Mạng xã hội trở thành công cụ truyền thông, quảng cáo phổ biến của doanh nghiệp Việt

Việt Hưng Thứ năm, 25/04/2019 - 09:08

Người dùng mạng xã hội ở Việt Nam năm 2018 đã chiếm hơn một nửa dân số (57%) và đang trở thành đối tượng truyền thông, quảng cáo của hầu hết các doanh nghiệp tại Việt Nam.

Năm 2018, Việt Nam được đánh giá là đất nước có tốc độ gia tăng nhanh chóng về việc sử dụng internet. Cụ thể, số lượng người dùng internet lên đến 64 triệu dân chiếm 67% dân số cả nước, tăng 28% so với cùng kỳ năm trước, được xem như là một khu vực có tiềm năng đầu tư và phát triển Digital Marketing.

Mặc khác, nhờ sự ra đời của nhiều dòng điện thoại thông minh phân hóa nhiều cấp phù hợp với hầu hết người dân nên số lượng người dùng điện thoại cũng gia tăng so với các năm khác, và tốc độ đạt được là 0,1%.

Nhờ sự phát triển đó, kéo theo lượng người dùng mạng xã hội trên điện thoại tăng gấp nhiều lần so với năm trước, con số thể hiện tăng hơn 20% so với cùng kỳ năm trước. Do đó Digital Marketing là cách tiếp cận khách hàng tất yếu của doanh nghiệp và Việt Nam cũng không nằm ngoài tốc độ tăng trưởng của nền Digital Marketing thế giới.

Người dùng Việt nam đang sử dụng mạng xã hội như một món ăn hằng ngày thể hiện ở mức độ sử dụng internet thường xuyên hằng ngày là 94% và 1 lần/ tuần chiếm 6% còn lại. Người dùng mạng xã hội ở Việt Nam năm 2018 đã chiếm hơn một nửa dân số (57%), và mạng xã hội đang trở thành công cụ vận hành truyền thông của hầu hết các doanh nghiệp hiện tại. 

Trong đó dẫn đầu là Facebook với 61% theo sau Google với loại hình Youtube. Quảng cáo Online chiếm 43% gần như gấp đôi loại hình quảng cáo trên TV và gấp nhiều lần so với các loại hình quảng cáo khác.

Năm 2018, chúng ta còn được chứng kiến ​​sự gia tăng về video – đặc biệt là các video trực tiếp – và các vấn đề về quyền riêng tư đã được đưa lên hàng đầu. Instagram phát hành IGTV, Apple đang xây dựng dựa trên công nghệ AR để cho phép người dùng tạo ảnh động với Memojis và nhiều thương hiệu đang sử dụng chatbots để hỗ trợ nhu cầu dịch vụ khách hàng, trả lời câu hỏi và khảo sát khách hàng.

Trong thời đại công nghệ phát triển mạnh mẽ như hiện nay, Digital Marketing đã và đang không ngừng thay đổi, việc đi trước và nắm bắt được những biến động, xu hướng digital marketing chính là yếu tố mấu chốt giúp các công ty, nhà marketer đạt được thành công trong chiến lược tiếp thị cho thương hiệu, nhãn hàng.

Người Việt dùng mạng xã hội như một món ăn hằng ngày
Người Việt dùng mạng xã hội như một món ăn hằng ngày

Nói về tương lai ngành Digital Marketing, ông Matthew A. Heller - Tổng Giám đốc đối tác cấp cao Google Ấn Độ & Đông Nam Á cho hay: "Xu hướng Performance Marketing (Marketing dựa trên đo lường và tối ưu chuyển đổi mục tiêu) đang thu hút sự quan tâm lớn của mọi chuyên gia quảng cáo, bao gồm Việt Nam".

Vị lãnh đạo cho rằng, khi doanh nghiệp đo lường và tối ưu tốt hiệu suất đầu tư (ROI) thì họ sẽ không ngại ngần tăng ngân sách để tăng quy mô kinh doanh. Vì vậy, có thể nói Performance Marketing là "tương lai" của ngành Digital Marketing.

Theo diễn giải của ông Matthew A. Heller, Performance Marketing hoặc Performance-Based Marketing được hiểu là quảng cáo dựa trên tính hiệu quả, là hình thức Marketing mà chỉ trả tiền cho những quảng cáo có thể đo lường được như lượt view, số click, số likes, số đơn hàng… nhờ qua quảng cáo.

Thông qua việc sử dụng các công cụ đo lường, áp dụng kỹ thuật mà người dùng có thể chủ động tương tác với hình thức quảng cáo kỹ thuật số, và điều chỉnh quảng cáo của mình phù hợp hơn dựa trên những số liệu đo lường để tối ưu được hiệu quả mang về.

Để giải quyết những băn khoăn về tính hiệu quả, Performance Marketing ra đời với nhiều phương pháp đo lường chuyên sâu và hiệu quả theo từng ngành.

