Tập đoàn logistic Thái Lan mở rộng thị trường tại Việt Nam
JWD Infowistics – tập đoàn về hậu cần hàng đầu Thái Lan dự kiến sẽ thực hiện các vụ mua lại tại Indonesia và Việt Nam.
Hiện ứng dụng gọi taxi Mai Linh đã có thêm chức năng M.Bike và M.Bike Premium, liệu bước đi mới này của Mai Linh có giúp tập đoàn cải thiện tình trạng ế ẩm trước sức ép của taxi công nghệ Grab và Uber?
Công ty con của Tập đoàn Mai Linh - Mai Linh Miền Bắc đang xin ý kiến cổ đông bổ sung ngành nghề kinh doanh vận tải hành khách bằng xe máy. Hiện ứng dụng gọi taxi Mai Linh đã có thêm chức năng M.Bike và M.Bike Premium. Liệu bước đi mới này của Mai Linh có giúp tập đoàn cải thiện tình trạng ế ẩm trước sức ép của taxi công nghệ Grab và Uber?
TheLEADER đã có buổi trao đổi với ông Trần Bằng Việt – CEO Đông A Solutions về vấn đề này.
Thưa ông, ông cho rằng việc Mai Linh kinh doanh thêm mảng xe ôm công nghệ là động thái giúp họ giành khách hàng với Uber và Garb, hay chỉ là hướng đi nhằm cải thiện kết quả kinh doanh khi mảng taxi truyền thống đang ế ẩm?
Ông Trần Bằng Việt: Nhu cầu đi lại bằng phương tiện công cộng là khá cao ở các đô thị. Ở phía Bắc, người dân nhạy cảm với giá hơn. Ngay cả Uber, Grab cũng đang phải cạnh tranh bằng giá với các hãng taxi nhỏ lẻ ở đây. Vì hệ thống cồng kềnh và không có khả năng giảm giá, Mai Linh đang giảm dần năng lực cạnh tranh ở thị trường này.
Chờ đợi tác động giảm giá từ các ứng dụng công nghệ thì tương đối lâu và có thể tổn hại đến nguồn doanh thu từ phân khúc khách hàng vẫn đang chấp nhận giá cao. Do đó, đưa ra sản phẩm tấn công vào thị trường xe ôm công nghệ là hành động rất thông minh của Mai Linh. Lợi ích là vừa thử nghiệm hệ thống và mô hình, vừa có thêm một phân khúc khách hàng mới, cũng như tấn công trực tiếp vào đối thủ.
Tôi cảm nhận rằng Mai Linh đang đóng băng khách hàng hiện hữu chấp nhận giá cao, không tham giành những khách hàng tham giá rẻ và dễ thay đổi - vì đó là khách hàng không trung thành. Đồng thời, Mai Linh đón sớm nhóm khách hàng thấp hơn, chăm sóc, duy trì và phát triển để trở thành khách hàng sau này. Trong khi đó họ vẫn phát triển các ứng dụng công nghệ để giảm dần giá thành và tăng hiệu quả kinh doanh.
Mai Linh đã tích hợp chức năng gọi xe ôm vào ứng dụng gọi taxi truyền thống và đưa ra mức giá xe ôm ngang bằng với Uber và Grab. Liệu sự chuẩn bị như thế có giúp họ hoạt động hiệu quả, trong khi người tiêu dùng đã quá quen với hình ảnh Uber và Grab từ cuối năm 2014 đến nay?
Ông Trần Bằng Việt: Họ không thể không thay đổi mô hình điều hành theo hướng ứng dụng công nghệ nếu còn muốn tồn tại. Còn việc thêm xe ôm vào thì không tăng thêm chi phí, nhưng lại làm tăng thêm lựa chọn cho khách hàng.
Tôi nghĩ họ làm như thế là hợp lý. Dĩ nhiên, sẽ còn cần theo dõi thêm quá trình họ triển khai.
Grab và Uber luôn tung ra nhiều gói khuyến mãi lớn, giúp người dùng có khi như đi miễn phí. Liệu Mai Linh có nên đi theo hướng này để cạnh tranh với đối thủ, vì sao?
Ông Trần Bằng Việt: Grab, Uber muốn thâm nhập thị trường, tâm trí khách hàng và tập cho khách hàng thói quen sử dụng dịch vụ mới. Còn Mai Linh đã có thị trường, nên quan tâm đến chất lượng và hiệu quả thay vì chỉ cố gắng có thêm khách hàng.
Do đó, nên sử dụng khéo léo khuyến mãi ở một mức độ nào đó. Không nên bắt chước bằng mọi giá.
Vậy họ cần làm gì nữa để giúp mảng kinh doanh mới này thành công?
Ông Trần Bằng Việt: Hãy nhớ rằng ứng dụng là cái dễ có. Quản trị vận hành mới tạo nên thành công. Chiến lược và sản phẩm mới cần được triển khai nhất quán, tích hợp vào hệ thống hiện tại.
Thực sự quan tâm đến trải nghiệm khách hàng. Và hãy nhớ rằng kẻ thù lớn nhất đến từ bên trong, không phải từ bên ngoài.
Trên thực tế, cùng với động thái tung ra mô hình kinh doanh xe ôm công nghệ, Mai Linh đã tiến hành nhiều bước tái cấu trúc mạnh mẽ. Trong nửa đầu năm 2017, Mai Linh cắt giảm 6.000 nhân viên để cắt các khâu trung gian, giảm chi phí. Tháng 5/2017, Công ty Dimora Enterprises của Mỹ cũng chuẩn bị xây nhà máy ô tô điện ở Thanh Hóa. Mai Linh cho biết sẽ mua 20.000 ô tô điện từ đây để chạy taxi. Trước đó, họ cũng áp dụng thí điểm ứng dụng gọi xe taixi bằng phần mềm. Ông đánh giá thế nào về những nỗ lực vừa qua của Mai Linh đến khả năng hồi sinh của họ trong tương lai?
