Tiêu điểm
Điểm nghẽn cản trở ngành logistics
Dù được đánh giá có nhiều tiềm năng để phát triển nhưng ngành logistics cũng đang phải đối mặt với nhiều điểm nghẽn.
Ngành logistics đề ra mục tiêu tới năm 2025 có tỷ trọng đóng góp vào GDP đạt 5 - 6%, tốc độ tăng trưởng đạt 15 - 20%, chi phí giảm xuống tương đương 16 - 20% GDP, xếp hạng theo chỉ số LPI trên thế giới đạt từ 50 trở lên.
Đánh giá của Agility năm 2022, Việt Nam hiện đang đứng thứ 11 trong nhóm 50 thị trường logistics mới nổi toàn cầu, với quy mô ngành đạt hơn 40 tỷ USD mỗi năm.
Tuy nhiên, ngành logistics cũng đang đối mặt với nhiều điểm nghẽn trong quá trình phát triển. Cụ thể, theo ông Trần Thanh Hải, Phó cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công thương, Việt Nam mới chính thức gọi tên ngành logistics trong vài năm gần đây.
Do đó ngành logistics còn tồn tại nhiều hạn chế như sự không đồng bộ từ chính sách đến cơ sở hạ tầng, có khoảng 34.000 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này nhưng đa phần quy mô nhỏ và vừa chủ yếu làm thầu phụ cho tập đoàn nước ngoài, nhân lực chuyên môn thiếu, với 93-95% người lao động không được đào tạo bài bản.
Dưới góc nhìn của doanh nghiệp tại “Hội nghị logistics 2023” mới được tổ chức ở TP.HCM, bà Phạm Thị Bích Huệ, Chủ tịch Công ty Western Pacific cho rằng đã đến lúc Chính phủ định danh lại ngành logistics. Bởi vì ngành này hiện nay đang quá rộng, bao gồm nhiều ngành, nghề như hạ tầng, dịch vụ, con người.
Việc luật hóa, cụ thể hóa sẽ giúp ngành logistics minh bạch về hành lang pháp lý, các doanh nghiệp yên tâm hơn từ đó sẽ thu hút được các doanh nghiệp lớn trên thế giới về đầu tư.
Một yếu tố nữa làm giảm sự cạnh tranh của ngành theo bà Huệ là chi phí vận tải trên tổng chi phí logistics của Việt Nam đang lên tới hơn 60%, cao gấp đôi so với các nước khác.
Nguyên nhân là do quy hoạch hạ tầng thiếu sự đồng bộ, chưa phát huy được thế mạnh đặc thù của từng địa phương. Hiện nay, nhà nước đang quá tập trung vào hạ tầng trọng điểm nhưng quên mất sự định hướng phát triển hạ tầng cơ bản về cảng biển để tạo ra sức hút đầu tư trong hệ sinh thái.
Ví dụ, những tỉnh thành có hệ sinh thái cảng biển như Bà Rịa – Vũng Tàu, Hải Phòng, Khánh Hoà cần có định hướng đầu tư cơ bản từ Chính phủ để tạo sức hút, thu hút đầu tư hệ thống.
Chủ tịch Western Pacific cũng cho rằng, đã đến lúc cộng đồng doanh nghiệp logistics Việt Nam cần ngồi với nhau và thay đổi nếu không sẽ để vụt mất miếng bánh thị phần của ngành logistics vào tay các doanh nghiệp nước ngoài trên chính địa bàn mình, đất nước mình.
Trước khi mở rộng ra thế giới, các doanh nghiệp Việt cần làm tốt trên chính sân nhà của mình. Bởi vì, gần đây có nhiều doanh nghiệp logistics lớn trên thế giới đã tiếp cận thị trường Việt Nam, họ có nhiều lợi thế về vốn, kinh nghiệm, công nghệ cao nên đây cũng là thách thức đối với các doanh nghiệp nội.
Ông Elias Abraham, Giám đốc điều hành Công ty Zim Intergrated Shipping nhận định, đến nay Việt Nam hiện đã có hơn 200 tuyến vận chuyển đến các khu vực châu Âu và Mỹ. Tuy nhiên, logistics Việt Nam cần mở rộng ra nhiều thị trường mới Úc, Nam Mỹ và vùng Địa Trung Hải… bởi đây là các thị trường mà Việt Nam chưa có các chuyến tàu, lộ trình cụ thể.
Ngoài ra, các điểm kết nối trung chuyển hàng hóa ở thị trường nội địa không chỉ tập trung ở TP.HCM, Đà Nẵng hay Hải Phòng, mà cần vào các địa phương khác như Thanh Hóa, Quảng Ngãi...
Đến năm 2030, các hãng tàu sẽ không dùng giấy nữa mà sẽ chuyển qua hệ thống điện tử, do đó ông Elias Abraham cho rằng Việt Nam cần tính tới yếu tố này và tính chuyên nghiệp trong nghề cũng cần phải cải thiện hơn.
