàn kỷ niệm vui, cũng có kỷ niệm buồn.

Tôi nhớ có lần đi khảo sát, cùng người dẫn đường địa phương rất am hiểu Bà Nà. Buổi tối cả đoàn hay mắc võng ở gần suối, ở suối có tảng đá rất to nên mắc võng ở đấy. Đang đêm, mọi người đang ngủ, anh ta hô: “Chạy, lũ về!”. Sáng hôm sau, quay lại, không còn thấy bát đũa, chăn màn…
Khi các ông đặt mục tiêu một năm phải xong như vậy, có nhiều nghi ngại không?
Ông Vũ Huy Thắng: Chính đối tác cung cấp thiết bị của Áo cũng nghi ngờ, bởi họ cho rằng không thể đáp ứng được thời gian 1 năm. Nếu làm trong một năm thì dưới con mắt của họ, mình đạt thêm 1 kỷ lục nữa.
Khi tôi gọi họ để làm tuyến thứ 2, họ không tin. Tôi nghĩ đây cũng thuộc về tầm nhìn của các lãnh đạo Sun Group, họ đã thấy tiềm năng Bà Nà nên quyết tâm đầu tư mạnh mẽ và đạt hiệu quả.
10 năm không quá dài nhưng đủ để đổi thay Bà Nà. Là một trong những người đầu tiên đến đỉnh núi Chúa làm cáp treo, cảm xúc trong ông như thế nào khi trở lại mảnh đất này?
Ông Vũ Huy Thắng: Nhiều khi mệt mỏi, tôi lại muốn trở về Bà Nà một mình, đôi khi chỉ là mua vé đi lên rồi lại đi xuống. Mỗi lần đi lại nhớ kỷ niệm, những con người gắn bó với mình. Khi chia tay Bà Nà, tôi có nói vui là, làm ra được dự án cáp treo đấy đã khó nhưng để duy trì, phát triển, nâng tầm Bà Nà vươn cao thì còn khó hơn. Tôi rất mừng đến bây giờ Bà Nà đã phát triển được như thế.
Xin cảm ơn ông!
Bà Nà một thập kỷ tìm lại huy hoàng
Vàng mang biểu tượng năm Tỵ hút khách ngày vía thần tài
Ngày 10 tháng giêng (tức ngày vía thần tài), khá đông người dân tới mua vàng lấy may trong dịp đầu xuân năm mới.
Lễ hội lớn nhất miền Bắc khai hội
Ngày mồng 6 tết Ất Tỵ, lễ hội Chùa Hương chính thức khai hội nhưng không đông đúc bằng so với mọi năm.
Nghệ thuật giữa đôi bờ cảm hứng và thương mại
Hành trình bảo tồn giá trị nghệ thuật ở Nguyen Huy Thiep Artspace giữa thị trường tranh đầy gian nan và thử thách khó khăn.
Lễ hội Tịch Điền với hình ảnh Vua đi cày đầu xuân
Sau 16 năm được phục dựng, lễ hội Tịch Điền, Hà Nam tái hiện hình ảnh xưa kia vua Lê Đại Hành đi những đường cày đầu xuân cho nhân dân vào vụ mới.
Mailand Hanoi City: Điểm đến văn hóa kết nối cộng đồng
Song hành với mục tiêu kiến tạo Hà Nội thể hiện vị thế “thành phố sáng tạo” được UNESCO công nhận, Mailand Hanoi City đã trở thành khu đô thị giàu tính kết nối và bản sắc văn hóa.
Vàng mang biểu tượng năm Tỵ hút khách ngày vía thần tài
Ngày 10 tháng giêng (tức ngày vía thần tài), khá đông người dân tới mua vàng lấy may trong dịp đầu xuân năm mới.
Nhà phân phối Mercedes lớn nhất Việt Nam lãi lớn nhờ bán thêm xe Trung Quốc
MG đã giúp doanh số của Haxaco tăng lên 34% vào năm 2024 và được dự báo sẽ trở thành động lực tăng trưởng chính của Haxaco trong năm nay.
Bắc Giang, Ninh Thuận dẫn đầu chỉ tiêu tăng trưởng 2025: GRDP từ 13%
Bắc Giang, Ninh Thuận... được giao chỉ tiêu tăng trưởng GRDP cao nhất năm 2025, phản ánh kỳ vọng bứt phá mạnh mẽ.
Kinh tế tuần hoàn có thể trở thành động lực tăng trưởng mới?
Kinh tế tuần hoàn nhằm tiết kiệm tài nguyên, tối ưu hóa hiệu suất của doanh nghiệp, có thể trở thành động lực tăng trưởng theo lý thuyết kinh tế học.
Lao động ngoài trời gánh chịu biến đổi khí hậu
Lao động ngoài trời, yếu tố giúp thành phố vận hành trơn tru, phải chịu ảnh hưởng lớn từ biến đổi khí hậu nhưng lại bị bỏ qua trong lưới an sinh xã hội.
Xe đạp Thống Nhất: Từ hào quang lụi tàn đến màn trở lại bùng nổ
Quyết tâm trẻ hoá thương hiệu đã đưa Thống Nhất từ một hãng xe đạp vắng bóng nhiều năm trên thị trường, dần trở lại mạnh mẽ, từng bước lấy lại niềm tin và tăng sự hiện diện trong từng ngôi nhà Việt.
Doanh nghiệp vật liệu, xây dựng sẵn sàng 'vào sóng'
Sau kết quả có phần chững lại năm vừa qua, doanh nghiệp xây dựng, đầu tư công được kỳ vọng sớm bứt phá trở lại, trở thành động lực dẫn dắt tăng trưởng năm 2025.