Tiêu điểm
Liệu có sự bình đẳng giới trong làn sóng trí tuệ nhân tạo?
Dù được kỳ vọng trở thành một nền kinh tế có sự tham gia, đóng góp đồng đều bởi cả hai giới nam và nữ, nhưng trí tuệ nhân tạo dường như mới chỉ mở ra cơ hội dành cho phái mạnh, giống như nhiều mảng công nghệ khác.
Việt Nam hiện đứng thứ 59/193 quốc gia/vùng lãnh thổ (năm 2022 con số này là 55/181) về "Chỉ số sẵn sàng AI của chính phủ" (Government AI Readiness Index) do Oxford Insights thực hiện.
Đây là năm thứ ba Việt Nam vượt qua ngưỡng trung bình của thế giới. Trong khu vực ASEAN, Việt Nam đứng thứ 5/10, tăng một bậc so với năm trước.
Nhiều chuyên gia tin rằng, AI thậm chí có thể tạo ra một "nền kinh tế" mới tại Việt Nam, và thay đổi hầu hết các ngành, nghề.
Dù được kỳ vọng trở thành một nền kinh tế có sự tham gia, đóng góp đồng đều bởi cả hai giới nam và nữ, nhưng trí tuệ nhân tạo (AI) dường như mới chỉ mở ra cơ hội cho phái mạnh, giống như nhiều mảng công nghệ khác.
Bà Hà Thu Thanh, Chủ tịch Mạng lưới doanh nghiệp Việt Nam hỗ trợ phát triển quyền năng phụ nữ (VBCWE) cho biết: "Trước sự phát triển mạnh mẽ của AI tác động đến tương lai việc làm của nữ lao động, chúng tôi rất mong muốn đồng hành cùng các doanh nghiệp để nâng cao nhận thức và có chiến lược ứng phó phù hợp làm cho quá trình chuyển đổi AI trở nên toàn diện hơn".
Bà Thanh tin rằng, sự bình đẳng trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo sẽ vừa phát huy được năng lực của các lao động nữ, vừa đảm bảo được sự công bằng tại nơi làm việc.
Đồng quan điểm, ông Nguyễn Quang Vinh, Phó chủ tịch VCCI đánh giá: "Thúc đẩy bình đẳng giới và tăng quyền kinh tế cho phụ nữ trong cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam là mục tiêu hàng đầu cần được ưu tiên hiện nay".
Theo ông Quang, để thực hiện mục tiêu này, nhất là trong thời đại của trí tuệ nhân tạo, khi công nghệ này có thể gây ảnh hưởng tới công việc của những nữ lao động, cần có sự chung tay hỗ trợ các doanh nghiệp chủ động cập nhật kiến thức, làm chủ công nghệ.
Theo ước tính của Ngân hàng đầu tư đa quốc gia Mỹ Goldman Sachs, việc áp dụng AI có thể giúp tăng năng suất lao động và tăng 7% GDP toàn cầu mỗi năm trong 10 năm tới. Việt Nam cũng không đứng ngoài xu thế phát triển tất yếu này.
Hiện nay, trí tuệ nhân tạo đang nổi lên như một công cụ và mục tiêu quan trọng, dẫn dắt sự thay đổi việc làm trong tương lai. AI không chỉ là xu thế tất yếu mà còn có tác động mạnh mẽ đến sự phát triển của thế hệ lao động và lãnh đạo mới, đặc biệt là phụ nữ.
Điều này đòi hỏi một sự hiểu biết toàn diện và sâu sắc về AI nhằm tận dụng tối đa cơ hội và đối phó với những thách thức mà AI mang lại. Đây được xem là cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam nhìn nhận rõ vai trò của AI, đặc biệt là những doanh nghiệp do phụ nữ lãnh đạo hoặc có lực lượng lao động nữ lớn.
Ông Nguyễn Xuân Phong, Giám đốc trí tuệ nhân tạo tại FPT Software chia sẻ: "Chúng tôi vẫn luôn ủng hộ tích cực để phụ nữ có thể tỏa sáng trong ngành công nghệ, đặc biệt là với lĩnh vực AI. Bằng chứng là ở FPT Software, tỷ lệ phái nữ là 30%, cao so với mặt bằng chung của ngành".
