Khởi nghiệp

Startup du lịch xoay sở thế nào trong đại dịch?

Việt Hưng Thứ ba, 29/09/2020 - 15:15

Khi khủng hoảng xảy ra, startup du lịch buộc phải tìm con đường mới, mô hình mới. Không thể phục vụ theo cách cũ mà cần tạo ra giá trị mới cho xã hội

Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đã hình thành từ năm 2016 và phát triển mạnh mẽ trong 3 năm gần đây. Trong đó lĩnh vực du lịch đã xuất hiện nhiều startup du lịch như Luxstay, VnTrip, Liberzy, Triphunter, Triip.me…

Tuy nhiên, trong bối cảnh chung ảnh hưởng đại dịch Covid-19, các startup du lịch gặp rất nhiều khó khăn. Ông Lý Đình Quân, Tổng Giám đốc Sông Hàn Icubator nhận định trong tình hình hiện nay nếu các startup cứ ngồi chờ hỗ trợ thì rất khó, vì bản thân nhà đầu tư đang ở thời kỳ bảo tồn nguồn tiền.

"Khi khủng hoảng xảy ra thì startup phải làm lại, tìm con đường mới, mô hình mới. Nó đòi hỏi không chỉ doanh nghiệp thay đổi tư duy mà cả điểm đến là địa phương, quốc gia thay đổi tư duy. Không thể phục vụ theo cách cũ mà cần tạo ra giá trị mới cho xã hội", ông Quân nhận định.

Bà Võ Thị Thúy, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP. HCM khẳng định dịch Covid-19 đã tác động thay đổi hành vi tiêu dùng của du khách, hướng đến du lịch thông minh.

Từ năm 2017, thống kê của Economy Planet cho thấy 67% du khách thế giới đang chọn hình thức solo traveler - du lịch độc hành, tức là không cần thông qua đơn vị lữ hành mà thông qua những ứng dụng công nghệ để tự lên kế hoạch du lịch tới điểm đến yêu thích.

Khẳng định đây là xu hướng tất yếu và bà Thúy cho rằng các doanh nghiệp lữ hành nói riêng và doanh nghiệp du lịch nói chung cần nắm bắt và xác định đây là cơ hội.

Startup du lịch xoay sở thế nào trong đại dịch?
Startup du lịch xoay sở thế nào trong đại dịch?

Trong bối cảnh hậu Covid-19, Chính phủ, các địa phương và bản thân các đơn vị lữ hành, du lịch xác định ngành du lịch tập trung vào du lịch nội địa với rất nhiều chương trình kích cầu ưu đãi. Bên cạnh đó, các startup du lịch cũng ứng dụng công nghệ vào quảng bá thương hiệu và giá trị điểm đến. 

Triip.me - một startup du lịch tại Việt Nam đã gọi vốn được tổng cộng 835.000 USD từ Quỹ đầu tư mạo hiểm Gobi Partner và một quỹ đầu tư Bồ Đào Nha, đã liên tục xoay sở để có thể tồn tại, thông qua hợp tác chiến lược với GlobalTix và Tour Operators United.

Đích đến của hợp tác này là tạo ra nền tảng quản lý tour du lịch kỹ thuật số và mạng lưới du lịch được cung cấp bởi Triip.me, GlobalTix và Tour Operators United - nhằm thiết lập một nền kinh tế du lịch công bằng hơn phục vụ các chủ doanh nghiệp du lịch với tỷ lệ hoa hồng thấp hơn OTA hiện có.

Với người dùng hay khách hàng, với sự kết nối trực tiếp với các đại lý và nhà điều hành ở những địa điểm họ sẽ đến, bạn sẽ loại bỏ được người trung gian và phí người trung gian. Điều này sẽ làm cho các giá dịch vụ du lịch hợp lý hơn.

