17 mục tiêu phát triển bền vững đứng trước bờ vực thất bại
Báo cáo mới nhất của Liên hợp quốc cảnh báo toàn bộ 17 mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) sẽ không thể đạt được vào thời hạn 2030.
Thành lập từ giữa năm 2019, Liên minh Tái chế bao bì Việt Nam (PRO Việt Nam) là tổ chức quy tụ những doanh nghiệp tiên phong hoạt động vì mục tiêu thiết lập mô hình kinh tế tuần hoàn cho ngành bao bì.
Đáng chú ý, PRO Việt Nam thành lập và đi vào hoạt động từ trước khi kinh tế tuần hoàn được luật hóa tại Luật Bảo vệ môi trường 2020. Đây là minh chứng cho thấy sự tiên phong của cộng đồng doanh nghiệp đối với các giải pháp hướng đến phát triển bền vững.
Bà Chu Kim Thanh, Giám đốc vận hành PRO Việt Nam, nhìn nhận, phát triển bền vững thông qua các giải pháp kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn đem lại lợi ích cho doanh nghiệp nhờ tiết giảm tài nguyên, giảm thiểu chi phí, thúc đẩy cải thiện chất lượng cuộc sống cho cộng đồng và xã hội.
Nói cách khác, doanh nghiệp thực hành phát triển bền vững xuất phát từ những lợi ích hết sức thiết thực. Dựa trên tinh thần đó, PRO Việt Nam triển khai một loạt sáng kiến như loại bỏ màng co nắp chai, tăng tỷ lệ sử dụng vật liệu tái sinh, hỗ trợ mạng lưới thu gom phế liệu.
Đồng quan điểm, theo PGS.TS Nguyễn Đình Thọ, Viện trưởng Viện Chiến lược chính sách tài nguyên và môi trường (ISPONRE), cho biết, nhiều quy định, chính sách mới đã và đang làm thay đổi cấu trúc thương mại và đầu tư trên toàn cầu, tập trung vào giải quyết ba cuộc khủng hoảng lớn là biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường và suy giảm đa dạng sinh học.
Trong bối cảnh đó, doanh nghiệp bắt buộc phải thay đổi thuận theo xu thế để đảm bảo khả năng xâm nhập thị trường, tiếp cận nguồn vốn đầu tư. Ngược lại, nếu không có sự chủ động thích ứng, doanh nghiệp hoàn toàn có thể đánh mất thị trường hoặc bị loại khỏi chuỗi cung ứng của đối tác.
“Việc phát triển bền vững theo đúng chuẩn quốc tế là tất yếu để doanh nghiệp tiếp tục tham gia thương mại toàn cầu”, ông Thọ nói.
Mặt khác, theo bà Thanh, doanh nghiệp cũng là lực lượng chính yếu, đóng vai trò chủ lực trong công cuộc thực hiện hóa các mục tiêu phát triển bền vững, thông qua các giải pháp, thực hành cụ thể tại doanh nghiệp.
Thêm nữa, doanh nghiệp cũng tạo ra tác động lan tỏa tới cộng đồng và người tiêu dùng thông qua hoạt động truyền thông, quảng cáo hay những thông điệp ý nghĩa được lồng ghép vào trong sản phẩm, dịch vụ.
Thấu hiểu được vai trò cũng như trách nhiệm trong mục tiêu phát triển bền vững là tiền đề để doanh nghiệp đưa ra những phương án, hướng đi thiết thực, đem lại hiệu quả cao, điển hình như tại Ford Việt Nam.
Ông Nguyễn Phước Minh, Trưởng phòng kỹ thuật Nhà máy Ford Việt Nam, cho biết, tập đoàn Ford Motor luôn đặt mục tiêu song hành cùng sự phát triển bền vững ở những quốc gia, địa phương mà tập đoàn hoạt động.
Tại Việt Nam, Ford chú trọng tăng cường mức độ tuần hoàn nước và sử dụng năng lượng tái tạo. Tính đến hiện tại, nhà máy Ford tại Hải Dương đã đạt được mục tiêu không có chất thải chôn lấp, nhờ vào kết nối để thu gom, xử lý, tái chế với các đối tác. Bên cạnh đó, quy trình sơn xe của nhà máy cũng được xử lý hiệu quả để giảm khí thải ra môi trường.
Còn tại Tổng công ty Khí Việt Nam (PV Gas), tập trung vào phát triển khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) là cách đồng hành với Chính phủ trong thực hiện cam kết đưa phát thải ròng về 0 vào năm 2050.
Hiện tại, PV Gas đã nhập năm tàu LNG để sản xuất điện cho các khu công nghiệp, đồng thời nghiên cứu một số sản phẩm mới phục vụ cho sản xuất hóa dầu, nhiên liệu hydro, amoniac xanh.
Ông Nguyễn Công Luận, Phó tổng giám đốc PV Gas, cho biết, doanh nghiệp này coi chuyển dịch năng lượng là thách thức nhưng cũng là cơ hội để hoàn thiện, tiến xa hơn trên con đường phát triển bền vững.
Báo cáo mới nhất của Liên hợp quốc cảnh báo toàn bộ 17 mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) sẽ không thể đạt được vào thời hạn 2030.
Là một doanh nghiệp được đánh giá cao về các thực hành ESG, báo cáo phát triển bền vững của Vinamilk luôn được các nhà đầu tư, cộng đồng quan tâm, nghiên cứu kĩ lưỡng. Năm thứ 12 công bố, báo cáo phát triển bền vững năm 2023 được Vinamilk chọn chủ đề “Để tâm thay đổi – Net Zero 2050”.
Động lực tự thân của doanh nghiệp là một trong những chìa khóa quan trọng cho nền kinh tế hướng đến phát triển bền vững.
Tiên phong đáp ứng những tiêu chuẩn bền vững khiến doanh nghiệp tiêu tốn chi phí, mất năng lực cạnh tranh, còn nếu chậm chuyển đổi, doanh nghiệp lại bị tụt hậu và khó đáp ứng được thị trường.
Sau hơn hai năm đình trệ xây dựng do vướng vấn đề pháp lý, dự án Aqua City do Tập đoàn Novaland phát triển tại Đồng Nai đã thoát bế tắc.
Việc chủ động phát triển bản thân, xây dựng và duy trì các mối quan hệ cùng thái độ cởi mở với thay đổi là những yếu tố quan trọng.
Hội thảo “Hạnh phúc trong Giáo dục” 2024 là cơ hội để nhà lãnh đạo giáo dục, giáo viên, và phụ huynh cùng thảo luận, khám phá những giải pháp xây dựng môi trường học đường tích cực, bền vững.
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được kỳ vọng sẽ thay đổi diện mạo hạ tầng giao thông và tạo cú hích lớn cho nền kinh tế. Tuy nhiên, dự án này cũng đặt ra nhiều câu hỏi về khả năng tham gia của nhà thầu xây dựng trong nước.
VinFast Energy, Schneider Electric và ESEC hợp tác thúc đẩy giải pháp pin lưu trữ và quản lý năng lượng, hướng đến một tương lai bền vững.
WinMart kỷ niệm 10 năm với đại sứ WINNIE, ưu đãi hấp dẫn từ 11 thương hiệu lớn trong Tuần lễ thương hiệu diễn ra từ ngày 21/11 đến 4/12.
Xây dựng môi trường làm việc đa dạng và hòa nhập không chỉ mang đến nhiều cơ hội cho tất cả mà còn tác động tích cực đến kết quả kinh doanh của doanh nghiệp.