Leader talk
Tại sao BMW chịu chia sẻ công nghệ sản xuất ô tô với Vinfast?
Vinfast đang phát triển với một tốc độ mạnh mẽ đúng với những gì mà Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng đã thể hiện trong buổi gặp gỡ ‘định mệnh’ với ông Võ Quang Huệ (khi đó vẫn là Tổng giám đốc Bosch Việt Nam).
Tại Diễn đàn kinh doanh 2018 do Forbes tổ chức, ông Võ Quang Huệ, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Vingroup, giám sát dự án sản xuất ô tô của Vinfast chia sẻ: “Vinfast, chữ Fast là viết tắt của F – fast/nhanh hay tiếng Việt là Phong cách, A – An toàn, S – sáng tạo và T – Tiên phong, đây là một sự kết hợp vô cùng thú vị.
Chính sự kết nối thú vị đó cùng tinh thần quyết liệt phát triển nền công nghiệp ô tô Việt Nam của anh Vượng (ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Vingroup - PV), khiến tôi quyết định rời bỏ vị trí Tổng giám đốc Bosch Việt Nam để về đầu quân cho Vinfast ngay trong lần đầu gặp gỡ.
Tôi vốn là một thạc sỹ về ngành động cơ học, tốt nghiệp ở Đức. Tôi rất mê động cơ ô tô, luôn có mơ ước làm cái gì đó cho ngành ô tô đất nước. Nên khi nghe ông Vượng chịu đầu tư tiền, tôi không chơi cũng uổng”.

Kể từ đó đến nay, Vinfast đã phát triển với một tốc độ mạnh mẽ ứng với những gì mà Chủ tịch Vingroup đã thể hiện trong buổi gặp gỡ ‘định mệnh’ đó. Thế nên, chẳng có lý do gì để nghi ngờ thời điểm ra mắt hay chất lượng sản phẩm, ông Huệ nói.
23 năm trước, khi được hỏi ý kiến về phát triển công nghệ phụ trợ, ông Huệ đã từng nói là muốn nó phát triển tốt, cần có sản xuất lớn. Trong ngành ô tô, Việt Nam chỉ có sản xuất nhỏ, một năm, ngành ô tô Việt chỉ xuất xưởng tầm 5.000 đến 10.000 xe cho một dòng, với công suất như thế, tất nhiên sẽ không có đầu tư phát triển chuyên sâu, kéo theo giá thành cao, không có giá trị cạnh tranh.
Rút kinh nghiệm quá khứ, ngay từ đầu, Vinfast đã quyết tâm đầu tư lớn – sản xuất lớn, thị trường lớn. Vinfast đã đầu tư đồng bộ để có thể tự mình sản xuất ra một chiếc ô tô hoàn chỉnh. Đầu tiên là 5 nhà máy hợp tác với các công ty sản xuất thiết bị của Đức cùng những nhà cung cấp hàng đầu thế giới.
Vinfast đang có 3 hình thức đầu tư: Vinfast tự đầu tư, liên doanh và doanh nhiệp khác đến thuê đất của Vinfast để sản xuất. Đây là cơ hội cho các nhà đầu tư muốn xuất khẩu các sản phẩm phụ trợ ra khu vực Đông Nam Á. Bởi lẽ khi liên kết với Vinfast, nếu không bán hết, họ có thể xuất khẩu. Hiện Vinfast đã có 8 dự án về công nghệ hỗ trợ, sẵn sàng cho việc xuất xưởng 2 dòng xe SUV và Sedan trong năm tới, tiến tới nội địa hóa 50% trong tương lai gần.
“Nhân sự cho ngành ô tô cũng là một bài toán khó giải khác, song Vinfast đã giải được. Hiện Vinfast có một trung tâm nghiên cứu quy tụ các chuyên gia về lĩnh vực ô tô cả trong nước lẫn quốc tế, kết nối với các nhà cung cấp Đức. Hiện đang có 2.000 nhân sự của Vinfast sẵn sàng cho việc chuyển giao công nghệ từ Đức. Ngoài ra, Vinfast cũng đã mở một trường đào tạo dạy nghề để tự đào tạo nhân công cho bản thân”, ông Huệ cho biết.
Tinh thần quyết liệt đó thể hiện rõ nét trong quá trình đàm phán với BMW. Lúc ông Huệ đến gặp BMW, họ chẳng biết Vinfast là ai, chỉ biết ông Huệ từng nhiều năm làm việc cho BMW, là Tổng giám đốc của Bosch Việt Nam. Thế nên, việc đầu tiên của ông Huệ là phải giới thiệu sơ về đề án Vinfast cho đại diện BMW.
Trong quá trình đàm phán, có lẽ, BMW bị sự hào hứng cũng như sự ủng hộ mãnh liệt của Vingroup cho dự án Vinfast làm cho "cảm động". Chỉ sau 5 tháng, BMW đã đồng ý chuyển giao công nghệ về động cơ ô tô cho Vinfast sản xuất ở Việt Nam. Theo ông Huệ, đây là một kỷ lục của thế giới.