Tại FPT Software, ông Phong cho biết, tỷ lệ phái nữ tham gia vào lĩnh vực AI cũng rất cao, đặc biệt trong khối quản lý. Vị chuyên gia khẳng định, phụ nữ hoàn toàn có cơ hội lớn trong lĩnh vực AI, cũng như ứng dụng sức mạnh AI để có công việc hiệu quả hơn.
Việc hiểu biết toàn diện về AI về cả hai mặt cơ hội và thách thức trở thành nhu cầu cấp thiết đối với các doanh nghiệp thuộc khu vực kinh tế tư nhân, đặc biệt là những doanh nghiệp có tỷ lệ lực lượng lao động nữ cao và đang tập trung phát triển đội ngũ nữ lãnh đạo.
Trí tuệ nhân tạo đang thay đổi ngành du lịch Việt
Đà Nẵng có thêm không gian tổ chức sự kiện ngoài trời ven biển
Cung Hội nghị quốc tế Ariyana Đà Nẵng vừa cải tạo không gian rộng 20.000 mét vuông ngay sát bãi biển, trở thành khu vực tổ chức sự kiện ven biển ngoài trời lớn nhất Việt Nam.
Phát triển bền vững để gia tăng giá trị doanh nghiệp
Thành lập từ giữa năm 2019, Liên minh Tái chế bao bì Việt Nam (PRO Việt Nam) là tổ chức quy tụ những doanh nghiệp tiên phong hoạt động vì mục tiêu thiết lập mô hình kinh tế tuần hoàn cho ngành bao bì.
Hà Nội nâng tầm chuyển đổi số với Đề án 06
Tại Hội nghị sơ kết Đề án 06, Hà Nội đã công bố nhiều bước tiến quan trọng trong chuyển đổi số, bao gồm việc áp dụng nền tảng hồ sơ sức khỏe điện tử và sổ sức khỏe điện tử, cũng như tăng cường dịch vụ công trực tuyến, góp phần xây dựng thành phố thông minh, hiện đại.
Hơn 13,8 triệu khách hàng khai phá kỷ nguyên sinh lời tự động cùng tài khoản Techcombank
Ngân hàng Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) đã công bố “Tài khoản Techcombank” tích hợp nhiều tính năng độc đáo nâng tầm trải nghiệm khách hàng nhờ công nghệ tiên phong, cùng hơn 13,8 triệu khách hàng hiện hữu và những khách hàng mới trong tương lai tiến bước vào “Kỷ nguyên sinh lời tự động”.
Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững
Phát triển bền vững giúp thương hiệu vươn xa với việc định hình hành vi tiêu dùng và thúc đẩy giá trị tích cực, tạo động lực cho tăng trưởng toàn diện và lâu dài.
Triển lãm lạnh và điều hòa không khí thu hút hơn 100 thương hiệu
Triển lãm quốc tế về lạnh và điều hòa không khí, phòng sạch và phụ trợ nhà máy công nghệ cao 2024 diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và triển lãm Sài Gòn từ ngày 21 – 23/11.
Vietnam Airlines tính thuê thêm máy bay mùa cao điểm Tết Nguyên đán
Vietnam Airlines Group, bao gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và Vasco, lên phương án thuê thêm bốn máy bay để đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán 2025.
Kinh doanh "đình trệ", Pomina gấp đôi lỗ lũy kế
Pomina hiện có tổng nợ vay tài chính là gần 6.219 tỷ đồng, chiếm 70% tổng tài sản và gấp hơn 12 lần vốn chủ sở hữu.
Doanh nghiệp Quảng Ninh hưởng ứng kích cầu du lịch
Với hàng loạt giải pháp kích cầu đồng bộ và chất lượng, du lịch Quảng Ninh hứa hẹn sẽ bứt tốc mạnh mẽ và hiện thực hóa mục tiêu đón 19 triệu lượt khách năm 2024.
Phát triển bền vững là chiến lược kinh doanh hay lựa chọn đạo đức?
Làm thế nào để doanh nghiệp hoạt động không chỉ vì lợi nhuận, mà còn vì giá trị phát triển bền vững cho xã hội và môi trường?
Là đối tác chiến lược toàn diện: Thương mại Việt Nam - Malaysia có cất cánh?
Quan hệ hai nước được nâng lên Đối tác chiến lược toàn diện, kỳ vọng thúc đẩy thương mại Việt Nam - Malaysia cất cánh, hướng tới 18 tỷ USD trong tương lai gần.