Phát triển bền vững

Phát triển bền vững để gia tăng giá trị doanh nghiệp

Hoàng Đông Thứ sáu, 28/06/2024 - 20:43

Thành lập từ giữa năm 2019, Liên minh Tái chế bao bì Việt Nam (PRO Việt Nam) là tổ chức quy tụ những doanh nghiệp tiên phong hoạt động vì mục tiêu thiết lập mô hình kinh tế tuần hoàn cho ngành bao bì.

Đáng chú ý, PRO Việt Nam thành lập và đi vào hoạt động từ trước khi kinh tế tuần hoàn được luật hóa tại Luật Bảo vệ môi trường 2020. Đây là minh chứng cho thấy sự tiên phong của cộng đồng doanh nghiệp đối với các giải pháp hướng đến phát triển bền vững.

Bà Chu Kim Thanh, Giám đốc vận hành PRO Việt Nam, nhìn nhận, phát triển bền vững thông qua các giải pháp kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn đem lại lợi ích cho doanh nghiệp nhờ tiết giảm tài nguyên, giảm thiểu chi phí, thúc đẩy cải thiện chất lượng cuộc sống cho cộng đồng và xã hội.

Nói cách khác, doanh nghiệp thực hành phát triển bền vững xuất phát từ những lợi ích hết sức thiết thực. Dựa trên tinh thần đó, PRO Việt Nam triển khai một loạt sáng kiến như loại bỏ màng co nắp chai, tăng tỷ lệ sử dụng vật liệu tái sinh, hỗ trợ mạng lưới thu gom phế liệu.

Đồng quan điểm, theo PGS.TS Nguyễn Đình Thọ, Viện trưởng Viện Chiến lược chính sách tài nguyên và môi trường (ISPONRE), cho biết, nhiều quy định, chính sách mới đã và đang làm thay đổi cấu trúc thương mại và đầu tư trên toàn cầu, tập trung vào giải quyết ba cuộc khủng hoảng lớn là biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường và suy giảm đa dạng sinh học.

Trong bối cảnh đó, doanh nghiệp bắt buộc phải thay đổi thuận theo xu thế để đảm bảo khả năng xâm nhập thị trường, tiếp cận nguồn vốn đầu tư. Ngược lại, nếu không có sự chủ động thích ứng, doanh nghiệp hoàn toàn có thể đánh mất thị trường hoặc bị loại khỏi chuỗi cung ứng của đối tác.

“Việc phát triển bền vững theo đúng chuẩn quốc tế là tất yếu để doanh nghiệp tiếp tục tham gia thương mại toàn cầu”, ông Thọ nói.

Mặt khác, theo bà Thanh, doanh nghiệp cũng là lực lượng chính yếu, đóng vai trò chủ lực trong công cuộc thực hiện hóa các mục tiêu phát triển bền vững, thông qua các giải pháp, thực hành cụ thể tại doanh nghiệp.

Thêm nữa, doanh nghiệp cũng tạo ra tác động lan tỏa tới cộng đồng và người tiêu dùng thông qua hoạt động truyền thông, quảng cáo hay những thông điệp ý nghĩa được lồng ghép vào trong sản phẩm, dịch vụ.

Thấu hiểu được vai trò cũng như trách nhiệm trong mục tiêu phát triển bền vững là tiền đề để doanh nghiệp đưa ra những phương án, hướng đi thiết thực, đem lại hiệu quả cao, điển hình như tại Ford Việt Nam.

Ông Nguyễn Phước Minh, Trưởng phòng kỹ thuật Nhà máy Ford Việt Nam, cho biết, tập đoàn Ford Motor luôn đặt mục tiêu song hành cùng sự phát triển bền vững ở những quốc gia, địa phương mà tập đoàn hoạt động.

Tại Việt Nam, Ford chú trọng tăng cường mức độ tuần hoàn nước và sử dụng năng lượng tái tạo. Tính đến hiện tại, nhà máy Ford tại Hải Dương đã đạt được mục tiêu không có chất thải chôn lấp, nhờ vào kết nối để thu gom, xử lý, tái chế với các đối tác. Bên cạnh đó, quy trình sơn xe của nhà máy cũng được xử lý hiệu quả để giảm khí thải ra môi trường.

