Tiêu điểm
Điểm nghẽn cản trở ngành logistics
Dù được đánh giá có nhiều tiềm năng để phát triển nhưng ngành logistics cũng đang phải đối mặt với nhiều điểm nghẽn.
Ngành logistics đề ra mục tiêu tới năm 2025 có tỷ trọng đóng góp vào GDP đạt 5 - 6%, tốc độ tăng trưởng đạt 15 - 20%, chi phí giảm xuống tương đương 16 - 20% GDP, xếp hạng theo chỉ số LPI trên thế giới đạt từ 50 trở lên.
Đánh giá của Agility năm 2022, Việt Nam hiện đang đứng thứ 11 trong nhóm 50 thị trường logistics mới nổi toàn cầu, với quy mô ngành đạt hơn 40 tỷ USD mỗi năm.
Tuy nhiên, ngành logistics cũng đang đối mặt với nhiều điểm nghẽn trong quá trình phát triển. Cụ thể, theo ông Trần Thanh Hải, Phó cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công thương, Việt Nam mới chính thức gọi tên ngành logistics trong vài năm gần đây.
Do đó ngành logistics còn tồn tại nhiều hạn chế như sự không đồng bộ từ chính sách đến cơ sở hạ tầng, có khoảng 34.000 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này nhưng đa phần quy mô nhỏ và vừa chủ yếu làm thầu phụ cho tập đoàn nước ngoài, nhân lực chuyên môn thiếu, với 93-95% người lao động không được đào tạo bài bản.
Dưới góc nhìn của doanh nghiệp tại “Hội nghị logistics 2023” mới được tổ chức ở TP.HCM, bà Phạm Thị Bích Huệ, Chủ tịch Công ty Western Pacific cho rằng đã đến lúc Chính phủ định danh lại ngành logistics. Bởi vì ngành này hiện nay đang quá rộng, bao gồm nhiều ngành, nghề như hạ tầng, dịch vụ, con người.
Việc luật hóa, cụ thể hóa sẽ giúp ngành logistics minh bạch về hành lang pháp lý, các doanh nghiệp yên tâm hơn từ đó sẽ thu hút được các doanh nghiệp lớn trên thế giới về đầu tư.
Một yếu tố nữa làm giảm sự cạnh tranh của ngành theo bà Huệ là chi phí vận tải trên tổng chi phí logistics của Việt Nam đang lên tới hơn 60%, cao gấp đôi so với các nước khác.
Nguyên nhân là do quy hoạch hạ tầng thiếu sự đồng bộ, chưa phát huy được thế mạnh đặc thù của từng địa phương. Hiện nay, nhà nước đang quá tập trung vào hạ tầng trọng điểm nhưng quên mất sự định hướng phát triển hạ tầng cơ bản về cảng biển để tạo ra sức hút đầu tư trong hệ sinh thái.
Ví dụ, những tỉnh thành có hệ sinh thái cảng biển như Bà Rịa – Vũng Tàu, Hải Phòng, Khánh Hoà cần có định hướng đầu tư cơ bản từ Chính phủ để tạo sức hút, thu hút đầu tư hệ thống.
Chủ tịch Western Pacific cũng cho rằng, đã đến lúc cộng đồng doanh nghiệp logistics Việt Nam cần ngồi với nhau và thay đổi nếu không sẽ để vụt mất miếng bánh thị phần của ngành logistics vào tay các doanh nghiệp nước ngoài trên chính địa bàn mình, đất nước mình.
Trước khi mở rộng ra thế giới, các doanh nghiệp Việt cần làm tốt trên chính sân nhà của mình. Bởi vì, gần đây có nhiều doanh nghiệp logistics lớn trên thế giới đã tiếp cận thị trường Việt Nam, họ có nhiều lợi thế về vốn, kinh nghiệm, công nghệ cao nên đây cũng là thách thức đối với các doanh nghiệp nội.
Ông Elias Abraham, Giám đốc điều hành Công ty Zim Intergrated Shipping nhận định, đến nay Việt Nam hiện đã có hơn 200 tuyến vận chuyển đến các khu vực châu Âu và Mỹ. Tuy nhiên, logistics Việt Nam cần mở rộng ra nhiều thị trường mới Úc, Nam Mỹ và vùng Địa Trung Hải… bởi đây là các thị trường mà Việt Nam chưa có các chuyến tàu, lộ trình cụ thể.
Ngoài ra, các điểm kết nối trung chuyển hàng hóa ở thị trường nội địa không chỉ tập trung ở TP.HCM, Đà Nẵng hay Hải Phòng, mà cần vào các địa phương khác như Thanh Hóa, Quảng Ngãi...
Đến năm 2030, các hãng tàu sẽ không dùng giấy nữa mà sẽ chuyển qua hệ thống điện tử, do đó ông Elias Abraham cho rằng Việt Nam cần tính tới yếu tố này và tính chuyên nghiệp trong nghề cũng cần phải cải thiện hơn.
Dù mới gia nhập thị trường Việt Nam vào năm 2020 nhưng hiện SLP đã có hơn 1 triệu m2 diện tích nhà kho hiện đại. Các kho của SLB đặt tại Bắc Ninh, Hải Phòng, Long An và Vĩnh Long, được xây dựng theo tiêu chuẩn hiện đại và công nghệ tiên tiến.
