Đèo Cả huy động vốn cho cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh

Dũng Phạm Thứ bảy, 09/11/2024 - 19:03

Cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh là một trong số các dự án cao tốc trọng điểm đang được Đèo Cả tích cực tập trung nguồn lực triển khai.

Công ty CP Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả vừa công bố nghị quyết chào bán riêng lẻ 41,5 triệu cổ phiếu (tỷ lệ 9,6%) với giá 10.000 đồng/cổ phiếu, thấp hơn không nhiều so với mức 11.300 đồng đóng cửa phiên 8/11 của cổ phiếu này.

Theo đó, công ty dự kiến thu về 415 tỷ đồng để đầu tư cho cho dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh trong giai đoạn 2024 - 2025.

Người mua là các nhà đầu tư chuyên nghiệp có năng lực tài chính cũng như mong muốn đồng hành và hỗ trợ công ty trong tương lai. Sau phát hành, vốn điều lệ Đèo Cả sẽ tăng lên hơn 4.700 tỷ đồng.

Theo thứ tự ưu tiên, Đèo Cả sẽ góp 145 tỷ đồng cho Công ty Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh, 270 tỷ đồng còn lại dùng để thu xếp vốn cho dự án theo các hình thức như cho vay hoặc hợp tác kinh doanh với Công ty Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh hoặc hình thức khác.

Cổ phần được chào bán thành công sẽ bị hạn chế chuyển nhượng một năm. Tỷ lệ sở hữu nước ngoài tại Đèo Cả đang là 8,07% (tính đến 30/9/2024) nên nếu nhà đầu tư nước ngoài mua toàn bộ số lượng cổ phiếu vẫn đảm bảo tỷ lệ sở hữu tối đa dưới 49% theo quy định.

Trước đó, vào cuối tháng 9, Đèo Cả đã thông qua việc góp 600 tỷ đồng hợp tác với Công ty CP Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh, chủ đầu tư dự án xây dựng cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh.

Dự án này được coi là một trong ba dự án trọng điểm trong thời gian tới của Đèo Cả, đồng thời mảng thu phí giao thông cũng đem lại nguồn thu chính cho công ty.

Dự án được xây dựng theo hình thức đối tác công tư, chiều dài 121km, tổng vốn đầu tư hơn 23.000 tỷ đồng, chia làm hai giai đoạn.

Trong đó, giai đoạn một có chiều dài hơn 93km, điểm đầu tại tại nút giao cửa khẩu Tân Thanh, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn) và điểm cuối tại nút giao với Quốc lộ 3 thuộc xã Chí Thảo, huyện Quảng Hòa, tỉnh Cao Bằng).

Tổng vốn giai đoạn 1 hơn 14.300 tỷ đồng đã được khởi công vào đầu năm 2024 và dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2025. Trong đó, vốn ngân sách Nhà nước khoảng 6.600 tỷ đồng, vốn vay khoảng 6.300 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu khoảng 1.400 tỷ đồng.

Theo cam kết ký giữa Đèo Cả, Đầu tư và xây dựng ICV Việt Nam và Xây dựng Công trình 568, Đèo Cả sẽ góp 15% tổng vốn điều lệ của Công ty Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh, tương đương số tiền hơn 216 tỷ đồng.

Tính đến ngày 30/9/2024, vốn điều lệ thực góp vào Công ty Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh là 50 tỷ đồng; riêng Đèo Cả góp 15%, tương đương số tiền 7,5 tỷ đồng.

Như vậy, đợt huy động lần này đang thấp hơn mức tối đa 735 tỷ đồng được cổ đông thông qua tại đại hội vào tháng 5 vừa qua.

Trong thời gian tới, Đèo Cả còn có ý định sẽ phát hành cho cổ đông hiện hữu để huy động thêm 758 tỷ đồng, nhằm thu xếp vốn cho các dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh (358 tỷ đồng) và cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng (360 tỷ đồng).

Vốn điều lệ của Đèo Cả, trong trường hợp phát hành thành công, sẽ có thể lên đến 5.800 tỷ đồng, tăng 75% so với mức 3.300 tỷ đồng hồi đầu năm.

