Tiêu điểm
Covid-19 phơi bày lỗ hổng quản lý chuỗi cung ứng
Các công ty đang tìm kiếm công nghệ thông minh, tự động hóa để xử lý chuỗi cung ứng trong giai đoạn bất ổn

Khi dịch Covid-19 bùng nổ, các công ty đã phải đối mặt với tình trạng tắc nghẽn cảng và quá tải nhà kho. Điều này cho thấy một sự thật là dữ liệu hàng hóa vẫn chưa đầy đủ và chính xác.
Trong vài thập kỷ qua, JLL ghi nhận một vài công ty đã đầu tư xây dựng hệ thống kỹ thuật số phức tạp cho việc theo dõi hàng hóa từ nhà máy đến kho và từ kho đến người mua cuối cùng.
Tuy nhiên, một số lượng lớn công ty lại chưa quan tâm đến điều này, đặc biệt là khu vực châu Á, nơi các thị trường kém trưởng thành hơn Bắc Mỹ hoặc châu Âu.
Việc theo dõi chuỗi cung ứng vẫn có thể được thực hiện theo cách thủ công. Theo ghi nhận của The Business Continuity Institute, năm 2018 có khoảng 46% công ty sử dụng Microsoft Excel cho việc dự đoán, theo dõi, ghi nhận, đo lường và báo cáo về tình hình hoạt động của chuỗi cung ứng trong doanh nghiệp.
Tuy nhiên, phương thức này sẽ không còn hiệu quả khi nền kinh tế phải đối mặt với sự gián đoạn đáng kể như đại dịch toàn cầu.
Covid-19 là một hồi chuông cảnh tỉnh cho sự chuyển đổi kỹ thuật số trong việc quản lý chuỗi cung ứng. Trí thông minh nhân tạo, công nghệ chuyên dụng và tự động hóa kho bãi đang ngày càng được đầu tư, vì nếu có dữ liệu tốt, doanh nghiệp có thể dự đoán tình hình chuỗi cung ứng sẽ như thế nào vào tuần tới hay tháng tới. Ngược lại, mọi thứ sẽ trở nên vô cùng bế tắc, ông Michael Ignatiadis, Giám đốc Chuỗi cung ứng và hậu cần tại châu Á - Thái Bình Dương của JLL nhận định.
Trước khi đại dịch bùng nổ tại châu Á, các hoạt động hiện đại hóa chuỗi cung ứng diễn ra khá chậm chạp. Lý do chính là sự phức tạp của mạng lưới phân phối, điển hình như tại Indonesia, Philippines và Việt Nam, những quốc gia được hình thành từ hàng ngàn hòn đảo và là nơi có hàng triệu cửa hàng gia đình.
Những yếu tố này đã làm trì hoãn các quyết định số hóa và giới hạn tốc độ tăng trưởng.
Một ví dụ gần đây mà JLL có cơ hội nói chuyện là một nhà sản xuất hàng tiêu dùng đóng gói ở châu Á đã chuyển giao chuỗi cung ứng cho các bên thứ ba sản xuất, vận chuyển, lưu trữ và bán sản phẩm của mình. Khi đại dịch bùng nổ đã khiến công ty không thể chủ động sắp xếp công việc kinh doanh, vì hầu hết các dữ liệu được quản lý bởi bên thứ ba.
Chỉ riêng dữ liệu là chưa đủ, một nhà sản xuất dầu khí đã không thể sử dụng công cụ để tối ưu hóa hàng tồn kho của họ tại Singapore do thiếu dữ liệu sạch (tức là không có bản sao hoặc dữ liệu lỗi thời).
Nhiều công ty đa quốc gia ở châu Á vẫn cố gắng để hiểu được nguyên tắc cơ bản của chuỗi cung ứng của họ, chẳng hạn như dữ liệu đầy đủ, sạch sẽ và chính xác; tích hợp các hệ thống khác nhau trên mạng; hợp tác và tin tưởng với các bên thứ ba.
Tuy nhiên, cơn đại dịch toàn cầu đã tạo ra một môi trường công nghệ mới, với những gã khổng lồ Trung Quốc đang không ngừng nâng cao khả năng đáp ứng kỹ thuật số. Alibaba đã ra mắt hệ thống Hema, chuỗi cửa hàng thông minh đa kênh phục vụ cả đơn hàng trực tuyến và ngoại tuyến một cách dễ dàng.
Trong khi đó, kho hàng tự động của JD.com nằm bên ngoài Thượng Hải có thể xử lý 200.000 đơn hàng mỗi ngày chỉ với bốn người, công việc chính của con người là phục vụ các robot.
