Mối đe dọa với Shopee, Lazada ngày càng lớn

Việt Hưng - 15:03, 29/05/2023

TheLEADERTikTok Shop chỉ mất một thời gian ngắn để đi tới thành công, trong khi cả Shopee hay Lazada phải mất vài năm mới đạt được.

Theo Statista, vào tháng 1/2023, TikTok có hơn 1 tỷ người dùng trên toàn cầu, 113,3 triệu trong số đó là người dùng tại Mỹ, tiếp theo là Indonesia (110 triệu), Brazil (82,2 triệu) và Mexico (57,5 triệu).

Tại Việt Nam, TikTok hiện đang là một trong những ứng dụng mạng xã hội được ưa chuộng nhất. Đồng thời, công ty cũng đang hướng tới mô hình thương mại điện tử thông qua tính năng mua hàng TikTok Shop.

Hiện tại, TikTok Shop đang không ngừng mở rộng khắp khu vực Đông Nam Á và trở thành đối thủ nặng ký với các nền tảng thương mại điện tử lớn như: Shopee của Sea Group, hay Lazada của Alibaba.

Theo Financial Times, TikTok vẫn đang thua lỗ trong năm 2022, nhưng ứng dụng xem video dạng ngắn này được kì vọng sẽ sớm tạo lợi nhuận cho công ty mẹ là ByteDance trong tương lai.

Ông Sachin Mittal - người đứng đầu bộ phận nghiên cứu truyền thông và Internet thuộc Ngân hàng DBS cho rằng, sức hấp dẫn của TikTok là dễ dàng cuốn hút khách hàng thông qua các nội dung sáng tạo và đăng tải trên ứng dụng.

Mối đe dọa với Shopee, Lazada ngày càng lớn
Mối đe dọa với Shopee, Lazada ngày càng lớn

Còn số liệu mà The Information thu thâp được cho thấy, GMV (tổng giá trị hàng hóa bán ra) của TikTok Shop đã tăng vọt hơn 4 lần lên 4,4 tỷ USD ở Đông Nam Á vào năm 2022, thậm chí đang hướng tới mục tiêu GMV là 12 tỷ USD vào năm 2023.

Mặc dù những con số này có vẻ ấn tượng, nhưng thực chất GMV hiện tại của TikTok Shop chỉ bằng một phần nhỏ so với Shopee và Lazada. Shopee đã thu được 73,5 tỷ USD GMV vào năm 2022, trong khi GMV của Lazada là 21 tỷ USD cho năm tài chính tính đến tháng 9/2021, theo số liệu công khai có sẵn.

Điều đáng nói là xét trên thời gian hoạt động, TikTok Shop chỉ mất một thời gian ngắn để đi tới thành công - điều mà cả Shopee hay Lazada phải mất vài năm mới đạt được.

TikTok Shop phát triển trong giai đoạn TikTok bị giám sát gắt gao tại thị trường Mỹ. Ngoài ra, TikTok cũng bị cấm tại Ấn Độ từ năm 2020 cùng với các ứng dụng Trung Quốc khác.

Một cuộc khảo sát do công ty nghiên cứu về bán lẻ trực tuyến Cube Asia thực hiện cho thấy, người tiêu dùng chi tiêu cho TikTok Shop đang giảm chi tiêu cho Shopee (-51%), Lazada (-45%), Offline (-38%) ở Indonesia, Thái Lan và Philippines.

Dữ liệu từ Similarweb tiết lộ, Shopee hiện là thị trường trực tuyến lớn nhất ở Đông Nam Á, nắm giữ 30% đến 50% lưu lượng truy cập trên toàn khu vực trong 3 tháng qua, trong khi Lazada giữ vị trí thứ hai với 10% đến 30% lưu lượng truy cập.