Doanh nghiệp
Masan mở thêm 301 Winmart+ và 5 siêu thị Winmart
Nền tảng tiêu dùng - bán lẻ của Masan ghi nhận doanh thu tăng trưởng 2,2% so với cùng kỳ năm 2021, bất chấp khi so sánh với mức nền cao cùng kỳ năm ngoái, thời điểm người dân đổ xô tích trữ lương thực phòng dịch Covid-19. Điều này cho thấy ngành nhu yếu phẩm và tiêu dùng có khả năng chống chọi cao với các khó khăn của thị trường chung.
Tập đoàn Masan (Masan) vừa công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2022 với doanh thu thuần đạt 36.023 tỷ đồng, tăng trưởng 9,1% so với cùng kỳ nhờ vào sự tăng trưởng của mảng khoáng sản và mảng hàng tiêu dùng. Lợi nhuận sau thuế đạt 2.577 tỷ đồng, tăng trưởng 345,4% so với cùng kỳ trên cơ sở so sánh tương đương.
Hầu hết các mảng kinh doanh của tập Masan đều ghi nhận sự tăng trưởng tích cực. The CrownX – nền tảng tiêu dùng - bán lẻ của Masan ghi nhận doanh thu đạt 26.092 tỷ đồng, tăng trưởng 2,2% so với cùng kỳ năm 2021, bất chấp khi so sánh với mức nền cao cùng kỳ năm ngoái, thời điểm người dân đổ xô tích trữ lương thực phòng dịch Covid-19.
Điều này cho thấy ngành nhu yếu phẩm và tiêu dùng có khả năng chống chọi cao với các khó khăn của thị trường chung. Trong kỳ, The Crown X ghi nhận 3.178 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, lãi vay và khấu hao (EBITDA) trong nửa đầu năm 2022, tăng 11,7% so với cùng kỳ năm 2021.
Từ đầu năm đến nay, Masan tiếp tục mở rộng quy mô khi khai trương 5 siêu thị WinMart và 301 siêu thị mini WinMart+, nâng tổng số siêu thị lên 3.000 điểm, bao gồm WinMart lên 127 và WinMart+ lên 2.873 điểm bán.
Trong 6 tháng đầu năm 2022, doanh thu chuỗi bán lẻ Wincomerce đạt 14.305 tỷ đồng, Dù doanh thu quý 2 có sự sụt giảm nhẹ 3%, Wincommerce cho thấy hoạt động kinh doanh hiệu quả hơn khi ghi nhận biên EBITDA tăng 2,2%
60% cửa hàng WinMart+ mở mới trong nửa đầu năm đã có lãi EBITDA so với tỷ lệ 80% trên toàn chuỗi WinMart+. Các cửa hàng được mở vào trong nửa đầu năm 2022 có đà tăng trưởng lợi nhuận tốt hơn so với các cửa hàng được mở vào Quý 4/2021.
Điều này cho thấy Ban điều hành đã liên tục cải thiện năng lực mở mới cửa hàng và tạo đà đẩy mạnh doanh thu trong 6 tháng cuối năm khi các cửa hàng mới tối ưu về mặt hiệu suất.

Trong lĩnh vực tiêu dùng, Masan Consumer ghi nhận doanh thu thuần đạt 12.355 tỷ đồng, tăng trưởng 7,7% so với cùng kỳ. Do nhu cầu tiêu dùng của người dân thấp hơn dự kiến vào quý 1/2022, lượng hàng tồn kho tại các nhà phân phối gia tăng vào cuối quý này.
Ban điều hành đã nhanh chóng điều chỉnh trong quý 2/2022, đưa lượng hàng tồn kho về mức bình thường, tạo điều kiện cho mức tăng trưởng doanh thu hai chữ số và gia tăng lợi nhuận trong 6 tháng cuối năm 2022 với kế hoạch kiểm soát chặt chi phí khuyến mãi.
Hầu hết các ngành hàng chủ lực đều tăng trưởng mạnh mẽ như thịt chế biến, cà phê và bia, với mức tăng lần lượt là 57,8%, 33,1% và 19,3%. Trong khi đó, doanh thu từ gia vị và thực phẩm tiện lợi chỉ tăng nhẹ lần lượt là 2,1% và 6,9% so với mức nền doanh thu cao vào quý 2/2021 trong thời gian giãn cách xã hội. Doanh thu của các sản phẩm chăm sóc cá nhân và gia đình giảm 4% trong nửa đầu năm 2022.
