MSB vươn lên trong nhóm dẫn đầu thị trường về CASA và ngoại hối

Lam Giang Thứ ba, 17/05/2022 - 10:51

Vói số dư CASA tăng từ mức 35,8% của cuối năm 2021 lên mức 38,3% tại thời điểm 31/3/202, đại diện MSB cho biết, tỷ lệ này còn nhiều tiềm năng để gia tăng trong tương lai.

Chất lượng tài sản của MSB ở mức ổn định khi tỷ lệ nợ xấu chỉ 1,29%.

Ngân hàng Hàng Hải Việt Nam (MSB) vừa tổ chức buổi gặp mặt trực tuyến với giới phân tích. Đại diện ngân hàng đã chia sẻ về kết quả kinh doanh 3 tháng đầu năm 2022, chiến lược duy trì đà tăng trưởng bền vững đã thiết lập nhiều năm qua cùng một số kế hoạch trọng tâm MSB đang triển khai.

Theo đó, về kết quả hoạt động kinh doanh, tổng thu nhập thuần hợp nhất của MSB đạt 2.406 tỷ đồng, tăng 17% so với cùng kỳ năm trước, dẫn dắt bởi sự tăng trưởng ở cả thu nhập lãi thuần và thu nhập ngoài lãi. 

Thu nhập lãi thuần đạt hơn 1.964 tỷ đồng, tăng hơn 38% so với cùng kỳ năm trước. Thu nhập ngoài lãi ghi nhận sự đóng góp lớn từ kinh doanh ngoại hối khi lãi thuần mảng hoạt động này đạt 246 tỷ đồng, tăng 140% so với cùng kỳ năm trước. Thu nhập từ phí đạt 336 tỷ đồng, tăng mạnh 174% so với cùng kỳ 2021 với động lực chính đến từ phát hành thẻ tín dụng, dịch vụ bảo hiểm và hoạt động thanh toán. 

Bên cạnh đó, tỷ lệ chi phí trên doanh thu (CIR) của MSB tiếp tục giảm xuống còn 30,8% từ mốc 37,1% cuối năm 2021 nhờ việc số hóa các quy trình giúp tăng năng suất lao động và gia tăng thu nhập mạnh hơn gia tăng chi phí. Dựa trên sự đa dạng nguồn doanh thu và tối ưu chi phí, kết thúc quý I/2022, lợi nhuận trước thuế hợp nhất của MSB đạt gần 1.500 tỷ đồng, tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm 2021.

Với bảng cân đối kế toán, tính đến 31/3/2022, tổng cho vay khách hàng hợp nhất đạt 110.600 tỷ đồng, tăng gần 24% so với cùng kỳ 2021 và gần 9% so với 31/12/2021. Tổng tiền gửi từ khách hàng hơn 96.203 tỷ đồng, tăng gần 5% so với cùng kỳ năm trước. 

Số dư CASA tăng từ mức 35,8% của cuối năm 2021 lên mức 38,3% tại thời điểm 31/3/2022. Đại diện MSB cho biết, tỷ lệ này còn nhiều tiềm năng để gia tăng trong tương lai nhờ các sản phẩm thuận ích của ngân hàng và tệp khách hàng tăng trưởng tốt. Nguồn vốn này là nhân tố quan trọng giúp tối ưu hóa chi phí vốn và giữ được đà gia tăng của NIM.

Về nguồn vốn, tỷ lệ an toàn vốn (CAR) hợp nhất theo Thông tư 41 của Ngân hàng duy trì ở mức tốt, đạt 12,06%, cao hơn mức quy định của Ngân hàng Nhà nước.

Bên cạnh đó, chất lượng tài sản của MSB ở mức ổn định khi tỷ lệ nợ xấu (mảng ngân hàng riêng lẻ tính theo Thông tư 11/2021/TT-NHNN) chỉ 1,29%, tổng nợ tái cơ cấu của ngân hàng giảm còn 2.878 tỷ đồng (so với mức 3.038 tỷ cuối năm 2021). Điều này phản ánh danh mục tín dụng được quản lý chặt chẽ, giảm thiểu rủi ro, tập trung vào các lĩnh vực có tiềm năng phát triển dài hạn và phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch như sản xuất, y tế, giáo dục, xuất khẩu, năng lượng tái tạo….

Quý I/2022 cũng ghi nhận sự tăng trưởng về số lượng khách hàng của MSB khi tổng số khách hàng cá nhân và doanh nghiệp của ngân hàng lần lượt đạt gần 3,1 triệu và 64.000, tăng 24% và 10% so với cùng kỳ 2021.

