Doanh nghiệp
Doanh thu Vinamilk tăng 7,3% sau khi hợp nhất GTNFoods
Hợp nhất GTNFoods giúp Vinamilk tăng nhanh quy mô doanh thu trong bối cảnh dịch Covid-19 ảnh hưởng đến hầu hết các doanh nghiệp, trên nhiều lĩnh vực.
Công ty Sữa Việt Nam (Vinamilk) công bố báo cáo tài chính quý 1 năm 2020 với doanh thu thuần hợp nhất đạt 14.153 tỷ đồng, tăng 7,3% so với cùng kỳ 2019.
Trong đó, mảng kinh doanh nội địa ghi nhận doanh thu thuần 12.092 tỉ đồng, tăng trưởng 7,9% so với cùng kỳ 2019 và đóng góp 85,4% vào doanh thu thuần hợp nhất.
Mức tăng trưởng này đến từ việc Vinamilk bắt đầu hợp nhất kết quả hoạt động kinh doanh của GTNFoods từ quý 1/2020. Trong quý 1/2020, GTNFoods đã ghi nhận doanh thu thuần 633 tỉ đồng.
Doanh thu thuần Công ty mẹ đạt 10.911 tỉ đồng, tăng trưởng 1,2% so với cùng kỳ 2019. Theo Vinamilk, mức tăng trưởng thấp một chữ số là do ảnh hưởng của dịch Covid-19.
Cụ thể, các trường học trên cả nước đã đóng cửa từ cuối tháng 1/2020, trong khi các chuyến bay quốc tế đã bị tạm ngưng và các chuyến bay nội địa cũng bị cắt giảm từ cuối tháng 3/2020 để phòng ngừa sự lây lan của dịch cúm.
Ở mặt tích cực, các kênh phân phối truyền thống, hiện đại và cửa hàng riêng của Vinamilk vẫn ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu dương, trong đó kênh hiện đại ghi nhận mức tăng trưởng hai chữ số, nhờ hoạt động thị trường hiệu quả và nhu cầu chăm sóc sức khỏe, bổ sung các thực phẩm dinh dưỡng để tăng cường đề kháng của người dân tăng trong bối cảnh dịch bệnh.
Mảng xuất khẩu trực tiếp ghi nhận doanh thu thuần 1.081 tỉ đồng, tăng trưởng 7,5% so với cùng kỳ 2019 và đóng góp 7,6% vào doanh thu thuần hợp nhất, dẫn dắt bởi các thị trường xuất khẩu chủ lực tại Trung Đông. Tiêu biểu, trong tháng 2/2020, Vinamilk đã ký hợp đồng xuất khẩu sữa trị giá 20 triệu đô la Mĩ tại hội chợ Gulfood Dubai 2020.
Mảng chi nhánh nước ngoài ghi nhận doanh thu thuần 980 tỉ đồng, tăng trưởng 0,8% so với cùng kỳ 2019 và đóng góp 6,9% vào doanh thu thuần hợp nhất.
Mức tăng trưởng thấp một chữ số do hoạt động kinh doanh của công ty con Driftwood tại Mỹ bị ảnh hưởng khi các trường học tại bang California đã đóng cửa từ giữa tháng 3/2020 khi dịch cúm Covid-19 bắt đầu bùng phát tại khu vực này.
Doanh thu của công ty con Angkor Milk tại Campuchia vẫn đạt mức tăng trưởng dương. Đặc biệt, doanh thu nội địa của Angkor Milk ghi nhận mức tăng trưởng hai chữ số nhờ mức tiêu thụ sản phẩm sữa còn thấp tại thị trường này.
Trong khi doanh thu tăng do hợp nhất kết quả kinh doanh với GTNFoods, chi phí của Vinamilk cũng tăng theo. Chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp hợp nhất phát sinh 3.393 tỉ đồng, chiếm 24% doanh thu thuần, tăng gần 2% so với quý 1/2019.
Tỉ lệ này tăng lên chủ yếu do hợp nhất chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp của GTNFoods và chi phí hỗ trợ bán hàng tăng thêm trong giai đoạn dịch cúm Covid-19.
Sau khi trừ đi các chi phí, Vinamilk ghi nhận lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 2.777 tỉ đồng, giảm 0,7% so với cùng kỳ năm trước do các chi phí hoạt động tăng nhanh hơn doanh thu và thuế thu nhập doanh nghiệp hiệu lực tăng lên 17,3%.
Đến cuối quý 1/2020, Vinamilk có tổng tài sản gần 46.074 tỷ đồng, tăng 3% so với hồi đầu năm. Khoản tiền và tương đương tiền ghi nhận gần 1.380 tỷ đồng, giảm gần phân nửa, trong khi khoản đầu tư tài chính ngắn hạn tăng 16% so với hồi đầu năm, lên mức 14.370 tỷ đồng. Hàng tồn kho của Vinamilk tại thời điểm này chiếm 5.744 tỷ đồng, tăng 15% so với hồi đầu năm, chủ yếu do tăng giá trị nguyên vật liệu.