Còn tại Tổng công ty Khí Việt Nam (PV Gas), tập trung vào phát triển khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) là cách đồng hành với Chính phủ trong thực hiện cam kết đưa phát thải ròng về 0 vào năm 2050.

Hiện tại, PV Gas đã nhập năm tàu LNG để sản xuất điện cho các khu công nghiệp, đồng thời nghiên cứu một số sản phẩm mới phục vụ cho sản xuất hóa dầu, nhiên liệu hydro, amoniac xanh.

Ông Nguyễn Công Luận, Phó tổng giám đốc PV Gas, cho biết, doanh nghiệp này coi chuyển dịch năng lượng là thách thức nhưng cũng là cơ hội để hoàn thiện, tiến xa hơn trên con đường phát triển bền vững.

17 mục tiêu phát triển bền vững đứng trước bờ vực thất bại

17 mục tiêu phát triển bền vững đứng trước bờ vực thất bại

Phát triển bền vững -  1 năm

Báo cáo mới nhất của Liên hợp quốc cảnh báo toàn bộ 17 mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) sẽ không thể đạt được vào thời hạn 2030.

Công bố báo cáo phát triển bền vững, gia tăng tính minh bạch và hiệu quả quản trị

Công bố báo cáo phát triển bền vững, gia tăng tính minh bạch và hiệu quả quản trị

Nhịp cầu kinh doanh -  1 năm

Là một doanh nghiệp được đánh giá cao về các thực hành ESG, báo cáo phát triển bền vững của Vinamilk luôn được các nhà đầu tư, cộng đồng quan tâm, nghiên cứu kĩ lưỡng. Năm thứ 12 công bố, báo cáo phát triển bền vững năm 2023 được Vinamilk chọn chủ đề “Để tâm thay đổi – Net Zero 2050”.

Phát triển bền vững cần động lực tự thân của doanh nghiệp

Phát triển bền vững cần động lực tự thân của doanh nghiệp

Phát triển bền vững -  1 năm

Động lực tự thân của doanh nghiệp là một trong những chìa khóa quan trọng cho nền kinh tế hướng đến phát triển bền vững.

Thế khó của doanh nghiệp thực hành phát triển bền vững

Thế khó của doanh nghiệp thực hành phát triển bền vững

Phát triển bền vững -  1 năm

Tiên phong đáp ứng những tiêu chuẩn bền vững khiến doanh nghiệp tiêu tốn chi phí, mất năng lực cạnh tranh, còn nếu chậm chuyển đổi, doanh nghiệp lại bị tụt hậu và khó đáp ứng được thị trường.

Bông hồng đỏ tặng chiến binh xanh

Bông hồng đỏ tặng chiến binh xanh

Phát triển bền vững -  4 giờ

Bông hoa hồng đỏ thắm tặng những chiến binh xanh, cũng là lời khẳng định tự hào của ông Hoàng Đức Vượng và VietCycle về sự tri ân, trân trọng dành cho nghề đồng nát, ve chai.

Doanh nghiệp Việt đầu tiên kiểm kê khí nhà kính trên toàn bộ chuỗi cung ứng

Doanh nghiệp Việt đầu tiên kiểm kê khí nhà kính trên toàn bộ chuỗi cung ứng

Phát triển bền vững -  4 giờ

Bên cạnh giảm phát thải, Phúc Sinh hướng tới mục tiêu sản xuất cà phê không phát thải và đạt tín chỉ carbon trong tương lai.

Hơn 40% hộ dân nông thôn chưa được sử dụng nước đạt chuẩn quốc gia

Hơn 40% hộ dân nông thôn chưa được sử dụng nước đạt chuẩn quốc gia

Phát triển bền vững -  22 giờ

Sau hàng chục năm triển khai chương trình cấp nước nông thôn, vẫn còn hơn 40% hộ dân khu vực nông thôn chưa được sử dụng nước đạt quy chuẩn quốc gia.