Dù mới gia nhập thị trường Việt Nam vào năm 2020 nhưng hiện SLP đã có hơn 1 triệu m2 diện tích nhà kho hiện đại. Các kho của SLB đặt tại Bắc Ninh, Hải Phòng, Long An và Vĩnh Long, được xây dựng theo tiêu chuẩn hiện đại và công nghệ tiên tiến.
Ông Edwin Chee, Giám đốc điều hành SLP Việt Nam nhìn nhận, 2 tháng trước đã đến các cơ sở của SLP tại Trung Quốc và thấy rằng họ đã áp dụng công nghệ tiên tiến nhất phục vụ nhãn hàng thời trang hàng đầu thế giới, tự động hóa từ đầu đến cuối và hiện chỉ còn 3 - 5 nhân viên vận hành trong hệ thống.
Việt Nam hiện đang ở thời điểm chuẩn bị tương lai, chính vì thế cần phải có cái nhìn đi trước một bước về nhu cầu robot tầm 3 đến 5 năm.
Ngành logistics đang chuyển mình
Động lực mới hút đầu tư ngành bán dẫn
Mặc dù vốn đầu tư nước ngoài toàn cầu có xu hướng chững lại, ngành bán dẫn ghi nhận mức đầu tư kỷ lục và thu hút sự tham gia của nhiều tên tuổi lớn tại Việt Nam.
Tổ hợp hóa dầu miền Nam: Ròng rã hành trình 2 thập kỷ
Trong bối cảnh Tổ hợp hóa dầu miền Nam dừng hoạt động chưa hẹn ngày về, chủ đầu tư thông báo sẽ rót nửa tỷ đô để tối ưu hiệu năng, tính cạnh tranh của dự án.
Cơ chế đặc thù cho điện hạt nhân: Chưa cụ thể hóa chủ đầu tư
Cơ chế đặc thù phục vụ triển khai dự án nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận chưa cụ thể hóa danh tính chủ đầu tư như Chính phủ đề xuất.
Ba rủi ro lớn từ kinh tế toàn cầu và thách thức với mục tiêu tăng trưởng 2 con số của Việt Nam
Mặc dù kinh tế toàn cầu còn nhiều thách thức, Việt Nam vẫn có cơ hội tăng trưởng cao, nếu cải cách hiệu quả và đầu tư vào các động lực tăng trưởng mới.
Sứ mệnh của công nghệ cao trong kỷ nguyên vươn mình
Đổi mới sáng tạo, công nghệ cao chính là yếu tố cốt lõi đưa đất nước vươn mình, phát triển theo chiều sâu để đạt tăng trưởng hai con số trong giai đoạn mới.
Các địa điểm kinh doanh của Vikki đồng loạt mở cửa với diện mạo mới
Vikki Digital Bank đồng loạt mở cửa chào đón khách hàng tới giao dịch tại tất cả các điểm kinh doanh trên toàn quốc với diện mạo mới. Khách hàng tấp nập trong không gian giao dịch thân thiện, với những trải nghiệm các dịch vụ tài chính tiện lợi.
TPBank kích hoạt loạt ưu đãi lãi suất cho vay chỉ từ 4,7%
Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn ưu đãi, TPBank triển khai loạt gói vay tín dụng với lãi suất hấp dẫn chỉ từ 4,7%.
Những ý tưởng xanh đột phá vô địch 'Gửi tương lai xanh 2050'
Cuối tuần qua, lễ trao giải mùa đầu tiên của cuộc thi "Gửi tương lai xanh 2050" đã vinh danh 216 cá nhân và 20 tập thể xuất sắc nhất, với các sáng kiến ấn tượng về môi trường và phát triển bền vững.
Những con số biết nói của Phú Quốc mùa du lịch Tết 2025: Cơ hội vàng cho bất động sản nghỉ dưỡng
Khẳng định vị thế của hòn đảo đẹp thứ hai thế giới, Phú Quốc đã thu hút một lượng lớn du khách trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ vừa qua. Đây cũng là chỉ báo cho một tương lai tươi sáng của thị trường bất động sản đảo ngọc, đặc biệt là dòng sản phẩm nghỉ dưỡng đa lợi thế tại Bắc đảo.
Everland Group nỗ lực kiến tạo hệ sinh thái du lịch Vịnh Bái Tử Long
Là nhà phát triển bất động sản bền vững, Everland Group không chỉ đầu tư các tổ hợp khách sạn, khu nghỉ dưỡng quy mô lớn mà còn nỗ lực kiến tạo hệ sinh thái du lịch khép kín tại các vùng đất mới giàu tiềm năng về du lịch, trong đó có Vân Đồn và Vịnh Bái Tử Long.
Trường mầm non Happy house tại Richland Residence đi vào hoạt động
Trường mầm non Happy House có quy mô gần 4.000m2 được đầu tư trang thiết bị hiện đại phù hợp với lứa tuổi nhằm đáp ứng nhu cầu học của 200 học sinh.
Động lực mới hút đầu tư ngành bán dẫn
Mặc dù vốn đầu tư nước ngoài toàn cầu có xu hướng chững lại, ngành bán dẫn ghi nhận mức đầu tư kỷ lục và thu hút sự tham gia của nhiều tên tuổi lớn tại Việt Nam.