Becamex IDC muốn IPO liên doanh VSIP
Ngoài VSIP, trong vòng 2 năm tới, công ty cũng dự kiến đưa cổ phiếu của Công ty Phát triển công nghiệp BW (BWID) giao dịch trên sàn chứng khoán.
Liên doanh được coi là một biện pháp hữu hiệu và cần thiết để thâm nhập vào thị trường mới. Ở những thị trường hạn chế về đầu tư từ bên ngoài thì liên doanh có thể là cách duy nhất để tiếp cận thị trường. Khi tham gia liên doanh, vị trí của các thành viên tham gia thường được thể hiện rất rõ ràng thông qua tỷ lệ góp vốn.
Mặc dù việc thiết lập các biện pháp quản lý rõ ràng để kiểm soát các quyết định là rất quan trọng, các cổ đông trong liên doanh thường có tỷ lệ vốn góp tương đối khác nhau. Trong khi đó, liên minh chiến lược là một hình thức hợp tác lỏng lẻo hơn so với liên doanh. Với hình thức này, các bên tham gia có thể hợp tác trên cơ sở có thể liên quan hoặc không liên quan đến hoạt động góp vốn.
Liên doanh có xu hướng có tỷ lệ thất bại tương đối cao. Tuy nhiên, các bên tham gia lại có được những lợi thế nhất định.
Ưu điểm của liên doanh
Liên doanh cho phép các công ty chia sẻ công nghệ và các tài sản sở hữu trí tuệ có tính chất bổ sung, liên quan đến sản phẩm và phân phối hàng hóa, dịch vụ sáng tạo.
Đối với các tổ chức nhỏ, thiếu nguồn tài chính và/hoặc kỹ năng quàn lý chuyên môn thì liên doanh có thể là một biện pháp hữu hiệu để có được nguồn vốn cần thiết khi thâm nhập vào thị trường mới. Điều này đặc biệt đúng đối với những thị trường hấp dẫn. Ở những thị trường này, các liên doanh được ưu tiên hơn hoặc thậm chí là một giải pháp có tính pháp lý cần thiết trong những vấn đề về đối tác địa phương, sự tiếp cận với hệ thống phân phối và các yêu cầu về chính trị.
Thêm vào đó, liên doanh có thể được sử dụng để giảm căng thẳng chính trị cũng như tăng khả năng một công ty được chấp nhận bởi một địa phương hoặc một quốc gia. Liên doanh có thể cung cấp kiến thức chuyên môn về các thị trường địa phương, thâm nhập vào các kênh phân phối cần thiết và tiếp cận được với nguồn cung cấp nguyên liệu thô, các hợp đồng của chính phủ và phương tiện sàn xuất địa phương.
Hiện tại, tại nhiều quốc gia, các công ty liên doanh ngày càng trở nên quan trọng đối với chính phủ nước sở tại. Những liên doanh này có thể được xây dựng trên nên tảng những doanh nghiệp khác kết hợp với các doanh nghiệp nhà nước hoặc hướng tới các doanh nghiệp mạnh nhất của quốc gia.
Ngày càng nhiều các tập đoàn quốc tế hoặc liên minh tạm thời được thành lập để thực hiện những dự án đặc biệt, có quy mô quá lớn đối với các công ty riêng lẻ (ví dụ, các dự án phòng thủ quan trọng, các dự án dân dụng, dự án đầu tư mạo hiểm công nghệ toàn cầu mới).
Không chỉ vậy, việc kiểm soát hối đoái có thể khiến cho hoạt động xuất khẩu vốn của các doanh nghiệp trở nên khó khăn hơn, gây trở ngại cho các chi nhánh mới ở nước ngoài của doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn. Vì thế, hoạt động cung cấp bí quyết kỹ thuật có thể được sử dụng để giúp công ty có được một số cổ phần nhất định trong liên doanh và đối tác địa phương có thể tiếp cận được với nguồn vốn cần thiết.
Nhược điểm của liên doanh
Việc tích hợp liên doanh vào chiến lược toàn cầu với bản chất là thương mại xuyên biên giới là một vấn đề rất khó khăn. Những trường hợp này dễ làm phát sinh các vấn đề liên quan đến nguồn xuất khẩu và hoạt động chuyển giá, đặc biệt là trong việc hỗ trợ các chi nhánh ở các nước khác do công ty sở hữu toàn bộ.
Ngoài ra, khi các công ty mẹ cố gắng áp đặt giới hạn hoặc thậm chí hướng dẫn việc sử dụng tiền mặt và vốn hoạt động, quản lý ngoại hối, số lượng và phương tiện thanh toán lợi nhuận đối với các công ty con, xu hướng hướng đến một hệ thống quản lý tiền tệ toàn cầu thông qua một quỹ trung ương có thể dẫn tới mâu thuẫn giữa các đối tác trong liên doanh.
