Tiêu điểm
Ô tô nhập khẩu nguyên chiếc từ Trung Quốc tăng đột biến
Lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc 4 tháng đầu năm nay tăng mạnh tới 56% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, xe xuất xứ Trung Quốc gây chú ý khi tăng đột biến 480%.
Theo số liệu mới nhất từ Tổng cục Hải quan, lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc 4 tháng đầu năm nay đạt 50.161 chiếc, tăng 56,5% so với cùng kỳ năm 2020. Giá trị kim ngạch ở mức 1,12 tỷ USD, tăng 58,2% so với cùng kỳ.
Trong đó, ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống đạt 33.366 chiếc, tăng 36,9%; ô tô vận tải đạt 11.998 chiếc, tăng 82,4%.
Không chỉ phục hồi, lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc 4 tháng đầu năm nay còn tăng trưởng dương 1,3% so với cùng kỳ năm 2019 – tức thời điểm chưa có dịch Covid-19.
Đây có thể coi là một tín hiệu mừng của thị trường ô tô Việt Nam nói chung trong bối cảnh nền kinh tế vẫn đang chịu những ảnh hưởng tiêu cực từ dịch bệnh Covid-19.
Về xuất xứ, Việt Nam chủ yếu nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ ba thị trường chính (chiếm 92% tổng lượng xe nhập khẩu) gồm Thái Lan với 25.732 chiếc, tăng 77% so với cùng kỳ năm trước; từ Indonesia với 13.873 chiếc, tăng 5%; từ Trung Quốc với 6.623 chiếc, tăng đột biến gần 480%.

Riêng tháng 4/2021, Việt Nam đã nhập khẩu 14.886 xe ô tô nguyên chiếc, tương ứng đạt 310 triệu USD, giảm khá mạnh 12% về lượng và 20% về giá trị so với tháng trước đó. Mặc dù mặt hàng này đã bắt đầu có dấu hiệu chững lại trong tháng 4, song vẫn rất cao khi so với cùng kỳ năm ngoái.
Cụ thể, hơn 10.300 chiếc xe ô tô từ 9 chỗ ngồi chở xuống được làm thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam, giảm 7,4% so với tháng trước đó. Trị giá nhập khẩu đạt 156 triệu USD, chiếm 69% lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc trong tháng 4.
Trong đó, xe xuất xứ Thái Lan giảm 17,3% so với tháng 3, chiếm hơn 50% lượng xe ô tô từ 9 chỗ ngồi chở xuống nguyên chiếc được nhập về Việt Nam. Còn xe xuất xứ Indonesia lại tăng mạnh 20%, tăng thị phần tại thị trường Việt lên 43%.
Loại xe này được đăng ký ký tờ khai nhập khẩu chủ yếu ở khu vực cửa khẩu, cảng thành phố Hải Phòng với gần 5.700 chiếc, tăng 33,4% và TP.HCM với 4.600 chiếc, giảm mạnh 29% so với tháng trước.
Đối với ô tô trên 9 chỗ ngồi, 26 chiếc xe được nhập về Việt Nam, trong đó 20 chiếc xuất xứ từ Nga và 6 chiếc từ Thái Lan.
Với ô tô vận tải, lượng xe làm thủ tục nhập khẩu đạt 2.550 chiếc, giảm 46% so với tháng 3. Trị giá nhập khẩu đạt 66 triệu USD, giảm 44%.
Trong đó, xe xuất xứ Thái Lan giảm 65% so với tháng trước, chiếm 48% tổng lượng xe ô tô vận tải được nhập về. Xe Trung Quốc tăng 20%, đẩy thị phần lên 30%. Xe Indonesia giảm 6%, chiếm 18%.
Xe ô tô vận tải được đăng ký tờ khai nhập khẩu trong tháng 4 chủ yếu tại khu vực cửa khẩu cảng thành phố Hồ Chí Minh với hơn 1.100 chiếc, giảm 53,4%; Lạng Sơn với 743 chiếc, tăng 17,6% và thành phố Hải Phòng với 681 chiếc, giảm 68% so với tháng trước.
