Tài chính
Lợi nhuận ngân hàng tăng trưởng mạnh trong đại dịch
Trong bối cảnh dịch bệnh nhiều ngân hàng vẫn báo cáo lợi nhuận tăng trưởng mạnh như VIB (41%), HDBank (40%), VietinBank (39%), TPBank (30%) và VPBank (20%).
Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) vừa tổng hợp kết quả kinh doanh quý 2 của các doanh nghiệp trên sàn niêm yết. Theo đó tính đến ngày 11/8, đã có 700 trên tổng số 758 doanh nghiệp niêm yết trên 2 sàn HOSE và HNX đã công bố kết quả kinh doanh quý 2/2020. Số doanh nghiệp này có độ bao phủ vốn hóa là khoảng 99,53% toàn thị trường.
Triển vọng tích cực nhất trong quý 2 thuộc về nhóm ngành tài chính như ngân hàng, bảo hiểm và dịch vụ tài chính, trong đó nhóm ngân hàng tăng trưởng lợi nhuận mạnh 24% lên mức 22.997 tỷ đồng, nhóm bảo hiểm tăng 86% và dịch vụ tài chính tăng 168%.
Trong bối cảnh dịch bệnh khiến nền kinh tế gặp khó khăn,đa phần các ngân hàng vẫn báo lãi lớn. Báo cáo tài chính quý 2 cho thấy nhiều ngân hàng lợi nhuận tăng trưởng mạnh như VIB (41%), HDBank (39,7%), VietinBank (38,9%), TPBank (30,4%) và VPBank (20,6%),…
Bên cạnh nhóm tài chính, thị trường cũng ghi nhận một số ngành có tăng trưởng lợi nhuận cao như tài nguyên cơ bản (tăng 28%), chủ yếu đến từ tăng trưởng của Hòa Phát. Trong quý 2 vừa qua, Hòa Phát công bố lợi nhuận sau thuế đạt 2.756 tỷ đồng, tăng 34% so với cùng kỳ và là quý có lợi nhuận cao nhất trong lịch sử tập đoàn.
Lĩnh vực thực phẩm đồ uống cũng ghi nhận tăng trưởng 11% chủ yếu nhờ đóng góp của Vinamilk, công ty đạt lợi nhuận sau thuế 3.085 tỷ đồng trong quý 2, tăng 6% so với cùng kỳ.
Ngoài ra, Dabaco, doanh nghiệp hưởng lợi lơn nhờ giá thịt heo có quý lợi nhuận lịch sử khi đạt 401 tỷ đồng lợi nhuận sa u thuế, tăng gấp 53 lần so với cùng kỳ năm ngoái.
Ở chiều ngược lại, nhóm du lịch và giải trí có lợi nhuận giảm mạnh hơn -461% xuống mức gần -2.917 tỷ đồng. Tiếp đó là nhóm doanh nghiệp bất động sản giảm 32%, điện nước xăng dầu khí đốt giảm 35%, dầu khí giảm 32% và hàng cá nhân và gia dụng giảm 48%.
Tổng kết lại, nhờ lợi nhuận đến từ nhóm tài chính mà lợi nhuận tính chung của toàn thị trường trong quý 2/2020 chỉ giảm 5% so với cùng kỳ. Tính đến thời điểm hiện tại, lợi nhuận của các nhóm tài chính đang chiếm khoảng gần 47% tổng lợi nhuận toàn thị trường, trong đó, nhóm ngân hàng đang chiếm khoảng gần 41%.
Báo cáo của BVSC cho rằng trong thời gian tới, diễn biến thị trường vẫn sẽ có sự phân hóa mạnh theo từng câu chuyện riêng lẻ của các doanh nghiệp niêm yết. Dòng tiền sẽ có sự luân phiên dịch chuyển vào các nhóm cổ phiếu để tìm kiếm lợi nhuận. Mặt khác, các thông tin về khả năng sản xuất thành công "vaccine" chống Covid-19 của các nước sẽ là các yếu tố hỗ trợ cho thị trường.
