Lực đẩy cho ngành kho vận và khu công nghiệp

Phương Anh Chủ nhật, 09/06/2024 - 09:00

Xuất khẩu tăng trưởng mạnh mẽ đã thúc đẩy hàng hóa vận chuyển qua hàng không và đường biển, giúp các công ty logistic và phát triển khu công nghiệp chuyển dịch tích cực.

Ngành logistics hưởng lợi

VinaCapital mới đây cho biết, hoạt động xuất khẩu tăng trưởng mạnh mẽ trong quý đầu năm nay đã khiến khối lượng hàng hóa vận chuyển bằng đường hàng không và đường biển của Việt Nam ước tính tăng lần lượt 40% và 30% so với cùng kỳ năm ngoái.

Kết quả, giá cổ phiếu của các công ty logistics hàng đầu trong nước như Gemadept, Cảng Sài Gòn và CTCP Dịch vụ hàng hóa Sài Gòn tập trung vào thương mại quốc tế đã tăng 50% so với cùng kỳ năm trước, vượt xa mức tăng 20% của chỉ số VN-Index.

Cổ phiếu của các công ty logistics tăng vọt trong năm nay một phần đến từ doanh thu dịch vụ xếp dỡ hàng hóa đường hàng không và đường biển tăng hơn 30% so với năm ngoái.

Lực đẩy cho logistics và khu công nghiệp
Khối lượng hàng hóa vận chuyển bằng đường biển của Việt Nam ước tính tăng 30% so với năm ngoái. Ảnh: Hoàng Anh

Theo VinaCapital, các nhà đầu tư có niềm tin nhờ triển vọng tăng phí cảng do chính phủ quy định và tăng công suất, nâng cao hy vọng Việt Nam có thể trở thành một trung tâm trung chuyển quốc tế như Singapore.

Đơn cử, công suất tại khu phức hợp cảng nước sâu Cái Mép – Thị Vải, bao gồm các bến do Gemadept, CTCP Cảng Sài gòn và các công ty logistics khác sở hữu và vận hành, dự kiến sẽ tăng hơn 10% vào năm tới, trong đó Gemadept sẽ tăng gấp đôi số bến mà họ vận hành tại đây.

Công suất tại khu phức hợp cảng nước sâu Lạch Huyện gần Hải Phòng do một số doanh nghiệp nhà nước sở hữu và vận hành dự kiến sẽ tăng gấp 1,5 lần vào năm tới, bao gồm việc dự kiến tăng công suất 80% vào cuối năm 2024.

Việt Nam cũng đang xem xét xây dựng một cảng trung chuyển chuyên dụng tại Cần Giờ, gần Cái Mép – Thị Vải.

Ông Michael Kokalari, Giám đốc phòng Phân tích kinh tế vĩ mô của VinaCapital, nhận định, điều này có thể giúp Việt Nam cạnh tranh với Singapore và Hồng Kông (Trung Quốc) về kinh doanh trung chuyển vì phí xử lý cảng của Việt Nam vẫn thấp hơn khoảng một nửa so với Singapore ngay cả sau khi tăng khoảng 10% phí xử lý cảng – đã có hiệu lực vào đầu năm nay.

Xuất khẩu hỗ trợ khu công nghiệp

Giá cổ phiếu của các công ty vận hành khu công nghiệp cũng được hưởng lợi từ sự trở lại của xuất khẩu, khi đã tăng khoảng 50% so với cùng kỳ năm trước.

Nguyên nhân là bởi xuất khẩu cao hơn đang khuyến khích dòng vốn FDI nhiều hơn và hầu hết các doanh nghiệp sản xuất đa quốc gia đều xây dựng nhà máy trong các khu công nghiệp.

Cùng với đó, việc phục hồi xuất khẩu của Việt Nam được thúc đẩy bởi việc gia tăng xuất khẩu các sản phẩm công nghệ cao – thường được vận chuyển bằng đường hàng không.

VinaCapital cho biết, xuất khẩu máy tính xách tay và các sản phẩm điện tử gia dụng khác đã tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm trước trong 5 tháng đầu năm đang hỗ trợ dòng vốn FDI từ các nhà sản xuất sản phẩm công nghệ cao.

Trong khi đó, các doanh nghiệp đa quốc gia sản xuất các sản phẩm công nghệ cao đang đẩy giá thuê khu công nghiệp lên cao, khi họ có thể trả mức giá thuê cao hơn.

Thêm vào đó, nguồn cung đất khu công nghiệp còn hạn chế khi tỷ lệ lấp đầy tại các khu công nghiệp ở phía Bắc và phía Nam đạt 80 – 90%.

Sự kết hợp giữa việc ít bị ảnh hưởng bởi giá của các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm công nghệ cao và tỷ lệ lấp đầy cao đã đẩy giá thuê khu công nghiệp ở phía Bắc và phía Nam tăng lần lượt 35% và 15% vào năm ngoái.

VinaCapital dự kiến mức giá này sẽ tiếp tục tăng thêm 7 – 10% trong năm nay. 