Thêm vào đó, khi mà mục tiêu của các đối tác ở trong liên doanh trở nên mâu thuẫn, liên doanh cũng sẽ gặp rất nhiều vấn đề khó khăn. Ví dụ, trước các rủi ro, doanh nghiệp đa quốc gia có thể có thái độ hoàn toàn khác so với các doanh nghiệp địa phương. Các doanh nghiệp này có thể sẽ chấp nhận thiệt hại trong ngắn hạn để phát triển thị phần, chịu những khoản nợ cao hơn hoặc chi nhiều hơn cho quảng cáo.
Tương tự, mục tiêu của các thành viên trong liên doanh có thể thay đổi theo thời gian. Đặc biệt, các doanh nghiệp đa quốc gia có khả năng tiếp cận thị trường có thể sử dụng công ty con sở hữu toàn bộ để thay thế liên doanh.
Ngoài ra, liên doanh còn có thể thất bại khi trong liên doanh tồn tại những vấn đề liên quan đến cơ cấu quản lý và nhân sự, hay tồn tại những mâu thuẫn về tiền lãi được khấu trừ thuế giữa các bên tham gia.
Ngoài VSIP, trong vòng 2 năm tới, công ty cũng dự kiến đưa cổ phiếu của Công ty Phát triển công nghiệp BW (BWID) giao dịch trên sàn chứng khoán.
Tập đoàn BRG ngày 24/3 đã kí kết hợp đồng liên doanh với Tập đoàn Sumitomo (Nhật Bản) nhằm phát triển toàn diện chuỗi siêu thị FujiMart tại thị trường Việt Nam, hướng tới mục tiêu đến năm 2028 sẽ có thêm 50 cửa hàng mới tại các thị trường lớn trên cả nước.
Liên doanh Vibev chính thức tiến vào thị trường nước giải khát tại Việt Nam bằng việc ra mắt 2 sản phẩm đầu tiên thuộc thương hiệu Oh Fresh gồm sữa bắp tươi và sữa đậu xanh tươi với mục tiêu mở ngành và nắm giữ vị trí số 1 về thị phần trong ngành nước tươi với sản lượng đạt 150 triệu chai/năm (tương đương hơn 2.000 tỷ) sau 5 năm vận hành.
Công ty liên doanh Del Monte-Vinamilk vừa ra mắt thương hiệu và 4 dòng sản phẩm sữa đầu tiên giới thiệu đến người tiêu dùng và giới truyền thông của Philippines trong năm nay. Đây là liên doanh với giá trị đầu tư ban đầu là 6 triệu USD giữa Vinamilk và công ty Del Monte Philippines, Inc. (DMPI).
Vừa qua, huyện Lương Tài (Bắc Ninh) đã phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ để xây dựng nhãn hiệu chứng nhận “Cà rốt Lương Tài”.
Trong năm 2023 vừa qua, hoạt động quản lý nhà nước về sở hữu trí tuệ tại Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.
Doanh nghiệp Việt cần đầu tư vào đổi mới sáng tạo để tăng sức đề kháng và thoát khỏi bẫy tăng trưởng âm.
Xếp hạng thứ 46, Việt Nam tiếp tục là một trong 3 quốc gia giữ kỷ lục về tốc độ đổi mới sáng tạo trong 13 năm liên tiếp.
Đứng trước những bài toán khó trong nông nghiệp, dù là những biến động bất thường, đòi hỏi phản ứng nhanh nhẹn hay những thay đổi dài hạn, đòi hỏi đầu tư theo chiều sâu, The PAN Group vẫn thể hiện bản lĩnh.
V-Concert và V-Fest với 50.000 khán giả đã mở đầu cho chuỗi siêu sự kiện sẽ diễn ra liên tiếp tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (Đông Anh, Hà Nội), là nền móng để Hà Nội ghi dấu trên bản đồ các “kinh đô concert” của khu vực.
Mảng khoáng sản từng là gánh nặng tài chính của Masan (mã chứng khoán: MSN) đã chuyển mình tích cực, thoát lỗ nhờ giá đầu ra tăng mạnh giữa bối cảnh thương mại toàn cầu có nhiều biến động.
Vừa qua, Techcombank chính thức được đưa vào rổ Chỉ số phát triển bền vững Việt Nam (Vietnam Sustainability Index - VNSI), theo công bố từ Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE).
Ngày 11/08/2025, nhân dịp 32 năm ngày thành lập, Tập đoàn Vingroup công bố mở rộng thêm hai trụ cột mới là hạ tầng và năng lượng xanh. Đây là bước đi chiến lược, khẳng định tinh thần cống hiến và phụng sự của Vingroup, góp phần đưa khu vực tư nhân trở thành động lực phát triển mới của Việt Nam.
Tại hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, Vietravel Airlines tiếp tục lên kế hoạch tăng quy mô đội tàu bay và mở rộng mạng lưới đường bay.
Chuỗi sự kiện “Đổi xăng lấy điện - Cùng VinFast kiến tạo tương lai xanh” tiếp tục mang cơ hội chuyển đổi xanh tới người dân TP.HCM và Thanh Hóa. Nhiều khách hàng đã tranh thủ cơ hội lên đời xe điện ngay tại sự kiện, thậm chí có trường hợp chốt tới 12 chiếc xe máy VinFast.