Ông Edwin Chee, Giám đốc điều hành SLP Việt Nam nhìn nhận, 2 tháng trước đã đến các cơ sở của SLP tại Trung Quốc và thấy rằng họ đã áp dụng công nghệ tiên tiến nhất phục vụ nhãn hàng thời trang hàng đầu thế giới, tự động hóa từ đầu đến cuối và hiện chỉ còn 3 - 5 nhân viên vận hành trong hệ thống.
Việt Nam hiện đang ở thời điểm chuẩn bị tương lai, chính vì thế cần phải có cái nhìn đi trước một bước về nhu cầu robot tầm 3 đến 5 năm.
Ngành logistics đang chuyển mình
Thủ tướng Phạm Minh Chính: GDP 2026 phấn đấu tăng 10% trở lên
Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2026 ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng cao, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát.
Trungnam Group so găng Tập đoàn SK tại LNG Cà Ná
Trungnam Group bất ngờ gặp cạnh tranh đến từ Tập đoàn SK khi đang đếm ngược tới thời điểm bỏ thầu dự án LNG Cà Ná, tỉnh Khánh Hoà.
Tổng Bí thư: Hà Nội cần chuyển mô hình phát triển từ đơn cực sang 'đa cực, đa trung tâm'
Bối cảnh phát triển mới đòi hỏi Thủ đô Hà Nội phải thực hiện một cuộc chuyển mình căn bản, từ mô hình phát triển đơn cực đã quá tải, sang cấu trúc "đa cực, đa trung tâm" nhằm giải quyết dứt điểm các thách thức đô thị cố hữu.
Đề xuất xây dựng hệ thống hạ tầng sạc xe điện 'mở'
Thị trường trạm sạc xe điện tại Việt Nam nở rộ, nhưng cũng đi kèm những lo ngại về nguy cơ độc quyền và bị chi phối bởi nhóm doanh nghiệp đặc thù.
Gánh nặng thuế cản trở khoáng sản Việt cất cánh
Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn với các khoáng sản chiến lược hàng đầu thế giới, nhưng gánh nặng chính sách thuế đang thách thức sự phát triển của ngành này.
Xanh SM ra mắt dịch vụ taxi điện 7 chỗ cao cấp Xanh SM Limo
Nền tảng gọi xe thuần điện Xanh SM chính thức ra mắt dịch vụ taxi công nghệ 7 chỗ cao cấp Xanh SM Limo tại Hà Nội và TP.HCM, với 100% xe sử dụng là dòng VinFast Limo Green sang trọng, rộng rãi, mang đến trải nghiệm di chuyển thoải mái và tiện nghi cho khách hàng.
Doanh nghiệp F&B: Tăng giá sao cho khéo?
Tăng giá có kỹ thuật trong ngành ẩm thực và đồ uống (F&B) là biết chọn đúng món, đúng thời điểm và đúng lý do để khách hàng chấp nhận mà không rời đi.
Vietnam Airlines đang từng bước hiện thực hóa chiến lược hội nhập khu vực và quốc tế
Giữa làn sóng hội nhập và chuyển đổi số mạnh mẽ, các doanh nghiệp nhà nước vẫn là trụ cột vững chắc của nền kinh tế Việt Nam. Trong đó, Vietnam Airlines – Hãng hàng không Quốc gia – tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trên hành trình số hóa và phát triển bền vững, vì một tương lai xanh và hội nhập.
SeABank mang cơ hội săn vé miễn phí cho khách hàng trải nghiệm Mỹ Tâm Live Concert 2025
Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) là nhà tài trợ độc quyền live concert 2025 - See The Light của ca sĩ Mỹ Tâm. Đồng hành cùng sự kiện âm nhạc lớn nhất năm, SeABank thể hiện cam kết “lấy khách hàng làm trọng tâm” khi không chỉ mang đến các giải pháp tài chính tối ưu mà còn đem lại những trải nghiệm văn hóa giàu cảm xúc với mong muốn nâng cao chất lượng sống và giá trị tinh thần cho khách hàng.
Nguy cơ các dự án điện khí tại Việt Nam khó về đích
Tắc nghẽn trong sản xuất tuabin, cùng với hàng loạt khó khăn về tài chính và quy định pháp lý vốn có, tiếp tục kéo dài tiến độ các dự án điện khí tại Việt Nam.
VinFast khảo sát ý kiến khách hàng - nâng cao chất lượng dịch vụ
Với mong muốn nâng cao trải nghiệm khách hàng để phục vụ tốt hơn, VinFast triển khai chương trình khảo sát toàn thể chủ xe ô của hãng, bắt đầu từ 20-26/10/2025.
Ông Nguyễn Cảnh Toàn làm Chủ tịch tỉnh Lạng Sơn
Ông Nguyễn Cảnh Toàn được bầu làm Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn, thay ông Hồ Tiến Thiệu nghỉ hưu.



















































