Doanh nghiệp
Đèo Cả huy động vốn cho cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh
Cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh là một trong số các dự án cao tốc trọng điểm đang được Đèo Cả tích cực tập trung nguồn lực triển khai.
Công ty CP Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả vừa công bố nghị quyết chào bán riêng lẻ 41,5 triệu cổ phiếu (tỷ lệ 9,6%) với giá 10.000 đồng/cổ phiếu, thấp hơn không nhiều so với mức 11.300 đồng đóng cửa phiên 8/11 của cổ phiếu này.
Theo đó, công ty dự kiến thu về 415 tỷ đồng để đầu tư cho cho dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh trong giai đoạn 2024 - 2025.
Người mua là các nhà đầu tư chuyên nghiệp có năng lực tài chính cũng như mong muốn đồng hành và hỗ trợ công ty trong tương lai. Sau phát hành, vốn điều lệ Đèo Cả sẽ tăng lên hơn 4.700 tỷ đồng.
Theo thứ tự ưu tiên, Đèo Cả sẽ góp 145 tỷ đồng cho Công ty Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh, 270 tỷ đồng còn lại dùng để thu xếp vốn cho dự án theo các hình thức như cho vay hoặc hợp tác kinh doanh với Công ty Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh hoặc hình thức khác.
Cổ phần được chào bán thành công sẽ bị hạn chế chuyển nhượng một năm. Tỷ lệ sở hữu nước ngoài tại Đèo Cả đang là 8,07% (tính đến 30/9/2024) nên nếu nhà đầu tư nước ngoài mua toàn bộ số lượng cổ phiếu vẫn đảm bảo tỷ lệ sở hữu tối đa dưới 49% theo quy định.
Trước đó, vào cuối tháng 9, Đèo Cả đã thông qua việc góp 600
tỷ đồng hợp tác với Công ty CP Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh, chủ đầu tư
dự án xây dựng cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh.
Dự án này được coi là một trong ba dự án trọng điểm trong thời gian tới của Đèo Cả, đồng thời mảng thu phí giao thông cũng đem lại nguồn thu chính cho công ty.
Dự án được xây dựng theo hình thức đối tác công tư, chiều dài 121km, tổng vốn đầu tư hơn 23.000 tỷ đồng, chia làm hai giai đoạn.
Trong đó, giai đoạn một có chiều dài hơn 93km, điểm đầu tại tại nút giao cửa khẩu Tân Thanh, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn) và điểm cuối tại nút giao với Quốc lộ 3 thuộc xã Chí Thảo, huyện Quảng Hòa, tỉnh Cao Bằng).
Tổng vốn giai đoạn 1 hơn 14.300 tỷ đồng đã được khởi công
vào đầu năm 2024 và dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2025. Trong đó, vốn ngân
sách Nhà nước khoảng 6.600 tỷ đồng, vốn vay khoảng 6.300 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu
khoảng 1.400 tỷ đồng.
Theo cam kết ký giữa Đèo Cả, Đầu tư và xây dựng ICV Việt Nam và Xây dựng Công trình 568, Đèo Cả sẽ góp 15% tổng vốn điều lệ của Công ty Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh, tương đương số tiền hơn 216 tỷ đồng.
Tính đến ngày 30/9/2024, vốn điều lệ thực góp vào Công ty Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh là 50 tỷ đồng; riêng Đèo Cả góp 15%, tương đương số tiền 7,5 tỷ đồng.
Như vậy, đợt huy động lần này đang thấp hơn mức tối đa 735 tỷ
đồng được cổ đông thông qua tại đại hội vào tháng 5 vừa qua.
Trong thời gian tới, Đèo Cả còn có ý định sẽ phát hành cho cổ đông hiện hữu để huy động thêm 758 tỷ đồng, nhằm thu xếp vốn cho các dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh (358 tỷ đồng) và cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng (360 tỷ đồng).
Vốn điều lệ của Đèo Cả, trong trường hợp phát hành thành công, sẽ có thể lên đến 5.800 tỷ đồng, tăng 75% so với mức 3.300 tỷ đồng hồi đầu năm.
Theo báo cáo VITRANSS 3 được thực hiện bởi Bộ Giao thông vận tải kết hợp
cùng Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản, ước tính tăng trưởng lưu lượng xe là 5%/năm.
Trên cơ sở đó, Chứng khoán ACB (ACBS) kỳ vọng lưu lượng xe tăng đáng kể khi các dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh đi vào vận hành năm 2026, cùng dự án Hữu Nghị - Chi Lăng sẽ góp phần tăng thêm 20% lưu lượng xe tại trạm thu phí Bắc Giang - Lạng Sơn.
Đến thời điểm hiện tại, giá trị "backlog" của Đèo Cả đã đạt
hơn 2.900 tỷ đồng, gấp khoảng ba lần doanh thu xây dựng năm 2023, trong đó các dự
án cao tốc Bắc – Nam đóng góp 76%, qua đó sẽ đẩy mạnh ghi nhận doanh thu và lợi
nhuận từ năm 2024 trở đi nhờ bước vào giai đoạn hoàn thành các dự án.
