Sở hữu trí tuệ

Ưu và nhược điểm khi tham gia liên doanh trên khía cạnh sở hữu trí tuệ

Hường Hoàng Thứ bảy, 11/06/2022 - 08:26

Liên doanh được coi là một biện pháp hữu hiệu và cần thiết để thâm nhập vào thị trường mới. Ở những thị trường hạn chế về đầu tư từ bên ngoài thì liên doanh có thể là cách duy nhất để tiếp cận thị trường. Khi tham gia liên doanh, vị trí của các thành viên tham gia thường được thể hiện rất rõ ràng thông qua tỷ lệ góp vốn.

Hình thức liên doanh mang đến đồng thời những lợi thế và bất lợi nhất định đối với doanh nghiệp (Ảnh: Luật Ocean Law)

Mặc dù việc thiết lập các biện pháp quản lý rõ ràng để kiểm soát các quyết định là rất quan trọng, các cổ đông trong liên doanh thường có tỷ lệ vốn góp tương đối khác nhau. Trong khi đó, liên minh chiến lược là một hình thức hợp tác lỏng lẻo hơn so với liên doanh. Với hình thức này, các bên tham gia có thể hợp tác trên cơ sở có thể liên quan hoặc không liên quan đến hoạt động góp vốn.

Liên doanh có xu hướng có tỷ lệ thất bại tương đối cao. Tuy nhiên, các bên tham gia lại có được những lợi thế nhất định.

Ưu điểm của liên doanh

Liên doanh cho phép các công ty chia sẻ công nghệ và các tài sản sở hữu trí tuệ có tính chất bổ sung, liên quan đến sản phẩm và phân phối hàng hóa, dịch vụ sáng tạo.

Đối với các tổ chức nhỏ, thiếu nguồn tài chính và/hoặc kỹ năng quàn lý chuyên môn thì liên doanh có thể là một biện pháp hữu hiệu để có được nguồn vốn cần thiết khi thâm nhập vào thị trường mới. Điều này đặc biệt đúng đối với những thị trường hấp dẫn. Ở những thị trường này, các liên doanh được ưu tiên hơn hoặc thậm chí là một giải pháp có tính pháp lý cần thiết trong những vấn đề về đối tác địa phương, sự tiếp cận với hệ thống phân phối và các yêu cầu về chính trị.

Thêm vào đó, liên doanh có thể được sử dụng để giảm căng thẳng chính trị cũng như tăng khả năng một công ty được chấp nhận bởi một địa phương hoặc một quốc gia. Liên doanh có thể cung cấp kiến thức chuyên môn về các thị trường địa phương, thâm nhập vào các kênh phân phối cần thiết và tiếp cận được với nguồn cung cấp nguyên liệu thô, các hợp đồng của chính phủ và phương tiện sàn xuất địa phương.

Hiện tại, tại nhiều quốc gia, các công ty liên doanh ngày càng trở nên quan trọng đối với chính phủ nước sở tại. Những liên doanh này có thể được xây dựng trên nên tảng những doanh nghiệp khác kết hợp với các doanh nghiệp nhà nước hoặc hướng tới các doanh nghiệp mạnh nhất của quốc gia.

Ngày càng nhiều các tập đoàn quốc tế hoặc liên minh tạm thời được thành lập để thực hiện những dự án đặc biệt, có quy mô quá lớn đối với các công ty riêng lẻ (ví dụ, các dự án phòng thủ quan trọng, các dự án dân dụng, dự án đầu tư mạo hiểm công nghệ toàn cầu mới).

Không chỉ vậy, việc kiểm soát hối đoái có thể khiến cho hoạt động xuất khẩu vốn của các doanh nghiệp trở nên khó khăn hơn, gây trở ngại cho các chi nhánh mới ở nước ngoài của doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn. Vì thế, hoạt động cung cấp bí quyết kỹ thuật có thể được sử dụng để giúp công ty có được một số cổ phần nhất định trong liên doanh và đối tác địa phương có thể tiếp cận được với nguồn vốn cần thiết.

Nhược điểm của liên doanh

Việc tích hợp liên doanh vào chiến lược toàn cầu với bản chất là thương mại xuyên biên giới là một vấn đề rất khó khăn. Những trường hợp này dễ làm phát sinh các vấn đề liên quan đến nguồn xuất khẩu và hoạt động chuyển giá, đặc biệt là trong việc hỗ trợ các chi nhánh ở các nước khác do công ty sở hữu toàn bộ.

Ngoài ra, khi các công ty mẹ cố gắng áp đặt giới hạn hoặc thậm chí hướng dẫn việc sử dụng tiền mặt và vốn hoạt động, quản lý ngoại hối, số lượng và phương tiện thanh toán lợi nhuận đối với các công ty con, xu hướng hướng đến một hệ thống quản lý tiền tệ toàn cầu thông qua một quỹ trung ương có thể dẫn tới mâu thuẫn giữa các đối tác trong liên doanh.

Thêm vào đó, khi mà mục tiêu của các đối tác ở trong liên doanh trở nên mâu thuẫn, liên doanh cũng sẽ gặp rất nhiều vấn đề khó khăn. Ví dụ, trước các rủi ro, doanh nghiệp đa quốc gia có thể có thái độ hoàn toàn khác so với các doanh nghiệp địa phương. Các doanh nghiệp này có thể sẽ chấp nhận thiệt hại trong ngắn hạn để phát triển thị phần, chịu những khoản nợ cao hơn hoặc chi nhiều hơn cho quảng cáo.

Tương tự, mục tiêu của các thành viên trong liên doanh có thể thay đổi theo thời gian. Đặc biệt, các doanh nghiệp đa quốc gia có khả năng tiếp cận thị trường có thể sử dụng công ty con sở hữu toàn bộ để thay thế liên doanh.