Năm 2020, Vinamilk đặt chỉ tiêu doanh thu không thấp hơn 62.000 tỷ đồng và lãi trước thuế không thấp hơn 12.400 tỷ đồng. Bên cạnh việc củng cố vị trí số 1 ngành sữa trong nước, Công ty tăng cường tìm kiếm cơ hội thực hiện M&A với các đối tác quốc tế, nhất là trong khu vực Đông Nam Á.
Sở hữu 75% GTNfoods, Mộc Châu Milk 'về một nhà' với Vinamilk
Quy mô đàn lợn đi lùi, doanh nghiệp chăn nuôi vẫn lãi đậm
Nhiều yếu tố khó khăn khiến các hộ chăn nuôi không ngừng thu hẹp, đẩy quy mô đàn lợn cả nước đi lùi nhưng lại tạo yếu tố thuận lợi cho doanh nghiệp chăn nuôi.
Long Châu vượt kế hoạch mở mới nhà thuốc cả năm 2025
Long Châu hiện được xem là động lực tăng trưởng chính của FPT Retail với doanh thu lũy kế 9 tháng đầu năm đạt 24.804 tỷ đồng.
Mất 'khách sộp' Vietjet, lợi nhuận SAGS quý III sụt giảm
Doanh thu quý III/2025 của SAGS giảm là do không còn cung cấp dịch vụ phục vụ mặt đất trọn gói cho Vietjet tại sân bay Tân Sơn Nhất.
Biên lợi nhuận gộp tăng vọt, Đạm Phú Mỹ báo lãi ròng tăng 275%
Biên lợi nhuận gộp trong quý III/2025 của Đạm Phú Mỹ tăng gần gấp đôi cùng kỳ, từ 11,7% lên 19,3%, phản ánh sự hiệu quả trong việc kiểm soát chi phí đầu vào, tối ưu hóa giá bán.
Hòa Phát lãi 4.000 tỷ đồng trong quý III
Việc vận hành hai lò cao của nhà máy Dung Quất 2 và áp thuế chống bán phá giá thép cán nóng từ Trung Quốc giúp Hòa Phát tăng mạnh sản lượng và lợi nhuận.
Quy mô đàn lợn đi lùi, doanh nghiệp chăn nuôi vẫn lãi đậm
Nhiều yếu tố khó khăn khiến các hộ chăn nuôi không ngừng thu hẹp, đẩy quy mô đàn lợn cả nước đi lùi nhưng lại tạo yếu tố thuận lợi cho doanh nghiệp chăn nuôi.
Nhiều kết quả quan trọng từ chuyến thăm Anh của Tổng Bí thư Tô Lâm
Chuyến thăm Anh của Tổng Bí thư Tô Lâm đã đạt nhiều kết quả hiệu quả, thực chất, nổi bật là thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện, theo Bộ Ngoại giao.
Lợi nhuận Eximbank đạt 2.049 tỷ đồng sau 9 tháng
Eximbank đang bước vào giai đoạn chuyển đổi mạnh mẽ, với định hướng xây dựng nền tảng phát triển bền vững và củng cố vị thế trong hệ thống tài chính – ngân hàng Việt Nam.
Sunshine Group khai trương NobleX Sales Gallery
Sunshine Group khai trương NobleX Sales Gallery – văn phòng bán hàng chuẩn 5 sao với quy mô hơn 1.200m2 và nhà mẫu Noble Crystal Long Bien WorldHotels Residences toạ lạc trong lòng dự án Sunshine Green Iconic, phường Phúc Lợi, Hà Nội.
Cần chiến dịch truyền thông toàn dân chống lừa đảo mạng
Các vụ lừa đảo trực tuyến ngày càng tinh vi, lan rộng tới mọi tầng lớp. Việt Nam cần một chiến dịch truyền thông quy mô toàn dân để nâng cao nhận thức, giúp người dân nhận diện, phản ứng và tự bảo vệ mình trong không gian số.
Sacombank tăng lãi mạnh, đẩy nhanh xử lý xong tài sản tồn đọng
Việc thu hồi và xử lý dứt điểm các khoản tồn đọng không chỉ giúp ngân hàng giải phóng tài sản “đóng băng” nhiều năm, mà còn tăng cường dòng tiền trong năm 2025.
Cách người làm L&D viết lại vai trò trong kỷ nguyên AI
Đào tạo và phát triển (L&D) đang thoát khỏi vai trò một phòng ban hỗ trợ để trở thành bộ phận chiến lược mang tính tinh gọn, thông minh và gắn liền với hiệu quả kinh doanh.

















































