Tiêu điểm
Mỗi phút có 14 sản phẩm "Made in Vietnam" được xuất khẩu online
Báo cáo từ Amazon Global Selling cho hay, trong năm 2021 đã có gần 7,2 triệu sản phẩm của các doanh nghiệp Việt Nam được bán cho các khách hàng trên khắp thế giới.
Amazon Global Selling công bố Báo cáo hoạt động năm 2021 của Amazon dành cho Doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam lần thứ 2. Đây là báo cáo thường niên chia sẻ về tiềm năng của ngành xuất khẩu và thương mại điện tử xuyên biên giới tại Việt Nam.
Báo cáo này cũng tổng kết những nỗ lực và đầu tư của Amazon trong việc đồng hành và tiếp sức cho Doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMB) để tiếp cận các cơ hội, công cụ, dịch vụ và đưa các sản phẩm "Made in Vietnam" đến với khách hàng quốc tế, tăng doanh thu, lợi nhuận và hỗ trợ tạo việc làm sau đại dịch Covid-19.
Theo đó, thương mại điện tử xuyên biên giới đang trên đà phát triển trong những năm qua tại Việt Nam. Giãn cách xã hội và hạn chế đi lại do Covid-19 kéo dài đã thúc đẩy sự tăng trưởng của nền kinh tế số, góp phần vào sự phát triển của thương mại điện tử và thương mại điện tử xuyên biên giới.
Tại Việt Nam, xu hướng xuất khẩu trực tuyến đã xuất hiện cùng với sự tăng trưởng về quy mô của các đối tác bán hàng. Thống kê trong vòng một năm - từ ngày 1 tháng 9 năm 2020 đến ngày 31 tháng 8 năm 2021, hàng nghìn doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam đã bán các sản phẩm cho khách hàng trên khắp thế giới tại các cửa hàng của Amazon.
Các doanh nghiệp Việt Nam thành công về xuất khẩu trên Amazon có thể kể đến Gốm sứ Minh Long, nón bảo hiểm Royal Helmet, Rong Nho Trường Thọ, Hạt điều Lafooco...
Ông Lý Huy Sáng, Phó Tổng Giám Đốc Công ty Minh Long I chia sẻ: "50 năm qua, gốm sứ Minh Long đã tạo dựng được uy tín trong nước là một thương hiệu gốm sứ cao cấp, mang tinh thần văn hóa dân tộc đậm nét. Trước khi hợp tác cùng Amazon, việc mở rộng hoạt động kinh doanh ra thị trường bán lẻ quốc tế đã luôn là tham vọng của chúng tôi".
Vị lãnh đạo này khẳng định, Gốm sứ Minh Long ý thức được tầm quan trọng và hiểu được thách thức của hành trình định vị thương hiệu khi bước ra thị trường quốc tế, đưa các sản phẩm gốm sứ "Made in Vietnam" đến tận tay khách hàng và nhận được nhiều phản hồi tích cực từ mọi nơi trên thế giới.
Được biết, danh mục nhóm sản phẩm bán chạy hàng đầu trên Amazon từ các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam bao gồm: Đồ gia dụng, Dụng cụ nhà bếp, Tiện ích gia đình, Sản phẩm dệt may và Sản phẩm chăm sóc sức khoẻ & cá nhân.
Cụ thể, gần 7,2 triệu sản phẩm của các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam được bán cho các khách hàng Amazon trên khắp thế giới (trung bình 14 sản phẩm mỗi phút). Số lượng sản phẩm được bán bởi các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam trên cửa hàng của Amazon tăng 34% so với cùng kỳ năm ngoái.
Số lượng các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam vượt mốc doanh thu 1 triệu USD bán hàng ra thị trường quốc tế trên Amazon tăng hơn 40%. Hàng nghìn đối tác bán hàng Việt Nam đã tận dụng Dịch vụ Hoàn thiện đơn hàng bởi Amazon (FBA) và doanh số bán hàng qua FBA của họ đã tăng gần 50%.
