Nhịp cầu kinh doanh

Kinh nghiệm thực tiễn giúp doanh nghiệp tối ưu vận hành

Việt Hưng Thứ tư, 14/07/2021 - 14:40

Chuyển đổi số cũng cần có chiến lược. Đó là tập trung vào các sáng kiến số giúp doanh nghiệp tối ưu vận hành, ngay cả trong bối cảnh giãn cách xã hội.

FPT IS và Dell Technologies vừa qua đã phối hợp tổ chức Webinar trực tuyến "Tối ưu hoá vận hành doanh nghiệp - Kinh nghiệm từ thực tiễn" nhằm chia sẻ phương thức khởi đầu hiệu quả cho chiến lược chuyển đổi số, tập trung vào các sáng kiến số giúp doanh nghiệp tối ưu vận hành, ngay cả trong bối cảnh giãn cách xã hội.

Ông Tô Trọng Hiếu, Giám đốc Sản phẩm FPT SPro, FPT IS cho biết, xu hướng chuyển đổi số (CĐS) đang ngày một phổ biến sau khi đại dịch Covid-19 diễn ra. Doanh nghiệp phải đối mặt với nhiều khó khăn và có sự chuyển dịch sang các nền tảng online.

"Hệ thống thông tin chúng ta đang quản lý cũng là một trong những thách thức cần cân nhắc, tính toán sao cho phù hợp với chi phí của doanh nghiệp", ông Tô Trọng Hiếu nói.

Đơn giản, nhưng không kém phần quan trọng chính là cách các thành viên giao tiếp trong công việc. Điều này đòi hỏi cần có một cổng dịch vụ nội bộ, giúp cho các kết nối giữa các thành viên đơn giản, thuận tiện hơn.

Do đó, FPT IS hình thành nên sản phẩm FPT SPro, hướng tới nền tảng giao tiếp không giấy tờ, tiết kiệm thời gian tối đa, tăng năng suất làm việc, cải tiến liên tục các luồng công việc, tạo thành 1 hệ sinh thái hoàn chỉnh.

"Bằng cách này, doanh nghiệp tối ưu được hoạt động vận hành trong mùa dịch, nhân viên dễ dàng kết nối với lãnh đạo theo cách nhanh chóng nhất, từ việc trình ký đến phê duyệt trên toàn hệ thống mà không có biên giới hay rào cản gì", Giám đốc Sản phẩm FPT SPro nhận định.

6 tháng đầu năm 2021, FPT IS đã số hóa được 182 quy trình được số hóa, xử lý hơn 50.000 yêu cầu, trong đó 10% yêu cầu được thực thi hoàn toàn tự động, với tốc độ xử lí chỉ mất 11 giây để thực hiện một quy trình.

Kinh nghiệm thực tiễn giúp doanh nghiệp tối ưu vận hành
Bà Lê Hoài Vân, Giám đốc Văn phòng Chuyển đổi số FPT

Thực tế, từ năm 2019, FPT đã xây dựng phương pháp luận chuyển đổi số (CĐS) FPT Digital Kaizen và các công ty thành viên đều xây dựng kế hoạch chuyển đổi số nội bộ. Mỗi đơn vị thành lập 1 bộ phận CĐS để chủ động triển khai các chương trình CĐS nội bộ.

Sau 2 năm, FPT đã triển khai có 62 dự án CĐS nội bộ trên toàn Tập đoàn. Hiệu quả mang lại là tiết kiệm 250 tỷ đồng từ việc nâng cao năng suất vận hành, triển khai các sáng kiến số mới.

Theo lãnh đạo FPT, chuyển đổi số thông thường hướng đến 3 mục tiêu: tối ưu hóa vận hành, nâng cao năng suất, tăng cường trải nghiệm khách hàng. Ở FPT còn có thêm mục tiêu nữa là tăng cường trải nghiệm nhân viên mục tiêu là thu hút giữ chân nhân tài.