Như đã nói ở trên, hầu hết kỹ thuật – công nghệ quan trọng của ô tô Vinfast đều được chuyển giao từ người Đức, cái nôi của khoa học – kỹ thuật thế giới, đất nước tiên phong trong cuộc cách mạng công nghệ 4.0. Phần thiết kế, Vinfast đã tìm đến với người Ý, bậc thầy trong lĩnh vực này. Các sản phẩm ô tô của Vinfast sẽ có chất lượng chuẩn Đức, kiểu dáng chuẩn Ý.
“Vì làm điều mình thích, có cơ hội chạm đến ước mơ thời trẻ, nên tôi cảm thấy chưa bao giờ mình trẻ như bây giờ”, ông Huệ cho biết.
VINFAST, một tốc độ mãnh liệt
Xe máy điện VinFast sản xuất tại Hải Phòng sẽ xuất xưởng cuối năm nay
Dòng xe máy điện đầu tiên của VinFast được sản xuất trên dây chuyền đặt tại Tổ hợp Nhà máy sản xuất ô tô, xe máy điện tại khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải (Hải Phòng).
Công trường Vinfast những ngày tháng 6
Hiện tại, cụm 4 xưởng e-scooter đã bước đầu hoàn tất xây dựng và đang dần được lắp ráp/sắp đặt cơ sở vật chất, trong khi cụm trạm – xưởng ô tô vẫn đang trong quá trình xây dựng.
GM Việt Nam bán mình cho VinFast dù đang kinh doanh thuận lợi
Công ty GM Việt Nam bán được gần 10 nghìn xe ô tô các loại năm 2016 và thu về gần 3.200 tỷ đồng doanh thu, 206 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế.
Lộ diện 2 mẫu ô tô đời mới của Vinfast
Đây là 2 sản phẩm hoàn thiện của ô tô Vinfast, chuẩn bị được công bố ở thị trường Việt Nam vào tháng 12.
Thương mại liên tục biến động: Tâm thế nào cho Việt Nam?
Việt Nam cần xây dựng nền kinh tế bền bỉ, linh hoạt và đa dạng hóa chiến lược trên chặng đường phía trước.
Có nên bỏ nguyên tắc thị trường trong định giá đất?
Đề xuất bỏ các phương pháp định giá đất cụ thể, hướng tới sử dụng một bảng giá đất duy nhất áp dụng cho mọi trường hợp đang dấy lên câu hỏi lớn về tính khả thi và những rủi ro tiềm ẩn.
Có nên 'ép buộc' doanh nghiệp FDI chuyển giao công nghệ?
TS. Cấn Văn Lực cho rằng, thay vì “ép buộc” doanh nghiệp FDI chuyển giao công nghệ mới phê duyệt đầu tư, nên thiết kế ưu đãi có điều kiện, tự nguyện - minh bạch.
Tập đoàn công nghệ IGS: Việt Nam là trụ cột quan trọng trong chiến lược tại châu Á
Việt Nam được IGS xác định là trung tâm cho sự phát triển tại châu Á, nhờ sở hữu nguồn nhân lực công nghệ dồi dào và các chính sách hỗ trợ tốt.
4 bài học tăng sức bật cho doanh nghiệp Việt
Doanh nghiệp Việt cần một hệ sinh thái hỗ trợ mạnh mẽ hơn với chính sách đồng bộ, thể chế minh bạch và thực thi hiệu quả, để phát triển bền vững.
'Đầu tàu' bất động sản thúc đẩy đà tăng trưởng của Taseco Group
Đà tăng trưởng mạnh mẽ của Taseco Group gắn liền với hai trụ cột là Taseco Airs và Taseco Land, trong đó mảng bất động sản trở thành động lực chính.
Coteccons với công thức 20+1
Trên khắp công trường của Coteccons đang ngày ngày vang lên bài nhạc "Coteccons 20+1 phụng sự để dẫn đầu..." nhân dịp sinh nhật 21 năm.
Hoàn thiện phương án tái cơ cấu SCB trước 15/9
Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước khẩn trương hoàn thiện phương án tái cơ cấu Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) trước ngày 15/9.
Chỉ còn 5 ngày để khám phá triển lãm lớn nhất lịch sử
Hơn 6,5 triệu người đã đến triển lãm “80 năm có một”, chỉ còn 5 ngày để kịp trải nghiệm sự kiện chưa từng có này tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia.
Chủ tịch Phùng Anh Tuấn: Công nghệ là động lực tăng trưởng tiếp theo của F88
Ông Phùng Anh Tuấn và đội ngũ đã chứng minh rằng, bằng sự kiên định, minh bạch và công nghệ, F88 hoàn toàn có thể viết lại định nghĩa của cả một ngành.
Huyền thoại khách sạn hạng sang Adrian Zecha: Tầm nhìn về thương hiệu tại Việt Nam
Sức hấp dẫn của khách sạn Azerai - thương hiệu do ông Adrian Zecha sáng lập - một phần nằm ở sự kết nối văn hóa bản địa với môi trường xung quanh.
Chiến lược ba trụ cột của Gitiho sau tái định vị
Với việc công bố tái định vị thương hiệu, Gitiho khát vọng trở thành nền tảng tri thức ứng dụng quốc dân, định hướng chuyển hóa tri thức thành năng lực thực chất.