Luật Đầu tư công sửa đổi: Đột phá về cải cách
[Infographic] Kinh tế TP. HCM 10 tháng với điểm nghẽn đầu tư công
Kinh tế TP. HCM 10 tháng qua khởi sắc với sản xuất công nghiệp hồi phục, bán lẻ tăng 10%, xuất nhập khẩu tăng 11%, nhưng tỷ lệ giải ngân đầu tư công chỉ đạt 21,8%.
Luật Đầu tư công mới có chương riêng về ODA
Khi thiết kế chương ODA, Ban soạn thảo đặt ưu tiên giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai các dự án ODA.
Tách giải phóng mặt bằng: Bước đột phá cho đầu tư công?
Việc tách khâu bồi thường, giải phóng mặt bằng thành dự án độc lập sẽ tạo đột phá trong triển khai các dự án đầu tư công.
Chip do FPT thiết kế lên đường sang Hàn Quốc
FPT đã ký kết hợp tác chiến lược với công ty chip hàng đầu là ABOV Semiconductor và Đại học Gachon trong khuôn khổ diễn đàn kinh tế Việt Nam - Hàn Quốc 2025.
Xuất khẩu trí tuệ Việt bằng nhượng quyền
Xuất khẩu giờ đây không chỉ dừng ở sản phẩm mà còn là công thức thành công mang tên nhượng quyền.
CT Group xuất khẩu 5.000 UAV vận tải sang Hàn Quốc
5.000 máy bay vận tải không người lái (UAV) do CT Group của Việt Nam sản xuất sẽ được xuất khẩu sang Hàn Quốc theo đơn hàng vừa ký kết.
Trungnam Group muốn làm cầu Cầu Giờ theo hợp đồng BT
Trungnam Group muốn đầu tư xây dựng cầu Cần Giờ tại TP.HCM theo hình thức hợp đồng BT, thay vì hình thức BOT đang được đề xuất với tổng giá trị gần 10.570 tỷ đồng.
Điều gì đứng sau phiên bứt phá lịch sử của cổ phiếu MSN?
Mảng khoáng sản từng là gánh nặng tài chính của Masan (mã chứng khoán: MSN) đã chuyển mình tích cực, thoát lỗ nhờ giá đầu ra tăng mạnh giữa bối cảnh thương mại toàn cầu có nhiều biến động.
Chia cổ tức 13% bằng cổ phiếu: SHB tiếp tục gia cố năng lực tài chính theo chuẩn mực an toàn quốc tế
Sau khi thực hiện chia cổ tức bằng cổ phiếu tỷ lệ 13%, SHB tiếp tiếp tục củng cố vị thế trong nhóm 5 ngân hàng TMCP tư nhân có quy mô vốn điều lệ lớn nhất trong hệ thống. Việc trả cổ tức bằng cổ phiếu sẽ giúp các ngân hàng, trong đó có SHB, tích lũy vốn tự có, cải thiện hệ số an toàn vốn (CAR) tiệm cận tiêu chuẩn quốc tế, đáp ứng các quy định mới và tăng khả năng mở rộng tín dụng.
Nông lâm thủy sản trên đường tới 100 tỷ USD xuất khẩu
Ngành nông lâm thủy sản đã phục hồi đà tăng trưởng và đang đứng trước cơ hội bứt tốc, sau giai đoạn chịu tác động mạnh từ biến động thương mại toàn cầu.
Chip do FPT thiết kế lên đường sang Hàn Quốc
FPT đã ký kết hợp tác chiến lược với công ty chip hàng đầu là ABOV Semiconductor và Đại học Gachon trong khuôn khổ diễn đàn kinh tế Việt Nam - Hàn Quốc 2025.
Chuyển mình mạnh mẽ, FE Credit viết tiếp chương mới ngành tài chính tiêu dùng
Sau hơn một thập kỷ tiên phong và dẫn dắt thị trường, FE Credit tiếp tục tái định vị toàn diện, thực sự “chuyển mình” với những nâng cấp trong sản phẩm, mô hình vận hành và số hóa. Qua đó, công ty đang kiến tạo nên những giá trị chuyên nghiệp, minh bạch và bền vững cho ngành tài chính tiêu dùng.
TP.HCM muốn chuyển hoá 7 triệu lao động thành nhân lực số
Siêu đô thị TP.HCM đang đứng trước cơ hội vàng để chuyển hóa 7 triệu lao đông thành các nhân lực số và coi đây động lực cho tăng trưởng bền vững.
T&T Group: Tận tâm cống hiến – Vươn tầm khát vọng
Hơn ba thập kỷ hình thành và phát triển, T&T đã không ngừng mở ra những cánh cửa mới, tìm không gian phát triển mới cho nền kinh tế Việt Nam. Khi đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân được xướng tên động lực quan trọng nhất của kinh tế quốc gia, T&T không đứng ngoài cuộc.
MB hợp tác cùng tập đoàn Hàn Quốc làm sàn giao dịch tài sản số
Dunamu, đơn vị vận hành Upbit - sàn giao dịch tàu sản số lớn nhất Hàn Quốc ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với MBBank tại diễn đàn kinh tế Việt Nam - Hàn Quốc 2025.