Lời giải cho hiệu quả đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng Quảng Ninh

Phương Linh Thứ ba, 27/10/2020 - 16:26

Là một trong những trung tâm du lịch lớn nhất cả nước nhưng Quảng Ninh vẫn chưa phải là nơi "hốt bạc" của các nhà đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng.

Nhà đầu tư bất động sản đặt nhiều kỳ vọng vào Quảng Ninh

Trong mắt Chủ tịch DTJ Group Nguyễn Quốc Khánh, Quảng Ninh là một trong những địa điểm lý tưởng để đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng. Không chỉ sở hữu vịnh Hạ Long - nơi "bắt buộc" phải đến đối với du khách nước ngoài khi đến Việt Nam - tỉnh này còn có nhiều danh lam thắng cảnh hấp dẫn như núi Yên Tử, vịnh Bái Tử Long. 

Không những thế, trong vài năm trở lại đây, hạ tầng du lịch ở Quảng Ninh đã được cải thiện mạnh mẽ, trong đó không thể không kể đến ba công trình trọng điểm đã đưa vào sử dụng là cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, cảng tàu khách du lịch quốc tế Hạ Long và tuyến cao tốc Hạ Long - Vân Đồn. 

Trước những hấp lực lớn như vậy, ông Khánh và nhiều nhà đầu tư bất động sản khác đã sớm đặt chân đến Quảng Ninh, mua căn hộ để cho khách du lịch thuê lại. Tuy nhiên, ông Khánh cảm thấy xót xa khi thấy tài sản của mình cũng như của các nhà đầu tư không đạt hiệu quả kinh doanh như kỳ vọng. 

Dịch Covid-19 là tác nhân chính khiến cho kinh doanh khách sạn, du lịch ở Quảng Ninh gần như bị đóng băng một thời gian dài. Nhưng dù không có dịch bệnh, ông Khánh nhận thấy hiệu quả kinh doanh bất động sản nghỉ dưỡng ở Quảng Ninh vẫn không cao.

Nhà đầu tư này ước tính công suất phòng khách sạn trung bình cả năm ở Quảng Ninh cao nhất cũng chỉ đạt 50 - 600. Nguyên nhân là do bất lợi về khí hậu với mùa đông lạnh nên chỉ có thể khai thác du lịch trong bốn tháng cao điểm, thời gian còn lại hiệu quả kinh doanh rất thấp. 

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Văn Đính, Phó chủ tịch Hiệp hội Môi giới bất động sản, chỉ ra một thực tế là mặc dù Quảng Ninh mỗi năm tiếp đón gần 6 triệu khách quốc tế và hàng chục triệu khách nội địa du lịch nhưng phần lớn là khách du lịch ngắn ngày, chi tiêu ít.

Với công suất phòng thấp, trong khi giá bán bất động sản lại ở mức cao, ông Khánh cho rằng thời gian thu hồi vốn đầu tư bất động sản ở Quảng Ninh sẽ kéo dài hơn rất nhiều so với mức thông thường 10 - 12 năm.

"Bài toán lợi nhuận như vậy rõ ràng thiếu hiệu quả đối với cả các chủ đầu tư và nhà đầu tư nhỏ lẻ," ông Khánh nhận định.

Du lịch Quảng Ninh nỗ lực vượt khủng hoảng

Một vấn đề nữa được ông Khánh chỉ ra là các nhà đầu tư đến Quảng Ninh hiện nay chủ yếu muốn "lướt sóng", đợi giá cao để kiếm lời. Trong khi đó, giá trị thực bền vững của một bất động sản là phải vận hành tốt để tạo ra dòng tiền. Sự "lệch pha" này khiến cho thị trường không thể phát triển bền vững, đồng thời tiềm ẩn rủi ro cho khách hàng vì họ dễ dàng bị mắc kẹt khi thị trường đi xuống.