Nhà đồng sáng lập và CEO Triip.me - Hải Hồ cho rằng, công nghệ của Triip.me sẽ giúp startup mở rộng thị phần ở các nước phát triển. Nhờ mô hình kinh doanh khác biệt, Triip.me đã chứng minh được các mô hình hiện tại trong ngành du lịch có nhiều điểm yếu, đặc biệt là chi phí thu về từ khách hàng là quá lớn.

"Sau Covid-19, chúng ta sẽ cần một thị trường phi tập trung và hệ thống quản lý du lịch toàn cầu cho hàng nghìn nhà điều hành tour kết nối trực tiếp với đại lý du lịch và khách du lịch. Đây là cơ hội cho Triip.me, bởi ngành du lịch phải tiến lên theo hướng bền vững hơn cho cả khách du lịch và nhà cung cấp", CEO Triip.me nói.

Hiện Triip.me đang tăng tốc giúp triển khai các giải pháp số hoá cho các công ty tour và các điểm tham quan lớn tại Việt Nam. Việc ra mắt bộ giải pháp nói trên cũng nằm trong chiến lược hỗ trợ số hóa ngành du lịch toàn cầu của startup này.

Thương mại điện tử và thanh toán dẫn dắt startup Việt Nam

Thương mại điện tử và thanh toán dẫn dắt startup Việt Nam

Khởi nghiệp -  5 năm
Các startup "lớn nhanh" trong giai đoạn vừa qua tập trung vào 2 ngành là thương mại điện tử và thanh toán số - nơi hút vốn đầu tư startup nhiều nhất tại Đông Nam Á, với 700 triệu USD cho thương mại điện tử và 500 triệu USD cho thanh toán điện tử.
Thương mại điện tử và thanh toán dẫn dắt startup Việt Nam

Thương mại điện tử và thanh toán dẫn dắt startup Việt Nam

Khởi nghiệp -  5 năm
Các startup "lớn nhanh" trong giai đoạn vừa qua tập trung vào 2 ngành là thương mại điện tử và thanh toán số - nơi hút vốn đầu tư startup nhiều nhất tại Đông Nam Á, với 700 triệu USD cho thương mại điện tử và 500 triệu USD cho thanh toán điện tử.
Tối ưu nguồn lực nhờ nền tảng trợ lý ảo Tiếng Việt

Tối ưu nguồn lực nhờ nền tảng trợ lý ảo Tiếng Việt

Khởi nghiệp -  5 năm

Sau 4 tháng triển khai Cyberbot, số lượng cuộc gọi thành công đạt tới 95.000 cuộc, giảm tỷ lệ chặn cước 50% so với khi chưa áp dụng, tiết kiệm chi phí nhân công; giảm số lượng cuộc gọi phàn nàn từ khách hàng.

Công ty mẹ của Chợ Tốt nhận vốn 80 triệu USD

Công ty mẹ của Chợ Tốt nhận vốn 80 triệu USD

Khởi nghiệp -  5 năm

Hiện tại, theo số liệu Chợ Tốt công bố, trang mua bán, rao vặt trực tuyến thuộc tập đoàn Carousell có trung bình 50 triệu lượt truy cập mỗi tháng.

Thêm ứng dụng gọi xe ngoại gia nhập thị trường Việt Nam

Thêm ứng dụng gọi xe ngoại gia nhập thị trường Việt Nam

Khởi nghiệp -  5 năm

Hiện tại, đã có hơn 260 lái xe ô tô và 300 lái xe máy ở Huế đăng ký tham gia làm tài xế cho ứng dụng inDriver. Trước mắt, đại diện ứng dụng inDriver cho biết sẽ không tính bất kỳ khoản phí dịch vụ nào từ các lái xe.

Từ y tế trực tuyến tới lĩnh vực phân tích gen di truyền

Từ y tế trực tuyến tới lĩnh vực phân tích gen di truyền

Khởi nghiệp -  5 năm

TS. Huỳnh Phước Thọ, đồng sáng lập eDoctor cho biết các dịch vụ phân tích gen di truyền của DNA Medical sẽ được eDoctor chọn làm dịch vụ lõi để cung cấp cho khách hàng các thông tin di truyền trong hồ sơ sức khỏe.

