Phát triển bền vững

Một doanh nghiệp FDI tâm huyết vì một ‘Việt Nam xanh’

Lan Anh Thứ sáu, 25/07/2025 - 09:53
Nghe audio
0:00

Là một trong những doanh nghiệp FDI sớm đầu tư vào Việt Nam, Suntory PepsiCo đã và đang là đối tác đồng hành cùng Chính phủ Việt Nam triển khai các chương trình hợp tác công – tư hướng đến phát triển bền vững, bảo vệ tài nguyên và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Mới đây, Suntory PepsiCo Việt Nam hợp tác với Cục Lâm nghiệp và kiểm lâm (Bộ Nông nghiệp và môi trường) khởi động hoạt động năm 2025 trong khuôn khổ chương trình "Water of Life: Bảo tồn nguồn nước - Vì một Việt Nam xanh". Sự kiện này tiếp tục thu hút sự quan tâm khi năm trước, Suntory PepsiCo Việt Nam cũng là công ty đầu tiên thiết lập mô hình hợp tác công – tư trong lĩnh vực phát triển rừng bền vững với Cục Lâm nghiệp và kiểm lâm.

Ông Ashish Joshi, Tổng giám đốc điều hành Suntory PepsiCo Việt Nam, cho biết, là doanh nghiệp dựa vào món quà quý giá từ thiên nhiên – nguồn nước, bảo vệ môi trường, bảo vệ nguồn nước trở thành phương châm luôn thôi thúc doanh nghiệp hành động.

Ông Ashish Joshi, Tổng giám đốc điều hành Suntory PepsiCo Việt Nam.

“Từ 2021, chúng tôi đã tiên phong trong các hoạt động trồng rừng và mở rộng quy mô vào năm 2024, khi chúng tôi vinh dự trở thành doanh nghiệp đầu tiên hợp tác công – tư với Bộ Nông nghiệp và môi trường trong lĩnh vực phát triển rừng bền vững, thông qua chương trình Water of Life”, ông Ashish Joshi đã có những chia sẻ như thế với TheLEADER về hành trình vì một “Việt Nam xanh”.

Thưa ông, ông có thể chia sẻ những thành quả của Suntory PepsiCo Việt Nam trong việc phát triển giá trị đa dụng của hệ sinh thái rừng?

Ông Ashish Joshi: Năm 2024, Suntory PepsiCo Việt Nam hợp tác công tư cùng Bộ NN&MT (trước đây là Bộ NN&PTNT) phát triển rừng bền vững, hướng đến bảo tồn nguồn nước, trung hòa carbon và cải thiện sinh kế cho người dân. Chương trình dự kiến trồng mới và làm giàu cho gần 250 ha rừng, tại khu vực rừng đầu nguồn trên khắp cả nước.

Chương trình đã đạt kết quả tích cực với 35ha rừng đầu nguồn được phủ xanh tại Bắc Kạn, Nghệ An và Cà Mau, đồng thời hỗ trợ đào tạo kỹ thuật và cải thiện sinh kế cho hơn 100 hộ dân sống trong khu vực rừng trồng.

Năm nay, chương trình được nhân rộng với mục tiêu trồng 60ha rừng đầu nguồn tại các tỉnh Bắc Kạn, Thái Nguyên, các khu vực trọng điểm của Đồng bằng sông Cửu Long, góp phần cải thiện khả năng lưu giữ nước, giảm xâm nhập mặn và tăng cường an ninh nguồn nước cho người dân.

Là công ty dẫn đầu trong lĩnh vực nước giải khát, bảo tồn nguồn nước là một trong những trụ cột về phát triển bền vững của công ty. Từ năm 2021 đến nay, Suntory PepsiCo Việt Nam đã góp phần phủ xanh hơn 200 ha rừng đầu nguồn trên toàn quốc.

Nhân viên Suntory PepsiCo Việt Nam tham gia chương trình ‘Water of Life: Bảo tồn nguồn nước - Vì một Việt Nam xanh’.

Thông qua hợp tác công – tư cùng Bộ NN&MT, Suntory PepsiCo Việt Nam đặt mục tiêu sẽ tái tạo và bồi hoàn lại cho thiên nhiên như thế nào?