Đáng chú ý, vượt qua áp lực lạm phát, biên lợi nhuận gộp của Masan Consumer vẫn tăng 0,6% trong nửa đầu năm nhờ vào việc kiểm soát chi phí đầu vào và tối ưu chiến lược định giá sản phẩm.
Với chuỗi Phúc Long Heritage, trong nửa đầu năm 2022, ghi nhận doanh thu 820 tỷ đồng, tăng 38,5% so với cùng kỳ năm trước và EBITDA 117 tỷ đồng, giảm so với cùng kỳ năm trước do gia tăng đầu tư vào mở rộng quy mô chuỗi kiosk hiện vẫn cần thời gian để tối ưu hoạt động.
Với Masan MEATLife’s, doanh thu đã hoàn toàn đến từ mảng kinh doanh thịt. Doanh thu thuần của công ty đã giảm 6,1% do giá thịt heo giảm, nhưng bù đắp bởi lượng hàng bán ra cao hơn của mảng thịt heo.
Ban điều hành kỳ vọng điều kiện thị trường thuận lợi và hệ thống phân phối hiệu quả hơn sẽ góp phần thúc đẩy kết quả kinh doanh của Masan MeatLife’s trong nửa cuối năm 2022. Kết quả kinh doanh của MEATDeli và 3F Việt được kỳ vọng sẽ cải thiện nhờ vào công suất sử dụng cao hơn tại các cơ sở chế biến thịt, mở rộng danh mục sản phẩm và gia tăng khả năng tiếp cận khách hàng (tăng trưởng điểm bán thông qua Wincommerce và các kênh phân phối khác).
Với Masan High-Tech Materials, doanh thu thuần đạt 8.123 tỷ đồng, tăng trưởng 33% so với cùng kỳ năm trước nhờ giá hàng hóa tăng và nhu cầu vật liệu công nghiệp gia tăng. Mới đây, H.C. Starck Tungsten Powders, công ty con của Masan High-Tech đầu tư 45 triệu bảng Anh vào Nyobolt Limited để phát triển giải pháp pin sạc nhanh có công suất và độ bền cao.Thương vụ mở ra tương lai phát triển nền kinh tế tuần hoàn cho vonfram và vật liệu pin.
Đánh giá tình hình kinh doanh 6 tháng cuối năm 2022, Ban lãnh đạo Masan cho biết đang điều chỉnh các mục tiêu của năm tài chính 2022 để phản ảnh chính xác hơn điều kiện thị trường. Nhằm tối ưu hóa kết quả tài chính cho năm 2022 đồng thời vẫn thúc đẩy chiến lược tiêu dùng - công nghệ, Masan sẽ tập trung vào vào một số sáng kiến.
Cụ thể, với chuỗi Wincommerce, Masan sẽ khai trương 800 cửa hàng mới trong nửa cuối năm 2022 nhằm mở rộng mạng lưới bán lẻ, trong đó có hơn 100 cửa hàng đi theo mô hình nhượng quyền. Chuỗi bán lẻ này cũng sẽ tiếp tục tối ưu hóa các loại sản phẩm, chương trình khuyến mãi và chi phí vận hành để đảm bảo lợi nhuận. Các cửa hàng đa tiện ích trong chiến lược Point of Life dự kiến ra mắt vào quý 3/2022. Đây sẽ là các cửa hàng mới tích hợp đa dạng sản phẩm và dịch vụ của Masan để tạo nền tảng cho đà tăng trưởng sau này.
Masan Consumer sẽ chú trọng vào nghiên cứu và phát triển (R&D) ở các ngành hàng chủ lực như gia vị, thực phẩm tiện lợi và thịt chế biến để tạo ra sự tăng trưởng vượt trội. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh đà phát triển trong lĩnh vực đồ uống, cà phê và bia.
Song song với đó, chuỗi Phúc Long sẽ đẩy nhanh việc mở mới các cửa hàng flagship để tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận. Đồng thời ra mắt các thức uống mới để mô hình kiosk Phúc Long thành công hơn nữa. Với Masan MeatLife’s, đơn vị sẽ mở rộng mạng lưới phân phối ngoài hệ thống Wincommerce và phục vụ đa dạng phân khúc khách hàng thuộc hệ thống Wincommerce.