Theo Báo cáo của Amazon 2021, Amazon đã và đang không ngừng tiếp sức cho các doanh nghiệp, nhà sản xuất, công ty khởi nghiệp và doanh nhân của Việt Nam bằng cách cung cấp công cụ và cơ hội để kinh doanh sản phẩm trực tuyến, mở rộng quy mô kinh doanh, xây dựng thương hiệu và tạo ra tác động tích cực cho nền kinh tế.
Năm ngoái, Amazon đã đầu tư hơn 18 tỷ USD để hỗ trợ các đối tác bán hàng trên toàn cầu. Những khoản đầu tư này bao gồm hậu cần, đội ngũ, dịch vụ, chương trình và công cụ cho phép đối tác bán hàng kết nối thương hiệu của họ với hàng triệu khách hàng trên toàn cầu.
Tại Việt Nam, để hỗ trợ các nhà sản xuất và doanh nghiệp trong nước xây dựng thương hiệu trên quy mô toàn cầu và ghi dấu ấn trên bản đồ thế giới, Amazon Global Selling đã xuất bản hơn 50 khóa học bằng Tiếng Việt, thu hút hàng trăm nghìn lượt xem và tổ chức hơn 70 sự kiện, hội thảo, chương trình đào tạo phát sóng trực tiếp...
Bên cạnh đó, Amazon Global Selling tăng cường hợp tác với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số Việt Nam (IDEA) với mục tiêu không ngừng đồng hành và hỗ trợ đối tác bán hàng, từ đó góp phần thay đổi ngành xuất khẩu và định vị thương hiệu “Made in Vietnam” trên thị trường quốc tế.
Ông Gijae Seong, Giám đốc Điều hành Amazon Global Selling Việt Nam cho biết: "Dù đối mặt với những thách thức lớn do đại dịch Covid-19 kéo dài, năm nay, chúng tôi vẫn ghi nhận tốc độ tăng trưởng đáng chú ý của các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam trong lĩnh vực thương mại điện tử xuyên biên giới thông qua Amazon".
Lãnh đạo Amazon nhấn mạnh, thành công của Amazon tại Việt Nam phụ thuộc vào sự thành công của các đối tác bán hàng. Trong năm 2021, công ty đã tập trung điều hướng các doanh nghiệp trở thành Chủ sở hữu thương hiệu Việt và sử dụng Dịch vụ Hoàn thiện đơn hàng bởi Amazon (FBA), thiết lập hợp tác với các doanh nghiệp sản xuất và thương hiệu chất lượng cao quy mô vừa và nhỏ trong nước, cung cấp các chương trình và nội dung đào tạo bằng tiếng Việt để nâng cao nhận thức của các đối tác bán hàng về cách thức xây dựng thương hiệu và theo đuổi tăng trưởng bền vững với Amazon.
Kỷ lục đầu tư vào thương mại điện tử và fintech
Startup thương mại điện tử B2B Kilo nhận vốn 5 triệu USD
Kilo đã và đang xây dựng kế hoạch bổ sung tính năng như tài chính, hậu cần và tạo cửa hàng thương mại điện tử tự phục vụ cho những doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa.
Quỹ Blockchain của Shark Bình rót nửa triệu USD vào startup Enrex
Enrex hướng đến giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường của công nghệ Blockchain nhằm hiện thực hóa xu hướng "Go Green - Xanh hóa" trong bối cảnh thị trường Crypto đang phát triển mạnh mẽ trên toàn thế giới.
Grab chính thức niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ
Công ty mẹ của siêu ứng dụng Grab niêm yết trên sàn Nasdaq với định giá gần 40 tỷ USD, tương đương với hơn 13 USD/ cổ phiếu.
CEO Nhan Thế Luân rời Nhaccuatui sau 15 năm khởi nghiệp
Theo đó, sau nhiều lần đề xuất, được đồng ý của BOD, kể từ 1/10/2021, ông Nhan Thế Luân chính thức rời ghế CEO của NCT Corporation để thử thách cơ hội mới.
