Bất chấp Covid-19, Bamboo Airways lên kế hoạch mua 12 chiếc 777x từ Boeing?
Hồ Mai
Thứ tư, 19/02/2020 - 20:39
Theo Bloomberg, hãng hàng không Bamboo Airways dự kiến sẽ ký kết mua 12 chiếc máy bay thân rộng Boeing 777x từ Boeing, với tổng trị giá hợp đồng gần 5 tỷ USD.
Theo Bloomberg, hãng hàng không Bamboo Airways sẽ mua 12 máy bay 777X của Boeing trong quý II. Đó sẽ là một khoản tăng hàng tỷ USD cho nhà sản xuất máy bay Mỹ sau khi không giành được một đơn hàng nào cho bất kỳ loại máy bay nào trong tháng 1.
Thỏa thuận này sẽ có tổng giá trị gần 5 tỷ USD dựa trên giá niêm yết. Ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch Bamboo Airways, từ chối cung cấp bất kỳ chi tiết tài chính nào về thỏa thuận này.
Ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch Bamboo Airways.
Bamboo Airways, chỉ bắt đầu hoạt động một năm trước, có kế hoạch mở rộng đội bay của mình lên 30 máy bay trong quý này và lên 50 vào cuối năm nay. Công ty hiện đang vận hành các loại máy bay Boeing 787-9 Dreamliners, Airbus SE A321neos và A320. Tuyến châu Âu đầu tiên của hãng - Hà Nội đến Prague - dự kiến bắt đầu vào ngày 29/3.
Máy bay tầm xa thân rộng Boeing 777x có khả năng chở hơn 400 hành khách với hai hạng ghế. Sau một loạt các đơn đặt hàng ban đầu đối với 777x, việc bán hàng đang trở nên khó khăn hơn. Tháng 1 năm nay là tháng thứ hai không có thỏa thuận nào cho Boeing kể từ khi lệnh cấm bay 737 Max bắt đầu vào tháng 3 sau hai vụ tai nạn chết người.
Boeing dự báo Đông Nam Á sẽ cần 4.500 máy bay mới trị giá 710 tỷ USD trong hai thập kỷ tới. Tại Singapore Airshow tuần trước, Giám đốc bán hàng cao cấp Ihssane Mounir cho biết Công ty đang thảo luận với khách hàng về các máy bay thân rộng và các đơn đặt hàng sẽ sớm được mong đợi. Tuy nhiên, vị này đã không cung cấp bất kỳ danh tính đơn vị mua nào.
Theo SCMP, lãnh đạo Boeing cho hay, năm nay Boeing cũng có khởi đầu khó khăn trong bối cảnh bùng phát virus corona từ thành phố Vũ Hán của Trung Quốc.
Ông Ihssane Mounir cho biết, tác động của đợt bùng phát sẽ lan rộng trên toàn khu vực. “Một số hãng hàng không đã hạn chế những chuyến bay vào và ra khỏi Trung Quốc. Điều này sẽ tác động đến nền kinh tế, doanh thu, đến các hãng hàng không và cả các quốc gia đó", ông nói.
Bamboo Airways thuộc sở hữu của Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC và có kế hoạch niêm yết trên thị trường chứng khoán TP. HCM hoặc Hà Nội trong năm nay. Việt Nam là một trong những thị trường hàng không phát triển nhanh nhất thế giới, mặc dù có mối lo ngại về tình trạng quá tải.
Công ty cổ phần Tập đoàn Vingroup tháng trước đã từ bỏ kế hoạch ra mắt hãng hàng không, cho biết một động thái như vậy có thể dẫn đến tình trạng thừa cung.
Tạp chí Forbes của Mỹ nhận định, Bamboo Airways chắc chắn sẽ phải đối diện với mức độ cạnh tranh lớn. Hãng hàng không có một chiến lược hoạt động khá táo bạo, cho dù tiềm năng thị trường hàng không tại Việt Nam và Đông Nam Á là xán lạn.
Trước mắt, Boeing 787-9 Dreamliner sẽ được Bamboo Airways đưa vào khai thác trên chặng bay Hà Nội – TP. HCM và Hà Nội – Phú Quốc ngay từ đầu tháng 1/2020, đáp ứng nhu cầu di chuyển tăng cao của người dân trong dịp Tết Nguyên đán 2020.
Phần Lan sẽ là cầu nối giúp hàng hóa Việt Nam tiếp cận thị trường EU, đồng thời, Việt Nam sẽ là điểm đến chiến lược của các doanh nghiệp Phần Lan tại châu Á.
Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khu vực 2 (NHNN KV2) vừa có văn bản gửi đến các ngân hàng thương mại trên địa bàn TP.HCM và tỉnh Đồng Nai về việc cảnh báo rủi ro trong hoạt động cho vay.
Trong bối cảnh đô thị hóa diễn ra mạnh mẽ cùng cam kết net zero vào năm 2050, Việt Nam đang đứng trước một lựa chọn mang tính bước ngoặt, tiếp tục phát triển theo lối mòn hay tiên phong kiến tạo những đô thị xanh để đảm bảo sự phát triển bền vững và nâng cao chất lượng sống cho người dân.
Dòng vốn FDI kỷ lục và sự chuyển dịch của chuỗi cung ứng đang tạo ra một sân chơi sôi động trên thị trường bất động sản công nghiệp, nơi những nhà phát triển đón đầu xu hướng với các sản phẩm chất lượng cao đang chiếm lĩnh vị thế dẫn đầu.