Giới tinh hoa tận hưởng lối sống 'xa xỉ thầm lặng' tại Vịnh Xanh giữa lòng phố biển

Giới tinh hoa tận hưởng lối sống 'xa xỉ thầm lặng' tại Vịnh Xanh giữa lòng phố biển

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Được thiết kế “may đo” cho giới nhà giàu kín tiếng theo đuổi phong cách sống quiet luxury (xa xỉ thầm lặng), mỗi căn biệt thự tại Vịnh Xanh (Ocean City) không chỉ là chốn an cư lý tưởng, mà còn là một tài sản chiến lược, nhờ vào những giá trị độc quyền khó sao chép trên thị trường.

Vincom Black Friday 2025: Đại tiệc giảm giá khuấy động thị trường bán lẻ cả nước

Vincom Black Friday 2025: Đại tiệc giảm giá khuấy động thị trường bán lẻ cả nước

Nhịp cầu kinh doanh -  4 giờ

Vincom Black Friday 2025 mang chủ đề “Sale cuồng nhiệt - Deal hời thiệt” đang khuấy đảo tại gần 90 trung tâm thương mại trên toàn quốc, với các chương trình độc quyền và ưu đãi hấp dẫn từ gần 3.000 gian hàng – thương hiệu trong nước và quốc tế, mang đến cho người tiêu dùng cơ hội chốt đơn hời nhất năm.

MSB ra mắt thẻ Mastercard Green World: Cánh cửa 'tinh hoa hành trình xanh'

MSB ra mắt thẻ Mastercard Green World: Cánh cửa 'tinh hoa hành trình xanh'

Nhịp cầu kinh doanh -  4 giờ

Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) công bố chiến lược dành cho phân khúc khách hàng thu nhập cao (Affluent) và ra mắt thẻ tín dụng MSB Mastercard Green World.

Vingroup thăng hạng trong Top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2025

Vingroup thăng hạng trong Top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2025

Nhịp cầu kinh doanh -  4 giờ

VinFast, Vinhomes, Vinpearl, Vinmec và Vinschool đều giữ vị trí số 1 “nơi làm việc tốt nhất theo ngành”, khẳng định sức hấp dẫn và uy tín của hệ sinh thái Vingroup trên thị trường nhân sự.

Ngày 20/11 là ngày gì? Dấu ấn Việt Nam và thế giới trong dòng chảy lịch sử

Ngày 20/11 là ngày gì? Dấu ấn Việt Nam và thế giới trong dòng chảy lịch sử

Tiêu điểm -  4 giờ

Ngày 20/11 hàng năm từ lâu đã trở thành một mốc thời gian thân thuộc với người Việt Nam, gắn liền với truyền thống “tôn sư trọng đạo” và những ký ức học trò đầy cảm xúc. Nhưng nếu nhìn rộng hơn ra bối cảnh quốc tế, có thể thấy ngày 20/11 cũng là thời điểm diễn ra rất nhiều sự kiện mang tính bước ngoặt của lịch sử thế giới – từ những biến chuyển lớn của nền chính trị quốc tế, các phát minh khoa học – công nghệ, cho tới những quyết định quan trọng về quyền con người.

MSB gia tăng bảo mật cho khách hàng

MSB gia tăng bảo mật cho khách hàng

Nhịp cầu kinh doanh -  4 giờ

Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) công bố hoàn tất kết nối và đưa vào vận hành hệ thống cảnh báo rủi ro SIMO của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, tự động cảnh báo các giao dịch có dấu hiệu gian lận và lừa đảo.

Cách F88 thiết lập chuẩn mực quản trị quốc tế và bền vững

Cách F88 thiết lập chuẩn mực quản trị quốc tế và bền vững

Diễn đàn quản trị -  7 giờ

Với nền tảng quản trị và hiệu quả kinh doanh, phía F88 khẳng định sẽ kiên định xây dựng hệ sinh thái dịch vụ tài chính bình dân và bền vững.