Ngoài ra, liên doanh còn có thể thất bại khi trong liên doanh tồn tại những vấn đề liên quan đến cơ cấu quản lý và nhân sự, hay tồn tại những mâu thuẫn về tiền lãi được khấu trừ thuế giữa các bên tham gia.

Becamex IDC muốn IPO liên doanh VSIP

Becamex IDC muốn IPO liên doanh VSIP

Doanh nghiệp -  2 năm

Ngoài VSIP, trong vòng 2 năm tới, công ty cũng dự kiến đưa cổ phiếu của Công ty Phát triển công nghiệp BW (BWID) giao dịch trên sàn chứng khoán.

BRG và Sumitomo kí kết liên doanh phát triển toàn diện chuỗi siêu thị FujiMart

BRG và Sumitomo kí kết liên doanh phát triển toàn diện chuỗi siêu thị FujiMart

Nhịp cầu kinh doanh -  2 năm

Tập đoàn BRG ngày 24/3 đã kí kết hợp đồng liên doanh với Tập đoàn Sumitomo (Nhật Bản) nhằm phát triển toàn diện chuỗi siêu thị FujiMart tại thị trường Việt Nam, hướng tới mục tiêu đến năm 2028 sẽ có thêm 50 cửa hàng mới tại các thị trường lớn trên cả nước.

Liên doanh Vibev khai phá ngành thức uống tươi với thương hiệu Oh Fresh

Liên doanh Vibev khai phá ngành thức uống tươi với thương hiệu Oh Fresh

Tiêu điểm -  3 năm

Liên doanh Vibev chính thức tiến vào thị trường nước giải khát tại Việt Nam bằng việc ra mắt 2 sản phẩm đầu tiên thuộc thương hiệu Oh Fresh gồm sữa bắp tươi và sữa đậu xanh tươi với mục tiêu mở ngành và nắm giữ vị trí số 1 về thị phần trong ngành nước tươi với sản lượng đạt 150 triệu chai/năm (tương đương hơn 2.000 tỷ) sau 5 năm vận hành.

Liên doanh của Vinamilk ra mắt sản phẩm tại Philippines

Liên doanh của Vinamilk ra mắt sản phẩm tại Philippines

Nhịp cầu kinh doanh -  3 năm

Công ty liên doanh Del Monte-Vinamilk vừa ra mắt thương hiệu và 4 dòng sản phẩm sữa đầu tiên giới thiệu đến người tiêu dùng và giới truyền thông của Philippines trong năm nay. Đây là liên doanh với giá trị đầu tư ban đầu là 6 triệu USD giữa Vinamilk và công ty Del Monte Philippines, Inc. (DMPI).

Sức hút của môi trường làm việc đa dạng và hòa nhập

Sức hút của môi trường làm việc đa dạng và hòa nhập

Leader talk -  1 giờ

Xây dựng môi trường làm việc đa dạng và hòa nhập không chỉ mang đến nhiều cơ hội cho tất cả mà còn tác động tích cực đến kết quả kinh doanh của doanh nghiệp.

Đình chỉ kiểm toán viên ký báo cáo tài chính năm 2023 của Quốc Cường Gia Lai

Đình chỉ kiểm toán viên ký báo cáo tài chính năm 2023 của Quốc Cường Gia Lai

Tiêu điểm -  2 giờ

Theo UBCKNN, kiểm toán viên chưa thực hiện đầy đủ các thủ tục kiểm toán và chưa thu thập đầy đủ bằng chứng thích hợp để đưa ra ý kiến theo yêu cầu của chuẩn mực kiểm toán.

The Opus One vừa mở bán đã tạo kỷ lục thanh khoản

The Opus One vừa mở bán đã tạo kỷ lục thanh khoản

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

The Opus One - dự án Top 1 của Vinhomes Grand Park vừa ra mắt đã “chiếm sóng” thị trường khu Đông TP.HCM, chỉ sau 30 tiếng mở bán đợt đầu, gần 70% quỹ căn đã có chủ.

Hào hùng và xúc động đêm nghệ thuật chính luận 'Cùng nhau giữ nước'

Hào hùng và xúc động đêm nghệ thuật chính luận "Cùng nhau giữ nước"

Ống kính -  3 giờ

Sự kiện với nhiều tiết mục nghệ thuật đặc sắc kết hợp với công nghệ trình chiếu 3D mapping, hệ thống âm thanh suround đem đến một đêm diễn nhiều cảm xúc.

Ngành chăn nuôi heo ‘sáng cửa’ tăng trưởng

Ngành chăn nuôi heo ‘sáng cửa’ tăng trưởng

Doanh nghiệp -  3 giờ

Theo công ty chứng khoán MB, chu kỳ tăng giá thịt heo là động lực tăng trưởng chính cho lợi nhuận ròng giai đoạn 2024-2026.

Doanh nghiệp 'mệt mỏi' vì giá đất tăng cao, thủ tục kéo dài

Doanh nghiệp 'mệt mỏi' vì giá đất tăng cao, thủ tục kéo dài

Bất động sản -  4 giờ

Doanh nghiệp buộc phải đẩy giá bán bất động sản lên cao để bù đắp các chi phí do giá đất tăng, thủ tục đầu tư kéo dài.

Triết lý hợp tác tạo ra giá trị bền vững ở Bamboo Capital

Triết lý hợp tác tạo ra giá trị bền vững ở Bamboo Capital

Leader talk -  17 giờ

Nhà sáng lập Bamboo Capital, Nguyễn Hồ Nam khẳng định, trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt, xây dựng quan hệ đối tác bền chặt là chìa khóa để tạo ra giá trị bền vững