Trong đó, Performance Marketing nổi trội với 3 đặc điểm: Có thể đo đếm được - Kết quả và hiệu quả của quảng cáo được đo đếm đầy đủ và chi tiết; Có thể tối ưu hoá được - Từ dữ liệu đo đếm được cho phép nhà quảng cáo phân tích và đưa ra những thay đổi về các yếu tố như: ngân sách, cách thực hiện, các tiếp cận, đối tượng tiềm năng… để tối ưu được hiệu quả mang về; Tận dụng được cơ hội - Trong quá trình chạy chiến dịch quảng cáo, có thể nhận ra những cơ hội và tận dụng được những cơ hội đó.

Qua thực tế kiểm chứng, chuyên gia Google đánh giá, tính sẵn sàng cho việc đón đầu xu hướng Performance Marketing tại Việt Nam chưa cao.

Còn theo ông Trần Trung Thành, CTO của NOVAON AutoAds cho rằng, các website tại Việt Nam vẫn còn nhiều hạn chế như: quá trình cài đặt khó khăn, giao diện di động không thân thiện, các công cụ quản lý khách hàng rời rạc, tốn thời gian, cài đặt thiếu hoặc không đúng kênh thu hút...

Do đó, NOVAON AutoAds đã nghiên cứu hơn 40.000 website quảng cáo với tổng quy mô hàng triệu chuyển đổi/tháng với công nghệ Big Data nhằm tìm ra giải pháp quyết vấn đề này. Sau thời gian nghiên cứu và thử nghiệm, NOVAON đã chính thức ra mắt thị trường AutoAds Maxlead với sứ mệnh giúp hàng trăm ngàn doanh nghiệp "Cài đặt và tối đa chuyển đổi trong 5 phút".

Ông Thành tin tưởng, với AutoAds Maxlead nói riêng và Novaon AutoAds nói chung, khách hàng sẽ có thể tăng hơn 50% hiệu quả cho các chiến dịch quảng cáo của mình.

Thương mại điện tử 'tiếp tay' cho hàng lậu, hàng giả?

Thương mại điện tử 'tiếp tay' cho hàng lậu, hàng giả?

Tiêu điểm -  6 năm
Tiếng nói bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng từ các doanh nghiệp thương mại điện tử rất cần thiết trong bối cảnh hàng giả, hàng nhái nhan nhản hiện nay.
Thương mại điện tử 'tiếp tay' cho hàng lậu, hàng giả?

Thương mại điện tử 'tiếp tay' cho hàng lậu, hàng giả?

Tiêu điểm -  6 năm
Tiếng nói bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng từ các doanh nghiệp thương mại điện tử rất cần thiết trong bối cảnh hàng giả, hàng nhái nhan nhản hiện nay.
Thuỷ sản Việt Nam và bài toán 'gỡ thẻ vàng' của EU

Thuỷ sản Việt Nam và bài toán 'gỡ thẻ vàng' của EU

Tiêu điểm -  6 năm

Để gỡ được cảnh báo thẻ vàng từ EU đối với sản phẩm thuỷ sản, Thái Lan đã phải đầu tư khoảng 125 triệu USD và Philippines tốn khoảng 11,2 triệu USD để triển khai các khuyến nghị của Ủy ban châu Âu.

Xuất khẩu cá tra sang Mỹ và Trung Quốc bất ngờ giảm mạnh

Xuất khẩu cá tra sang Mỹ và Trung Quốc bất ngờ giảm mạnh

Tiêu điểm -  6 năm

Lần đầu tiên sau 3 năm, giá trị xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc - Hồng Kông và Mỹ đều giảm so với cùng kỳ năm trước.

Thương mại điện tử 'tiếp tay' cho hàng lậu, hàng giả?

Thương mại điện tử 'tiếp tay' cho hàng lậu, hàng giả?

Tiêu điểm -  6 năm

Tiếng nói bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng từ các doanh nghiệp thương mại điện tử rất cần thiết trong bối cảnh hàng giả, hàng nhái nhan nhản hiện nay.

Việt Nam cần nghiêm túc tính đến việc đổ thêm tiền cho quảng bá du lịch

Việt Nam cần nghiêm túc tính đến việc đổ thêm tiền cho quảng bá du lịch

Tiêu điểm -  6 năm

Nhiều ý kiến cho rằng, chi phí quảng bá du lịch của Việt Nam cần tăng lên ít nhất gấp 10 lần hiện nay.

Áp thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường: Vẫn còn nhiều vướng mắc

Áp thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường: Vẫn còn nhiều vướng mắc

Tiêu điểm -  7 giờ

Nhiều ý kiến cho rằng, việc áp thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường khó đạt được mục tiêu giảm tỷ lệ thừa cân, béo phì.