Theo báo cáo VITRANSS 3 được thực hiện bởi Bộ Giao thông vận tải kết hợp cùng Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản, ước tính tăng trưởng lưu lượng xe là 5%/năm.

Trên cơ sở đó, Chứng khoán ACB (ACBS) kỳ vọng lưu lượng xe tăng đáng kể khi các dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh đi vào vận hành năm 2026, cùng dự án Hữu Nghị - Chi Lăng sẽ góp phần tăng thêm 20% lưu lượng xe tại trạm thu phí Bắc Giang - Lạng Sơn.

Đến thời điểm hiện tại, giá trị "backlog" của Đèo Cả đã đạt hơn 2.900 tỷ đồng, gấp khoảng ba lần doanh thu xây dựng năm 2023, trong đó các dự án cao tốc Bắc – Nam đóng góp 76%, qua đó sẽ đẩy mạnh ghi nhận doanh thu và lợi nhuận từ năm 2024 trở đi nhờ bước vào giai đoạn hoàn thành các dự án.

Luật Đầu tư công sửa đổi: Đột phá về cải cách

Luật Đầu tư công sửa đổi: Đột phá về cải cách

Tiêu điểm -  10 tháng
Dự án Luật Đầu tư công (sửa đổi) hướng đến tháo gỡ căn bản những tồn tại, hạn chế, vướng mắc trong triển khai các dự án đầu tư công.
Luật Đầu tư công sửa đổi: Đột phá về cải cách

Luật Đầu tư công sửa đổi: Đột phá về cải cách

Tiêu điểm -  10 tháng
Dự án Luật Đầu tư công (sửa đổi) hướng đến tháo gỡ căn bản những tồn tại, hạn chế, vướng mắc trong triển khai các dự án đầu tư công.
[Infographic] Kinh tế TP. HCM 10 tháng với điểm nghẽn đầu tư công

[Infographic] Kinh tế TP. HCM 10 tháng với điểm nghẽn đầu tư công

Tiêu điểm -  10 tháng

Kinh tế TP. HCM 10 tháng qua khởi sắc với sản xuất công nghiệp hồi phục, bán lẻ tăng 10%, xuất nhập khẩu tăng 11%, nhưng tỷ lệ giải ngân đầu tư công chỉ đạt 21,8%.

Luật Đầu tư công mới có chương riêng về ODA

Luật Đầu tư công mới có chương riêng về ODA

Tiêu điểm -  11 tháng

Khi thiết kế chương ODA, Ban soạn thảo đặt ưu tiên giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai các dự án ODA.

Tách giải phóng mặt bằng: Bước đột phá cho đầu tư công?

Tách giải phóng mặt bằng: Bước đột phá cho đầu tư công?

Tiêu điểm -  1 năm

Việc tách khâu bồi thường, giải phóng mặt bằng thành dự án độc lập sẽ tạo đột phá trong triển khai các dự án đầu tư công.

Cú trượt dài của doanh nghiệp thép có thâm niên lớn hơn cả Hòa Phát

Cú trượt dài của doanh nghiệp thép có thâm niên lớn hơn cả Hòa Phát

Doanh nghiệp -  11 giờ

Từng là doanh nghiệp đầu ngành trong lĩnh vực thương mại thép, SMC trượt dài trong vòng xoáy thua lỗ, phải bán tài sản để tái cơ cấu, thậm chí bị nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục.

VNG đặt cược vào giấc mơ Nasdaq trong tầm nhìn toàn cầu

VNG đặt cược vào giấc mơ Nasdaq trong tầm nhìn toàn cầu

Doanh nghiệp -  1 ngày

Chủ tịch VNG Lê Hồng Minh cho biết quyết tâm làm mới mình và theo đuổi những giấc mơ lớn, lấy cảm hứng từ sự chuyển mình mạnh mẽ của đất nước.

Sau nhà máy, Lego mở trung tâm phân phối khu vực tại Việt Nam

Sau nhà máy, Lego mở trung tâm phân phối khu vực tại Việt Nam

Doanh nghiệp -  2 ngày

Đây là trung tâm phân phối thứ hai của Lego tại châu Á – Thái Bình Dương, bên cạnh cơ sở tại Thượng Hải, Trung Quốc.