Rủi ro nợ xấu ngân hàng bị 'ẩn đi'
Nội lực giúp Home Credit cho vay tốt hơn FE Credit, HDSaison
Nhiều chỉ số của Home Credit được FiinRatings đánh giá cao hơn trung bình ngành tài chính tiêu dùng, như chất lượng tín dụng và tỷ lệ an toàn vốn.
Doanh nghiệp tìm cơ hội từ trái phiếu xanh
Doanh nghiệp phát hành trái phiếu xanh không chỉ hưởng lợi từ chi phí vốn thấp hơn mà còn gia tăng uy tín và khả năng tiếp cận nhà đầu tư quốc tế.
Rủi ro đã ngấm giá, chứng khoán có hấp dẫn?
Với định giá thấp và các chính sách hỗ trợ mạnh mẽ, SGI Capital tin rằng đây là thời điểm để nhà đầu tư cân nhắc cơ hội.
'Bóng ma' nợ xấu ám ảnh ngành ngân hàng
Phần lớn ngân hàng đã ghi nhận số dư nợ xấu tăng trong quý I/2025, trong đó hơn một nửa số ngân hàng niêm yết chứng kiến mức tăng hai chữ số.
Làm sao thương hiệu ngân hàng nổi bật khi khách chỉ chọn gần nhất?
Các chuyên gia cho rằng, một thương hiệu ngân hàng tốt không chỉ nằm ở logo hay khẩu hiệu, mà là sự cam kết bền vững, được xây dựng từ niềm tin.
Nội lực giúp Home Credit cho vay tốt hơn FE Credit, HDSaison
Nhiều chỉ số của Home Credit được FiinRatings đánh giá cao hơn trung bình ngành tài chính tiêu dùng, như chất lượng tín dụng và tỷ lệ an toàn vốn.
Vinpearl lên sàn, kỷ nguyên mới của thương hiệu nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam
Vinpearl - thương hiệu nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam chính thức niêm yết gần 1,8 tỷ cổ phiếu trên sàn HOSE, mở ra chương mới sau hơn 20 năm phát triển. Không chỉ sở hữu hệ sinh thái nghỉ dưỡng đồ sộ, khác biệt, Vinpearl còn cho thấy khát vọng vươn tầm khu vực nhờ chiến lược đón đầu xu thế mới và nền móng vững vàng từ hệ sinh thái Vingroup.
Coca-Cola tái khởi động chiến dịch mang tính biểu tượng 'Share a coke'
Coca-Cola chính thức tái khởi động chiến dịch mang tính biểu tượng “Share a coke" với thông điệp “từ cái tên, mình kết nối" tại thị trường Việt Nam, nhằm mang đến những trải nghiệm sáng tạo cho người tiêu dùng trẻ, ngày 6/5/2025.
Grab Việt Nam thay tướng sau khi nhận 'gáo nước lạnh' từ Xanh SM
Tân CEO Grab Việt Nam được kỳ vọng mang đến làn gió mới, giúp Grab cạnh tranh hiệu quả hơn với Xanh SM và các đối thủ gọi xe khác.
Động lực mới cho phát triển kinh tế
Trân trọng giới thiệu bài viết: "ĐỘNG LỰC MỚI CHO PHÁT TRIỂN KINH TẾ" của Tổng Bí thư Tô Lâm.
Thaco hợp lực OPC đưa Quảng Nam thành thủ phủ dược liệu
Dược liệu gắn với công nghệ cao, tạo giá trị lan tỏa là hướng đi của nhiều doanh nghiệp đồng hành với Đề án phát triển Trung tâm công nghiệp dược liệu tại Quảng Nam.
Giá vàng hôm nay 12/5: Trong nước giảm thêm 1 triệu đồng
Giá vàng hôm nay 12/5 giảm trở lại, còn 119 - 121 triệu đồng/lượng đối với vàng miếng SJC, thấp hơn 1 triệu đồng mỗi lượng so với cuối tuần qua.