Mạng xã hội trở thành công cụ truyền thông, quảng cáo phổ biến của doanh nghiệp Việt

Việt Hưng Thứ năm, 25/04/2019 - 09:08

Người dùng mạng xã hội ở Việt Nam năm 2018 đã chiếm hơn một nửa dân số (57%) và đang trở thành đối tượng truyền thông, quảng cáo của hầu hết các doanh nghiệp tại Việt Nam.

Năm 2018, Việt Nam được đánh giá là đất nước có tốc độ gia tăng nhanh chóng về việc sử dụng internet. Cụ thể, số lượng người dùng internet lên đến 64 triệu dân chiếm 67% dân số cả nước, tăng 28% so với cùng kỳ năm trước, được xem như là một khu vực có tiềm năng đầu tư và phát triển Digital Marketing.

Mặc khác, nhờ sự ra đời của nhiều dòng điện thoại thông minh phân hóa nhiều cấp phù hợp với hầu hết người dân nên số lượng người dùng điện thoại cũng gia tăng so với các năm khác, và tốc độ đạt được là 0,1%.

Nhờ sự phát triển đó, kéo theo lượng người dùng mạng xã hội trên điện thoại tăng gấp nhiều lần so với năm trước, con số thể hiện tăng hơn 20% so với cùng kỳ năm trước. Do đó Digital Marketing là cách tiếp cận khách hàng tất yếu của doanh nghiệp và Việt Nam cũng không nằm ngoài tốc độ tăng trưởng của nền Digital Marketing thế giới.

Người dùng Việt nam đang sử dụng mạng xã hội như một món ăn hằng ngày thể hiện ở mức độ sử dụng internet thường xuyên hằng ngày là 94% và 1 lần/ tuần chiếm 6% còn lại. Người dùng mạng xã hội ở Việt Nam năm 2018 đã chiếm hơn một nửa dân số (57%), và mạng xã hội đang trở thành công cụ vận hành truyền thông của hầu hết các doanh nghiệp hiện tại. 

Trong đó dẫn đầu là Facebook với 61% theo sau Google với loại hình Youtube. Quảng cáo Online chiếm 43% gần như gấp đôi loại hình quảng cáo trên TV và gấp nhiều lần so với các loại hình quảng cáo khác.

Năm 2018, chúng ta còn được chứng kiến ​​sự gia tăng về video – đặc biệt là các video trực tiếp – và các vấn đề về quyền riêng tư đã được đưa lên hàng đầu. Instagram phát hành IGTV, Apple đang xây dựng dựa trên công nghệ AR để cho phép người dùng tạo ảnh động với Memojis và nhiều thương hiệu đang sử dụng chatbots để hỗ trợ nhu cầu dịch vụ khách hàng, trả lời câu hỏi và khảo sát khách hàng.

Trong thời đại công nghệ phát triển mạnh mẽ như hiện nay, Digital Marketing đã và đang không ngừng thay đổi, việc đi trước và nắm bắt được những biến động, xu hướng digital marketing chính là yếu tố mấu chốt giúp các công ty, nhà marketer đạt được thành công trong chiến lược tiếp thị cho thương hiệu, nhãn hàng.

Người Việt dùng mạng xã hội như một món ăn hằng ngày
Người Việt dùng mạng xã hội như một món ăn hằng ngày

Nói về tương lai ngành Digital Marketing, ông Matthew A. Heller - Tổng Giám đốc đối tác cấp cao Google Ấn Độ & Đông Nam Á cho hay: "Xu hướng Performance Marketing (Marketing dựa trên đo lường và tối ưu chuyển đổi mục tiêu) đang thu hút sự quan tâm lớn của mọi chuyên gia quảng cáo, bao gồm Việt Nam".

Vị lãnh đạo cho rằng, khi doanh nghiệp đo lường và tối ưu tốt hiệu suất đầu tư (ROI) thì họ sẽ không ngại ngần tăng ngân sách để tăng quy mô kinh doanh. Vì vậy, có thể nói Performance Marketing là "tương lai" của ngành Digital Marketing.

Theo diễn giải của ông Matthew A. Heller, Performance Marketing hoặc Performance-Based Marketing được hiểu là quảng cáo dựa trên tính hiệu quả, là hình thức Marketing mà chỉ trả tiền cho những quảng cáo có thể đo lường được như lượt view, số click, số likes, số đơn hàng… nhờ qua quảng cáo.

Thông qua việc sử dụng các công cụ đo lường, áp dụng kỹ thuật mà người dùng có thể chủ động tương tác với hình thức quảng cáo kỹ thuật số, và điều chỉnh quảng cáo của mình phù hợp hơn dựa trên những số liệu đo lường để tối ưu được hiệu quả mang về.

Để giải quyết những băn khoăn về tính hiệu quả, Performance Marketing ra đời với nhiều phương pháp đo lường chuyên sâu và hiệu quả theo từng ngành.

Trong đó, Performance Marketing nổi trội với 3 đặc điểm: Có thể đo đếm được - Kết quả và hiệu quả của quảng cáo được đo đếm đầy đủ và chi tiết; Có thể tối ưu hoá được - Từ dữ liệu đo đếm được cho phép nhà quảng cáo phân tích và đưa ra những thay đổi về các yếu tố như: ngân sách, cách thực hiện, các tiếp cận, đối tượng tiềm năng… để tối ưu được hiệu quả mang về; Tận dụng được cơ hội - Trong quá trình chạy chiến dịch quảng cáo, có thể nhận ra những cơ hội và tận dụng được những cơ hội đó.

