Vinacafé Biên Hòa thắng lớn nhờ nước tăng lực vị cà phê

Trần Anh Thứ ba, 16/04/2019 - 11:13

Năm 2018, mảng nước tăng lực đã vượt qua cả cà phê hòa tan mang về cho Vinacafe Biên Hòa 1.950 tỷ đồng doanh thu, tăng trưởng 57% về sản lượng tiêu thụ so với năm 2017.

Tại Đại hội cổ đông mới diễn ra, Công ty cổ phần Vinacafé Biên Hoà (Vinacafé BH) thông báo một năm kinh doanh 2018 khá thành công. Vinacafé BH đạt mức doanh thu thuần 3.435 tỷ, tăng 6% so so với năm 2017. Lợi nhuận sau thuế đạt gần 637 tỷ đồng, tăng 72,5% so với cùng kỳ.

Trong khi doanh thu chỉ tăng nhẹ, lợi nhuận của Vinacafé BH tăng vọt trong năm qua nhờ chuyển đổi mô hình kinh doanh. Công ty từ mô hình “bán hàng hóa” sang “xây dựng thương hiệu” và phân phối thông qua kênh bán hàng chuyên biệt của Masan Consumer.

Năm 2018, Vinacafé BH bán cho Masan Consumer lượng hàng hóa trị giá gần 3.000 tỷ đồng, tương đương 87% tổng doanh thu.

Việc chuyển đổi mô hình này đã đẩy chi phí bán hàng, vốn thường chiếm tỷ trọng rất lớn đối với các doanh nghiệp hàng tiêu dùng nói chung sang cho Masan Consumer. Nhờ vậy, chi phí bán hàng năm 2018 của Vinacafé BH chỉ là 33 tỷ đồng, giảm mạnh so với mức 723 tỷ đồng năm 2017.

Lãi lớn từ việc “chuyển” hết chi phí sang Masan Consumer, Vinacafé BH cũng đưa hết lợi nhuận về công ty mẹ. Năm nay, công ty dành 99,7% lợi nhuận sau thuế, tức khoảng 638 tỷ đồng để trả cổ tức bằng tiền mặt.

Vinacafé BH cho biết các sản phẩm cà phê hòa tan truyền thống của công ty cho kết quả tăng trưởng tốt: Sản lượng tiêu thụ Vinacafé 3in1 tăng 33%, Wake-up 3in1 tăng 11%. Mảng ngũ cốc cũng cho doanh số tăng 15%.

Vinacafé Biên Hòa thắng lớn nhờ nước tăng lực vị cà phê
Sản phẩm Wake-up 247 của Vinacafe Biên Hòa

Tuy nhiên, thực tế thị trường cà phê hòa tan tại thị trường Việt Nam những năm qua đã cho thấy dấu hiệu chững lại. Không chỉ Vinacafé BH gặp khó, đối thủ nặng ký khác của công ty trong lĩnh vực này là Trung Nguyên cũng chững lại, với doanh thu quanh mức 4.000 tỷ đồng/năm.

Để tìm động lực tăng trưởng mới, Công ty tập trung hơn vào mảng đồ uống tăng lực. Ra mắt từ năm 2014, sản phẩm nước tăng lực mới này tăng trưởng rất nhanh. Masan cũng rất chịu chi cho hoạt động quảng cáo sản phẩm này khi tài trợ cho nhiều sự kiện bóng đá như V-League 2019.

Năm 2018, mảng nước tăng lực thậm chí đã vượt qua cả cà phê hòa tan, mang về cho Vinacafe Biên Hòa 1.950 tỷ đồng doanh thu, tăng trưởng 57% về sản lượng tiêu thụ so với năm 2017.

Sang năm 2019, Vinacafé BH đặt mục tiêu doanh thu thuần ước khoảng từ 3.500 đến 3.700 tỷ đồng. Còn lợi nhuận sau thuế thuộc về cổ đông công ty mẹ ước khoảng 650 đến 750 tỷ đồng.

Công ty dự kiến dẫn đầu thị trường cà phê hòa tan với 2 nhãn hiệu chủ lực là Vinacafé và Wake-up. Hoạt động trong ngành nước giải khát tiếp tục được đẩy mạnh dựa trên sản phẩm chủ lực là nước tăng lực Wake-Up 247. Những sản phẩm trên đều sẽ tận dụng tôi đa sức mạnh mạng lưới phân phối của Masan để phát triển.

Vinacafe Biên Hòa nói gì về vụ cà phê hòa tan Wake-Up bị thu hồi tại Mỹ?

Vinacafe Biên Hòa nói gì về vụ cà phê hòa tan Wake-Up bị thu hồi tại Mỹ?

Tiêu điểm -  7 năm
Sản phẩm cà phê hòa tan Wake-Up có chứa các chất gây dị ứng từ sữa mà không ghi trong thành phần in trên bao bì.
Vinacafe Biên Hòa nói gì về vụ cà phê hòa tan Wake-Up bị thu hồi tại Mỹ?

Vinacafe Biên Hòa nói gì về vụ cà phê hòa tan Wake-Up bị thu hồi tại Mỹ?