Lộ diện liên danh làm cao tốc TP. HCM – Bình Dương
Một liên danh do 4 doanh nghiệp thành lập vừa được lựa chọn làm cao tốc TP. HCM - Thủ Dầu Một – Chơn Thành đoạn qua tỉnh Bình Dương.
Giáo dục là nền tảng xây dựng tương lai
Năm 2009, Tổng thống Mỹ Obama ăn trưa cùng người đồng cấp Lee Myung Bak ở Seoul. Tò mò về sự tăng trưởng chóng mặt của nền kinh tế Hàn Quốc, ông hỏi nhà lãnh đạo nước sở tại: “Thách thức lớn nhất của ngài là gì?”. Ông Lee đáp: “Giáo dục! Phụ huynh đòi hỏi quá nhiều!” Cha mẹ tổng thống Hàn Quốc vẫn phàn nàn ông chưa đủ thành công!
Cảng hàng không Gia Bình vào quy hoạch quốc gia
Cảng hàng không Gia Bình được bổ sung vào Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050.
Thị trường nào sẽ giúp xuất khẩu thủy sản Việt Nam 2025 bứt phá?
Năm 2025 hứa hẹn sẽ là năm triển vọng để đẩy mạnh xuất khẩu thủy sản sang các thị trường mục tiêu và tiềm năng như Mỹ, Trung Quốc, ASEAN và Trung Đông.
Cái tên tiếp tục thống trị thương mại điện tử Việt Nam
Thương mại điện tử Việt Nam ghi nhận giá trị giao dịch kỷ lục, trong đó một sàn dẫn đầu đóng góp tới 2/3 giá trị trong năm 2024.
Lộ diện liên danh làm cao tốc TP. HCM – Bình Dương
Một liên danh do 4 doanh nghiệp thành lập vừa được lựa chọn làm cao tốc TP. HCM - Thủ Dầu Một – Chơn Thành đoạn qua tỉnh Bình Dương.
Pháo hoa rực sáng trên bầu trời Hà Nội mừng xuân Ất Tỵ
Thời khắc giao thừa, các trận địa pháo hoa tầm cao và tầm thấp ở thủ đô đồng loạt khai hoả mang đến những màn trình diễn rực rỡ.
Việt Nam có phải là một ngôi sao đang lên?
Việt Nam cần phải vượt ra ngoài cái gọi là “con rồng kinh tế”, vì nếu là một “con rồng kinh tế” thôi sẽ không đủ để vượt qua thách thức lớn nhất phải đối mặt, đó là thoát khỏi bẫy thu nhập trung bình.
Giáo dục là nền tảng xây dựng tương lai
Năm 2009, Tổng thống Mỹ Obama ăn trưa cùng người đồng cấp Lee Myung Bak ở Seoul. Tò mò về sự tăng trưởng chóng mặt của nền kinh tế Hàn Quốc, ông hỏi nhà lãnh đạo nước sở tại: “Thách thức lớn nhất của ngài là gì?”. Ông Lee đáp: “Giáo dục! Phụ huynh đòi hỏi quá nhiều!” Cha mẹ tổng thống Hàn Quốc vẫn phàn nàn ông chưa đủ thành công!
Thời khắc bùng nổ
Cải cách đột phá có thể giúp các yếu tố thuận lợi đồng loạt hội tụ, hứa hẹn mở ra khả năng tạo nên bước nhảy vọt về vị thế quốc gia và hiện thực hoá tầm nhìn chiến lược dài hạn.
Home Hanoi Xuan 2025: Rộn ràng sắc xuân với tà áo dài truyền thống
Ngày đầu tiên của Tết Ất Tỵ 2025, người dân phía Tây thủ đô chọn mặc áo dài tham quan, vui chơi tại đường hoa Home Hanoi Xuan (An Khánh, Hoài Đức).
Khẳng định vị thế trên bản đồ du lịch thế giới
Để trở thành cường quốc du lịch châu Á, Việt Nam cần nhìn xa hơn các con số hiện tại, đầu tư bài bản vào chất lượng sản phẩm và dịch vụ, và dám đặt ra những mục tiêu táo bạo.