Lazada 'khát vốn' trong cuộc đua thương mại điện tử

Việt Hưng - 10:45, 12/12/2022

TheLEADERỞ Việt Nam, Lazada với sự hẫu thuẫn của Alibaba từng có thời điểm được xem như người dẫn đầu thị trường và gần như không thể đánh bại. Tuy nhiên, mọi thứ thay đổi khi có sự gia nhập của Shopee, thuộc sở hữu của Sea Group.

Theo hồ sơ gửi Cơ quan Quản lý và Doanh nghiệp Kế toán Singapore (ACRA), Lazada tiếp tục được công ty mẹ Alibaba đầu tư thêm 342,5 triệu USD. Cả năm 2022, Alibaba đã đầu tư vào Lazada tổng cộng 1,6 tỷ USD.

Trước đó, Alibaba từng đầu tư cho Lazada vào tháng 5 và tháng 8 với số tiền lần lượt là 378,25 triệu USD và 912,5 triệu USD.

Theo báo cáo gửi ACRA, khoản lỗ hoạt động của Lazada trong năm tài chính 2021 (chốt năm tài chính vào ngày 31/3/2022) ghi nhận 896 triệu USD, tăng mạnh từ con số âm 185,8 triệu USD trong năm tài chính 2020.

Alibaba mua lại Lazada từ năm 2016. Năm ngoái, công ty này từng đặt mục tiêu dài hạn tăng tổng giá trị hàng hóa (GMV) của Lazada lên 100 tỷ USD, đồng thời mở rộng lên 300 triệu người dùng.

Lazada hiện có mặt tại 6 quốc gia Đông Nam Á gồm Việt Nam, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan.

Lazada 'khát vốn' trong cuộc đua thương mại điện tử
Lazada 'khát vốn' trong cuộc đua thương mại điện tử

Tại Việt Nam, Lazada dường như cũng đang hụt hơi trong cuộc đua thương mại điện tử. Theo số liệu của iPrice Group trong quý 4/2021, lượng truy cập của Shopee đang lớn gấp 2 lần cả 3 đối thủ Tiki, Lazada và Sendo cộng lại.

Điều đáng nói là theo bảng xếp hạng của iPrice Group, Lazada cũng không giữ nổi vị thế sàn TMĐT lớn thứ 2 Việt Nam như trước kia, thay vào đó là sự nhập cuộc của Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh trực thuộc MWG.

Nếu như trước đây người ta thường so sánh cuộc đua giữa Shopee và Lazada như Grab và Gojek, thì hiện nay, vai trò và vị thế của 2 sàn TMĐT đã khác xa.

Ở Việt Nam, Lazada với sự hẫu thuẫn của Alibaba từng có thời điểm được xem như người dẫn đầu thị trường và gần như không thể đánh bại. Tuy nhiên, mọi thứ thay đổi khi có sự gia nhập của Shopee, thuộc sở hữu của Sea Group.

Lazada cho biết, họ sẽ đầu tư mạnh vào logistics, thanh toán và mua sắm trên di động. Bên cạnh đó, phía Lazada cũng kêu gọi các siêu ứng dụng cùng "mở cửa" hợp tác để cung cấp tới người dùng dịch vụ, trải nghiệm mua sắm tốt hơn.