Tiêu điểm
Lộ diện liên danh làm cao tốc TP. HCM – Bình Dương
Một liên danh do 4 doanh nghiệp thành lập vừa được lựa chọn làm cao tốc TP. HCM - Thủ Dầu Một – Chơn Thành đoạn qua tỉnh Bình Dương.
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương vừa phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư trúng thầu dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc TP. HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, đoạn qua tỉnh Bình Dương.

Liên danh trúng thầu được thành lập bởi 4 doanh nghiệp gồm Tổng công ty đầu tư và phát triển công nghiệp (Becamex IDC), Công ty CP Phát triển hạ tầng kỹ thuật (Becamex IJC), Công ty CP Phát triển hạ tầng kỹ thuật Becamex Bình Phước (BCMC) và Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả (DCAC).
Theo tìm hiểu, ngày 25/1/2025, pháp nhân có tên Công ty CP Đường cao tốc TP. HCM - Thủ Dầu Một -Chơn Thành vừa được thành lập, trụ sở đặt tại toà nhà WTC, số 1 đường Hùng Vương, phường Hòa Phú, thành phố Thủ Dầu Một (Bình Dương).
Doanh nghiệp có vốn điều lệ 100 tỷ đồng, các cổ đông sáng lập là 4 thành viên trong liên danh nói trên. Trong đó, Becamex IDC góp nhiều vốn điều lệ nhất với 49%, Becamex IJC 20%, còn lại Tập đoàn Đèo Cả và Becamex Bình Phước.
Ngành nghề đăng ký chính là xây dựng, khai thác, kinh doanh hạ tầng kỹ thuật theo phương thức hợp đồng xây dựng – kinh doanh – chuyển giao (BOT).
Dự án cao tốc TP. HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành đoạn qua Bình Dương có chiều dài 52km, tổng mức đầu tư hơn 8.833 tỷ đồng. Thời gian thi công dự án 36 tháng kể từ khi hợp đồng có hiệu lực.
Sau khi hoàn thành, thời gian vận hành, khai thác và kinh doanh công trình được xác định là 32 năm 5 tháng, bắt đầu từ ngày nhà đầu tư được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận thu phí sử dụng đường bộ.
Dự án có quy mô 4 làn xe, có làn dừng khẩn cấp, chiều rộng nền đường 25,5m, vận tốc thiết kế 100km/h. Tuyến đường đi qua địa phận TP. Thuận An, TP. Tân Uyên, huyện Bắc Tân Uyên, Phú Giáo và Bàu Bàng.
Dự kiến cao tốc TP. HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành đoạn qua Bình Dương sẽ được khởi công ngay sau Tết nguyên đán năm nay. Dự án được thực hiện theo phương thức đối tác công tư (PPP), từ nguồn vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư, vốn vay và vốn huy động hợp pháp khác.
Đèo Cả huy động vốn cho cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh
Becamex IDC gỡ dần 'nút thắt' về sở hữu nhà nước
Ngoài mục tiêu phục vụ kinh doanh và trả nợ, việc phát hành tăng vốn là một phần trong kế hoạch tái cơ cấu vốn nhà nước được giới đầu tư chờ đợi.
Đèo Cả khởi sắc nhờ mảng thu phí giao thông
Tăng trưởng từ hoạt động thu phí tại các dự án BOT đóng góp khoảng 64% doanh thu, giúp đem lại kết quả kinh doanh khởi sắc cho Đèo Cả trong nửa đầu năm.
Thủ tướng phát động thi đua hoàn thành 3.000 km đường cao tốc
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát động đợt thi đua cao điểm 500 ngày đêm hoàn thành mục tiêu hạ tầng trước 2025.
Chính sách 'luồng xanh' và đầu tư công: Động lực tăng trưởng 2025
Đầu tư công và chính sách “luồng xanh” thu hút FDI là động lực tăng trưởng kinh tế năm 2025, thúc đẩy hạ tầng và sản xuất công nghệ cao.
Dự thảo Quy hoạch điện VIII điều chỉnh: Giảm điện gió
Lý do cắt giảm là tổng công suất tính toán thừa so với nhu cầu dự báo và gió thường xuất hiện vào những thời điểm phụ tải thấp.
Quy hoạch điện VIII điều chỉnh: Đáp ứng tăng trưởng hai con số
Quy hoạch điện VIII điều chỉnh hướng tới đảm bảo mục tiêu phát thải NetZero năm 2050, dự phòng cho mức tăng trưởng GDP hai con số giai đoạn 2026-2030.
Xuất nhập khẩu tháng 1 giảm tốc giữa biến động toàn cầu
Xuất nhập khẩu Việt Nam giảm trong tháng đầu năm nay do nhu cầu suy yếu và biến động kinh tế toàn cầu, dù cán cân thương mại vẫn duy trì xuất siêu hơn 3 tỷ USD.
Định hướng của Chính phủ nhằm tăng GDP từ 8% trong năm 2025
Nhằm hướng tới GDP tăng 8% trở lên trong năm nay, Chính phủ đặt mục tiêu hoàn thiện thể chế, tăng tín dụng 16%, điện năng 13%, đẩy mạnh đầu tư công từ đầu năm.
Kinh tế tuần hoàn có thể trở thành động lực tăng trưởng mới?
Kinh tế tuần hoàn nhằm tiết kiệm tài nguyên, tối ưu hóa hiệu suất của doanh nghiệp, có thể trở thành động lực tăng trưởng theo lý thuyết kinh tế học.
Lao động ngoài trời gánh chịu biến đổi khí hậu
Lao động ngoài trời, yếu tố giúp thành phố vận hành trơn tru, phải chịu ảnh hưởng lớn từ biến đổi khí hậu nhưng lại bị bỏ qua trong lưới an sinh xã hội.
Xe đạp Thống Nhất: Từ hào quang lụi tàn đến màn trở lại bùng nổ
Quyết tâm trẻ hoá thương hiệu đã đưa Thống Nhất từ một hãng xe đạp vắng bóng nhiều năm trên thị trường, dần trở lại mạnh mẽ, từng bước lấy lại niềm tin và tăng sự hiện diện trong từng ngôi nhà Việt.
Doanh nghiệp vật liệu, xây dựng sẵn sàng 'vào sóng'
Sau kết quả có phần chững lại năm vừa qua, doanh nghiệp xây dựng, đầu tư công được kỳ vọng sớm bứt phá trở lại, trở thành động lực dẫn dắt tăng trưởng năm 2025.
3 cơ hội của GIMO trong thời kinh tế số
GIMO đang tận dụng sức mạnh của công nghệ và nhu cầu về tài chính linh hoạt để phát triển những giải pháp thiết thực, mang lại giá trị bền vững cho người lao động.
F88 vươn tầm bằng văn hóa doanh nghiệp
Câu chuyện về F88 không chỉ đơn giản là câu chuyện của một công ty cung cấp dịch vụ tài chính mà là một quá trình nuôi dưỡng con người, xây dựng văn hóa doanh nghiệp vững mạnh và tạo dựng sự khác biệt qua những giá trị tử tế, xuất phát từ trái tim.
Chính sách 'luồng xanh' và đầu tư công: Động lực tăng trưởng 2025
Đầu tư công và chính sách “luồng xanh” thu hút FDI là động lực tăng trưởng kinh tế năm 2025, thúc đẩy hạ tầng và sản xuất công nghệ cao.