Tài chính
MSB ghi nhận lợi nhuận khả quan trong quý I
Nhờ đa dạng hóa nguồn doanh thu và tối ưu hóa chi phí hoạt động, kết thúc quý I/2022, lợi nhuận trước thuế hợp nhất của MSB đạt gần 1.500 tỷ đồng, tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm ngoái.
Nối tiếp thành công của năm 2021, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) ghi nhận chuyển biến tích cực ở nhiều chỉ tiêu quan trọng trong quý đầu năm. Tốc độ tăng trưởng này phản ánh diễn biến phục hồi của nền kinh tế, dựa trên định hướng tập trung vào nhóm khách hàng tiềm năng và gia tăng thu nhập từ phí.
Theo đó, trong quý I/2022, tổng thu nhập thuần hợp nhất của MSB đạt 2.406 tỷ đồng, trong đó, thu nhập lãi thuần đạt hơn 1.964 tỷ đồng, tăng hơn 38% so với cùng kỳ năm trước.
Thu nhập từ phí tiếp tục có đóng góp lớn khi ghi nhận 336 tỷ đồng, tăng vượt trội 174% so với cùng kỳ 2021 với động lực chính đến từ phát hành thẻ tín dụng, dịch vụ bảo hiểm và hoạt động thanh toán.
Nhờ đa dạng hóa nguồn doanh thu và tối ưu hóa chi phí hoạt động, kết thúc quý I/2022, lợi nhuận trước thuế hợp nhất của MSB đạt gần 1.500 tỷ đồng, tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm 2021.
Tính đến 31/3/2022, tổng cho vay khách hàng hợp nhất đạt 110.600 tỷ đồng, tăng gần 24% so với cùng kỳ 2021 với đóng góp chủ yếu từ dư nợ bán lẻ. Số dư huy động từ khách hàng hơn 96.203 tỷ đồng, tăng gần 5% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, tỷ trọng tiền gửi không kỳ hạn (CASA) trên tổng tiền gửi của ngân hàng gia tăng từ mức 35,84% của cuối năm 2021 lên mức 38,33% ở cuối quý I/2022.
Đây là kết quả từ việc linh hoạt điều chỉnh chiến lược về sản phẩm và huy động, tại cuối năm 2021, MSB đứng vị trí thứ 3 trên thị trường về tỷ lệ này. Yếu tố quan trọng này là một trong những giải pháp chủ chốt để MSB tăng hiệu quả kinh doanh dựa trên tối ưu chi phí vốn.
Cùng với đó, hành trình chuyển đổi số mà MSB triển khai mạnh mẽ nhiều năm qua, đặc biệt với những dự án trọng điểm như Nhà máy số (Digital Factory) hay hiện đại hóa Core Banking đã đưa tỷ lệ chi phí trên doanh thu (CIR) của MSB tiếp tục giảm xuống còn 30,77% khi kết thúc quý I/2022.
Bên cạnh tăng trưởng kinh doanh, MSB cũng tập trung phát triển bền vững. Trong bối cảnh nền kinh tế còn nhiều diễn biến khó lường, MSB tiếp tục củng cố các chỉ tiêu an toàn hoạt động, tăng cường quản trị rủi ro và nâng cao chất lượng tài sản.
Chiến lược kiểm soát nợ xấu thể hiện hiệu quả khi đạt kết quả tích cực, đến cuối quý I/2022, tỷ lệ nợ xấu (mảng ngân hàng riêng lẻ tính theo Thông tư 11/2021/TT-NHNN) chỉ ở mức 1,29%. Điều này phản ánh chất lượng tài sản tốt của MSB với danh mục tín dụng được quản lý chặt chẽ, giảm thiểu rủi ro, tập trung vào các lĩnh vực có tiềm năng phát triển dài hạn và phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch như sản xuất, y tế, giáo dục, xuất khẩu, năng lượng tái tạo….
Các tỷ lệ an toàn khác của MSB trong quý I/2022 tiếp tục được duy trì ở mức tốt, tiêu biểu như tỷ lệ an toàn vốn (CAR) hợp nhất theo Thông tư 41 của Ngân hàng đạt 12,06%, cao hơn mức quy định của Ngân hàng Nhà nước.
Kết quả kinh doanh quý I/2022 khả quan là bước đệm để MSB hoàn thành chỉ tiêu 2022 mà Đại hội đồng cổ đông phê duyệt ngày 25/4 vừa qua. Ngân hàng đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế đạt 6.800 tỷ đồng, tăng gần 34% so với năm 2021, tổng tài sản đạt 233 nghìn tỷ đồng, tăng hơn 14% so với năm trước. Tăng trưởng tín dụng được ngân hàng kỳ vọng ở mức 25% (tùy thuộc vào sự phê duyệt của Ngân hàng Nhà nước). Song song với mục tiêu về tăng trưởng, MSB cũng bám sát với mục tiêu kiểm soát tốt nợ xấu dưới 3%.
MSB đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 34% năm 2022
Doanh nghiệp nhà nước phải vận hành theo cơ chế thị trường
Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh yêu cầu doanh nghiệp nhà nước phải hoạt động theo cơ chế thị trường, khi thảo luận về dự thảo Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp.
Kotler Award Việt Nam 2024 vinh danh nhà tiếp thị xuất sắc
Kotler Awards Việt Nam 2024 vinh danh 27 nhà tiếp thị kinh doanh, chuyên gia tiếp thị, nhà quản trị chiến lược và doanh nghiệp xuất sắc.
Cú bẻ lái của Hateco Group và dấu ấn của doanh nhân Trần Văn Kỳ
Khởi đầu rồi phát triển mạnh nhờ bất động sản, doanh nhân Trần Văn Kỳ tiếp tục dẫn dắt Hateco Group đầu tư mạnh vào hạ tầng cảng biển.
Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững
Phát triển bền vững giúp thương hiệu vươn xa với việc định hình hành vi tiêu dùng và thúc đẩy giá trị tích cực, tạo động lực cho tăng trưởng toàn diện và lâu dài.
Triển lãm lạnh và điều hòa không khí thu hút hơn 100 thương hiệu
Triển lãm quốc tế về lạnh và điều hòa không khí, phòng sạch và phụ trợ nhà máy công nghệ cao 2024 diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và triển lãm Sài Gòn từ ngày 21 – 23/11.
Vietnam Airlines tính thuê thêm máy bay mùa cao điểm Tết Nguyên đán
Vietnam Airlines Group, bao gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và Vasco, lên phương án thuê thêm bốn máy bay để đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán 2025.
Kinh doanh "đình trệ", Pomina gấp đôi lỗ lũy kế
Pomina hiện có tổng nợ vay tài chính là gần 6.219 tỷ đồng, chiếm 70% tổng tài sản và gấp hơn 12 lần vốn chủ sở hữu.