'Đầu tàu' bất động sản thúc đẩy đà tăng trưởng của Taseco Group

'Đầu tàu' bất động sản thúc đẩy đà tăng trưởng của Taseco Group

Doanh nghiệp -  2 ngày

Đà tăng trưởng mạnh mẽ của Taseco Group gắn liền với hai trụ cột là Taseco Airs và Taseco Land, trong đó mảng bất động sản trở thành động lực chính.

Chủ tịch Phùng Anh Tuấn: Công nghệ là động lực tăng trưởng tiếp theo của F88

Chủ tịch Phùng Anh Tuấn: Công nghệ là động lực tăng trưởng tiếp theo của F88

Doanh nghiệp -  2 ngày

Ông Phùng Anh Tuấn và đội ngũ đã chứng minh rằng, bằng sự kiên định, minh bạch và công nghệ, F88 hoàn toàn có thể viết lại định nghĩa của cả một ngành.

Thị trường chứng khoán sẽ có hợp đồng tương lai VN100 vào tháng 10/2025

Thị trường chứng khoán sẽ có hợp đồng tương lai VN100 vào tháng 10/2025

Tài chính -  5 giờ

Sau giai đoạn chuẩn bị kỹ lưỡng và thử nghiệm thành công, Hợp đồng tương lai trên chỉ số VN100 dự kiến sẽ chính thức ra mắt và được giao dịch từ tháng 10/2025.

GSM hỗ trợ tài xế Xanh SM Platform 'mua xe VinFast với 0 đồng'

GSM hỗ trợ tài xế Xanh SM Platform 'mua xe VinFast với 0 đồng'

Nhịp cầu kinh doanh -  7 giờ

GSM cùng VinFast vừa công bố triển khai chương trình hỗ trợ đặc biệt “Mua xe 0 đồng” dành cho các tài xế mua xe VinFast VF5 hoặc Herio Green để kinh doanh.

Bỏ thuế khoán, hộ kinh doanh tìm chìa khoá thích ứng

Bỏ thuế khoán, hộ kinh doanh tìm chìa khoá thích ứng

Tiêu điểm -  11 giờ

Công cụ số hóa mở ra như lời giải giúp nhiều hộ kinh doanh nhỏ lẻ vận hành dễ dàng hơn sau khi bỏ thuế khoán.

Bình ổn thị trường vàng: Đã đến lúc lập sàn vàng quốc gia?

Bình ổn thị trường vàng: Đã đến lúc lập sàn vàng quốc gia?

Tiêu điểm -  11 giờ

Theo các chuyên gia kinh tế, lập sàn giao dịch vàng là giải pháp quan trọng để đưa thị trường vàng về quỹ đạo minh bạch và ổn định

Sabeco kể chuyện 150 năm 'không chỉ là bia'

Sabeco kể chuyện 150 năm 'không chỉ là bia'

Nhịp cầu kinh doanh -  11 giờ

Theo tổng giám đốc Sabeco, trong chặng đường 150 năm, thành công không chỉ được đo bằng lợi nhuận, mà còn thể hiện qua giá trị doanh nghiệp mang đến cho cộng đồng.

Cú trượt dài của doanh nghiệp thép có thâm niên lớn hơn cả Hòa Phát

Cú trượt dài của doanh nghiệp thép có thâm niên lớn hơn cả Hòa Phát

Doanh nghiệp -  11 giờ

Từng là doanh nghiệp đầu ngành trong lĩnh vực thương mại thép, SMC trượt dài trong vòng xoáy thua lỗ, phải bán tài sản để tái cơ cấu, thậm chí bị nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục.

Sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất: Chia việc thế nào cho hợp lý?

Sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất: Chia việc thế nào cho hợp lý?

Tiêu điểm -  11 giờ

Nguyên tắc để đưa ra lựa chọn phân chia khai thác giữa cảng hàng không quốc tế Long Thành và Tân Sơn Nhất là không làm đứt gãy dây chuyền vận tải hàng không.

Đọc nhiều