Ông Ashish Joshi: Chúng tôi nỗ lực bảo tồn nguồn nước phục vụ lợi ích chung cho cộng đồng hôm nay và các thế hệ tương lai.

Bảo tồn nguồn nước là một hành trình toàn diện, bao gồm nhiều hoạt động triển khai đồng thời từ việc tiết kiệm nước trong sản xuất cho đến tái tạo, bồi hoàn nguồn nước cho thiên nhiên và giáo dục nâng cao nhận thức về bảo vệ nguồn nước cho thế hệ tương lai.

Trước tiên, câu chuyện bắt đầu từ chính bên trong các nhà máy của chúng tôi. Chúng tôi đo lường chặt chẽ lượng nước sử dụng để sản xuất mỗi lít sản phẩm.

Trong hoạt động của mình, chúng tôi áp dụng mô hình 3R (Giảm thiểu, Tái sử dụng, Tái chế) để tối ưu hóa hiệu quả sử dụng nước. Chúng tôi không ngừng nỗ lực để giảm chỉ số này bằng cách cải tiến quy trình sản xuất, xác định và loại bỏ các điểm gây lãng phí nước. Chỉ tính riêng trong năm 2024, những nỗ lực này đã giúp chúng tôi tiết kiệm được hơn 300.000 m³ nước - tương đương với lượng nước sử dụng hàng năm của khoảng 4.100 hộ gia đình.

Không dừng lại trong sản xuất, công ty triển khai trồng rừng đầu nguồn hướng tới tái tạo và bồi hoàn lại cho thiên nhiên nhiều hơn lượng nước mà công ty sử dụng trong sản xuất vào năm 2050.

Mục tiêu Net Zero đang được nhiều doanh nghiệp đề cập sau cam kết của Chính phủ. Liệu có tồn tại một ‘cuộc đua’ nào không trong câu chuyện phát triển bền vững và nguyên tắc của Suntory PepsiCo Việt Nam là gì?

Ông Ashish Joshi: Tại Suntory PepsiCo Việt Nam, chúng tôi không coi phát triển bền vững là một ‘cuộc đua’ mà là một cam kết lâu dài, mang tính chiến lược và cốt lõi từ triết lý kinh doanh.

Suntory PepsiCo Việt Nam mong muốn không chỉ tiên phong trong thực hành phát triển bền vững mà còn lan tỏa, truyền cảm hứng này đến các đối tác, nhà cung cấp và cả cộng đồng doanh nghiệp. Chúng tôi tin rằng, khi nhiều bên cùng hành động, tác động tích cực cho môi trường và xã hội tại Việt Nam sẽ ngày càng nhân rộng và bền vững hơn.

Ông Ashish Joshi, Tổng giám đốc điều hành Suntory PepsiCo Việt Nam phát biểu tại một sự kiện về hành trình phát triển bền vững.

Với tầm nhìn dài hạn, Suntory PepsiCo Việt Nam cam kết tiếp tục phối hợp chặt chẽ cùng các cơ quan quản lý để theo đuổi các giải pháp bền vững, hướng đến mục tiêu bảo vệ nguồn nước, hệ sinh thái rừng và khí hậu, phục vụ lợi ích chung cho cộng đồng hôm nay và các thế hệ tương lai.

Trong quá trình theo đuổi mục tiêu Net Zero, có những thách thức nào khi triển khai các dự án giảm phát thải, thưa ông?

Ông Ashish Joshi: Việc triển khai các sáng kiến giảm phát thải trong hành trình hướng tới mục tiêu Net Zero luôn đi kèm với nhiều thách thức. Suntory PepsiCo Việt Nam tiếp cận nghiêm túc về mặt chiến lược, công nghệ, kỹ thuật và hướng tới tạo đa tác động cho cả môi trường và cộng đồng. Điều này đồng nghĩa với việc chúng tôi không chỉ làm để đạt chỉ tiêu, mà còn đảm bảo tính bền vững thực chất và lâu dài – và như vậy, đòi hỏi nhiều nỗ lực hơn trong nghiên cứu, triển khai và đánh giá tác động.

Một trong những thách thức là quá trình chuyển đổi công nghệ. Để giảm phát thải hiệu quả, chúng tôi cần đầu tư vào công nghệ mới, chi phí đầu tư, mức độ sẵn có của giải pháp công nghệ phù hợp, cũng như những chính sách hỗ trợ từ phía cơ quan quản lý vẫn là những yếu tố cần được thúc đẩy đồng bộ.