"Quảng Ninh vốn là một địa phương rất nhiều tiềm năng để phát triển du lịch và bất động sản nghỉ dưỡng. Nếu không có giải pháp để khai thác tốt các thế mạnh, đây sẽ là sự đáng tiếc rất lớn", ông Khánh nói.

Ông Đính cho rằng, để nâng cao hiệu quả đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng, Quảng Ninh cần thúc đẩy tăng trưởng lượt khách và kéo dài hơn thời gian lưu trú của khách du lịch. Muốn làm được như vậy, Quảng Ninh cần hình thành những khu du lịch có quy mô lớn với tiện ích và chức năng đa dạng, thay vì chỉ có hoạt động ăn uống, tham quan và nghỉ ngơi đơn thuần.

Theo ông Đính, Quảng Ninh cần khuyến khích đầu tư nhiều hơn nữa công trình vui chơi, giải trí và các trung tâm mua sắm đạt chuẩn quốc tế.

Ngoài ra, thời gian hoạt động của khách du lịch đến Quảng Ninh mới chỉ dừng lại ở phạm vi ban ngày dó thiếu các hoạt động du lịch, vui chơi, giải trí về đêm. 

Ông Đính cho rằng, bản thân các dự án bất động sản du lịch nghỉ dưỡng cần phải có những giải pháp để nâng cao chất lượng cơ sở vật chất, tính đa dạng và chất lượng dịch vụ cung cấp nhằm thu hút, thỏa mãn và duy trì khách du lịch đến với cơ sở, tạo hiệu quả cao trong khai thác kinh doanh.

Ông khuyến nghị chính quyền tỉnh cần có giải pháp đồng bộ, quyết liệt để đạt hiệu quả trong hoạt động quảng bá, truyền thông đến thị trường du lịch trong nước, đặt biệt là thị trường quốc tế.

"Nếu chính quyền và các doanh nghiệp dự án bất động sản nghỉ dưỡng tại Quảng Ninh phối kết hợp làm tốt các giải pháp trên, chắc chắn sẽ tạo được niềm tin để thu hút các nhà đầu tư tìm đến ngày một đông hơn. Việc giải bài toán tìm đầu ra cho các dự án bất động sản du lịch nghỉ dưỡng, trong đó có cả các siêu dự án cũng sẽ được giải quyết hiệu quả," ông Đính chia sẻ.

Đồng quan điểm, ông Khánh cũng cho rằng, ngoài bốn tháng cao điểm, Quảng Ninh cần có giải pháp để thu hút du khách đến nghỉ dưỡng vào 6 - 8 tháng còn lại để duy trì được lượng khách đến nhiều hơn. Để làm được điều này, bên cạnh khai thác du lịch biển, Quảng Ninh cần tạo ra các "khu đặc sản" để níu chân khách hàng dài ngày hơn và thu hút khách du lịch cả mùa đông.

Về "đặc sản du lịch” địa phương, hiện chỉ mới có Sungroup đầu tư khu công viên giải trí SunWorld, nhưng khách du lịch đến Quảng Ninh chỉ đến được một ngày đã không còn chỗ vui chơi. 

"Phải nhìn nhận rằng việc phát triển này chỉ mang tính chung chung, phải tạo ra những khu không cần cao cấp quá nhưng mang đậm tính văn hóa địa phương," ông Khánh nói.

“Đơn cử như các khu du lịch làng chài với xu hướng du lịch trải nghiệm hiện nay, đây là một mô hình đặc biệt thu hút khách du lịch nước ngoài. Hay như bảo tàng Quảng Ninh trưng bày về đa dạng sinh học, tài nguyên, ngành nghề như thủy sản, mỏ... đấy chính là những điểm đặc biệt tạo nên du lịch bền vững”, ông Khánh lấy ví dụ.