Tiêu điểm -  7 năm
Sản phẩm cà phê hòa tan Wake-Up có chứa các chất gây dị ứng từ sữa mà không ghi trong thành phần in trên bao bì.
Nhựa Duy Tân về tay người Thái

Nhựa Duy Tân về tay người Thái

Doanh nghiệp -  16 giờ

Sau khi mua 70% cổ phần Nhựa Duy Tân vào năm 2021, Tập đoàn SCG (Thái Lan) vừa tiếp tục chi thêm 2.825 tỷ đồng để nắm 100% vốn công ty.

Thế Giới Di Động có thể lấn sân siêu ứng dụng đối đầu Grab, Shopee

Thế Giới Di Động có thể lấn sân siêu ứng dụng đối đầu Grab, Shopee

Doanh nghiệp -  18 giờ

Thế Giới Di Động sẽ có những "vũ khí" gì trong cuộc đua siêu ứng dụng, vốn đang là sân chơi của các tập đoàn đa quốc gia?

Sau chuối và bò, vì sao bầu Đức đi trồng dâu và cà phê?

Sau chuối và bò, vì sao bầu Đức đi trồng dâu và cà phê?

Doanh nghiệp -  1 ngày

Trước đây là ‘2 cây 1 con’, giờ là ‘4 cây 1 con’. Chủ tịch HĐQT Công ty CP Hoàng Anh Gia Lai - ông Đoàn Nguyên Đức tiết lộ chiến lược mới với chuối, sầu riêng, dâu, cà phê và heo.

'Đại gia' chăn nuôi GreenFeed là ai?

'Đại gia' chăn nuôi GreenFeed là ai?

Doanh nghiệp -  1 ngày

GreenFeed đạt 2.106 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế năm 2024, tăng 382% so với năm 2023, vượt những ông lớn trong ngành như Dabaco, nông nghiệp Hòa Phát và BAF Việt Nam.

Hành trình từ 'vực nợ' đến tham vọng lãi nghìn tỷ của HAGL

Hành trình từ 'vực nợ' đến tham vọng lãi nghìn tỷ của HAGL

Doanh nghiệp -  2 ngày

HAGL đang đi những bước vững chắc trên hành trình phục hồi và chuyển mình từ vùng tối của khủng hoảng nợ đến kỳ vọng lợi nhuận 5.000 tỷ đồng vào năm 2028.

Áp thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường: Vẫn còn nhiều vướng mắc

Áp thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường: Vẫn còn nhiều vướng mắc

Tiêu điểm -  4 giờ

Nhiều ý kiến cho rằng, việc áp thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường khó đạt được mục tiêu giảm tỷ lệ thừa cân, béo phì.

Samsung chung tay phát triển nhân lực, đưa Việt Nam bứt phá trên bản đồ công nghệ toàn cầu

Samsung chung tay phát triển nhân lực, đưa Việt Nam bứt phá trên bản đồ công nghệ toàn cầu

Nhịp cầu kinh doanh -  9 giờ

Đào tạo nhân tài là một nội dung quan trọng tạo nền móng cho quốc gia. Đặc biệt trong thời đại hiện nay, đào tạo nhân tài công nghệ là chìa khóa chủ lực để tiến tới nước phát triển.

Doanh nghiệp nỗ lực 'mở lối đi riêng' ở Hàn Quốc

Doanh nghiệp nỗ lực 'mở lối đi riêng' ở Hàn Quốc

Nhịp cầu kinh doanh -  9 giờ

Triển lãm Thực phẩm quốc tế Seoul Food 2025 ngày 10/6 đã khai mạc tại Trung tâm Triển lãm quốc tế Hàn Quốc (KINTEX) ở Goyang, phía Tây Bắc thủ đô Seoul (Hàn Quốc). Năm nay, Việt Nam ghi dấu ấn với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.

Quản trị rủi ro thế nào để sống chung với thế giới ngày càng biến động?

Quản trị rủi ro thế nào để sống chung với thế giới ngày càng biến động?

Diễn đàn quản trị -  10 giờ

Những tổ chức có văn hóa quản trị rủi ro mạnh mẽ sẽ vượt trội hơn hẳn các đối thủ cạnh tranh về lâu dài trong việc điều hướng các cú sốc.

Syre rót 1 tỷ USD xây nhà máy tái chế dệt may tại Việt Nam

Syre rót 1 tỷ USD xây nhà máy tái chế dệt may tại Việt Nam

Phát triển bền vững -  10 giờ

Nhà máy tái chế dệt may của Syre với tổng vốn đầu tư 1 tỷ USD vừa được Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Bình Định cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.

Ngân hàng chuyển giao bắt buộc có thể bị giảm hết vốn điều lệ

Ngân hàng chuyển giao bắt buộc có thể bị giảm hết vốn điều lệ

Tài chính -  10 giờ

Trong quy định mới, Ngân hàng Nhà nước sẽ giảm toàn bộ vốn của ngân hàng được chuyển giao bắt buộc nếu lỗ lũy kế lớn hơn 100% vốn điều lệ và quỹ dự trữ.

Cơn khát môi giới giữa thời bùng nổ dự án bất động sản

Cơn khát môi giới giữa thời bùng nổ dự án bất động sản

Bất động sản -  13 giờ

Khi nguồn cung tăng tốc, bài toán ai sẽ bán và bán được hàng đang tái định hình lại vai trò chiến lược của các sàn môi giới bất động sản trên thị trường.