Trong nhiều trường hợp, chúng tôi là đơn vị tiên phong, thử nghiệm và dẫn đầu, nên càng cần một môi trường chính sách thuận lợi để khuyến khích đổi mới và phát triển bền vững.

Còn mục tiêu góp phần cải thiện sinh kế cho người dân đến nay đã có những thành quả gì nổi bật không, thưa ông?

Ông Ashish Joshi: Cải thiện sinh kế cho cộng đồng địa phương luôn là một trong những trụ cột quan trọng trong chiến lược phát triển bền vững của Suntory PepsiCo Việt Nam.

Trong chương trình ‘Water of Life’, trọng tâm của mô hình được thiết kế gắn liền với người dân và chủ rừng địa phương, tập trung nâng cao nhận thức và thúc đẩy sự tham gia của cộng đồng thông qua hoạt động đào tạo kỹ thuật về trồng rừng, trồng xen canh, qua đó người dân địa phương được trang bị kiến thức, hiểu rõ giá trị của rừng và có cơ hội cải thiện sinh kế một cách bền vững. Tính đến nay, chương trình đã hỗ trợ cải thiện sinh kế cho hơn 100 hộ gia đình sống gần các khu vực rừng trồng.

Bên cạnh đó, dự án ‘Mang Tết về nhà’ đã hỗ trợ hơn 21.000 sinh viên và công nhân từ năm 2021, giúp họ có cơ hội đoàn viên với gia đình trong dịp Tết Nguyên đán. Riêng trong năm 2025, hơn 5.000 người đã được hỗ trợ vé máy bay, tàu hỏa và xe khách miễn phí thông qua chương trình.

Ngoài ra, chương trình ‘Vòng tay nhân ái’ với chủ đề ‘Trường học hạnh phúc’ cũng đã mang lại nhiều giá trị thiết thực cho giáo dục địa phương. Năm 2024, chương trình đã xây dựng 5 ngôi trường mới, cải thiện điều kiện học tập cho hơn 5.000 học sinh và giáo viên. Từ năm 2012 đến nay, gần 160 chương trình hỗ trợ giáo dục đã được triển khai trên khắp cả nước, trực tiếp góp phần cải thiện cuộc sống cho hàng nghìn người trên khắp cả nước…

Đặc biệt, giải Golf Hữu nghị Suntory PepsiCo Việt Nam – sự kiện từ thiện thường niên – đã quyên góp hỗ trợ điều trị cho hơn 430 bệnh nhi ung thư, mang lại hy vọng và sự quan tâm cho các em trong giai đoạn khó khăn.

Chúng tôi tin rằng, khi người dân địa phương được trao quyền và hỗ trợ đúng cách, họ không chỉ là đối tượng thụ hưởng mà còn trở thành đối tác quan trọng trong hành trình phát triển bền vững, cùng doanh nghiệp kiến tạo những thay đổi tích cực và bền vững cho xã hội.

Thưa ông, có quan điểm rằng ‘‘Nơi nào có tinh thần trách nhiệm, nơi đó có sự bắt đầu của ESG’, ông có thể chia sẻ về sự quan tâm đến ESG của doanh nghiệp mình đối với môi trường, xã hội và tương lai?

Ông Ashish Joshi: Phát triển bền vững là một hành trình không ngừng nghỉ và cần sự chung tay, hợp tác và đổi mới. Trong suốt hơn 30 năm có mặt tại Việt Nam, Suntory PepsiCo không ngừng nỗ lực trong việc xây dựng và triển khai các sáng kiến vì môi trường, cộng đồng và xã hội, bên cạnh việc cung cấp các sản phẩm chất lượng cho người tiêu dùng.

Chúng tôi không chỉ giữ vững vị thế dẫn đầu ngành nước giải khát, mà còn khẳng định vai trò là đối tác đồng hành đáng tin cậy của Chính phủ trong việc thúc đẩy các chương trình và sáng kiến phát triển bền vững.