Bên cạnh đó, ông Khánh cũng đề xuất xem xét xây dựng khu chăm sóc sức khỏe thu hút người già, những người đã về hưu vào những thời gian mùa đông, mùa xuân. Đây là một điểm cần được quy hoạch trước mà trong đó cụ thể là phát triển ở Vân Đồn.

Mặt khác, với tình hình hiện nay khi dịch Covid-19 khiến thị trường du lịch gần như tê liệt, để khôi phục ngay, tỉnh Quảng Ninh cần có những hành động như tổ chức lễ hội hoa, lễ hội nông sản để thu hút khách du lịch trở lại thành phố.

“Mỗi vùng đất có một câu chuyện phù hợp với văn hóa, tập quán, là nét riêng của địa phương mới tạo ra sự khác biệt và giá trị bền vững. Không thể chỉ chăm chăm vào đầu tư 5 sao nhưng khai thác được thời gian ngắn, không đem lại lợi nhuận lâu dài cho các nhà đầu tư”, ông Khánh nhấn mạnh.

Ở khía cạnh khác, ông Nguyễn Chiến Ngưỡng, Phó tổng giám đốc MBLand Holding cho rằng, các nhà đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng tại Quảng Ninh hiện nay chỉ nghĩ đến việc xây dựng các khách sạn nhưng không chuẩn bị đủ nhân lực chất lượng.

Theo ông Ngưỡng, thời gian tới, Quảng Ninh sẽ phải cần đến 50 – 60 nghìn lao động cho lĩnh vực này. Tuy nhiên, tỉnh hiện nay chưa có chính sách để chuẩn bị yếu tố này. Nhiều khách sạn, khu nghỉ dưỡng, du lịch hiện thiếu chính sách thu hút con người. Trong khi đó, nếu chỉ xây khách sạn nhưng không bố trí nhân lực phục vụ, chất lượng phục vụ không tốt sẽ không có khách hàng nào muốn ở lại.

Tính đến hiệu quả của đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng, ông Ngưỡng cho rằng, Quảng Ninh cần phát triển hơn nữa thị trường khách du lịch và phục vụ tốt đối tượng khách hàng này, giữ chân họ ở lại lâu hơn và quay trở lại. Có như vậy, thị trường bất động sản du lịch nghỉ dưỡng mới có thể phát triển bền vững.

Trào lưu du lịch gần nhà cứu cánh ngành du lịch

Trào lưu du lịch gần nhà cứu cánh ngành du lịch

Tiêu điểm -  4 năm
Trong bối cảnh hạn chế đi lại và cảnh giác cao về vấn đề an toàn, trào lưu du lịch gần nhà đang nở rộ trên toàn thế giới và Việt Nam cũng không ngoại lệ.
Trào lưu du lịch gần nhà cứu cánh ngành du lịch

Trào lưu du lịch gần nhà cứu cánh ngành du lịch

Tiêu điểm -  4 năm
Trong bối cảnh hạn chế đi lại và cảnh giác cao về vấn đề an toàn, trào lưu du lịch gần nhà đang nở rộ trên toàn thế giới và Việt Nam cũng không ngoại lệ.
Bài học về nâng cao giá trị sản phẩm OCOP ở Quảng Ninh

Bài học về nâng cao giá trị sản phẩm OCOP ở Quảng Ninh

Tiêu điểm -  4 năm

Là địa phương tiên phong trong cả nước triển khai chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) từ năm 2013, đến nay, Quảng Ninh đã đạt được những kết quả bước đầu, nâng cao giá trị sản phẩm của địa phương cũng như thu nhập của người dân, góp phần thay đổi bộ mặt khu vực nông thôn và là hình mẫu cho các địa phương khác học hỏi.

Doanh nghiệp Quảng Ninh quyết góp sức tạo tăng trưởng hai con số

Doanh nghiệp Quảng Ninh quyết góp sức tạo tăng trưởng hai con số

Tiêu điểm -  4 năm

Nhiều tập đoàn, doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh cam kết tăng sản lượng, tăng năng lực sản xuất nhằm góp sức với tỉnh thực hiện mục tiêu tăng trưởng hai con số năm 2020.

