2 đầu tàu kinh tế có điểm chất lượng nước sinh hoạt thấp nhất cả nước
Điểm quản trị môi trường trong Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) nhìn chung đã có sự cải thiện nhưng chưa rõ rệt so với năm 2021.
Hợp phần quản trị môi trường của Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) 2023 tiếp tục chứng kiến mức điểm “bết bát” của cả nước. Trong đó, Đồng bằng sông Cửu Long có tình hình khả quan hơn năm vùng kinh tế, xã hội còn lại.
Báo cáo PAPI 2023 chỉ ra, 61 tỉnh, thành phố được đánh giá trên cả nước có mức điểm về quản trị môi trường thấp trung bình, tức là thấp hơn 4,3 điểm trên thang điểm từ 1 đến 10.
Có đến 26 địa phương có kết quả quản trị môi trường giảm và chỉ có 8 địa phương cải thiện điểm quản trị môi trường so với năm 2021. Mối quan ngại của người dân về môi trường tập trung chủ yếu ở khu vực Đồng bằng sông Hồng và Đông Nam Bộ, những địa phương phát triển mạnh về công nghiệp.
Trong khi đó, khu vực Đồng bằng sông Cửu Long có kết quả đánh giá khả quan so với các vùng kinh tế, xã hội còn lại. Cụ thể, 8/13 địa phương thuộc vùng này xếp vào nhóm cao của cả nước về quản trị môi trường, tức là phổ điểm từ khoảng 3,8 đến dưới 4,3.
Tỉnh miền Tây là Đồng Tháp đạt gần 4,29 điểm, tiếp tục duy trì vị trí dẫn đầu cả nước về quản trị môi trường kể từ khi PAPI lần đầu công bố chỉ số này vào năm 2018. Trong khi đó, hai đầu tàu kinh tế của cả nước là Hà Nội và TP.HCM tiếp tục xếp ở hai vị trí cuối cùng.
Nhóm tác giả PAPI 2023 cho biết, theo đánh giá của người dân, chất lượng nước sinh hoạt và việc thiếu nghiêm túc trong thực hiện các yêu cầu bảo vệ môi trường của chính quyền địa phương là lý do chính dẫn đến mức kết quả thấp về quản trị môi trường.
Nghịch lý là điểm chất lượng nước sinh hoạt, theo đánh giá của người dân, lại đặc biệt kém ở những thành phố có nền kinh tế phát triển và mức sống cao hơn so với trung bình cả nước như Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM. Cả ba thành phố này đều có điểm chất lượng nước dưới 0,4 trong phổ điểm từ 0,33 đến 3,33.
PAPI là chỉ số được đánh giá thông qua khảo sát xã hội học lớn nhất Việt Nam nhằm tìm hiểu hiệu quả của công tác điều hành, thực thi chính sách và cung ứng dịch vụ công dựa trên phản ánh từ phía người dân.
PAPI được triển khai thí điểm từ năm 2009 và chính thức triển khai trên toàn quốc từ năm 2011. Tuy nhiên, năm 2023, báo cáo PAPI chỉ công bố kết quả của 61 tỉnh, thành phố. Hai địa phương là Quảng Ninh và Bình Dương không được đánh giá do có sự rời rạc bất thường của dữ liệu (độ lệch chuẩn lớn hơn 2) và có dấu hiệu người dân được “tập huấn” trước cách trả lời trong quá trình phỏng vấn.
Điểm quản trị môi trường trong Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) nhìn chung đã có sự cải thiện nhưng chưa rõ rệt so với năm 2021.
Đây là lần thứ hai tỉnh Quảng Ninh đứng ở vị trí cao nhất trong 12 năm tham gia khảo sát chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI).
Theo EuroCham, cải thiện sự ổn định chính trị, khung pháp lý, chế độ thuế và thuế quan là các giải pháp hàng đầu giúp tăng sức hấp dẫn của Việt Nam trong thu hút đầu tư nước ngoài.
So với năm 2020, điểm quản trị môi trường trong chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) của nhiều tỉnh, thành phố đã có sự cải thiện, tuy nhiên vẫn chưa có địa phương nào vượt qua điểm 5 trên thang 10.
Công nghệ AI từ chỗ là động lực tăng trưởng mới tại nhiều doanh nghiệp, thì lại đang mang tới nhiều nỗi sợ và rào cản vô hình.
Công nghệ AI giờ đây giống như một mặt trận, mà nếu Việt Nam không sớm có chủ quyền sẽ khó phát triển kinh tế và đảm bảo an ninh quốc gia.
AI tăng tốc vận hành, nhưng chính sự thấu cảm mới định hình bản sắc, đưa doanh nghiệp xây dựng nền tảng bền vững dài lâu.
Doanh nghiệp mở lối tiếp cận mới giữa làn sóng thoái trào của KOL/KOC.
Gen Z mang đến sức trẻ, sáng tạo và công nghệ, buộc lãnh đạo đổi mới cách quản trị từ kiểm soát sang trao quyền, từ cứng nhắc sang linh hoạt.
Thay vì nhìn mối quan hệ tín dụng giữa bất động sản và sản xuất kinh doanh như một cuộc đua tranh giành dòng vốn, nên coi đó là cuộc chạy tiếp sức luân phiên, bổ trợ, cùng tạo đà cho tăng trưởng bền vững.
Chuyển đổi số để không tiểu thương nào bị bỏ lại phía sau, nhất là khi các kênh bán lẻ hiện đại đang ngày một phát triển cả về nguồn hàng lẫn công nghệ.
Các chi phí tiền sử dụng đất, chi phí đầu tư tăng mạnh, thủ tục kéo dài khiến doanh nghiệp buộc phải bán nhà giá cao.
FPT và AIA đặt mục tiêu cùng tối ưu hóa vận hành, nâng cao năng suất và tạo ra những giải pháp bảo hiểm và chăm sóc sức khỏe toàn diện.
Thép cán nóng từ Việt Nam xuất khẩu sang châu Âu sẽ chịu mức thuế chống bán phá giá 12,1%, trừ một doanh nghiệp.
Để vươn lên nấc thang giá trị cao hơn trong ngành bán dẫn, Việt Nam cần lấp được khoảng cách nhân tài cả về số lượng lẫn chất lượng.
Công nghệ AI từ chỗ là động lực tăng trưởng mới tại nhiều doanh nghiệp, thì lại đang mang tới nhiều nỗi sợ và rào cản vô hình.