"Khi bắt tay CĐS, doanh nghiệp cần chuyển đổi cả 3 khía cạnh: kinh doanh, công nghệ và đổi con người. Trong đó, chuyển đổi con người là khó nhất vì phải thay đổi từ tư duy của lãnh đạo, đến cách làm việc của nhân viên và các phòng ban", bà Lê Hoài Vân, Giám đốc Văn phòng Chuyển đổi số FPT nói.

Như tại FPT Telecom có hơn 3.000 kỹ thuật viên trên toàn quốc, phân thành nhóm 3-5 người, nhận việc từ trung tâm điều hành và trưởng nhóm phân công. Quy trình này khiến thời gian chờ đợi của khách hàng lâu và công việc phân bổ không đều. Do đó, doanh nghiệp đã chuyển đổi số, đưa AI vào khâu phân công công việc. Sau 6 tháng triển khai, năng suất của đội ngũ kĩ thuật tăng 22%, tiết kiệm được rất nhiều chi phí.

Hay như việc triển khai kênh chăm sóc khách hàng, cần thu nhận yêu cầu đến từ nhiều nguồn. Bài toán này vốn phức tạp, nhưng lại được giải quyết bằng việc tập hợp tất cả dữ liệu về 1 chỗ. Việc chăm sóc khách hàng chuyển sang cho máy gọi, tiết kiệm nhân công, chi phí. Kết quả là những cuộc gọi bằng máy khách trả tiền nhanh hơn gọi bằng người.

Kinh nghiệm thực tiễn giúp doanh nghiệp tối ưu vận hành 1
Kinh nghiệm thực tiễn giúp doanh nghiệp tối ưu vận hành

Tại Sapporo Việt Nam, CĐS cũng góp phần giúp doanh nghiệp vượt qua đại dịch rất nhiều. Sapporo Việt Nam trực thuộc Sapporo Nhật Bản, xuất khẩu đi 24 nước trên thế giới, có khối lượng giao dịch rất lớn. Do đó, mục tiêu của doanh nghiệp là nâng cao hiệu suất công việc, cụ thể là số hóa các quy trình công việc.

Bà Nguyễn Kim Thu, Trưởng phòng nhân sự và Pháp chế Sapporo Việt Nam cho biết, trước đây, tất cả cac quy trình tại công ty đều thực hiện và lưu trữ bằng giấy. Với quy mô như vậy thì lượng giấy tờ trao đổi lớn, chi phí in ấn, chuyển phát rất cao, thời gian phê duyệt lâu nên ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động kinh doanh.

Đứng trước bài toán đó, Sapporo Việt Nam đã nhanh chóng triển khai hệ thống quản lý công việc online, sử dụng được trên mọi ứng dụng, thiết bị, mọi lúc mọi nơi và lưu trữ số dễ thao tác, dễ sử dụng, tra cứu dữ liệu báo cáo phân tích để sử dụng.

Đối tác được Sapporo Việt Nam lựa chọn là FPT SPro của FPT IS. Bài toán vốn mất khoảng 1 năm để xây dựng được triển khai và ứng dụng trong khoảng 3 tháng.

Sau hơn 1 năm triển khai, hơn 40 quy trình đã được số hóa, 100 phiếu phê duyệt/ngày. Mở rộng ra các quy trình phức tạp như kế toán, nhân sự... Đặc biệt, công ty đã cắt giảm được 20% diện tích kho lưu trữ chứng từ, thời gian hoàn thành một quy trình phê duyệt giảm một nửa.

"Để chuyển đổi số, doanh nghiệp cần xác định mình cần gì. Tuy nhiên, thường thì các nhà cung cấp sẽ đưa ra nhiều giải pháp vượt trội hơn cái mình cần. Xác định rõ nhu cầu của mình đến đâu sẽlựa chọn được chuẩn và không phải trả thêm những chi phí chưa cần thiết", bà Nguyễn Kim Thu chia sẻ.