Quảng Ninh đặt mục tiêu trở thành trung tâm phát triển của phía Bắc

Quảng Ninh đặt mục tiêu trở thành trung tâm phát triển của phía Bắc

Tiêu điểm -  4 năm

Tại phiên bế mạc Đại biểu Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh lần thứ XV, đại hội đã thống nhất biểu quyết thông qua Nghị quyết với mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 trở thành tỉnh dịch vụ, công nghiệp hiện đại; là một trong những trung tâm phát triển năng động, toàn diện của phía Bắc.

Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh khoá XV

Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh khoá XV

Tiêu điểm -  4 năm

15 người được bầu vào Ban Thường vụ tỉnh uỷ tỉnh Quảng Ninh nhiệm kỳ 2020 - 2025, trong đó, ông Nguyễn Xuân Ký - Bí thư Tỉnh ủy khóa XIV tiếp tục được bầu làm Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh khóa XV.

Cú bẻ lái của Hateco Group và dấu ấn của doanh nhân Trần Văn Kỳ

Cú bẻ lái của Hateco Group và dấu ấn của doanh nhân Trần Văn Kỳ

Hồ sơ quản trị -  1 giờ

Khởi đầu rồi phát triển mạnh nhờ bất động sản, doanh nhân Trần Văn Kỳ tiếp tục dẫn dắt Hateco Group đầu tư mạnh vào hạ tầng cảng biển.

Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững

Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững

Phát triển bền vững -  13 giờ

Phát triển bền vững giúp thương hiệu vươn xa với việc định hình hành vi tiêu dùng và thúc đẩy giá trị tích cực, tạo động lực cho tăng trưởng toàn diện và lâu dài.

Triển lãm lạnh và điều hòa không khí thu hút hơn 100 thương hiệu

Triển lãm lạnh và điều hòa không khí thu hút hơn 100 thương hiệu

Nhịp cầu kinh doanh -  13 giờ

Triển lãm quốc tế về lạnh và điều hòa không khí, phòng sạch và phụ trợ nhà máy công nghệ cao 2024 diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và triển lãm Sài Gòn từ ngày 21 – 23/11.

Vietnam Airlines tính thuê thêm máy bay mùa cao điểm Tết Nguyên đán

Vietnam Airlines tính thuê thêm máy bay mùa cao điểm Tết Nguyên đán

Nhịp cầu kinh doanh -  13 giờ

Vietnam Airlines Group, bao gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và Vasco, lên phương án thuê thêm bốn máy bay để đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán 2025.

Kinh doanh 'đình trệ', Pomina gấp đôi lỗ lũy kế

Kinh doanh "đình trệ", Pomina gấp đôi lỗ lũy kế

Doanh nghiệp -  16 giờ

Pomina hiện có tổng nợ vay tài chính là gần 6.219 tỷ đồng, chiếm 70% tổng tài sản và gấp hơn 12 lần vốn chủ sở hữu.

Doanh nghiệp Quảng Ninh hưởng ứng kích cầu du lịch

Doanh nghiệp Quảng Ninh hưởng ứng kích cầu du lịch

Tiêu điểm -  17 giờ

Với hàng loạt giải pháp kích cầu đồng bộ và chất lượng, du lịch Quảng Ninh hứa hẹn sẽ bứt tốc mạnh mẽ và hiện thực hóa mục tiêu đón 19 triệu lượt khách năm 2024.

Phát triển bền vững là chiến lược kinh doanh hay lựa chọn đạo đức?

Phát triển bền vững là chiến lược kinh doanh hay lựa chọn đạo đức?

Diễn đàn quản trị -  17 giờ

Làm thế nào để doanh nghiệp hoạt động không chỉ vì lợi nhuận, mà còn vì giá trị phát triển bền vững cho xã hội và môi trường?