Việc nâng tầm kỹ thuật số cho chuỗi cung ứng không chỉ có ý nghĩa trong riêng mùa dịch, mà còn đem lại lợi ích lâu dài bền vững. Những công ty có chuỗi cung ứng được kích hoạt kỹ thuật số chắc chắn sẽ chiếm ưu thế về tốc độ giao dịch hàng hóa.
Việc số hóa chuỗi cung ứng cũng sẽ tạo ra ưu thế vượt bậc trong chuỗi giá trị của doanh nghiệp.
Tương lai chuỗi cung ứng ‘ít Trung Quốc’ hậu Covid-19
Việt Nam hùng cường, thịnh vượng, hạnh phúc là khát vọng của cả dân tộc, lời thề danh dự trước lịch sử, trước nhân dân
Đó là lời khẳng định mạnh mẽ của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9, được kết tinh từ ý chí và khát vọng của cả dân tộc trên chặng đường tiến vào kỷ nguyên mới.
Việt Nam 2045: Khát vọng thịnh vượng và những điểm nghẽn cuối cùng
Khát vọng đưa Việt Nam trở thành nước phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 đang trở thành mệnh lệnh phát triển, đòi hỏi một 'kỷ nguyên hành động khác thường'.
Từ “xé rào” cơ chế đến kỳ vọng “siêu đô thị” của TP. HCM
Từ những lần "xé rào" cơ chế để mở đường cho Đổi mới, TP. HCM đã không ngừng phát triển, khẳng định vai trò đầu tàu kinh tế của cả nước. Sau sáp nhập TP. HCM có không gian rộng hơn với nhiều động lực mới, một lần nữa thành phố từng được ví như “Hòn Ngọc Viễn Đông” đứng trước cơ hội lịch sử vươn lên trở thành siêu đô thị tầm cỡ quốc gia, quốc tế.
Hội nhập cần bắt kịp với yêu cầu của Kỷ nguyên mới
Với cục diện đối ngoại thuận lợi sau gần 40 năm Đổi mới, Việt Nam đang sẵn sàng cho bước đột phá về hội nhập, hướng đến mục tiêu vươn mình trong Kỷ nguyên mới.
Đô thị hoá và phát triển hạ tầng - Bài toán động lực tăng năng suất
Đô thị hóa gắn với hạ tầng đồng bộ được coi là chìa khóa giúp Việt Nam nâng năng suất vùng, giảm chi phí logistics, tạo nền tảng để "vươn mình" thành trung tâm trung chuyển quốc tế.
Doanh nghiệp phải trả cái giá không rẻ cho giấc mơ tài chính xanh
Để chạm tới tài chính xanh, doanh nghiệp Việt Nam không chỉ trả giá cho công nghệ, mà còn cho cả hành trình tuân thủ đầy tốn kém và ngặt nghèo.
E.City Tân Đức: Đô thị sinh thái sống động từ Tập đoàn Tân Tạo
E.City được phát triển bởi chủ đầu tư Tân Tạo - đơn vị uy tín suốt 30 năm qua với tầm nhìn kiến tạo hệ sinh thái đô thị bền vững. Và An Khang - phân khu nhà phố thương mại tiên phong là khởi đầu cho hành trình đó, mang đến môi trường sống gần gũi với thiên nhiên, giá trị đầu tư dài hạn cùng cộng đồng cư dân văn minh.
VPBankS chốt kế hoạch IPO, nâng mục tiêu lợi nhuận 2025
Nguồn vốn thu về sẽ được phân bổ cho hoạt động tự doanh chứng khoán, cho vay ký quỹ và các nghiệp vụ kinh doanh hợp pháp khác.
Mục tiêu của thị trường tài sản số là kiếm tiền của thế giới
Trái với niềm tin tài sản số chỉ phù hợp "đầu cơ", các chuyên gia cho rằng, đây có thể là sản phẩm giúp Việt Nam có vị thế trên bản đồ kinh tế số.
Viconship nâng gấp 3 lần mục tiêu lợi nhuận
Dự báo sản lượng khai thác cảng tiếp tục tăng cũng như kỳ vọng vào khoản đầu tư chứng khoán khiến Viconship muốn điều chỉnh mục tiêu lợi nhuận năm 2025 lên 1.250 tỷ đồng.
Khi nhân viên thành đại sứ thương hiệu
Thương hiệu mạnh không chỉ đến từ những chiến dịch truyền thông và quảng bá rầm rộ mà đến từ chính trái tim của người trong cuộc.
5 lý do khiến T&T City Millennia là lựa chọn an cư, đầu tư xứng tầm
Trong bối cảnh bất động sản khu Nam Sài Gòn đang bứt phá mạnh mẽ với hàng loạt công trình hạ tầng trọng điểm, T&T City Millennia nổi lên như một đô thị tầm vóc thiên niên kỷ - nơi hội tụ trọn vẹn những giá trị sống hiện đại và tiềm năng đầu tư sinh lời bền vững.