Chuyển đổi số với hóa đơn điện tử

Chuyển đổi số với hóa đơn điện tử

Khởi nghiệp -  4 năm
Xu hướng số hóa, chuyển đổi số và sự lan tỏa của cuộc cách mạng 4.0 đã và đang khiến các doanh nghiệp không thể đứng ngoài vòng xoáy.
Chuyển đổi số với hóa đơn điện tử

Chuyển đổi số với hóa đơn điện tử

Khởi nghiệp -  4 năm
Xu hướng số hóa, chuyển đổi số và sự lan tỏa của cuộc cách mạng 4.0 đã và đang khiến các doanh nghiệp không thể đứng ngoài vòng xoáy.
Lộ trình chuyển đổi số của Tập đoàn Hòa Phát

Lộ trình chuyển đổi số của Tập đoàn Hòa Phát

Diễn đàn quản trị -  4 năm

Gặt hái thành công lớn khi vượt qua Formosa trở thành nhà sản xuất thép lớn nhất Việt Nam và Đông Nam Á vào đầu năm 2021, song Tập đoàn Hòa Phát cũng đứng trước những thách thức của cách mạng công nghệ 4.0.

Lộ trình chuyển đổi số cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Lộ trình chuyển đổi số cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Tiêu điểm -  4 năm

Theo các chuyên gia của Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số giai đoạn 2021-2025 của Bộ Kế hoạch và đầu tư, lộ trình chuyển đổi số cho doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Việt Nam được khuyến nghị thông qua giai đoạn chuẩn bị và ba giai đoạn thực hiện để chuyển đổi số thành công.

Tập đoàn Kim Tín chuyển đổi số toàn diện

Tập đoàn Kim Tín chuyển đổi số toàn diện

Nhịp cầu kinh doanh -  4 năm

Tập Đoàn Kim Tín và Tập đoàn FPT đã chính thức ký kết hợp đồng và khởi động dự án Chuyển đổi số toàn diện. Dự án là một trong những bước tiến nhằm góp phần hiện thực hoá mục tiêu đưa Kim Tín phát triển bứt phá trong tương lai.

Tư duy người lãnh đạo quyết định sự thành công của chuyển đổi số

Tư duy người lãnh đạo quyết định sự thành công của chuyển đổi số

Leader talk -  4 năm

Với tầm nhìn chiến lược trong thời đại số hóa, ông Nguyễn Đoàn Thăng, Tổng Giám đốc Rạng Đông khẳng định: “Khi triển khai chuyển đổi số, công nghệ không phải là câu trả lời, mà con người và sự chuyển đổi chiến lược của doanh nghiệp chính là yếu tố tiên quyết.”

9 công nghệ số được vinh danh tại Nhân tài đất Việt 2025

9 công nghệ số được vinh danh tại Nhân tài đất Việt 2025

Nhịp cầu kinh doanh -  11 giờ

Công nghệ số tiếp tục là trái tim của giải thưởng Nhân tài đất Việt 2025 với nhiều giải pháp ứng dụng AI, dữ liệu lớn và tự động hóa được vinh danh.

Khi ngân hàng ngày càng hiểu bạn hơn: VIB và hành trình cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

Khi ngân hàng ngày càng hiểu bạn hơn: VIB và hành trình cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

Nhịp cầu kinh doanh -  17 giờ

Khi các sản phẩm “một cho tất cả” dần trở nên lỗi thời, khách hàng kỳ vọng những giải pháp tài chính “may đo” theo nhu cầu và phong cách sống của mình. Từ chiếc thẻ mang dấu ấn riêng đến hành trình tài chính được cá nhân hóa, VIB đang chứng minh rằng hiểu khách hàng không chỉ bằng dữ liệu, mà bằng cảm xúc và sự lắng nghe.

Congo và Vingroup ký MoU phát triển đô thị và giao thông xanh

Congo và Vingroup ký MoU phát triển đô thị và giao thông xanh

Nhịp cầu kinh doanh -  1 ngày

Thỏa thuận đánh dấu bước tiến quan trọng trong quan hệ Việt Nam - Congo, cùng hướng tới sự phát triển bền vững và nâng cao chất lượng sống người dân.