Giám đốc phát triển bền vững: Từ người kể chuyện tới người truyền cảm hứng

Giám đốc phát triển bền vững: Từ người kể chuyện tới người truyền cảm hứng

Phát triển bền vững -  4 ngày

Giám đốc phát triển bền vững là người kể chuyện, người truyền cảm hứng cho đội ngũ nhân sự và các bên liên quan cùng chung tay vì môi trường và xã hội.

Mắt xích chiến lược trong chuyển đổi xanh ngành dệt may

Mắt xích chiến lược trong chuyển đổi xanh ngành dệt may

Phát triển bền vững -  4 ngày

Trước sức ép ESG, ngành dệt may Việt Nam buộc phải tái định nghĩa “sự bền vững” và ngân hàng đang trở thành mắt xích chiến lược trong hành trình đó.

[Tường thuật] Tọa đàm 'Giải cơn khát nhà ở vừa túi tiền và giải pháp thu hút dân cư về khu đô thị mới'

[Tường thuật] Tọa đàm 'Giải cơn khát nhà ở vừa túi tiền và giải pháp thu hút dân cư về khu đô thị mới'

Bất động sản -  30 phút

Tọa đàm “Giải cơn khát nhà ở vừa túi tiền và giải pháp thu hút dân cư về khu đô thị mới” do Tạp chí TheLEADER tổ chức chiều 17/10/2025 tại Hà Nội.

Ứng dụng AI trong doanh nghiệp: Ai là người chịu trách nhiệm?

Ứng dụng AI trong doanh nghiệp: Ai là người chịu trách nhiệm?

Diễn đàn quản trị -  2 giờ

Không chỉ là công nghệ, trí tuệ nhân tạo còn là câu chuyện về sự thay đổi trong cách con người nhìn nhận cuộc sống, cách đào tạo và cả mối quan hệ giữa con người với nhau.

VPBank Prime: Khi tài chính trở thành hành trình trải nghiệm và cảm hứng sống của người trẻ

VPBank Prime: Khi tài chính trở thành hành trình trải nghiệm và cảm hứng sống của người trẻ

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Không chỉ là thương hiệu tài chính, VPBank Prime đang từng bước định hình một phong cách sống mới cho người trẻ Việt: chủ động, năng động và biết tận hưởng thông qua chuỗi trải nghiệm đa sắc màu từ Prime’s Talk, Prime’s Night đến các livestream ưu đãi và thử thách số hóa.

Bông hồng đỏ tặng chiến binh xanh

Bông hồng đỏ tặng chiến binh xanh

Phát triển bền vững -  4 giờ

Bông hoa hồng đỏ thắm tặng những chiến binh xanh, cũng là lời khẳng định tự hào của ông Hoàng Đức Vượng và VietCycle về sự tri ân, trân trọng dành cho nghề đồng nát, ve chai.

Doanh nghiệp Việt đầu tiên kiểm kê khí nhà kính trên toàn bộ chuỗi cung ứng

Doanh nghiệp Việt đầu tiên kiểm kê khí nhà kính trên toàn bộ chuỗi cung ứng

Phát triển bền vững -  4 giờ

Bên cạnh giảm phát thải, Phúc Sinh hướng tới mục tiêu sản xuất cà phê không phát thải và đạt tín chỉ carbon trong tương lai.

FiinRatings: Luật hóa Nghị quyết 42 đưa ngân hàng Việt tiệm cận thông lệ quốc tế

FiinRatings: Luật hóa Nghị quyết 42 đưa ngân hàng Việt tiệm cận thông lệ quốc tế

Tài chính -  5 giờ

Việc luật hóa Nghị quyết 42 được đánh giá là bước đi tất yếu, đóng vai trò then chốt trong việc hoàn thiện cơ chế xử lý nợ xấu.

Lãnh đạo VPBank: Chỉ 2-3 tháng nữa sẽ xây xong hạ tầng sàn tài sản số

Lãnh đạo VPBank: Chỉ 2-3 tháng nữa sẽ xây xong hạ tầng sàn tài sản số

Tài chính -  5 giờ

Theo Tổng giám đốc Nguyễn Đức Vinh, VPBank đã sẵn sàng về nền tảng công nghệ và nhân lực để triển khai một sàn giao dịch tài sản số ngay khi có cấp phép thí điểm.

Đọc nhiều