Masan huy động 600 triệu USD vốn nước ngoài
Long Châu vượt kế hoạch mở mới nhà thuốc cả năm 2025
Long Châu hiện được xem là động lực tăng trưởng chính của FPT Retail với doanh thu lũy kế 9 tháng đầu năm đạt 24.804 tỷ đồng.
Mất 'khách sộp' Vietjet, lợi nhuận SAGS quý III sụt giảm
Doanh thu quý III/2025 của SAGS giảm là do không còn cung cấp dịch vụ phục vụ mặt đất trọn gói cho Vietjet tại sân bay Tân Sơn Nhất.
Biên lợi nhuận gộp tăng vọt, Đạm Phú Mỹ báo lãi ròng tăng 275%
Biên lợi nhuận gộp trong quý III/2025 của Đạm Phú Mỹ tăng gần gấp đôi cùng kỳ, từ 11,7% lên 19,3%, phản ánh sự hiệu quả trong việc kiểm soát chi phí đầu vào, tối ưu hóa giá bán.
Hòa Phát lãi 4.000 tỷ đồng trong quý III
Việc vận hành hai lò cao của nhà máy Dung Quất 2 và áp thuế chống bán phá giá thép cán nóng từ Trung Quốc giúp Hòa Phát tăng mạnh sản lượng và lợi nhuận.
‘Món hời’ mang tên Đạt Phương?
Trên thị trường chứng khoán, việc giá chào bán riêng lẻ ngang ngửa giá cổ phiếu hiện hành cho thấy sự tự tin của ban lãnh đạo về giá trị doanh nghiệp.
Tierra Diamond đưa trang sức kim cương Việt ra thế giới
Sự kiện là một phần trong chuỗi “Made For Trade Live” – diễn đàn toàn cầu do DMCC triển khai thường niên, quy tụ các doanh nghiệp, nhà đầu tư và chuyên gia từ nhiều quốc gia nhằm thúc đẩy thương mại và đầu tư quốc tế.
Vietnam Airlines vận chuyển miễn phí hàng hóa hỗ trợ vùng mưa lũ miền Trung
Hãng hàng không quốc gia Việt Nam sẵn sàng tiếp nhận và vận chuyển miễn phí hàng hóa hỗ trợ tới các sân bay Huế, Đà Nẵng và Chu Lai.
KSB được vinh danh tại giải thưởng 'Vì tương lai xanh 2025'
Giải thưởng “Vì tương lai xanh 2025” được xem là dấu mốc đáng ghi nhận trong định hướng phát triển của KSB, khi từng bước điều chỉnh hướng đi theo tinh thần “bền vững từ gốc”, bước chuyển đổi nhằm đồng hành cùng xu thế phát triển thịnh vượng và bền vững.
Vinamilk lan tỏa giá trị thương hiệu Việt tại Hội chợ mùa thu 2025
Là thương hiệu sữa hàng đầu Việt Nam, luôn tiên phong trong việc đổi mới, sáng tạo nhằm nâng chuẩn chất lượng, Vinamilk mang đến Hội chợ mùa thu 2025 các sản phẩm mới, lan tỏa giá trị thương hiệu Việt Nam, thu hút đông đảo người tiêu dùng.
Chủ tịch Tập đoàn Nam Long nhận giải thưởng 'Nhân vật bất động sản của năm'
Với những nỗ lực tiên phong trong việc thúc đẩy phát triển nhà ở hợp túi tiền, góp phần kiến tạo các khu đô thị đáng sống cho hàng nghìn gia đình Việt Nam, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Nam Long đã đạt giải thưởng "Nhân vật bất động sản của năm".
Standard Chartered nâng dự báo tăng trưởng Việt Nam
Trước tình hình kinh tế vĩ mô đang có nhiều biến chuyển mạnh mẽ tích cực, Standard Chartered đã nâng mức dự báo tăng trưởng của Việt Nam ngay trong năm 2025.
Long Châu vượt kế hoạch mở mới nhà thuốc cả năm 2025
Long Châu hiện được xem là động lực tăng trưởng chính của FPT Retail với doanh thu lũy kế 9 tháng đầu năm đạt 24.804 tỷ đồng.
















































