Tiêu điểm
Mối đe dọa với Shopee, Lazada ngày càng lớn
TikTok Shop chỉ mất một thời gian ngắn để đi tới thành công, trong khi cả Shopee hay Lazada phải mất vài năm mới đạt được.
Theo Statista, vào tháng 1/2023, TikTok có hơn 1 tỷ người dùng trên toàn cầu, 113,3 triệu trong số đó là người dùng tại Mỹ, tiếp theo là Indonesia (110 triệu), Brazil (82,2 triệu) và Mexico (57,5 triệu).
Tại Việt Nam, TikTok hiện đang là một trong những ứng dụng mạng xã hội được ưa chuộng nhất. Đồng thời, công ty cũng đang hướng tới mô hình thương mại điện tử thông qua tính năng mua hàng TikTok Shop.
Hiện tại, TikTok Shop đang không ngừng mở rộng khắp khu vực Đông Nam Á và trở thành đối thủ nặng ký với các nền tảng thương mại điện tử lớn như: Shopee của Sea Group, hay Lazada của Alibaba.
Theo Financial Times, TikTok vẫn đang thua lỗ trong năm 2022, nhưng ứng dụng xem video dạng ngắn này được kì vọng sẽ sớm tạo lợi nhuận cho công ty mẹ là ByteDance trong tương lai.
Ông Sachin Mittal - người đứng đầu bộ phận nghiên cứu truyền thông và Internet thuộc Ngân hàng DBS cho rằng, sức hấp dẫn của TikTok là dễ dàng cuốn hút khách hàng thông qua các nội dung sáng tạo và đăng tải trên ứng dụng.
Còn số liệu mà The Information thu thâp được cho thấy, GMV (tổng giá trị hàng hóa bán ra) của TikTok Shop đã tăng vọt hơn 4 lần lên 4,4 tỷ USD ở Đông Nam Á vào năm 2022, thậm chí đang hướng tới mục tiêu GMV là 12 tỷ USD vào năm 2023.
Mặc dù những con số này có vẻ ấn tượng, nhưng thực chất GMV hiện tại của TikTok Shop chỉ bằng một phần nhỏ so với Shopee và Lazada. Shopee đã thu được 73,5 tỷ USD GMV vào năm 2022, trong khi GMV của Lazada là 21 tỷ USD cho năm tài chính tính đến tháng 9/2021, theo số liệu công khai có sẵn.
Điều đáng nói là xét trên thời gian hoạt động, TikTok Shop chỉ mất một thời gian ngắn để đi tới thành công - điều mà cả Shopee hay Lazada phải mất vài năm mới đạt được.
TikTok Shop phát triển trong giai đoạn TikTok bị giám sát gắt gao tại thị trường Mỹ. Ngoài ra, TikTok cũng bị cấm tại Ấn Độ từ năm 2020 cùng với các ứng dụng Trung Quốc khác.
Một cuộc khảo sát do công ty nghiên cứu về bán lẻ trực tuyến Cube Asia thực hiện cho thấy, người tiêu dùng chi tiêu cho TikTok Shop đang giảm chi tiêu cho Shopee (-51%), Lazada (-45%), Offline (-38%) ở Indonesia, Thái Lan và Philippines.
Dữ liệu từ Similarweb tiết lộ, Shopee hiện là thị trường trực tuyến lớn nhất ở Đông Nam Á, nắm giữ 30% đến 50% lưu lượng truy cập trên toàn khu vực trong 3 tháng qua, trong khi Lazada giữ vị trí thứ hai với 10% đến 30% lưu lượng truy cập.
Chuỗi Con Cưng đứt mạch tăng trưởng lợi nhuận
Ahamove tiến vào mảng cho thuê xe điện tự lái
Dịch vụ mới của Ahamove có tên EV Car Rental, chủ yếu cho thuê tự lái các dòng xe chạy điện mang thương hiệu VinFast, bao gồm cả xe máy và xe ô tô điện.
Kỳ lân cho thuê xe tự lái Zoomcar đóng cửa tại Việt Nam
Từng đặt mục tiêu tăng trưởng 5 lần và trở thành nền tảng gọi xe lớn nhất Việt Nam, nhưng Kỳ lân Zoomcar đến từ Ấn Độ mới đây đã phải tuyên bố đóng cửa với lý do thị trường "khó khăn".
Grab dùng xe điện Selex Motors để giao hàng
Khi pin xe điện hết dung lượng, các tài xế Grab có thể tìm và đổi pin tại các trạm đổi pin Selex với quá trình chưa đến 2 phút, trong khi chi phí đổi pin thấp hơn giá xăng từ 25-35% tính trên cùng một quãng đường.
Ứng dụng Be cho gọi taxi điện VinFast sau khi được GSM rót vốn
Với cú bắt tay và kế hoạch thực thi "thần tốc", Be Group và GSM trở thành những doanh nghiệp Việt Nam tiên phong thúc đẩy cuộc cách mạng xanh trong lĩnh vực dịch vụ vận chuyển.
Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững
Phát triển bền vững giúp thương hiệu vươn xa với việc định hình hành vi tiêu dùng và thúc đẩy giá trị tích cực, tạo động lực cho tăng trưởng toàn diện và lâu dài.
Triển lãm lạnh và điều hòa không khí thu hút hơn 100 thương hiệu
Triển lãm quốc tế về lạnh và điều hòa không khí, phòng sạch và phụ trợ nhà máy công nghệ cao 2024 diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và triển lãm Sài Gòn từ ngày 21 – 23/11.
Vietnam Airlines tính thuê thêm máy bay mùa cao điểm Tết Nguyên đán
Vietnam Airlines Group, bao gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và Vasco, lên phương án thuê thêm bốn máy bay để đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán 2025.
Kinh doanh "đình trệ", Pomina gấp đôi lỗ lũy kế
Pomina hiện có tổng nợ vay tài chính là gần 6.219 tỷ đồng, chiếm 70% tổng tài sản và gấp hơn 12 lần vốn chủ sở hữu.
Doanh nghiệp Quảng Ninh hưởng ứng kích cầu du lịch
Với hàng loạt giải pháp kích cầu đồng bộ và chất lượng, du lịch Quảng Ninh hứa hẹn sẽ bứt tốc mạnh mẽ và hiện thực hóa mục tiêu đón 19 triệu lượt khách năm 2024.
Phát triển bền vững là chiến lược kinh doanh hay lựa chọn đạo đức?
Làm thế nào để doanh nghiệp hoạt động không chỉ vì lợi nhuận, mà còn vì giá trị phát triển bền vững cho xã hội và môi trường?
Là đối tác chiến lược toàn diện: Thương mại Việt Nam - Malaysia có cất cánh?
Quan hệ hai nước được nâng lên Đối tác chiến lược toàn diện, kỳ vọng thúc đẩy thương mại Việt Nam - Malaysia cất cánh, hướng tới 18 tỷ USD trong tương lai gần.