Doanh nghiệp
Xu hướng 'online to offline': Từ FPT Retail, Thế Giới Di Động tới 30Shine
"Online" là xu thế tất yếu trong ngành bán lẻ nhưng theo các chuyên gia, xu hướng này chưa thể lấn át và thay thế kênh bán hàng trực tiếp (offline). Đây là lý do vì sao nhiều doanh nghiệp trong ngành bán lẻ vẫn ra sức bành trướng quy mô số lượng cửa hàng.
Theo HSBC, Việt Nam đang nổi lên như một "con rồng" trong ngành bán lẻ. Theo quy hoạch đến năm 2020, cả nước sẽ có khoảng 1.200 - 1.500 siêu thị, 180 trung tâm thương mại, 157 trung tâm mua sắm.
Trong báo cáo về Chỉ số phát triển bán lẻ toàn cầu (GRDI) năm 2017 được hãng tư vấn A.T. Kearney công bố hồi tháng 6/2017, Việt Nam đứng ở vị trí thứ 6, cải thiện 5 bậc (từ hạng 11) so với xếp hạng năm 2016. Đây là vị trí cao nhất trong 16 năm qua của Việt Nam trong bảng xếp hạng GRDI.
Tính chung cả năm 2018, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước tính đạt 4.395,7 nghìn tỷ đồng, tăng 11,7% so với năm trước (năm 2017 tăng 11%), nếu loại trừ yếu tố giá tăng 9,4% (năm 2017 tăng 9,3%).
Khi online và offline cộng hưởng
Đáng chú ý, công nghệ đang làm thay đổi hành vi tiêu dùng. Kết quả điều tra ngành bán lẻ của PwC cho thấy, 49% người dùng có thói quen mua sản phẩm qua điện thoại thông minh (smartphone) ít nhất hàng tháng.
Xu thế trên khiến nhiều nhà bán lẻ sang tích hợp thương mại điện tử, kết nối với công nghệ để hiểu rõ hơn về hành vi người tiêu dùng.
Có thể nói, ngành bán lẻ đang có nhiều thay đổi trong phương thức bán hàng, từ kênh bán lẻ truyền thống đến bán lẻ hiện đại và online. Việc phân loại đối tượng khách hàng mục tiêu và xây dựng chiến lược kinh doanh tương thích đòi hỏi các nhà bán lẻ cần đầu tư rất nhiều nguồn lực.
"Online" là xu thế tất yếu trong ngành bán lẻ không chỉ tại Việt Nam mà trên toàn cầu. Nhưng theo các chuyên gia, xu hướng này chưa thể lấn át và thay thế kênh bán hàng trực tiếp (offline).
Đây là lý do vì sao nhiều doanh nghiệp trong ngành bán lẻ vẫn ra sức bành trướng quy mô số lượng cửa hàng. Ngay cả những người khổng lồ về thương mại điện tử như Amazon, Alibaba cũng đang tìm cách quay trở lại thế giới thực.
Cộng hưởng tốt cả bán hàng online và offline sẽ là nền tảng để các doanh nghiệp phát triển bền vững, nếu các trang web là nơi tạo ra doanh thu từ khách hàng, thì những cửa hàng là không gian trải nghiệm, lôi kéo và giữ chân khách hàng.

Mô hình online to offline nở rộ
Khảo sát do SAPO thực hiện trong năm 2018 với hơn 1.000 chủ cửa hàng đang sử dụng phần mềm quản lý bán hàng Sapo (có quy mô 1 - 3 chi nhánh và trung bình 7 nhân viên/cửa hàng) cho thấy xu hướng kinh doanh kết hợp giữa offline và online đang giúp họ tiếp cận khách hàng theo đa điểm và bán hàng đa kênh.
Trong đó, 3 kênh bán hàng lớn nhất là tại cửa hàng - mô hình bán lẻ truyền thống, facebook và website, tạo thành thế "chân kiềng" giúp doang nghiệp đạt hiệu quả tốt nhất.
Theo khảo sát, 90% chủ cửa hàng đang tận dụng kênh online để mở rộng kinh doanh, chủ yếu là theo mô hình O2O. Mô hình O2O là viết tắt của "Online to Offline" - mô hình kinh doanh bán lẻ giúp kéo khách hàng tiềm năng từ các kênh trực tuyến tới các cửa hàng truyền thống, tạo ra trải nghiệm mua sắm liền mạch trước, sau và trong khi bán.
Cụ thể, kênh online làm nhiệm vụ tạo ra nhận thức rõ ràng trong tâm trí khách hàng về sản phẩm/dịch vụ, từ đó cho phép khách hàng tiềm năng tìm kiếm đầy đủ thông tin cần thiết nhằm dẫn dắt họ đến tận cửa hàng để thực hiện hành vi mua.
Còn kênh offline sẽ là nơi cung cấp mọi trải nghiệm đầy đủ nhất, thỏa mãn nhất cho khách hàng. Quá trình tìm kiếm của khách hàng sẽ được xử lý hiệu quả, điều hướng về các cửa hàng, và ngược lại các cửa hàng áp dụng các công nghệ giúp quá trình trải nghiệm khách hàng tốt hơn.