Tiềm năng lớn của thị trường logistics Việt Nam

Tiềm năng lớn của thị trường logistics Việt Nam

Tiêu điểm -  11 tháng
Theo Cushman & Wakefield, với tương lai có thể trở thành trung tâm trung chuyển hàng hóa toàn cầu, cánh tay nối dài của công xưởng thế giới, Việt Nam đang là lựa chọn hàng đầu của các nhà đầu tư trong lĩnh vực công nghiệp logistics tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương.
Tiềm năng lớn của thị trường logistics Việt Nam

Tiềm năng lớn của thị trường logistics Việt Nam

Tiêu điểm -  11 tháng
Theo Cushman & Wakefield, với tương lai có thể trở thành trung tâm trung chuyển hàng hóa toàn cầu, cánh tay nối dài của công xưởng thế giới, Việt Nam đang là lựa chọn hàng đầu của các nhà đầu tư trong lĩnh vực công nghiệp logistics tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương.
Điểm nghẽn cản trở ngành logistics

Điểm nghẽn cản trở ngành logistics

Tiêu điểm -  11 tháng

Dù được đánh giá có nhiều tiềm năng để phát triển nhưng ngành logistics cũng đang phải đối mặt với nhiều điểm nghẽn.

Nhất Tín Logistics lợi nhuận lệch nhịp với doanh thu

Nhất Tín Logistics lợi nhuận lệch nhịp với doanh thu

Khởi nghiệp -  1 năm

Liên tiếp 3 quý đầu năm 2022, doanh thu Nhất Tín Logistics luôn tăng trưởng ở mức 30% so với cùng kỳ, nhưng cuối năm vẫn báo lỗ sau thuế hơn 25 tỷ đồng.

Điểm yếu của doanh nghiệp logistics Việt Nam

Điểm yếu của doanh nghiệp logistics Việt Nam

Tiêu điểm -  1 năm

Trong điều kiện thị trường cung cấp dịch vụ của Việt Nam cạnh tranh gay gắt, điểm yếu của các doanh nghiệp logistics nội là chi phí dịch vụ còn cao, trong khi chất lượng cung cấp chưa cao.

Dòng vốn lớn vẫn đổ vào logistics và bất động sản công nghiệp

Dòng vốn lớn vẫn đổ vào logistics và bất động sản công nghiệp

Bất động sản -  1 năm

Bất chấp nguy cơ suy thoái kinh tế toàn cầu và lạm phát tại nhiều nền kinh tế, các nhà đầu tư bất động sản vẫn rót vốn mạnh vào các dự án bất động sản công nghiệp và logistics.

Tín dụng cả năm có thể đạt mục tiêu 15%

Tín dụng cả năm có thể đạt mục tiêu 15%

Tài chính -  9 giờ

Theo đại diện Ngân hàng Nhà nước, tốc độ tăng trưởng tín dụng trên tất cả các mặt rất tích cực, nhiều khả năng sẽ đạt được mục tiêu 15% cho cả năm.

Xe máy điện Dat Bike nhận khoản vay 4 triệu USD

Xe máy điện Dat Bike nhận khoản vay 4 triệu USD

Doanh nghiệp -  9 giờ

Dat Bike đã huy động được hơn 25 triệu USD với tham vọng dẫn đầu hành trình "xanh hóa" thị trường xe máy điện có giá trị 25 tỷ USD.

Lợi nhuận Vietjet tăng đột biến nửa đầu năm 2024

Lợi nhuận Vietjet tăng đột biến nửa đầu năm 2024

Doanh nghiệp -  9 giờ

Vietjet công bố báo cáo kiểm toán sáu tháng đầu năm 2024 với doanh thu, lợi nhuận tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ năm 2023.

Ông Phạm Ánh Dương kết thúc hành trình tại An Phát Holdings

Ông Phạm Ánh Dương kết thúc hành trình tại An Phát Holdings

Hồ sơ quản trị -  9 giờ

Từ một công ty mới thành lập chỉ với số vốn 15 tỷ đồng, An Phát Holdings đã “lớn nhanh như thổi” và trở thành doanh nghiệp hàng đầu ngành nhựa với mức vốn hóa lớn nhất sàn chứng khoán sau khi niêm yết.

Kinh tế lấy lại đà tăng trưởng như trước dịch Covid-19

Kinh tế lấy lại đà tăng trưởng như trước dịch Covid-19

Tiêu điểm -  9 giờ

Nền kinh tế đã phục hồi tích cực, lấy lại được đà tăng trưởng như giai đoạn trước dịch, với nhiều điểm sáng, nhất là xuất khẩu và thu hút FDI.

'Trùm' xe sang lãi lớn nhờ xe bình dân

'Trùm' xe sang lãi lớn nhờ xe bình dân

Doanh nghiệp -  10 giờ

Chủ tịch HĐQT của Haxaco từng nhấn mạnh về việc "đi bằng 2 chân" khi chia sẻ về việc mở rộng sang phân khúc mới từ vị thế vững chắc trên phân khúc xe sang.

Quảng Ninh ứng phó với bão số 3

Quảng Ninh ứng phó với bão số 3

Tiêu điểm -  15 giờ

Bão số 3 đã đi vào đất liền Quảng Ninh và gây nhiều thiệt hại. Hiện toàn tỉnh đang nỗ lực cao nhất ứng phó với cơn bão lớn này.