Leader talk
Làm gì để kinh tế tư nhân phát triển?
ít người dám chỉ ra nguyên nhân sâu xa hạn chế sự phát triển của kinh tế tư nhân để qua đó có thể tìm ra giải pháp khả thi.
Phân tích lý do khiến khởi nghiệp thất bại cao, nhiều người thường đưa ra 2 lý do sau:
Thứ nhất là ngành nghề, sản phẩm không phù hợp. Do đa số người khởi nghiệp kinh doanh vẫn còn tư tưởng "bán cái tôi có" chứ không thật sự "bán cái thị trường cần".
Thứ hai là kỹ năng kém. Đa số doanh nhân khởi nghiệp thiếu kiến thức và kỹ năng về kinh doanh và quản lý dẫn đến cách làm đã nói ở trên. Số khác thì do quản lý kém hiệu quả, chi phí cao, kém cạnh tranh nên hoạt động doanh nghiệp bấp bênh, khó mà có thể phát triển một cách bền vững.
Hầu hết chuyên gia phát biểu tập trung vào 2 nội dung yếu kém trên, tuy nhiên, ít người dám chỉ ra nguyên nhân sâu xa, để qua đó có thể tìm ra giải pháp khả thi.

Tôi nghĩ có lẽ là không cần chuyên gia khuyên, các doanh nhân ai cũng biết là muốn thành công thì phải "bán cái thị trường cần" và phải biết quản lý doanh nghiệp mình. Nhưng vấn đề là làm việc đó như thế nào? Với sự hạn chế về nguồn lực của một doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, thì làm thế nào để họ có thể làm được những việc ấy.
Tôi xin chia sẻ quan điểm, góc nhìn của mình về vấn đề này.
Để bán cái thị trường cần
Để có thể biết thị trường cần gì mà kinh doanh thì người kinh doanh cần phải có thông tin thị trường. Ở các nước, thông tin thống kê về diễn biến kinh tế, cung cầu thị trường, nhân khẩu học, pháp lý, pháp luật về kinh tế, chi tiêu ngân sách nhà nước, các thỏa thuận thương mại ... là những nguồn thông tin quan trọng mà ai kinh doanh đều phải tham khảo.
Trong khi thực tế nước mình, thông tin thống kê là có nhưng rất hạn chế, không đầy đủ, đó là chưa kể thông tin đôi khi bị cho là đã có sự can thiệp sai lệch vì mục đích này hay mục đích khác.
Chẳng hạn các chỉ số về tăng trưởng kinh tế, lạm phát đôi khi được đưa ra khá lạc quan nhưng thực tế thì chưa hẳn như vậy. Nếu kinh doanh mà hoạch định theo các nguồn thông tin không đầy đủ và thiếu chính xác thì quá rủi ro.
Còn các thông tin về thương mại quốc tế thì không hiểu vì lý do gì mà thường được giữ rất kín, chỉ được công bố sau khi những người cần biết thì đã biết rồi. Nói chung là thường khá muộn so với quốc gia đối tác ký với mình, như vậy chẳng còn cơ hội để doanh nghiệp trong nước nắm bắt cái thị trường cần.
Thông tin về chi tiêu ngân sách nhà nước là một nguồn tin cực kỳ quan trọng để dự báo thị trường. Ở các nước, chính phủ phân bổ ngân sách cụ thể và công bố công khai việc chi tiêu ngân sách, điều này giúp doanh nghiệp định hướng kinh doanh theo nguyên tắc "thả câu nơi có cá". Trong khi ở Việt Nam, thông tin về ngân sách, phân bổ, chi tiêu ngân sách khá nhiều trong đó được xem là thông tin mật.
Riêng những thông tin về những thay đổi định hướng chính sách thì phải nói nước mình có công khai minh bạch, ai cũng được biết nội dung các nghị quyết vì báo đài đăng tải rất nhiều các thông tin này. Tuy nhiên, vấn đề là những nội dung ghi trong các nghị quyết so với thực tiễn đi vào cuộc sống là cả một khoảng cách khá xa mà nhiều chuyên gia cũng đã chỉ ra.
