Vingroup, EVN, Xuân Cầu sắp khởi công loạt dự án điện tái tạo tỷ đô
Hàng loạt dự án điện tái tạo quy mô lớn của EVN, Xuân Cầu, Vingroup được lên kế hoạch khởi công cùng ngày 19/12 nhằm chào mừng Đại hội Đảng lần thứ XIV.
Những tác động nặng nề từ đại dịch Covid-19 đã khiến thế giới phải đặt ra vấn đề về việc bảo vệ và tăng cường khả năng phục hồi của chuỗi cung ứng.
Các chuyên gia đến từ Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) nhận định, các cuộc khủng hoảng tương tự như Covid-19 hoàn toàn có thể tiếp tục xảy đến trong tương lai, đòi hỏi những nhà lãnh đạo toàn cầu cần phải có biện pháp thích hợp nhằm đảm bảo sức đề kháng của chuỗi cung ứng.
Trước bối cảnh đó, nhiều tập đoàn đa quốc gia đã thực hiện tinh gọn chuỗi cung ứng thông qua chiến lược xây dựng thêm cơ sở sản xuất, tìm kiếm đối tác dự phòng và chuyển chuỗi cung ứng về nội địa.
Tuy nhiên, ông Carlos Grau Tanner, Tổng giám đốc Hiệp hội Chuyển phát nhanh toàn cầu (GEA) nhận xét, phương án đem lại hiệu quả nhanh và có giá trị lâu dài hơn là nâng cao hiệu quả hoạt động logistics (giao nhận vận tải).
Theo Luật sư Ngô Khắc Lễ, Thành viên Tiểu ban tư vấn pháp luật Hiệp hội doanh nghiệp logistics Việt Nam (VLA), Logistics được ví như xương sống của nền kinh tế và là mạch máu của chuỗi cung ứng, đồng hành cùng mọi lĩnh vực, từ sản xuất, phân phối cho đến tiêu thụ sản phẩm.
Chính vì vậy, hoạt động logistics thông suốt và thuận lợi sẽ là nền tảng cho những chuỗi cung ứng bền vững và kiên cường trước các tác động bên ngoài.
Các chuyên gia đến từ GEA nhận định, việc tăng cường vận chuyển hàng hóa qua đường hàng không là một phương án khả quan cần được xem xét. Theo đó, đây không những thúc đẩy hoạt động vận tải thương mại, mà còn là cơ hội giúp các hãng hàng không giảm thiểu những tổn thất nặng nề trong bối cảnh đại dịch.
Thực tế, hàng không là phương tiện di chuyển hiện đại bậc nhất hiện nay nhưng lại không phải hình thức phổ biến trong vận chuyển hàng hóa xuyên biên giới, chủ yếu là do chi phí quá cao.

Theo số liệu của Hiệp hội Giao nhận Vận tải quốc tế (FIATA), lượng hàng hóa vận chuyển qua đường hàng không chỉ chiếm khoảng 0,5%, nhưng lại tiêu tốn tới 30% tổng chi phí.
Bên cạnh đó, thủ tục hải quan, với những hạn chế và quy tắc thiếu nhất quán cũng đang tạo ra cản trở cho ngành logistics trên thế giới. Theo ông Tanner, các cơ quan hải quan cần phải áp dụng công nghệ như hồ sơ điện tử, thanh toán điện tử hay quy trình quản trị rủi ro kỹ thuật số để hiện đại hóa thủ tục hải quan, đồng thời tăng cường tính minh bạch và tinh giảm chi phí.
Hướng đi cho ngành logistics Việt Nam
Theo VLA, ngành logistics Việt Nam vẫn còn tụt hậu so với thế giới và chưa tương xứng với tốc độ phát triển kinh tế, xã hội. Đại dịch Covid-19 khiến nhiều doanh nghiệp trên thị trường logistics Việt Nam, chủ yếu là doanh nghiệp có quy mô nhỏ rơi vào tình trạng khó khăn, khủng hoảng.
Các chuyên gia cho biết, ngành logistics rất có cơ hội phát triển ở Việt Nam, với vị trí địa chính trị thuận lợi cũng như tác động tích cực từ các hiệp định tự do thương mại. Tuy nhiên, dường như miếng bánh ngon lại bị các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) thâu tóm.
Thống kê từ VLA, 80% thị phần logistics rơi vào tay các doanh nghiệp FDI, còn hơn 3000 doanh nghiệp nội địa chỉ chiếm 20%, chủ yếu là các đơn hàng nhỏ lẻ và không có yêu cầu quá khắt khe.
Chi phí logistics của Việt Nam cũng cao hơn nhiều so với các quốc gia trong khu vực, gấp 3 lần Singapore, khoảng 6 – 20% so với Thái Lan và Indonesia.
Trong bối cảnh Hiệp định tự do thương mại Việt Nam – EU (EVFTA) đi vào hiệu lực, vấn đề nâng cao chất lượng và hiệu quả ngành logistics đã được đặt lên hàng đầu trong các mục tiêu nhằm tận dụng tối đa lợi thế mà EVFTA đem lại.
Theo ông Nicolas Audier, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Châu Âu tại Việt Nam (Eurocham), rào cản lớn nhất đặt ra đối với ngành logistics là quá trình vận hành vẫn mang tính thủ công, cùng với việc thiếu hụt cơ sở hạ tầng là hệ thống cảng biển, trung tâm trung chuyển hàng hóa.
Ông Lễ cho rằng, chìa khóa cho các vấn đề liên quan tới năng lực logistics là chuyển đổi số sao cho đúng cách, hiệu quả, cân bằng giữa chi phí thực hiện và nhu cầu thực tế.
Bên cạnh đó, các chuyên gia Eurocham cũng đề xuất chính phủ cần có thêm nhiều biện pháp hỗ trợ cho lĩnh vực này, bao gồm tăng cường và khuyến khích đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, hỗ trợ tài chính và khung pháp lý.
Sự việc Chi Cục Hải Quan Cảng Sài Gòn Khu Vực I yêu cầu kiểm tra một số doanh nghiệp vận tải trên tuyến đường thủy nội địa Việt Nam – Campuchia xuất trình hàng hóa để kiểm tra niêm phong là minh chứng cho thấy những bất cập trong khung pháp lý cho ngành logistics.
Qua sự việc này, VLA bày tỏ mong muốn cơ quan chính phủ cần có các biện pháp thống nhất khung pháp lý và tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp logistics trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang gây ra nhiều khó khăn, thiệt hại.
Hàng loạt dự án điện tái tạo quy mô lớn của EVN, Xuân Cầu, Vingroup được lên kế hoạch khởi công cùng ngày 19/12 nhằm chào mừng Đại hội Đảng lần thứ XIV.
Công ty TNHH Hòa Bình vừa công bố kết quả thử tải công trình đường cao tốc và đường sắt đô thị với nhà ở xã hội nằm bên trên.
Năm 2025 đánh dấu bước chuyển mình của Việt Nam, khi đưa blockchain và tài sản số từ 'vùng xám' vào ứng dụng thực tiễn, với khung pháp lý rõ ràng.
Dự thảo lần hai của Bộ Tài chính xác lập rõ mốc doanh thu làm căn cứ xác định nghĩa vụ thuế hộ kinh doanh, đồng thời mở rộng lựa chọn phương pháp tính thuế thu nhập cá nhân theo quy mô và đặc thù hoạt động.
Việc Quảng Ninh lùi xuống vị trí thứ hai sau 7 năm dẫn đầu bảng xếp hạng PCI cho thấy sự chuyển động mới trong cuộc cạnh tranh về chất lượng điều hành kinh tế.
Trước đó, Công ty cổ phần Chứng khoán Kỹ Thương đã nhận được các Giấy chứng nhận chào bán chứng quyền có bảo đảm do UBCKNN cấp ngày 15/12/2025.
Ông Nhâm Hà Hải được đánh giá là lãnh đạo có năng lực điều hành, tầm nhìn phù hợp để dẫn dắt VPBankS hướng tới các mục tiêu tăng trưởng trong giai đoạn mới.
Trong bức tranh tăng trưởng dài hạn của Tập đoàn Masan, Công ty cổ phần Hàng tiêu dùng Masan (Masan Consumer - MCH) nổi lên với vị trí trung tâm xuyên suốt hành trình xây dựng hệ sinh thái tiêu dùng lớn bậc nhất Việt Nam. Không chỉ dẫn dắt thị trường nội địa bằng những thương hiệu quen thuộc với hàng chục triệu gia đình Việt, MCH còn sở hữu mô hình vận hành, chiến lược phát triển và triết lý kinh doanh hiếm doanh nghiệp nào có được.
Gác lại lĩnh vực bất động sản, xây dựng, lần trở lại của ông Trịnh Thanh Huy đi theo một hướng hoàn toàn khác, với hai trụ cột đầu tiên là thực phẩm và tài chính.
Giải thưởng ở hạng mục Southeast Asia’s Agencies Excellence 2025 - Công ty phân phối bất động sản tốt nhất Đông Nam Á 2025 tiếp tục khẳng định vị thế và uy tín của Đông Tây Land trên thị trường.
Ứng dụng các giải pháp HKDO giúp hộ kinh doanh dễ dàng tuân thủ kê khai, tự nộp thuế theo các quy định mới kể từ ngày 1/1/2026.
Hàng loạt dự án điện tái tạo quy mô lớn của EVN, Xuân Cầu, Vingroup được lên kế hoạch khởi công cùng ngày 19/12 nhằm chào mừng Đại hội Đảng lần thứ XIV.