Doanh nghiệp
Vietnam Post và Viettel Post đang mất dần thị phần
Tại các thành phố trọng điểm của hoạt động TMĐT là Hà Nội và TP. HCM, thị phần của Vietnam Post và Viettel Post đang bị đe dọa bởi các đối thủ như: EMS, Giao hàng nhanh, hay Giao hàng tiết kiệm.
Báo cáo từ Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) cho hay, nhờ tốc độ tăng trưởng cao trong nhiều năm liên tiếp nên quy mô thị trường TMĐT Việt Nam năm 2018 đã lên tới khoảng 7,8 tỷ USD.
Thị trường này được VECOM diễn giải gồm: bán lẻ trực tuyến, du lịch trực tuyến, tiếp thị trực tuyến, giải trí trực tuyến và mua bán trực tuyến các dịch vụ sản phẩm số khác.
Trong đó, hoạt động về dịch vụ giao hàng được VECOM đánh giá là có mối quan hệ khăng khít với TMĐT. Cụ thể, trong năm 2018, thị trường đã chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của các dịch vụ logistics, chuyển phát, hoàn tất đơn hàng,...
Theo khảo sát của Hiệp hội Thương mại điện tử, trên phạm vi cả nước Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) đang chiếm thị phần 61% với hoạt động bán lẻ trực tuyến, tiếp đó là Bưu chính Viettel (Viettel Post) với tỷ lệ 25%. Tỷ lệ tương ứng cho EMS, Giao hàng nhanh và Giao hàng tiết kiệm chiếm lần lượt 5%, 1% và 1%. Còn các đơn vị chuyển phát khác chỉ chiếm 13%.
Tuy nhiên, tại các thành phố trọng điểm của hoạt động TMĐT là Hà Nội và TP. HCM, Vietnam Post và Viettel Post dường như đang mất dần thị phần vào tay các đối thủ.
Tại Hà Nội, thị phần của Vietnam Post chỉ là 20%, Viettel Post chiếm tới 52%, EMS là 4%, Giao hàng Nhanh là 10%, Giao hàng Tiết kiệm là 9%. Trong khi tại TP. HCM, các tỉ lệ này tương ứng là 15%, 28%, 10%, 5% và 7%.
Cũng theo báo cáo của VECOM, top 10 sản phẩm được mua bán và giao hàng trực tuyến phổ biến nhất bao gồm: Quần áo, giày dép; Điện tử, điện lạnh; Sản phẩm Mẹ và bé; Sách, văn phòng phẩm; Thủ công, mỹ nghệ; Linh phụ kiện; Hóa mĩ phẩm; Đồ nội thất; Thực phẩm, đồ uống; Đồ ăn nhanh.
Đáng chú ý, đồ ăn nhanh đã lần đầu lọt vào nhóm 10 sản phẩm hàng đầu được mua bán và giao hàng trực tuyến nhiều nhất. Kết quả này phù hợp với sự nổi lên của nhiều doanh nghiệp đã đầu tư và cung cấp dịch vụ giao đồ ăn nhanh như Now.vn, GrabFood, Go-Food, Loship, Vietnammm.
VECOM đánh giá, dư địa dành cho các công ty giao hàng, chuyển phát hiện vẫn rất lớn. Bởi nguồn lực của các công ty này chủ yếu phục vụ dịch vụ chuyển phát nhanh thông thường, trong khi đóng góp từ phục vụ các sàn TMĐT chưa thực sự đáng kể.
Điểm mấu chốt để có thể tận dụng được đà tăng trưởng này là các công ty phải đầu tư và nhanh chóng áp dụng công nghệ vào hệ thống của mình, nhằm tối ưu hóa hoạt động, cải thiện chất lượng dịch vụ và duy trì tính cạnh tranh trên thị trường.
Một khó khăn khác của các doanh nghiệp chuyển phát là tỷ lệ người mua hoàn trả sản phẩm đã đặt hàng trực tuyến cao. Ước tính tỷ lệ trung bình tổng giá trị của các sản phẩm hoàn trả so với tổng giá trị đơn hàng lên tới 13%. Có doanh nghiệp phải chịu tỷ lệ này ở mức cao là 26%.
Thời của VN Post, Viettel Post, EMS và Giao Hàng Nhanh
Thời của VN Post, Viettel Post, EMS và Giao Hàng Nhanh
Với sự bùng nổ của thương mại điện tử, nhu cầu về logistics trong hệ sinh thái này (e-logistics) được ước tính có giá trị 90 triệu EUR vào năm 2018.
Hai xu thế và ba thách thức của ngành vận tải và logistics Việt Nam
Bộ Công thương đánh giá, năm 2018 ngành logistics có mức độ tăng khoảng 12-14% và toàn ngành có khoảng 3.000 doanh nghiệp đang hoạt động.