Chiến lược phát triển bền vững của công ty tập trung vào 6 trụ cột: Tạo tác động tích cực với nguồn nước; Giảm phát thải khí nhà kính; Thúc đẩy bao bì bền vững; Sức khỏe; Tạo dựng môi trường Đa dạng, Bình đẳng và Dung hợp (DEI); Làm phong phú cho cuộc sống cộng đồng. Điều này tạo ra những tác động tích cực cho cả Môi trường (E) - Con người (S) - Quản trị (G) giúp công ty hiện thực hóa được cam kết và đóng góp cho tất cả cộng đồng tại những nơi công ty hoạt động.

Xin cảm ơn ông!

Suntory Pepsico khởi động chương trình bảo tồn nguồn nước

Suntory Pepsico khởi động chương trình bảo tồn nguồn nước

Phát triển bền vững -  3 tháng
Suntory Pepsico phối hợp với Cục Lâm nghiệp và kiểm lâm khởi động chương trình Bảo tồn nguồn nước – Vì một Việt Nam xanh.
Suntory Pepsico khởi động chương trình bảo tồn nguồn nước

Suntory Pepsico khởi động chương trình bảo tồn nguồn nước

Phát triển bền vững -  3 tháng
Suntory Pepsico phối hợp với Cục Lâm nghiệp và kiểm lâm khởi động chương trình Bảo tồn nguồn nước – Vì một Việt Nam xanh.
Suntory Pepsico khởi động chương trình bảo tồn nguồn nước

Suntory Pepsico khởi động chương trình bảo tồn nguồn nước

Phát triển bền vững -  3 tháng

Suntory Pepsico phối hợp với Cục Lâm nghiệp và kiểm lâm khởi động chương trình Bảo tồn nguồn nước – Vì một Việt Nam xanh.

2 công ty khởi nghiệp Việt vào chung kết cuộc thi sáng tạo của PepsiCo

2 công ty khởi nghiệp Việt vào chung kết cuộc thi sáng tạo của PepsiCo

Nhịp cầu kinh doanh -  1 năm

Với giải pháp giúp giảm đáng kể lượng khí thải carbon cũng như tái chế và xử lý rác thải có mức giá phải chăng đã giúp hai startup Việt là Alternō và Grac lọt vào Top 10 doanh nghiệp sáng tạo, bền vững trong lĩnh vực thực phẩm, đồ uống của PepsiCo.

Xây dựng hiệu quả chỉ số xanh cấp tỉnh

Xây dựng hiệu quả chỉ số xanh cấp tỉnh

Phát triển bền vững -  3 năm

Theo các chuyên gia, xây dựng chỉ số xanh cấp tỉnh cần có sự đóng góp ý kiến từ phía người dân là đối tượng chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi ô nhiễm môi trường, thay vì chỉ hỏi đánh giá từ doanh nghiệp.

Trái dừa Việt 'thay đổi cuộc chơi' tại Mỹ bằng chiến lược ít ai ngờ

Trái dừa Việt 'thay đổi cuộc chơi' tại Mỹ bằng chiến lược ít ai ngờ

Phát triển bền vững -  1 ngày

Ban đầu, khi thương hiệu dừa Thái Lan đã phổ biến ở Mỹ, Vina T&T phải áp dụng chiến lược "đem cho, đem tặng" tại các siêu thị để người tiêu dùng làm quen với khẩu vị dừa Bến Tre.

Khủng hoảng khí hậu - rủi ro an ninh lương thực và bài toán chuyển đổi của Việt Nam

Khủng hoảng khí hậu - rủi ro an ninh lương thực và bài toán chuyển đổi của Việt Nam

Phát triển bền vững -  4 ngày

An ninh lương thực tại Việt Nam sẽ phụ thuộc vào khả năng phát triển hệ thống nông-lương thực bền vững, an toàn trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng nghiêm trọng.

Loại bỏ hoàn toàn quan điểm 'bảo vệ môi trường cản trở tăng trưởng kinh tế'

Loại bỏ hoàn toàn quan điểm 'bảo vệ môi trường cản trở tăng trưởng kinh tế'

Phát triển bền vững -  5 ngày

Trên thực tế, bảo vệ môi trường có thể coi như một hình thức đầu tư, đem lại lợi ích cho doanh nghiệp, nhà đầu tư và các bên liên quan nếu triển khai bài bản và có hiệu quả.