Đi đầu trong xu hướng này không thể không nhắc tới những đại gia bán lẻ như: FPT Retail hay Thế Giới Di Động. Ngoài hàng trăm cửa hàng vật lý, FPT Retail sở hữu 2 trang F.studio by FPT và FPT Shop chuyên bán online các sản phẩm như: điện thoại, máy tính, phụ kiện. Doanh thu online của công ty này trong năm 2018 đạt 2.432 tỷ đồng, tăng trưởng ở mức 21%.
Thế Giới Di Động đầu tư vào kênh online sớm hơn, từ năm 2014 và chỉ chiếm tỷ trọng 5,9%. Đến nay, doanh thu online của Thế Giới Di Động đã lần đầu vượt mốc 10.000 tỷ đồng và đóng góp tới 14,3% trong tổng doanh thu năm 2018. Bình quân mỗi ngày có tới 12 nghìn giao dịch thành công qua các website của Thế Giới Di Động.
Điểm chung của FPT Retail và Thế Giới Di Động là doanh nghiệp đều hiểu, khi chuỗi các cửa hàng vật lý đã hoạt động tới mức tối ưu, đó là lúc cần thúc đẩy kênh online nhằm tạo ra thêm doanh thu, lợi nhuận. Hoặc dùng chính những kênh online đó tăng thêm lưu lượng khách đến với chuỗi cửa hàng có sẵn.
Hay như trong lĩnh vực tóc nam, 30Shine được coi là đơn vị tiên phong trong việc mở chuỗi tóc lớn. Dù quy mô mới chỉ hơn 50 cửa hàng, nhưng đã đầu tư hẳn một ứng dụng, cũng như website đặt lịch cắt tóc, đưa yếu tố công nghệ vào mô hình quản trị, kinh doanh vốn được xem là truyền thống. Cách mà 30Shine giải quyết bài toán đặt lịch cắt tóc phần nào giải thích được mô hình "Online to Offline" mà nhiều nhà bán lẻ đang theo đuổi.
Nguyễn Huy Hoàng - nhà sáng lập 30shine từng cho hay, từ trước tới nay, mô hình cắt tóc vẫn là khách hàng tiện lúc nào sẽ tranh thủ đi cắt tóc lúc đó. Nhưng vì khung thời gian rảnh để đi cắt tóc của phần đông nam giới là sau 6 giờ chiều, hoặc rơi vào cuối tuần, nên phần lớn các khung giờ này cửa hàng sẽ đông kín khách. Có trường hợp, cửa hàng quá đông, không phục vụ được hết khách hàng, nên khách đã bỏ sang đơn vị khác.
Trong khi đó, vào các khung giờ như ngày thường, hoặc buổi sáng, tình trạng chung là thợ sẽ không có việc gì làm. Điều này từng khiến Hoàng rất băn khoăn, bởi nếu không tối ưu được quãng thời gian "chết" như vậy, chuỗi cắt tóc sẽ khó đạt được công suất tối đa.
Từ đây, ý tưởng về một ứng dụng đặt lịch cắt tóc dành cho chuỗi 30shine ra đời. Khách hàng trước khi tới 30shine sẽ tự cân đối khung giờ trống phù hợp. Nhờ đó, khi khách tới cửa hàng là có thể cắt tóc luôn, không phải chờ đợi lâu. Về phía thợ cắt tóc, cường độ làm việc sẽ được dãn ra, không bị dồn quá nhiều vào buổi tối, hay cuối tuần.
“Ban đầu, nhiều người nói tôi có vấn đề, khi cắt tóc cũng phải đặt lịch, thậm chí là tốn công đầu tư vào xây dựng hẳn một ứng dụng. Nhưng tới khi quy trình này được vận hành thuần thục, người ta mới thấy được giá trị thực sự trong đó. Nhờ đặt lịch trước, khách hàng sẽ luôn được phục vụ chu đáo nhất. Trong khi đó, thợ cắt tóc cũng có thời gian chuẩn bị tốt hơn, việc có đều, không bị dồn ứ. Và quan trọng là mỗi cửa hàng cắt tóc như vậy có thể hoạt động tối đa công suất”, CEO Nguyễn Huy Hoàng chia sẻ.
Thêm một tập đoàn bán lẻ Nhật Bản chuẩn bị đổ bộ Việt Nam
Đường đến thành công của tân CEO FPT Nguyễn Văn Khoa
Sau hai thập kỷ gắn bó với FPT, nhiều thử thách và trải nghiệm đã tôi luyện Nguyễn Văn Khoa từ một kỹ thuật viên vững vàng trở thành người điều hành tập đoàn hơn 3 vạn người.
Thế Giới Di Động thử nghiệm bán đồng hồ thời trang
Hệ thống gần 2.000 cửa hàng bán đồ công nghệ và điện máy của Thế Giới Di Động có lưu lượng khách hàng lớn và rất tiềm năng để khai thác thêm các ngành hàng mới như đồng hồ thời trang.