Trong quý I/2022, MSB cũng bắt tay cùng McKinsey triển khai dự án tư vấn chiến lược công nghệ thông tin EA (Enterprise Architecture design) và “Sales Transformation” – Chuyển đổi bán hàng. Mục tiêu chính của “Sales Transformation” là nâng cao năng suất bán hàng, xây dựng lực lượng bán hàng có kĩ năng và năng lực cao. 

Dự án triển khai trên 5 khía cạnh, bao gồm: Thấu hiểu khách hàng và tạo khách hàng tiềm năng; cách thức vận hành mô hình bán hiệu quả; nâng cao kỹ năng tư vấn cho đội ngũ bán; tái cấu trúc lực lượng bán hàng; phát triển năng lực, tài năng và tạo động lực cho đội ngũ bán. Dự án được kì vọng sẽ gia tăng năng suất của đội ngũ bán lẻ lên 35%, đội ngũ doanh nghiệp lên 40%, cũng là động lực để nâng cao trải nghiệm khách hàng, hướng tới đáp ứng hoàn hảo nhu cầu của các cá nhân và doanh nghiệp.

Với kết quả kinh doanh quý I/2022 khả quan, MSB sẽ tiếp tục tăng cường năng lực tài chính, đảm bảo tốt các chỉ tiêu an toàn hoạt động, tiếp tục đầu tư mạnh hơn vào số hóa để hiện thực hóa các kế hoạch khá thách thức như cam kết trong Đại hội đồng cổ đông vừa qua.

MSB ghi nhận lợi nhuận khả quan trong quý I

MSB ghi nhận lợi nhuận khả quan trong quý I

Tài chính -  3 năm
Nhờ đa dạng hóa nguồn doanh thu và tối ưu hóa chi phí hoạt động, kết thúc quý I/2022, lợi nhuận trước thuế hợp nhất của MSB đạt gần 1.500 tỷ đồng, tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm ngoái.
MSB ghi nhận lợi nhuận khả quan trong quý I

MSB ghi nhận lợi nhuận khả quan trong quý I

Tài chính -  3 năm
Nhờ đa dạng hóa nguồn doanh thu và tối ưu hóa chi phí hoạt động, kết thúc quý I/2022, lợi nhuận trước thuế hợp nhất của MSB đạt gần 1.500 tỷ đồng, tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm ngoái.
MSB ghi nhận lợi nhuận khả quan trong quý I

MSB ghi nhận lợi nhuận khả quan trong quý I

Tài chính -  3 năm

Nhờ đa dạng hóa nguồn doanh thu và tối ưu hóa chi phí hoạt động, kết thúc quý I/2022, lợi nhuận trước thuế hợp nhất của MSB đạt gần 1.500 tỷ đồng, tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm ngoái.

MSB đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 34% năm 2022

MSB đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 34% năm 2022

Tài chính -  3 năm

Ngân hàng đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế đạt 6.800 tỷ đồng, tăng gần 34% so với năm 2021, nhờ tăng trưởng tín dụng được kỳ vọng ở mức 25%.

MSB cấp vốn tín chấp tới 200 tỷ đồng cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu

MSB cấp vốn tín chấp tới 200 tỷ đồng cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Nhịp cầu kinh doanh -  3 năm

Với mong muốn tạo đòn bẩy giúp các doanh nghiệp xuất nhập khẩu bứt tốc, nắm bắt tốt cơ hội tăng trưởng trong năm 2022, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) ra mắt gói giải pháp EASY TRADE dành riêng cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu với những ưu đãi vượt trội.

MSB nhận giải thưởng ngân hàng chuyển đổi số tiêu biểu

MSB nhận giải thưởng ngân hàng chuyển đổi số tiêu biểu

Nhịp cầu kinh doanh -  3 năm

Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) ngày 25/3 nhận giải thưởng “Ngân hàng chuyển đổi số tiêu biểu năm 2021” dựa trên những sản phẩm, dịch vụ hiện đại, sáng tạo, có hàm lượng số hóa cao. Giải thưởng do Tập đoàn dữ liệu quốc tế (IDG) trao tặng dưới sự bảo trợ của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Doanh nghiệp tìm cơ hội từ trái phiếu xanh

Doanh nghiệp tìm cơ hội từ trái phiếu xanh

Tài chính -  13 giờ

Doanh nghiệp phát hành trái phiếu xanh không chỉ hưởng lợi từ chi phí vốn thấp hơn mà còn gia tăng uy tín và khả năng tiếp cận nhà đầu tư quốc tế.

Rủi ro đã ngấm giá, chứng khoán có hấp dẫn?

Rủi ro đã ngấm giá, chứng khoán có hấp dẫn?

Tài chính -  2 ngày

Với định giá thấp và các chính sách hỗ trợ mạnh mẽ, SGI Capital tin rằng đây là thời điểm để nhà đầu tư cân nhắc cơ hội.