Sức ép toàn cầu buộc vật liệu xây dựng Việt đổi luật chơi

Sức ép toàn cầu buộc vật liệu xây dựng Việt đổi luật chơi

Phát triển bền vững -  1 tuần

Ngành vật liệu xây dựng Việt Nam đang bước vào cuộc chuyển mình tất yếu, dưới sức ép toàn cầu, kỳ vọng thị trường và nhu cầu phát triển bền vững.

Giá nhà tăng ảnh hưởng gì đến xu hướng sinh con?

Giá nhà tăng ảnh hưởng gì đến xu hướng sinh con?

Phát triển bền vững -  1 tuần

Giá nhà ở không phải nguyên nhân duy nhất khiến sụt giảm tỷ lệ sinh, nhưng đây là một rào cản lớn ảnh hưởng đến kế hoạch hóa gia đình hiện nay.

TheLEADER tổ chức tọa đàm 'Giải cơn khát nhà ở vừa túi tiền'

TheLEADER tổ chức tọa đàm 'Giải cơn khát nhà ở vừa túi tiền'

Bất động sản -  12 giờ

Tọa đàm 'Giải cơn khát nhà ở vừa túi tiền' do TheLEADER tổ chức ngày 17/10/2025 tại Hà Nội, bàn giải pháp phát triển nhà ở giá hợp lý.

TP.HCM cấm doanh nghiệp ủy quyền ký hợp đồng đặt cọc, mua bán bất động sản

TP.HCM cấm doanh nghiệp ủy quyền ký hợp đồng đặt cọc, mua bán bất động sản

Bất động sản -  13 giờ

Doanh nghiệp bất động sản tại TP.HCM phải công khai thông tin dự án bất động sản, không được ủy quyền cho tổ chức, cá nhân khác ký hợp đồng đặt cọc, mua bán.

Frasers Property Vietnam khởi công trung tâm phân loại hàng hóa lớn nhất Đông Nam Á

Frasers Property Vietnam khởi công trung tâm phân loại hàng hóa lớn nhất Đông Nam Á

Nhịp cầu kinh doanh -  17 giờ

Trung tâm phân loại hàng hóa lớn của SPX Express tại Hưng Yên, dự án "cross-dock" hai tầng đầu tiên tại Việt Nam, công suất 7 triệu bưu kiện/ngày, mở đường cho mạng lưới logistics xanh và thông minh.

Các quy định mới có lợi cho người mua nhà ở xã hội từ 10/10/2025

Các quy định mới có lợi cho người mua nhà ở xã hội từ 10/10/2025

Bất động sản -  17 giờ

Nâng mức thu nhập, xác nhận thu nhập đối với người không có hợp đồng lao động và giảm lãi suất cho vay là những điểm mới có lợi cho người mua nhà ở xã hội từ 10/10/2025.

VinFast cán mốc 100.000 ô tô bán ra trong 9 tháng đầu năm 2025

VinFast cán mốc 100.000 ô tô bán ra trong 9 tháng đầu năm 2025

Nhịp cầu kinh doanh -  17 giờ

VinFast đã chính thức trở thành thương hiệu ô tô đầu tiên tại thị trường Việt Nam vượt mốc 100.000 xe bán ra chỉ sau ba quý đầu năm.

Happy One Mori chính thức ra quân với gần 3.000 chuyên viên tư vấn

Happy One Mori chính thức ra quân với gần 3.000 chuyên viên tư vấn

Bất động sản -  18 giờ

Với khí thế sôi nổi và tinh thần gắn kết lan tỏa mạnh mẽ, lễ ra quân “Đại sứ Mori - Khai mở chuẩn sống chuyên gia” diễn ra sáng ngày 10/10/2025 đã quy tụ gần 3.000 chuyên viên tư vấn từ 02 đầu cầu Nam - Bắc. Sự kiện là minh chứng cho sức mạnh tập thể và niềm tin bền vững vào thương hiệu nhà phát triển bất động sản uy tín Vạn Xuân Group và thương hiệu truyền cảm hứng Happy One.

Lợi nhuận TCBS liên tục phá đỉnh

Lợi nhuận TCBS liên tục phá đỉnh

Tài chính -  19 giờ

Lợi nhuận trước thuế của TCBS trong quý III/2025 đã đạt 2.024 tỷ đồng, tăng trưởng 85% so với cùng kỳ và là mức kỷ lục từ trước đến nay.