Metro Bến Thành - Suối Tiên ‘đội vốn’ 30.000 tỉ đồng do thiếu giám sát

Mai Hà - 19:24, 24/10/2017

Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho rằng, việc điều chỉnh tổng vốn dự án metro tuyến Bến Thành - Suối Tiên tăng 30.000 tỉ đồng có trách nhiệm thiếu giám sát của các Bộ và TP.HCM.

Metro Bến Thành - Suối Tiên ‘đội vốn’ 30.000 tỉ đồng do thiếu giám sát
Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư cho biết việc chậm trễ làm tăng vốn dự án có trách nhiệm của các Bộ và địa phương

Trao đổi với báo chí bên lề hành lang Quốc hội sáng 24/10, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết, dự án metro tuyến Bến Thành - Suối Tiên đang vướng và Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã có báo cáo. 

“Vấn đề lớn nhất là Bộ Giao thông Vận tải, TP.HCM phải xem lại phê duyệt điều chỉnh dự án. Thành phố đã phê duyệt rồi, nhưng ai là người có thẩm quyền phê duyệt điều chỉnh này”, ông Dũng nói.

Ngoài ra, phải thống nhất được cơ chế cấp phát và vay lại, nghĩa là Chính phủ cấp bao nhiêu và thành phố bao nhiêu cho số vốn tăng thêm 30.000 tỉ.

Dự án ban đầu có tổng vốn là 17.000 tỉ, nhưng sau điều chỉnh lên 47.000 tỉ đồng. Theo quy định thì dự án vượt trên 35.000 tỉ đồng phải báo cáo Quốc hội. Vì vậy, theo ông Dũng, phải thống nhất được những vấn đề này Bộ Kế hoạch và Đầu tư mới có thể đưa dự án vào kế hoạch giải ngân vốn trung hạn và bố trí vốn giải ngân.

Bên cạnh đó, cần phải có cơ chế riêng, đặc thù cho dự án này, chứ không theo Nghị định cấp phát cho vay lại mới của Bộ Tài chính và trong kế hoạch trung dài hạn hiện chưa đưa dự án này vào, do chưa được phê duyệt.

Về việc chậm trễ làm đội vốn như vậy trách nhiệm ở đâu, theo ông Dũng: “TP.HCM có trách nhiệm một chút, Bộ Giao thông Vận tải thiếu trách nhiệm theo dõi giám sát và Bộ Kế hoạch và Đầu tư thiếu đôn đốc các bên. Chúng tôi nhận trách nhiệm của mình. Chúng tôi đã phải rà soát lại để đưa ra hướng giải quyết cho dự án này thời gian tới. Chúng tôi sẽ trình báo cáo lên Chính phủ”.

Trước việc Tổ chức hợp tác quốc tế Nhật Bản JICA cho biết, không biết giải trình thế nào với nhân dân Nhật Bản, nếu như phía Việt Nam không giải ngân được, và rất khó để Chính phủ Nhật Bản cho Việt Nam vay tiếp, ông Dũng cho rằng, điều này cũng đáng suy nghĩ. "Theo tinh thần là phải giải quyết nhanh, và phải xét cả yếu tố đặc thù, để cản trở, thì hiệu quả dự án càng thấp, ảnh hưởng đến đối ngoại. Nguồn vốn thì có, phía Nhật đã chuyển, nhưng cân đối ngân sách, kế hoạch thì phải xử lý", ông Dũng nói.

Ông Dũng cũng khẳng định, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang chủ động đưa ra cách tháo gỡ cho dự án trọng điểm này. Tinh thần là làm nhanh hết cỡ, nhưng trước hết phải thống nhất lại cách hiểu, thống nhất quy trình: ai phê duyệt, xác định mức tăng có hợp lý hay không.