Quốc tế

Mỹ gặp khó trong đàm phán thương mại với Trung Quốc và đồng minh

Thùy Dung Thứ ba, 05/06/2018 - 15:28

Các cuộc đàm phán thương mại của Mỹ dường như ngày càng rơi vào bế tắc khi mới đây nước này đã tay không ra về từ Trung Quốc và Tổng thống Mỹ dự kiến sẽ gặp một nhóm lãnh đạo vào cuối tuần này.

Mexico mới đây đã áp thuế lên thịt lợn từ Mỹ. Ảnh: Reuters

Chính quyền Donald Trump vào tuần trước đã biến các đe dọa thương mại thành hành động khi dừng miễn trừ thuế nhôm thép cho các nước đồng minh là Canada, Mexico cùng khối Liên minh Châu Âu.

Các nước này đang cùng trả đũa và chống lại những bước đi của Mỹ tại Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Theo dự kiến, cuộc họp thượng đỉnh của các nước G7 được diễn ra tại Quebec, Canada, lần đầu tiên sau khi thuế quan được áp dụng.

Trước chuyến đi tới Trung Quốc, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross được kì vọng sẽ mang về cam kết của Bắc Kinh trong việc mua sản phẩm nông nghiệp và năng lượng từ Mỹ nhưng không có một thỏa thuận nào diễn ra và thậm chí cũng không có một tuyên bố "chia tay".

Sau khi Mỹ tuyên bố áp dụng thuế quan 25% đối với 50 tỷ USD giá trị hàng nhập khẩu từ Trung Quốc và công bố danh sách vào ngày 15 tới, Bộ Ngoại Giao Trung quốc cho biết rất mở lòng với các cuộc hội đàm với Washington nhưng nếu thuế quan được áp dụng, sẽ không có bất cứ một giao dịch kinh doanh nào tồn tại.

Nhiều cổ phiếu đã gia tăng điểm hôm qua do triển vọng tăng trưởng của Mỹ, bất chấp bối cảnh thương mại phát triển khó khăn. Thuế quan và những xung đột về thương mại được dự báo sẽ không tạo ra nhiều ảnh hưởng lớn tới nền kinh tế rộng rãi nhưng nhiều chuyên gia khuyến cáo, thất nghiệp có thể xảy ra trong một số ngành phụ thuộc vào kim loại cũng như giá cả gia tăng cho người tiêu dùng.

Việc thuế quan bị áp đặt gần đây đẩy cuộc đàm phán Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) vào khó khăn và những kì vọng về sửa đổi hiệp định này đang dần phai mờ, CNBC đánh giá.

Có vẻ chính quyền Donald Trump đang sử dụng thuế quan và đe dọa như một công cụ đàm phán nhưng điều này có thể tạo ra sự trả đũa, làm tình hình ngày càng căng thẳng.

Theo thông tin mới đây từ Reuters, Mexico đã quyết định áp dụng mức thuế 20% đối với thịt lợn nhập khẩu từ Mỹ.

Tuần trước, quốc gia này cũng đưa ra tín hiệu sẽ trả đũa Mỹ bằng việc áp thuế lên sản phẩm chân và vai thịt lợn của Mỹ hiện đang chiếm khoảng 90% giá trị trong tổng số 1,7 tỷ USD nhập khẩu thịt lợn mỗi năm.

Chân và vai lợn không có giá trị cao tại Mỹ, nơi mà xương sườn và thịt xông khói có nhu cầu cao hơn. Tuy vậy, tại Mexico, đây lại là hai sản phẩm được sử dụng nhiều trong các món ăn phổ biến của quốc gia này. 

Ông Tập Cận Bình: 'Trung Quốc không tìm kiếm thặng dư thương mại'

Ông Tập Cận Bình: "Trung Quốc không tìm kiếm thặng dư thương mại"

Quốc tế -  6 năm

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình mới đây cam kết sẽ giảm thuế ô tô trong năm nay và thực hiện nhiều hành động khác nhằm mở cửa nền kinh tế ngày càng rộng hơn.

Bất chấp nguy cơ chiến tranh thương mại, ông Trump tuyên bố vẫn là bạn với Tập Cận Bình

Bất chấp nguy cơ chiến tranh thương mại, ông Trump tuyên bố vẫn là bạn với Tập Cận Bình

Quốc tế -  6 năm

Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây cho biết ông sẽ chấm dứt những tranh chấp thương mại leo thang với Trung Quốc sau khi những đòn trả đũa liên tiếp đang đe dọa và gây ra những hậu quả đối với thị trường.

ACB đẩy mạnh huy động vốn

ACB đẩy mạnh huy động vốn

Tài chính -  59 phút

ACB vừa huy động thêm 15.000 tỷ đồng qua kênh trái phiếu trong bối cảnh ngân hàng được NHNN cấp thêm room tín dụng.

VietCredit cải thiện kinh doanh nhờ đẩy mạnh cho vay kỹ thuật số 

VietCredit cải thiện kinh doanh nhờ đẩy mạnh cho vay kỹ thuật số 

Tài chính -  1 giờ

Theo báo cáo tài chính quý III/2024, mặc dù VietCredit ghi nhận kết quả lỗ nhưng con số đã thu hẹp đáng kể so với quý trước đó và sáu tháng đầu năm nay.

PNE theo đuổi dự án điện gió tỷ đô tại Bình Định

PNE theo đuổi dự án điện gió tỷ đô tại Bình Định

Tiêu điểm -  1 giờ

Tập đoàn PNE đã chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai nhanh nhất khi được cấp chủ trương dự án điện gió ngoài khơi trị giá hàng tỷ USD.

'Nguyên lý Marketing' - Cẩm nang cho nhà quản trị

"Nguyên lý Marketing" - Cẩm nang cho nhà quản trị

Tủ sách quản trị -  1 giờ

"Nguyên lý Marketing" của Philip Kotler & Gary Armstrong là tài liệu không thể thiếu cho các nhà quản trị doanh nghiệp, cung cấp chiến lược toàn diện và thực tiễn để tối ưu hóa marketing.

Bảng giá đất mới ở TP. HCM tác động mạnh tới ai?

Bảng giá đất mới ở TP. HCM tác động mạnh tới ai?

Bất động sản -  3 giờ

Bảng giá đất mới sẽ tác động mạnh đến những người có nhu cầu tách thửa, chuyển mục đích sử dụng, xin cấp sổ đỏ và có đất nằm trong khu quy hoạch treo.

Quản trị nhân sự thời Gen Z

Quản trị nhân sự thời Gen Z

Tủ sách quản trị -  4 giờ

Cuốn "Quản trị nhân sự thời Gen Z" mang đến chiến lược hiệu quả giúp các doanh nghiệp hiểu rõ và quản lý thế hệ Gen Z, xây dựng đội ngũ nhân sự trẻ sáng tạo, gắn bó.

Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh: Cuộc chơi tốn kém ra sao?

Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh: Cuộc chơi tốn kém ra sao?

Leader talk -  4 giờ

Chuyển đổi số và chuyển đổi xanh là lựa chọn chiến lược và ưu tiên hàng đầu của Việt Nam, mở ra các cơ hội mới nhưng cũng đòi hỏi mức chi phí khổng lồ.