VinFast cảnh báo hiện tượng lừa đảo thông qua fanpage giả mạo

VinFast cảnh báo hiện tượng lừa đảo thông qua fanpage giả mạo

Nhịp cầu kinh doanh -  1 ngày

VinFast thông báo đã phát hiện một số trường hợp giả mạo fanpage của VinFast và các đại lý, nhà phân phối chính hãng để đăng thông tin sai sự thật về các chương trình khuyến mại, nhằm mục đích lừa đảo và trục lợi.

Chủ tịch KienlongBank bay giữa sân khấu, hát song ca cực cháy cùng Bùi Công Nam

Chủ tịch KienlongBank bay giữa sân khấu, hát song ca cực cháy cùng Bùi Công Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  1 ngày

Mạng xã hội đang “dậy sóng” với màn trình diễn cực cháy của ông Trần Ngọc Minh – Chủ tịch HĐQT KienlongBank và cũng là vị chủ tịch ngân hàng đương nhiệm trẻ nhất Việt Nam trong đêm Gala kỷ niệm 30 năm thành lập ngân hàng tối 26/10.

ASEAN và Trung Quốc nâng cấp hiệp định thương mại tự do

ASEAN và Trung Quốc nâng cấp hiệp định thương mại tự do

Tiêu điểm -  4 giờ

Việc nâng cấp hiệp định thương mại tự do được kỳ vọng sẽ giúp Việt Nam củng cố hợp tác kinh tế hơn nữa với Trung Quốc, tạo thuận lợi hơn nữa cho thương mại, đầu tư giữa hai nước.

Hoa Sen Group vi phạm thuế, bị truy thu và phạt hơn 1,5 tỷ đồng

Hoa Sen Group vi phạm thuế, bị truy thu và phạt hơn 1,5 tỷ đồng

Doanh nghiệp -  8 giờ

Hoa Sen Group nhận quyết định xử phạt và truy thu thuế hơn 1,5 tỷ đồng do các hành vi vi phạm hành chính về thuế trong thời kỳ kiểm tra năm 2021 - 2022.

Novaland lỗ hơn 1.800 tỷ đồng sau 9 tháng

Novaland lỗ hơn 1.800 tỷ đồng sau 9 tháng

Doanh nghiệp -  8 giờ

Lợi nhuận sau thuế hợp nhất của doanh nghiệp âm 1.820 tỷ đồng chủ yếu là do giảm doanh thu hoạt động tài chính, theo Novaland.

AI mở khóa công thức giúp KIDO bứt tốc doanh thu trong thị trường bão hoà

AI mở khóa công thức giúp KIDO bứt tốc doanh thu trong thị trường bão hoà

Tiêu điểm -  8 giờ

AI đang mở ra mô hình bán hàng mới trong kỷ nguyên bán hàng qua mạng xã hội, giúp doanh nghiệp Việt chuyển hóa tương tác thành doanh thu thực và sáng tạo thành giá trị.

Khởi nghiệp xanh và 4 lời khuyên 'đắt giá' của chuyên gia Phạm Chi Lan

Khởi nghiệp xanh và 4 lời khuyên 'đắt giá' của chuyên gia Phạm Chi Lan

Phát triển bền vững -  8 giờ

Theo chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan, khởi nghiệp xanh không chỉ là kinh doanh, mà là hành trình làm vì sự sống của đất, vì sức khỏe con người và vì tương lai bền vững của đất nước.

PAN Group lãi 724 tỷ đồng sau 9 tháng đầu năm

PAN Group lãi 724 tỷ đồng sau 9 tháng đầu năm

Doanh nghiệp -  9 giờ

Pan Group duy trì hoạt động kinh doanh ổn định trong bối cảnh nhiều biến động, hướng tới mục tiêu lợi nhuận nghìn tỷ cho năm 2025.

Đề xuất cho phép sử dụng quyền sở hữu trí tuệ để huy động vốn

Đề xuất cho phép sử dụng quyền sở hữu trí tuệ để huy động vốn

Tiêu điểm -  9 giờ

Trong Dự thảo Luật Sở hữu trí tuệ sửa đổi, quyền sở hữu trí tuệ không chỉ được bảo vệ mà còn có thể được định giá, mua bán và trở thành tài sản.

Đọc nhiều