Với ô tô loại khác (ô tô chuyên dụng), các doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu 1.978 chiếc với trị giá khai báo gần 88 triệu USD. Trong đó, xe xuất xứ Trung Quốc chiếm 84%, làm thủ tục nhập khẩu qua cửa khẩu Lạng Sơn.
Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, các doanh nghiệp Việt đã nhập khẩu 1,67 tỷ USD linh kiện và phụ tùng ô tô trong 4 tháng đầu năm nay, tăng 45% so với cùng kỳ năm 2020 và tăng gần 30% so với thời kỳ trước đại dịch Covid-19. Điều này cho thấy thị trường sản xuất và lắp ráp ô tô trong nước tiếp tục được mở rộng bất chấp Covid-19.
Nhóm hàng này có xuất xứ rất đa dạng, chủ yếu từ Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Ấn Độ và Indonesia. Linh kiện và phụ tùng ô tô nhập khẩu từ 6 thị trường này chiếm tới 88% tổng giá trị.
Cùng với việc sụt giảm số ô tô nguyên chiếc được nhập khẩu trong tháng 4, linh kiện và phụ tùng ô tô cũng giảm 8% so với tháng 3.
Trước đợt dịch Covid-19 mới, báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, tổng dung lượng thị trường ô tô giai đoạn quý I/2021 đã đạt 70.952 chiếc, tăng trưởng 36% so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo đánh giá, việc sức mua ô tô tăng trưởng trở lại cũng là điều dễ hiểu. Bởi sau giai đoạn kìm nén kéo dài, người dân và cộng đồng doanh nghiệp vẫn buộc phải mua sắm xe để phục vụ nhu cầu di chuyển và sản xuất, kinh doanh.
Do đó, nhiều khả năng kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc nói riêng và sức mua ô tô trên toàn thị trường nói chung trong thời gian tới vẫn sẽ duy trì ở cao, ít nhất là không sụt giảm quá sâu so với các tháng đầu năm.
Doanh số bán ô tô giảm nhẹ trong tháng 4/2021
Doanh số bán ô tô giảm nhẹ trong tháng 4/2021
Theo số liệu công bố chính thức từ VAMA, TC Motor và VinFast về doanh số bán hàng trong tháng 4/2021, toàn thị trường ô tô Việt Nam tiêu thụ tổng cộng 39.320 xe các loại, giảm 2% so với tháng trước đó.
Bộ Tài chính bác kiến nghị giảm phí trước bạ ô tô
Bộ Tài chính đánh giá đề nghị của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam về việc giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với xe ô tô đăng ký mới là không phù hợp với bối cảnh hiện nay.
Doanh số bán ô tô tăng vọt trong tháng 3/2021
Tính chung doanh số được công bố chính thức từ VAMA, TC Motor và VinFast, trong tháng 3/2021 thị trường ô tô Việt Nam tiêu thụ tổng cộng hơn 40 nghìn xe các loại.
VinFast chọn công nghệ chip Nvidia trên ô tô điện thông minh tự hành
Công ty TNHH Sản xuất và kinh doanh VinFast hôm nay công bố chọn công nghệ chip của Nvidia - Công ty điện toán Trí tuệ nhân tạo hàng đầu thế giới trên các mẫu xe điện thông minh tự hành cấp độ cao. Công nghệ chip của Nvidia sẽ mang lại cho xe điện VinFast hệ thống xử lý thông tin nhanh hơn, an toàn hơn và trải nghiệm vượt trội hơn cho người dùng.
Áp lực lạm phát gia tăng lên các nhà sản xuất
Nếu ngành sản xuất tiếp tục chịu chi phí đầu vào tăng nhanh, áp lực giá cả sẽ hạn chế nhu cầu.