'Bóng ma' nợ xấu ám ảnh ngành ngân hàng

'Bóng ma' nợ xấu ám ảnh ngành ngân hàng

Tài chính -  2 ngày

Phần lớn ngân hàng đã ghi nhận số dư nợ xấu tăng trong quý I/2025, trong đó hơn một nửa số ngân hàng niêm yết chứng kiến mức tăng hai chữ số.

Làm sao thương hiệu ngân hàng nổi bật khi khách chỉ chọn gần nhất?

Làm sao thương hiệu ngân hàng nổi bật khi khách chỉ chọn gần nhất?

Tài chính -  2 ngày

Các chuyên gia cho rằng, một thương hiệu ngân hàng tốt không chỉ nằm ở logo hay khẩu hiệu, mà là sự cam kết bền vững, được xây dựng từ niềm tin.

Cách ngân hàng số lắng nghe khách hàng từ những giao dịch nhỏ

Cách ngân hàng số lắng nghe khách hàng từ những giao dịch nhỏ

Tài chính -  4 ngày

Chỉ qua một tính năng nhỏ, ngân hàng số Cake by VPBank đã chứng minh được năng lực công nghệ, cũng như khả năng am hiểu người tiêu dùng.

Vinpearl lên sàn, kỷ nguyên mới của thương hiệu nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam

Vinpearl lên sàn, kỷ nguyên mới của thương hiệu nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  7 giờ

Vinpearl - thương hiệu nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam chính thức niêm yết gần 1,8 tỷ cổ phiếu trên sàn HOSE, mở ra chương mới sau hơn 20 năm phát triển. Không chỉ sở hữu hệ sinh thái nghỉ dưỡng đồ sộ, khác biệt, Vinpearl còn cho thấy khát vọng vươn tầm khu vực nhờ chiến lược đón đầu xu thế mới và nền móng vững vàng từ hệ sinh thái Vingroup.

Coca-Cola tái khởi động chiến dịch mang tính biểu tượng 'Share a coke'

Coca-Cola tái khởi động chiến dịch mang tính biểu tượng 'Share a coke'

Nhịp cầu kinh doanh -  9 giờ

Coca-Cola chính thức tái khởi động chiến dịch mang tính biểu tượng “Share a coke" với thông điệp “từ cái tên, mình kết nối" tại thị trường Việt Nam, nhằm mang đến những trải nghiệm sáng tạo cho người tiêu dùng trẻ, ngày 6/5/2025.

Grab Việt Nam thay tướng sau khi nhận 'gáo nước lạnh' từ Xanh SM

Grab Việt Nam thay tướng sau khi nhận 'gáo nước lạnh' từ Xanh SM

Hồ sơ quản trị -  10 giờ

Tân CEO Grab Việt Nam được kỳ vọng mang đến làn gió mới, giúp Grab cạnh tranh hiệu quả hơn với Xanh SM và các đối thủ gọi xe khác.

Động lực mới cho phát triển kinh tế

Động lực mới cho phát triển kinh tế

Leader talk -  11 giờ

Trân trọng giới thiệu bài viết: "ĐỘNG LỰC MỚI CHO PHÁT TRIỂN KINH TẾ" của Tổng Bí thư Tô Lâm.

Thaco hợp lực OPC đưa Quảng Nam thành thủ phủ dược liệu

Thaco hợp lực OPC đưa Quảng Nam thành thủ phủ dược liệu

Phát triển bền vững -  11 giờ

Dược liệu gắn với công nghệ cao, tạo giá trị lan tỏa là hướng đi của nhiều doanh nghiệp đồng hành với Đề án phát triển Trung tâm công nghiệp dược liệu tại Quảng Nam.

Giá vàng hôm nay 12/5: Trong nước giảm thêm 1 triệu đồng

Giá vàng hôm nay 12/5: Trong nước giảm thêm 1 triệu đồng

Vàng -  12 giờ

Giá vàng hôm nay 12/5 giảm trở lại, còn 119 - 121 triệu đồng/lượng đối với vàng miếng SJC, thấp hơn 1 triệu đồng mỗi lượng so với cuối tuần qua.

Vì sao ít doanh nghiệp tư nhân đầu tư xây nhà hát?

Vì sao ít doanh nghiệp tư nhân đầu tư xây nhà hát?

Nhịp cầu kinh doanh -  12 giờ

Công nghiệp văn hóa đang trở thành bánh xe quan trọng trên “đường ray” phát triển của nhiều quốc gia. Để có các công trình văn hóa đẳng cấp bắt nhịp cùng thời đại như nhà hát Opera Hà Nội, không thể thiếu tâm huyết của những chủ đầu tư yêu nước.