Qua thực tế kiểm chứng, chuyên gia Google đánh giá, tính sẵn sàng cho việc đón đầu xu hướng Performance Marketing tại Việt Nam chưa cao.

Còn theo ông Trần Trung Thành, CTO của NOVAON AutoAds cho rằng, các website tại Việt Nam vẫn còn nhiều hạn chế như: quá trình cài đặt khó khăn, giao diện di động không thân thiện, các công cụ quản lý khách hàng rời rạc, tốn thời gian, cài đặt thiếu hoặc không đúng kênh thu hút...

Do đó, NOVAON AutoAds đã nghiên cứu hơn 40.000 website quảng cáo với tổng quy mô hàng triệu chuyển đổi/tháng với công nghệ Big Data nhằm tìm ra giải pháp quyết vấn đề này. Sau thời gian nghiên cứu và thử nghiệm, NOVAON đã chính thức ra mắt thị trường AutoAds Maxlead với sứ mệnh giúp hàng trăm ngàn doanh nghiệp "Cài đặt và tối đa chuyển đổi trong 5 phút".

Ông Thành tin tưởng, với AutoAds Maxlead nói riêng và Novaon AutoAds nói chung, khách hàng sẽ có thể tăng hơn 50% hiệu quả cho các chiến dịch quảng cáo của mình.

Thương mại điện tử 'tiếp tay' cho hàng lậu, hàng giả?

Thương mại điện tử 'tiếp tay' cho hàng lậu, hàng giả?

Tiêu điểm -  5 năm
Tiếng nói bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng từ các doanh nghiệp thương mại điện tử rất cần thiết trong bối cảnh hàng giả, hàng nhái nhan nhản hiện nay.
Thương mại điện tử 'tiếp tay' cho hàng lậu, hàng giả?

Thương mại điện tử 'tiếp tay' cho hàng lậu, hàng giả?

Tiêu điểm -  5 năm
Tiếng nói bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng từ các doanh nghiệp thương mại điện tử rất cần thiết trong bối cảnh hàng giả, hàng nhái nhan nhản hiện nay.
Thuỷ sản Việt Nam và bài toán 'gỡ thẻ vàng' của EU

Thuỷ sản Việt Nam và bài toán 'gỡ thẻ vàng' của EU

Tiêu điểm -  5 năm

Để gỡ được cảnh báo thẻ vàng từ EU đối với sản phẩm thuỷ sản, Thái Lan đã phải đầu tư khoảng 125 triệu USD và Philippines tốn khoảng 11,2 triệu USD để triển khai các khuyến nghị của Ủy ban châu Âu.

Xuất khẩu cá tra sang Mỹ và Trung Quốc bất ngờ giảm mạnh

Xuất khẩu cá tra sang Mỹ và Trung Quốc bất ngờ giảm mạnh

Tiêu điểm -  5 năm

Lần đầu tiên sau 3 năm, giá trị xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc - Hồng Kông và Mỹ đều giảm so với cùng kỳ năm trước.

Thương mại điện tử 'tiếp tay' cho hàng lậu, hàng giả?

Thương mại điện tử 'tiếp tay' cho hàng lậu, hàng giả?

Tiêu điểm -  5 năm

Tiếng nói bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng từ các doanh nghiệp thương mại điện tử rất cần thiết trong bối cảnh hàng giả, hàng nhái nhan nhản hiện nay.

Việt Nam cần nghiêm túc tính đến việc đổ thêm tiền cho quảng bá du lịch

Việt Nam cần nghiêm túc tính đến việc đổ thêm tiền cho quảng bá du lịch

Tiêu điểm -  5 năm

Nhiều ý kiến cho rằng, chi phí quảng bá du lịch của Việt Nam cần tăng lên ít nhất gấp 10 lần hiện nay.

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Doanh nghiệp -  5 giờ

Selex Motors tin rằng, giải pháp "đổi pin như đổ xăng" sẽ thúc đẩy giao thông xanh tại Việt Nam, cũng như sự phổ cập của xe máy điện.

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Tiêu điểm -  5 giờ

Đẩy mạnh phổ biến và tập huấn các quy định mới về pháp luật đất đai, nhà ở và kinh doanh bất động sản là một yêu cầu cấp bách

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Doanh nghiệp -  7 giờ

Chủ tịch Bolat Duisenov chia sẻ, đây là chiến lược của mang tên “follow the client" – theo chân khách hàng của Coteccons.

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Doanh nghiệp -  8 giờ

Việc được phê duyệt thêm những dự án khu công nghiệp mới hoặc mở rộng được kỳ vọng giúp Idico có nền tảng thúc đẩy tăng trưởng trong trung và dài hạn.

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Nhịp cầu kinh doanh -  10 giờ

ChatPay của TPBank cập nhật hàng loạt cải tiến mới, giao dịch nhanh – tiện lợi, rảnh tay hơn bao giờ hết và vẫn bảo mật tuyệt đối với tính năng “paste to pay”.

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

Doanh nghiệp -  10 giờ

Startup Truedoc sau khi sáp nhập cùng AiHealth đã nhận đầu tư từ quỹ TNB Aura và trở thành một "hiện tượng" của thị trường khởi nghiệp trong mùa đông gọi vốn.

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

Phát triển bền vững -  11 giờ

"Nhu cầu nhập khẩu thịt của Việt Nam chắc chắn sẽ tăng trong năm 2025 khi thương mại thịt và các sản phẩm từ thịt trên thế giới được dự báo sẽ phục hồi sau 2 năm sụt giảm liên tiếp".