Đổi mới sáng tạo là sự nghiệp toàn dân
Tổng bí thư Tô Lâm kêu gọi mỗi người dân thực hành đổi mới sáng tạo thông qua cải tiến mỗi công việc, quy trình hàng ngày, qua đó đóng góp vào hệ sinh thái đổi mới sáng tạo của đất nước.
Quảng Ninh đặt hàng loạt mục tiêu tham vọng
Tỉnh Quảng Ninh xác định tăng trưởng kinh tế bền vững, phát triển con người toàn diện và chuyển đổi số, chuyển đổi xanh là các trụ cột chiến lược.
Quảng Ninh khẳng định vị thế đổi mới sáng tạo
Đổi mới sáng tạo giúp Quảng Ninh nâng cao năng lực cạnh tranh và mở ra cơ hội phát triển bền vững, khẳng định vị thế tiên phong trong kỷ nguyên kinh tế tri thức.
Phà Cần Giờ thường kẹt, thành viên Vingroup ngỏ ý tài trợ thêm 3 chiếc
Công ty CP Đô thị du lịch Cần Giờ vừa gửi đề xuất tài trợ ba phà trọng tải 200 tấn nhằm giảm tải áp lực giao thông tại bến phà Bình Khánh.
Sun Group khởi động 3 dự án khu đô thị gần 40 nghìn tỷ đồng tại Quảng Trị
Ngày 2/10, Sun Group tổ chức lễ khởi động ba dự án: Khu đô thị hỗn hợp ven biển Nhật Lệ; Khu đô thị hỗn hợp trung tâm Đồng Hới và Khu đô thị hỗn hợp phía Tây sông Lệ Kỳ với tổng mức đầu tư hơn 38 nghìn tỷ đồng tại Quảng Trị.
Khối ngoại bán ròng trăm nghìn tỷ, Yuanta vẫn tin vào triển vọng nâng hạng chứng khoán
ÔNg Nguyễn Thế Minh, Giám đốc phân tích tại công ty chứng khoán Yuanta Việt Nam cho rằng, động thái bán ròng từ khối ngoại không phải xấu mà còn giúp nới room, tạo cơ hội cho các quỹ đầu tư mới tham gia thị trường khi nâng hạng.
Đừng để kho báu dữ liệu biến thành con tin béo bở của hacker
Trong kỷ nguyên số, dữ liệu trở thành tài sản vô giá đối với doanh nghiệp. Tuy nhiên, với sự tăng trưởng chóng mặt của thông tin lưu trữ, việc bảo vệ và quản lý dữ liệu an toàn càng trở thành thách thức lớn.
Áp lực lạm phát gia tăng lên các nhà sản xuất
Nếu ngành sản xuất tiếp tục chịu chi phí đầu vào tăng nhanh, áp lực giá cả sẽ hạn chế nhu cầu.
Đổi mới sáng tạo là sự nghiệp toàn dân
Tổng bí thư Tô Lâm kêu gọi mỗi người dân thực hành đổi mới sáng tạo thông qua cải tiến mỗi công việc, quy trình hàng ngày, qua đó đóng góp vào hệ sinh thái đổi mới sáng tạo của đất nước.
Thị trường đất nền nóng dần lên trong bối cảnh vàng và USD cùng tăng giá
Gần đây, thị trường tài chính liên tục chứng kiến biến động mạnh như giá vàng lập đỉnh mới, tỷ giá USD tăng cao khiến tâm lý chung của nhiều nhà đầu tư cá nhân đứng trước bài toán phải lựa chọn kênh trú ẩn dòng vốn an toàn nhưng vẫn sinh lời bền vững.
Tập đoàn KCN Việt Nam khởi công khu công nghiệp An Phát – Hải Phòng
Công ty CP Tập đoàn KCN Việt Nam, nhà phát triển bất động sản công nghiệp chuyên nghiệp tại Việt Nam, chính thức khởi công dự án KCN An Phát – Hải Phòng, ngày 1/10/2025, đánh dấu cột mốc quan trọng trong quá trình mở rộng hoạt động tại vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc.