Nestlé hỗ trợ nông dân trồng cà phê lãi 40 triệu/ha/năm

Hồ Mai Thứ năm, 12/12/2019 - 11:17

Theo báo cáo từ Nestlé, dự án Nescafe Plan của tập đoàn đã tập huấn và đào tạo kỹ thuật canh tác bền vững cho hơn 230.000 lượt nông dân, giúp tăng trên 30% thu nhập.

Cách trung tâm TP. Pleiku 17km, vườn cà phê diện tích 5ha của nông dân Nguyễn Đức Huề ở thôn 3, xã Ia Hrung, Ia Grai, Gia Lai đang cho thu bói. Vườn cà phê 5ha của ông Huề được trồng từ năm 2010 và bắt đầu theo chương trình Nescafe Plan (NCP) của Tập đoàn Nestlé từ năm 2014. 

Được hưởng lợi từ chương trình Nescafe Plan (NCP), ông Huề chia sẻ, hiệu quả cao hơn nhiều so với trước thời điểm chưa nhận được hỗ trợ từ Nestlé. 

Nestlé hỗ trợ nông dân trồng cà phê lãi 40 triệu/ha/năm
Ông Nguyễn Đức Huề (trái) và ông Phạm Phú Ngọc - Trưởng nhóm hỗ trợ nông nghiệp Nestlé Việt Nam

"Sau khi trồng cao su, giá cả bấp bênh, thất bại, năm 2012, tôi bắt đầu chuyển sang trồng cà phê. Tôi tham gia chương trình NCP của Nestlé từ năm 2014. Trước đây, khi chưa tham gia, việc trồng cà phê có nhiều bất cập. Sau tham gia NCP, chúng tôi được tập huấn, được hướng dẫn theo kỹ thuật, che chắn, hạn chế phân bón hóa học, thuốc bảo vệ thực vật, không dùng thuốc trừ cỏ, mà chuyển sang ủ phân vi sinh để chăm bón cũng như công nghệ tưới nước tiết kiệm. Hiệu quả vượt trội, năng suất tăng lên", ông Huề chia sẻ. 

Ông Huề tiết lộ vườn cà phê 5ha của ông cho thu lãi khoảng 200 triệu đồng/năm, tức trung bình 1ha lãi khoảng 40 triệu đồng/năm.

Dự án toàn cầu Nescafe Plan được tập đoàn Nestlé triển khai từ năm 2010 tại hơn 10 quốc gia thuộc các khu vực trồng cà phê trọng điểm trên thế giới nhằm mục tiêu mang lại những giá trị bền vững cho người nông dân trồng cà phê, cho cộng đồng và cho hành tinh. Dự án cũng thể hiện cam kết của Nestlé nhằm tạo giá trị chung cho chuỗi giá trị cà phê. Trong số các nước đang triển khai dự án, cùng với Brazil, Nescafe Plan tại Việt Nam được đánh giá là dự án có quy mô lớn và thành công nhất.

Ông Will Mackereth,Giám đốc chuỗi cung ứng Nestlé Việt Nam cho biết, trên toàn thế giới, Nestlé đã xây dựng mạng lưới hơn 300 ngàn cán bộ nông nghiệp, cung cấp hơn 160 triệu cây cà phê giống chất lượng cao, nhằm tái canh cây cà phê tại các quốc gia nơi mà có chương trình NCP được thực hiện.

"Đối với Nestlé cà phê trên toàn thế giới, Nestlé Việt Nam là đơn vị thu mua giống cây lớn nhất cho bản thân tập đoàn, cũng như các thị trường Nestlé trên toàn thế giới để chế biến và sản xuất các sản phẩm cà phê", ông Will Mackereth cho biết. 

Trong 10 năm qua đội ngũ các chuyên gia nông nghiệp của Nestlé đã gắn kết chặt chẽ với nông dân và sát cánh cùng đối tác quan trọng là Viện Khoa Học Kỹ Thuật Nông Lâm Nghiệp Tây Nguyên (WASI) góp phần thay đổi phương thức canh tác cà phê truyền thống bằng kỹ thuật tiên tiến thông qua Nescafe Plan.

Theo chương trình Nescafe Plan, người nông dân được hỗ trợ về tập huấn khoa học kỹ thuật trong canh tác, lựa chọn giống, trồng xen nhằm nâng cao thu nhập, phòng trừ dịch hại tổng hợp (IPM) và thu hoạch chế biến bảo quản; hỗ trợ về tài liệu sản xuất cà phê bền vững, thích ứng biến đổi khí hậu; áp dụng biện pháp tưới tiết kiệm nước thông qua sử dụng công cụ đơn giản như: chai nhựa để đo độ ẩm đất, lon sữa để đo lường tưới pép, lượng mưa...

Nestlé hỗ trợ nông dân trồng cà phê lãi 40 triệu/ha/năm 1
Khách mời tham quan vườn nông dân Đức Huề Gia Lai.

Theo báo cáo từ Nestlé, dự án đã tập huấn và đào tạo kỹ thuật canh tác bền vững cho hơn 230.000 lượt nông dân, giúp 21.000 nông hộ đạt chứng chỉ cà phê quốc tế 4C, phân phối trên 36 triệu cây giống kháng bệnh năng suất cao tới người nông dân, tăng trên 30% thu nhập cho người nông dân với kỹ thuật Nescafe Plan.

Dự án đã xây dựng cộng đồng trồng cà phê bền vững với 274 trưởng nhóm nông dân, cải tạo 36.000ha diện tích cà phê già cỗi tại khu vực Tây Nguyên thông qua hoạt động tái canh, nâng cao chất lượng hạt cà phê với mục tiêu đưa Việt Nam trở thành tham chiếu cho cà phê Robusta thế giới.

Ông Phạm Phú Ngọc, Trưởng nhóm hỗ trợ nông nghiệp của Nestlé Việt Nam cho hay, ngoài hỗ trợ kỹ thuật cho người nông dân, Nestlé còn tổ chức cuộc thi giữa những người nông dân, để tăng sự hào hứng và động lực. Theo đó trên một đơn vị diện tích ai sản xuất với giá thành càng thấp sẽ được giải thưởng một chuyến du lịch nướcngoài. 

"Ban đầu chúng tôi miễn phí cung cấp giống cây trông, sau đó có thay đổi, chỉ hỗ trợ 50%. Tâm lý người dân nếu miễn phí họ sẽ không trân trọng, do đó sau khi bỏ tiền mua, có quyền lựa chọn, giống cây tốt họ mới lấy", ông Ngọc cho biết.

Nhằm kết nối chặt chẽ hơn với người nông dân, các chuyên gia của Nescafe Plan cũng đã đưa vào áp dụng phần mềm FARMS để quản lý dữ liệu trực tiếp của mỗi trang trại nhằm hỗ trợ kịp thời cho từng nông hộ. Phần mềm cũng tạo cơ sở dữ liệu về các kinh nghiệm canh tác tốt nhất đối với mỗi nông hộ để các nông hộ khác có thể tìm hiểu và áp dụng trên nông trại cà phê của mình.

Hậu M&A chuỗi cafe mua chuỗi phở: Gộp thương hiệu hay để phát triển riêng?

Hậu M&A chuỗi cafe mua chuỗi phở: Gộp thương hiệu hay để phát triển riêng?

Diễn đàn quản trị -  6 năm
Mua xong mà để đó, không tận dụng chuỗi địa điểm đắt giá của thương hiệu phở là quá lãng phí. Chủ thương hiệu cà phê sẽ phải làm gì?
Hậu M&A chuỗi cafe mua chuỗi phở: Gộp thương hiệu hay để phát triển riêng?

Hậu M&A chuỗi cafe mua chuỗi phở: Gộp thương hiệu hay để phát triển riêng?

Diễn đàn quản trị -  6 năm
Mua xong mà để đó, không tận dụng chuỗi địa điểm đắt giá của thương hiệu phở là quá lãng phí. Chủ thương hiệu cà phê sẽ phải làm gì?
Nestlé hỗ trợ học sinh tiểu học ở Hưng Yên về dinh dưỡng học đường

Nestlé hỗ trợ học sinh tiểu học ở Hưng Yên về dinh dưỡng học đường

Nhịp cầu kinh doanh -  4 năm

Sau hơn 7 năm triển khai, chương trình giáo dục dinh dưỡng học đường do Nestlé Việt Nam thực hiện đã tiếp cận hơn 30.000 học sinh của 61 trường tiểu học tại 9 tỉnh thành trên cả nước.

Tập đoàn Nhật Bản đầu tư 115 triệu USD xây nhà máy cà phê hòa tan tại Việt Nam

Tập đoàn Nhật Bản đầu tư 115 triệu USD xây nhà máy cà phê hòa tan tại Việt Nam

Doanh nghiệp -  5 năm

Nhà máy sản xuất cà phê hòa tan của Tập đoàn Marubeni của Nhật Bản có tổng vốn đầu tư đăng ký 115 triệu USD và công suất 16.000 tấn mỗi năm đặt tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.

Vinacafé Biên Hòa thắng lớn nhờ nước tăng lực vị cà phê

Vinacafé Biên Hòa thắng lớn nhờ nước tăng lực vị cà phê

Doanh nghiệp -  5 năm

Năm 2018, mảng nước tăng lực đã vượt qua cả cà phê hòa tan mang về cho Vinacafe Biên Hòa 1.950 tỷ đồng doanh thu, tăng trưởng 57% về sản lượng tiêu thụ so với năm 2017.

NutiFood bắt tay huyền thoại golf Greg Norman đưa cà phê Việt ra thế giới

NutiFood bắt tay huyền thoại golf Greg Norman đưa cà phê Việt ra thế giới

Doanh nghiệp -  5 năm

Thay vì tự mình mở chuỗi cà phê như các doanh nghiệp kinh doanh cà phê khác, NutiFood liên doanh với huyền thoại golf Greg Norman để "tăng tốc" trên thị trường cà phê.

Nestlé NAN và Con Cưng tổ chức trao giải chuyến đi Thụy Sỹ cho khách hàng may mắn

Nestlé NAN và Con Cưng tổ chức trao giải chuyến đi Thụy Sỹ cho khách hàng may mắn

Nhịp cầu kinh doanh -  5 năm

Nhằm tri ân những khách hàng đã tin tưởng và thường xuyên mua sản phẩm NAN tại một trong những hệ thống siêu thị mẹ và bé uy lớn nhất Việt Nam - Con Cưng, nhãn hàng Nestlé NAN tổ chức lễ trao giải chuyến đi Thụy Sỹ cho người tiêu dùng may mắn tham gia chương trình “Mua NAN chính hãng ở Con Cưng, tưng bừng đi Thụy Sỹ”.

Doanh nghiệp than Quảng Ninh sản xuất trở lại sau bão số 3

Doanh nghiệp than Quảng Ninh sản xuất trở lại sau bão số 3

Phát triển bền vững -  1 giờ

TKV chi 70 tỷ đồng hỗ trợ các gia đình công nhân thiệt mạng, bị thương, bị thiệt hại do bão số 3 của các doanh nghiệp than.

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Doanh nghiệp -  16 giờ

Selex Motors tin rằng, giải pháp "đổi pin như đổ xăng" sẽ thúc đẩy giao thông xanh tại Việt Nam, cũng như sự phổ cập của xe máy điện.

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Tiêu điểm -  16 giờ

Đẩy mạnh phổ biến và tập huấn các quy định mới về pháp luật đất đai, nhà ở và kinh doanh bất động sản là một yêu cầu cấp bách

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Doanh nghiệp -  18 giờ

Chủ tịch Bolat Duisenov chia sẻ, đây là chiến lược của mang tên “follow the client" – theo chân khách hàng của Coteccons.

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Doanh nghiệp -  20 giờ

Việc được phê duyệt thêm những dự án khu công nghiệp mới hoặc mở rộng được kỳ vọng giúp Idico có nền tảng thúc đẩy tăng trưởng trong trung và dài hạn.

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Nhịp cầu kinh doanh -  21 giờ

ChatPay của TPBank cập nhật hàng loạt cải tiến mới, giao dịch nhanh – tiện lợi, rảnh tay hơn bao giờ hết và vẫn bảo mật tuyệt đối với tính năng “paste to pay”.

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

Doanh nghiệp -  21 giờ

Startup Truedoc sau khi sáp nhập cùng AiHealth đã nhận đầu tư từ quỹ TNB Aura và trở thành một "hiện tượng" của thị trường khởi nghiệp trong mùa đông gọi vốn.