Chính phủ yêu cầu kiểm soát đà tăng giá bất động sản

Chính phủ yêu cầu kiểm soát đà tăng giá bất động sản

Tiêu điểm -  17 giờ

Thủ tướng yêu cầu khẩn trương đưa ra phương án để tăng khả năng tiếp cận nhà ở của người dân, mở rộng nguồn cung.

Đổi mới tư duy, nâng tầm tham mưu chiến lược tuyên giáo, dân vận trong giai đoạn mới

Đổi mới tư duy, nâng tầm tham mưu chiến lược tuyên giáo, dân vận trong giai đoạn mới

Tiêu điểm -  18 giờ

Đảng bộ Ban Tuyên giáo và dân vận Trung ương sẽ đổi mới mạnh mẽ tư duy, nâng cao chất lượng tham mưu, ứng dụng công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo trong kỷ nguyên số.

Tìm hướng 'dìu dắt' 5 triệu hộ kinh doanh lên doanh nghiệp

Tìm hướng 'dìu dắt' 5 triệu hộ kinh doanh lên doanh nghiệp

Tiêu điểm -  18 giờ

Nâng cấp 5 triệu hộ kinh doanh đang hoạt động để đạt được mục tiêu cả nước có 2 triệu doanh nghiệp theo Nghị quyết 68 là hoàn toàn khả thi.

Thủ tướng chỉ ra nghịch lý: Biển rộng nhưng đầu tư ít

Thủ tướng chỉ ra nghịch lý: Biển rộng nhưng đầu tư ít

Tiêu điểm -  1 ngày

Thủ tướng Phạm Minh Chính cảnh báo đại dương chiếm 70% diện tích Trái đất nhưng lại nhận ít đầu tư nhất trong 17 mục tiêu phát triển bền vững.

Áp thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường: Vẫn còn nhiều vướng mắc

Áp thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường: Vẫn còn nhiều vướng mắc

Tiêu điểm -  7 giờ

Nhiều ý kiến cho rằng, việc áp thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường khó đạt được mục tiêu giảm tỷ lệ thừa cân, béo phì.

Samsung chung tay phát triển nhân lực, đưa Việt Nam bứt phá trên bản đồ công nghệ toàn cầu

Samsung chung tay phát triển nhân lực, đưa Việt Nam bứt phá trên bản đồ công nghệ toàn cầu

Nhịp cầu kinh doanh -  12 giờ

Đào tạo nhân tài là một nội dung quan trọng tạo nền móng cho quốc gia. Đặc biệt trong thời đại hiện nay, đào tạo nhân tài công nghệ là chìa khóa chủ lực để tiến tới nước phát triển.

Doanh nghiệp nỗ lực 'mở lối đi riêng' ở Hàn Quốc

Doanh nghiệp nỗ lực 'mở lối đi riêng' ở Hàn Quốc

Nhịp cầu kinh doanh -  12 giờ

Triển lãm Thực phẩm quốc tế Seoul Food 2025 ngày 10/6 đã khai mạc tại Trung tâm Triển lãm quốc tế Hàn Quốc (KINTEX) ở Goyang, phía Tây Bắc thủ đô Seoul (Hàn Quốc). Năm nay, Việt Nam ghi dấu ấn với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.

Quản trị rủi ro thế nào để sống chung với thế giới ngày càng biến động?

Quản trị rủi ro thế nào để sống chung với thế giới ngày càng biến động?

Diễn đàn quản trị -  13 giờ

Những tổ chức có văn hóa quản trị rủi ro mạnh mẽ sẽ vượt trội hơn hẳn các đối thủ cạnh tranh về lâu dài trong việc điều hướng các cú sốc.

Syre rót 1 tỷ USD xây nhà máy tái chế dệt may tại Việt Nam

Syre rót 1 tỷ USD xây nhà máy tái chế dệt may tại Việt Nam

Phát triển bền vững -  13 giờ

Nhà máy tái chế dệt may của Syre với tổng vốn đầu tư 1 tỷ USD vừa được Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Bình Định cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.

Ngân hàng chuyển giao bắt buộc có thể bị giảm hết vốn điều lệ

Ngân hàng chuyển giao bắt buộc có thể bị giảm hết vốn điều lệ

Tài chính -  13 giờ

Trong quy định mới, Ngân hàng Nhà nước sẽ giảm toàn bộ vốn của ngân hàng được chuyển giao bắt buộc nếu lỗ lũy kế lớn hơn 100% vốn điều lệ và quỹ dự trữ.

Cơn khát môi giới giữa thời bùng nổ dự án bất động sản

Cơn khát môi giới giữa thời bùng nổ dự án bất động sản

Bất động sản -  16 giờ

Khi nguồn cung tăng tốc, bài toán ai sẽ bán và bán được hàng đang tái định hình lại vai trò chiến lược của các sàn môi giới bất động sản trên thị trường.