Ông Trần Bằng Việt: Việc cắt giảm và tái cấu trúc là nên, nếu đúng hướng và không làm ảnh hưởng đến những năng lực cốt lõi của Mai Linh. Việc sử dụng taxi điện nếu đi kèm với chi phí đầu tư và vận hành tốt thì cũng sẽ thay đổi đáng kể tương quan cạnh tranh và hiệu quả hoạt động. Còn việc liên quan đến sản xuất xe điện thì tôi xin phép không trả lời.
Trong bối cảnh mới của thị trường, liệu Mai Linh có cần chuyển đổi mô hình đầu tư, chẳng hạn khoán hết xe cho tài xế hoặc mô hình nào khác. Việc này có khả thi với Mai Linh?
Ông Trần Bằng Việt: Mai Linh đã sớm thực hiện việc chuyển quyền sử hữu cho lái xe và nhà đầu tư. Công ty chỉ tập trung vào vận hành kinh doanh mà thôi.
Theo ông, Mai Linh có nên hợp tác với Grab hoặc Uber ở góc độ nào đó để cùng tồn tại hay không? Nếu có, nên hợp tác những gì?
Ông Trần Bằng Việt: Hợp tác thì khó có sự hợp tác. Vì Grab không cần, còn Uber sẽ có lợi hơn Mai Linh nếu hợp tác, và càng lâu thì Mai Linh sẽ càng bất lợi.
Thế nhưng nếu có ràng buộc về sở hữu thì lại khác. Mai Linh có thể suy nghĩ đến việc sát nhập với Uber Việt Nam và sử dụng hệ thống công nghệ của họ để khai thác hiệu quả hơn. Theo quan sát của tôi thì Uber đang đuối sức và có dấu hiệu muốn rút khỏi thị trường Việt Nam.
Xin cám ơn ông!
JWD Infowistics – tập đoàn về hậu cần hàng đầu Thái Lan dự kiến sẽ thực hiện các vụ mua lại tại Indonesia và Việt Nam.
Cục trưởng Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng vừa cho hay, Cục Hàng không đã quyết định thành lập đoàn thanh tra về an toàn thông tin liên quan đến việc mua bán thông tin hành khách đi máy bay.
Vinasun vừa ra mắt tính năng mới trên Vinasun App và ứng dụng Facebook Messenger, tính năng này giúp khách hàng có thể biết trước số tiền phải trả cho đoạn đường sẽ đi.
Trao đổi với TheLEADER, ông Tạ Long Hỷ, Phó tổng giám đốc Vinasun khẳng định thông tin hơn 8.000 tài xế Vinasun nghỉ việc "Chỉ là tin đồn thất thiệt”.
Thủ tướng khẳng định phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn, yêu cầu khẩn trương hoàn thiện cơ chế, chính sách để tạo đà tăng trưởng bền vững.
Ngoài vấn đề minh bạch nguồn gốc xuất xứ, Việt Nam cần tính đến khả năng những thỏa thuận trong đàm phán thương mại với Mỹ ảnh hưởng tới các cam kết với những nước khác.
UBND tỉnh Thanh Hóa vừa chấp thuận chủ trương đầu tư và chấp thuận nhà đầu tư cho dự án KCN Thăng Long Thanh Hóa.
Cân bằng giữa tính giá điện theo cơ chế thị trường và ổn định xã hội vẫn luôn là bài toán khó tồn tại nhiều năm qua, nhưng bắt buộc phải giải trong thời gian tới.
Không ít doanh nghiệp đang trao gửi niềm tin vào việc tháo gỡ các dự án điện tái tạo gặp vướng mắc cũng như dư địa mở ra từ Quy hoạch điện VIII và khung giá điện 2025.
Công ty CP Đầu tư dịch vụ tài chính Hoàng Huy lên kế hoạch phát hành thêm hơn 200 triệu cổ phiếu trong năm 2025 để huy động vốn phát triển hai dự án bất động sản lớn tại Hải Phòng.
Thủ tướng khẳng định phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn, yêu cầu khẩn trương hoàn thiện cơ chế, chính sách để tạo đà tăng trưởng bền vững.
Nhà sáng lập Đất Xanh Group, Lương Trí Thìn khẳng định tập đoàn sẽ tăng vốn điều lệ lên trên 10.000 tỷ đồng để trở thành công ty cấp trung và cỡ lớn.
BIM Land – thành viên BIM Group, khởi động tổ hợp căn hộ cao cấp phong cách khách sạn SkyM tại khu đô thị vịnh biển Halong Marina (Quảng Ninh). Dự án được kỳ vọng sẽ thiết lập chuẩn mực mới cho mô hình nghỉ dưỡng – lưu trú – đầu tư ngay tại trung tâm du lịch năng động bậc nhất miền Bắc.
Mùa đại hội năm nay chứng kiến các doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam thể hiện tinh thần "chỉ tiến không lùi", như lời khẳng định về nội lực quốc gia trước những bất ổn toàn cầu.
V-Green và các đối tác gồm Chargecore, Chargepoint, Amarta Group và CVS, cam kết đầu tư 300 triệu USD để phát triển hạ tầng trạm sạc tại Indonesia.
Được kỳ vọng là dự án chiến lược tại Việt Nam nhưng đến hiện tại, Tổ hợp hóa dầu Long Sơn đang gây áp lực tài chính lớn cho Tập đoàn SCG.