Ông chủ Hyundai Thành Công đầu tư lớn vào bất động sản
Sau thành công trong lĩnh vực ô tô, Công ty Thành Công đã tái cơ cấu thành mô hình tập đoàn với 2 mảng kinh doanh chính là công nghiệp ô tô và đầu tư kinh doanh bất động sản.
Yeah1 tuyên bố bán công ty ScaleLab tại Mỹ
Tham vọng trở thành MCN số 1 thế giới của Yeah1 nhanh chóng bị dập tắt sau một quyết định của YouTube.
Pomina có thể là 'lời giải' cho bài toán luyện kim của Vingroup?
Được hỗ trợ vay vốn ưu đãi và bao tiêu đầu ra, song Pomina vẫn sẽ cần thêm rất nhiều nguồn lực và thời gian nữa mới có thể giải quyết được những khó khăn hiện hữu.
Tập đoàn Trung Nam sẻ chia khó khăn với đồng bào miền Trung – Tây Nguyên sau mưa lũ
Tập đoàn Trung Nam vừa hỗ trợ 5 tỷ đồng cho các tỉnh, thành phố Đà Nẵng, Gia Lai, Đắk Lắk, Khánh Hòa và Lâm Đồng nhằm góp phần khắc phục những thiệt hại sau lũ.
Sau thập kỷ 'ngủ đông', bầu Đức kể về khoản nợ 36.000 tỷ đồng và cuộc đại phẫu Hoàng Anh Gia Lai
“Nợ 36.000 tỷ đồng là con số khủng khiếp. Thời điểm đó, nói Hoàng Anh Gia Lai mất thanh khoản là nhẹ, thực chất khi đó là tuyên bố phá sản”, bầu Đức nhớ lại.
Vingroup hợp tác và hỗ trợ Pomina phát triển
Thông qua gói tài chính đặc biệt và quan hệ đối tác ưu tiên, Vingroup sẽ cho Pomina vay vốn lưu động với lãi suất 0% tối đa trong 2 năm; đồng thời, chọn Pomina là nhà cung cấp ưu tiên cho toàn bộ hệ sinh thái tập đoàn.
Văn Phú đồng hành cùng chuyển đổi số quốc gia trong chiến dịch 'Bay cùng VNeID'
Công ty CP Phát triển bất động sản Văn Phú tiếp tục thể hiện vai trò doanh nghiệp tiên phong khi đồng hành cùng trung tâm RAR, Bộ Công an trong chiến dịch truyền thông quốc gia “Bay cùng VNeID”.
Number 1 cùng Đen Vâu tiếp lửa đam mê cho gen Z Việt
Trong nhịp sống hối hả, Gen Z (thế hệ không ngại thử thách) tìm cách vừa bứt phá, vừa giữ cân bằng. Sự kết hợp giữa Number 1 và rapper Đen mang thông điệp “tiếp năng lượng, bền đam mê”, truyền cảm hứng để thế hệ trẻ sống trọn khoảnh khắc, bền bỉ theo đuổi đam mê đến cùng và sẵn sàng năng lượng để trở thành phiên bản tốt hơn của chính mình.
Pomina có thể là 'lời giải' cho bài toán luyện kim của Vingroup?
Được hỗ trợ vay vốn ưu đãi và bao tiêu đầu ra, song Pomina vẫn sẽ cần thêm rất nhiều nguồn lực và thời gian nữa mới có thể giải quyết được những khó khăn hiện hữu.
TTC Plaza Đà Nẵng hút khách thuê dù chưa hoàn thiện toàn bộ
G8 Golden thuê 22.400m² văn phòng TTC Plaza Đà Nẵng trước khi dự án hoàn thiện toàn bộ giúp TTC Land tăng hiệu quả khai thác, tạo dòng tiền ổn định trong thời gian tới.
Tập đoàn Trung Nam sẻ chia khó khăn với đồng bào miền Trung – Tây Nguyên sau mưa lũ
Tập đoàn Trung Nam vừa hỗ trợ 5 tỷ đồng cho các tỉnh, thành phố Đà Nẵng, Gia Lai, Đắk Lắk, Khánh Hòa và Lâm Đồng nhằm góp phần khắc phục những thiệt hại sau lũ.
Nâng ngưỡng doanh thu tính thuế cho hộ kinh doanh
Trên cơ sở lắng nghe các kiến nghị, Bộ Tài chính cho biết sẽ nghiên cứu nâng ngưỡng doanh thu không chịu thuế đối với hộ kinh doanh lên mức phù hợp.
Áp lực trả nợ trái phiếu bất động sản dồn về cuối năm
Theo FiinGroup, chi phí vốn từ trái phiếu là yếu tố then chốt tạo nên sự ế đối lập giữa hai nhóm ngành ngân hàng và phi ngân hàng trong tháng 10.
Doanh nghiệp Việt vẫn ưu tiên vươn ra thế giới bất chấp gián đoạn thương mại
Giữa bối cảnh bất ổn thương mại, các doanh nghiệp Việt đang đa dạng hóa thị trường nhằm giảm thiểu rủi ro, theo báo cáo của HSBC.





















