Ngoài ra còn rất nhiều thông tin khác cần cho việc hoạch định kinh doanh lại thuộc diện bí mật. Chẳng hạn như về quan hệ ngoại giao, địa chính trị khu vực...
Nâng cao năng lực quản lý
Trước đây do nhà nước cử người nắm hết các tổ chức nghề nghiệp, xã hội nên thay vì thúc đẩy liên kết làm ăn, hỗ trợ nâng cao năng lực cho doanh nghiệp, các tổ chức này chỉ tập trung vào mục tiêu tuyên truyền phổ biến chính sách và hoạt động từ thiện.
Hiện nay, với sự cởi mở hơn nên nhiều tổ chức tự nguyện xã hội khác đã tham gia vào việc này. Tuy nhiên, do đi sau nên năng lực quản lý của doanh nghiệp trong nước so với khu vực và quốc tế vẫn còn một khoảng cách lớn.
Một phần vì môi trường trong nước chưa thật sự thúc đẩy doanh nghiệp đầu tư phát triển năng lực quản lý theo các chuẩn mực của quốc tế.
Sự thành công của nhiều doanh nghiệp vẫn phụ thuộc vào các quan hệ cá nhân, liên kết lợi ích nhóm và khả năng lách luật, đối phó với luật hơn là phát triển lành mạnh nhờ năng lực chuyên môn và sáng tạo cao, hoạt động trong phạm vi luật pháp cho phép.
Hệ quả là chúng ta có những doanh nghiệp làm ăn giỏi ở trong nước nhưng không thể phát huy khi ra nước ngoài.
Muốn các doanh nghiệp chịu đầu tư nâng cao năng lực quản lý, tạo dựng được năng lực cạnh tranh có thể phát huy được bên ngoài lãnh thổ Việt Nam, nhà nước cần tạo một môi trường kinh doanh lành mạnh ở trong nước.
Việc này cũng giống như trong lĩnh vực thể thao mà chúng ta đã chứng kiến. Nếu cứ để cho cầu thủ đá xấu, bán độ và mua chuộc trọng tài, sẽ không bao giờ có những đội bóng có trình độ chuyên môn cao, kỹ năng và tư duy chiến thuật ở đẳng cấp cao.
Nói tóm lại là để phát triển kinh tế tư nhân, để doanh nghiệp nhỏ có thể phát triển lớn mạnh, Chính phủ cần phải thể hiện vai trò kiến tạo rõ nét, cụ thể hơn nữa. Chính phủ phải kiến tạo theo hướng vừa hỗ trợ cần câu, giúp họ tìm kiếm, xác định cơ hội kinh doanh như tôi đã nói ở trên, lại vừa khuyến khích các doanh nghiệp lớn "chơi đẹp" trên sân nhà, để họ xây dựng năng lực cạnh tranh về mặt chuyên môn và sáng tạo, phù hợp với luật chơi của thị trường quốc tế.
Qua đó cũng để các doanh nghiệp nhỏ, những doanh nghiệp có năng lực chuyên môn và năng lực sáng tạo cao có cơ hội thâm nhập thị trường và phát triển. Không để xảy ra tình trạng một số doanh nghiệp "lấy thịt đè người", kinh doanh ngoài vòng pháp luật, cạnh tranh không lành mạnh, tình trạng liên kết để loại bỏ cạnh tranh và bảo vệ lợi ích nhóm như đã xảy ra trong thời gian qua.
Tôi nghĩ nếu chỉ bỏ ra một ít tiền để tổ chức một vài chương trình xúc tiến thương mại, hay tài trợ vốn cho một vài thương hiệu thì sẽ chẳng đi đến đâu cả.