Viettel Post báo lãi lớn ngay trước thời điểm lên sàn UPCom
Lũy kế 9 tháng đầu 2018, Viettel Post đạt 3.238 tỷ đồng doanh thu và 193 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng lần lượt 9,4% và 59% so với cùng kỳ 2017.
Sức hấp dẫn của logistics Việt qua góc nhìn nữ tướng logistics Võ Thị Phương Lan
Logistics tuy không mới tại Việt Nam, nhưng để đánh đấu sự lớn mạnh của các doanh nghiệp nội thì phải xét trong độ 10 năm trở lại đây, khi nhiều tên tuổi đã tạo nên dấu ấn trên thị trường với vị thế ngày càng cao cả trước bối cảnh toàn cầu hóa. Trong số đó, không thể không nhắc đến Amerasian Shipping Logistics (ASL) của nữ chủ tịch Võ Thị Phương Lan.
Cọng rau, mảnh vải ở chợ 'lên đời' hóa đơn điện tử
Yêu cầu về hóa đơn điện tử đặt ra thách thức mới với các tiểu thương truyền thống, khi không chỉ thay đổi về tư duy kinh doanh, lẫn hệ thống công nghệ bán hàng.
Vietjet đặt hàng 100 máy bay A320/A321neo mới
Vietjet và hãng sản xuất máy bay Airbus ngày 17/6, tại Paris, đã công bố đơn đặt hàng lớn, gồm 100 máy bay và 50 quyền chọn mua A321neo mới.
Vosco chi hơn 1.850 tỷ đồng mua hai tàu dầu cũ
Vosco sẽ bổ sung thêm vào đội tàu hai tàu dầu được đóng tại Trung Quốc từ năm 2021, với tổng mức đầu tư hơn 1.850 tỷ đồng.
Chưa hưởng lợi từ thuế VAT, Phân bón dầu khí Cà Mau đã lãi lớn
PVCFC đặt mục tiêu lợi nhuận 2025 giảm mạnh, nhưng chỉ sau hai quý đầu năm, doanh nghiệp đã vượt kế hoạch cả năm, cho thấy dư địa tăng trưởng còn lớn trong bối cảnh thận trọng điều hành.
Tôn Đông Á 'xoay trục' nội địa trước áp lực thuế quan
Tôn Đông Á kỳ vọng vượt qua những biến động nhờ chiến lược xoay trục về thị trường nội địa, kết hợp với tái cấu trúc chuỗi cung ứng và đầu tư dài hạn.
Dòng vốn tỷ đô đang xô bờ biển Vũng Tàu
Bà Rịa - Vũng Tàu đang trở thành điểm đến mới của dòng vốn địa ốc phía Bắc. Hưởng lợi từ hạ tầng kết nối, quỹ đất rộng và sức bật du lịch, địa phương này thu hút loạt “ông lớn” như BRG, Sun Group, Gold Coast Holdings... trong cuộc đổ bộ chiến lược vào thị trường phía Nam.
Cọng rau, mảnh vải ở chợ 'lên đời' hóa đơn điện tử
Yêu cầu về hóa đơn điện tử đặt ra thách thức mới với các tiểu thương truyền thống, khi không chỉ thay đổi về tư duy kinh doanh, lẫn hệ thống công nghệ bán hàng.
Bà Nguyễn Đức Thạch Diễm tiếp tục rút khỏi HĐQT Sacombank
Khoảng 1 tháng sau khi từ nhiệm vị trí tổng giám đốc Sacombank, bà Nguyễn Đức Thạch Diễm vừa tiếp tục rút khỏi HĐQT ngân hàng này.
Vietjet đặt hàng 100 máy bay A320/A321neo mới
Vietjet và hãng sản xuất máy bay Airbus ngày 17/6, tại Paris, đã công bố đơn đặt hàng lớn, gồm 100 máy bay và 50 quyền chọn mua A321neo mới.
Đón sóng đầu tư khoáng sản hiếm giữa căng thẳng địa chính trị toàn cầu
Căng thẳng địa chính trị liên tục tạo ra những khoảng trống nguồn cung khoáng sản chưa từng có, tạo cơ hội cho một số doanh nghiệp khai khoáng bứt phá.
Chuyển mình đón khách, doanh nghiệp du lịch sẵn sàng cho cuộc bứt phá mới
Các doanh nghiệp du lịch đã và đang chuẩn bị cho một cuộc bứt phá mới, kỳ vọng tăng sức hấp dẫn cho Việt Nam trên bản đồ thế giới.
Royal Symphony: Đêm nhạc tri ân của Danko Group dành cho cư dân
Đêm nhạc Danko Concert "Royal Symphony – Dạ khúc hoàng gia" diễn ra tối 14/6 tại khu đô thị Danko City, TP. Thái Nguyên đã đưa khán giả bước vào một thế giới âm nhạc lung linh, đầy sắc màu và ngập tràn cảm xúc.