(*) Bài viết thể hiện quan điểm của tác giả Đỗ Hòa - CEO Tinh Hoa Quản Trị
TS. Trần Đình Thiên: Kinh tế tư nhân vẫn rất nhỏ bé và yếu kém
Vị thế mới của doanh nghiệp tư nhân Việt
Trong thời kỳ mới, doanh nghiệp tư nhân Việt không chỉ dừng lại ở câu chuyện kinh doanh của một mình doanh nghiệp, mà còn cần kết hợp công – tư, mang tinh thần doanh nhân làm chủ vận mệnh đất nước.
Năng suất lao động Việt Nam ì ạch: Lý giải từ GS. Trần Văn Thọ
Năng suất lao động kém đang là rào cản lớn cho khát vọng bứt phá của Việt Nam, mà nguyên nhân đến từ cả quá trình công nghiệp hóa lẫn khu vực tư nhân.
Ba sáng kiến giúp doanh nghiệp từ 'ao làng' vươn ra 'biển lớn'
Doanh nghiệp Việt đã đi xa bằng xuất khẩu nhưng để thật sự vươn tầm quốc tế, mũi nhọn chiến lược cần chuyển từ tăng kim ngạch sang tạo giá trị và vị thế.
Chính phủ bứt tốc, tư nhân ngỡ ngàng
CEO FPT Nguyễn Văn Khoa cảnh báo: nhiều doanh nghiệp đang đi chậm hơn Chính phủ và đứng ngoài cuộc cải cách số, ngay khi Chính phủ đẩy nhanh Nghị quyết 57 để tái định hình kiến trúc số quốc gia.
Công viên chỉ để dạo mát hay đã đến lúc là nơi kiếm tiền?
Đã đến lúc các công viên đô thị thôi chỉ là nơi dạo mát, mà trở thành “thỏi nam châm” du lịch và nguồn thu kinh tế?
Chứng nhận xanh giúp các tòa nhà văn phòng, trung tâm thương mại hút khách thuê
Khi yêu cầu ESG trở thành tiêu chuẩn toàn cầu, chứng nhận xanh sẽ dần trở thành yếu tố quyết định tạo nên giá trị của văn phòng hiện đại.
Quản trị rủi ro mạo danh bảo hiểm xã hội
Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã cảnh báo về thủ đoạn mạo danh cán bộ cơ quan BHXH gọi điện, gửi link hoặc mã QR để lừa chiếm đoạt thông tin và tiền.
Ra mắt Cộng đồng sinh viên phát triển bền vững
Dear Our Community và Trường đại học Khoa học xã hội và nhân văn, Đại học Quốc gia TP.HCM chính thức ra mắt Cộng đồng sinh viên phát triển Bền vững.
Ngành nhựa tìm cách thích ứng 'luật chơi mới' trên thị trường xuất khẩu
Ngành nhựa có thể chịu tác động mạnh từ biến động toàn cầu, đòi hỏi các giải pháp minh bạch và bền vững hóa chuỗi cung ứng.
Doanh nghiệp sản xuất nhỏ phải làm gì để không bị ra rìa
Trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu tái cấu trúc mạnh mẽ sau nhiều cú sốc địa chính trị và gián đoạn logistics, câu hỏi lớn đặt ra với các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) ngành sản xuất là: làm thế nào để không bị “đẩy ra rìa” mà ngược lại trở thành điểm kết nối có giá trị trong chuỗi?
Vamoba và khát vọng xuất khẩu xe điện Việt toàn cầu
Vamoba chọn ba trụ cột nghiên cứu phát triển, chuyển giao công nghệ và đào tạo nhân lực, thương mại và đầu tư làm nền tảng để đưa xe điện Việt ra quốc tế.
Vietjet nhận bàn giao tàu bay Boeing 737-8 đầu tiên
Vietjet vừa chính thức nhận bàn giao tàu bay Boeing 737-8 đầu tiên trong đơn đặt hàng 200 chiếc trị giá 32 tỷ USD với Boeing, nhà sản xuất tàu bay hàng đầu thế giới.