Nhịp cầu kinh doanh
Kinh nghiệm thực tiễn giúp doanh nghiệp tối ưu vận hành
Chuyển đổi số cũng cần có chiến lược. Đó là tập trung vào các sáng kiến số giúp doanh nghiệp tối ưu vận hành, ngay cả trong bối cảnh giãn cách xã hội.
FPT IS và Dell Technologies vừa qua đã phối hợp tổ chức Webinar trực tuyến "Tối ưu hoá vận hành doanh nghiệp - Kinh nghiệm từ thực tiễn" nhằm chia sẻ phương thức khởi đầu hiệu quả cho chiến lược chuyển đổi số, tập trung vào các sáng kiến số giúp doanh nghiệp tối ưu vận hành, ngay cả trong bối cảnh giãn cách xã hội.
Ông Tô Trọng Hiếu, Giám đốc Sản phẩm FPT SPro, FPT IS cho biết, xu hướng chuyển đổi số (CĐS) đang ngày một phổ biến sau khi đại dịch Covid-19 diễn ra. Doanh nghiệp phải đối mặt với nhiều khó khăn và có sự chuyển dịch sang các nền tảng online.
"Hệ thống thông tin chúng ta đang quản lý cũng là một trong những thách thức cần cân nhắc, tính toán sao cho phù hợp với chi phí của doanh nghiệp", ông Tô Trọng Hiếu nói.
Đơn giản, nhưng không kém phần quan trọng chính là cách các thành viên giao tiếp trong công việc. Điều này đòi hỏi cần có một cổng dịch vụ nội bộ, giúp cho các kết nối giữa các thành viên đơn giản, thuận tiện hơn.
Do đó, FPT IS hình thành nên sản phẩm FPT SPro, hướng tới nền tảng giao tiếp không giấy tờ, tiết kiệm thời gian tối đa, tăng năng suất làm việc, cải tiến liên tục các luồng công việc, tạo thành 1 hệ sinh thái hoàn chỉnh.
"Bằng cách này, doanh nghiệp tối ưu được hoạt động vận hành trong mùa dịch, nhân viên dễ dàng kết nối với lãnh đạo theo cách nhanh chóng nhất, từ việc trình ký đến phê duyệt trên toàn hệ thống mà không có biên giới hay rào cản gì", Giám đốc Sản phẩm FPT SPro nhận định.
6 tháng đầu năm 2021, FPT IS đã số hóa được 182 quy trình được số hóa, xử lý hơn 50.000 yêu cầu, trong đó 10% yêu cầu được thực thi hoàn toàn tự động, với tốc độ xử lí chỉ mất 11 giây để thực hiện một quy trình.

Thực tế, từ năm 2019, FPT đã xây dựng phương pháp luận chuyển đổi số (CĐS) FPT Digital Kaizen và các công ty thành viên đều xây dựng kế hoạch chuyển đổi số nội bộ. Mỗi đơn vị thành lập 1 bộ phận CĐS để chủ động triển khai các chương trình CĐS nội bộ.
Sau 2 năm, FPT đã triển khai có 62 dự án CĐS nội bộ trên toàn Tập đoàn. Hiệu quả mang lại là tiết kiệm 250 tỷ đồng từ việc nâng cao năng suất vận hành, triển khai các sáng kiến số mới.
Theo lãnh đạo FPT, chuyển đổi số thông thường hướng đến 3 mục tiêu: tối ưu hóa vận hành, nâng cao năng suất, tăng cường trải nghiệm khách hàng. Ở FPT còn có thêm mục tiêu nữa là tăng cường trải nghiệm nhân viên mục tiêu là thu hút giữ chân nhân tài.
"Khi bắt tay CĐS, doanh nghiệp cần chuyển đổi cả 3 khía cạnh: kinh doanh, công nghệ và đổi con người. Trong đó, chuyển đổi con người là khó nhất vì phải thay đổi từ tư duy của lãnh đạo, đến cách làm việc của nhân viên và các phòng ban", bà Lê Hoài Vân, Giám đốc Văn phòng Chuyển đổi số FPT nói.
Như tại FPT Telecom có hơn 3.000 kỹ thuật viên trên toàn quốc, phân thành nhóm 3-5 người, nhận việc từ trung tâm điều hành và trưởng nhóm phân công. Quy trình này khiến thời gian chờ đợi của khách hàng lâu và công việc phân bổ không đều. Do đó, doanh nghiệp đã chuyển đổi số, đưa AI vào khâu phân công công việc. Sau 6 tháng triển khai, năng suất của đội ngũ kĩ thuật tăng 22%, tiết kiệm được rất nhiều chi phí.
Hay như việc triển khai kênh chăm sóc khách hàng, cần thu nhận yêu cầu đến từ nhiều nguồn. Bài toán này vốn phức tạp, nhưng lại được giải quyết bằng việc tập hợp tất cả dữ liệu về 1 chỗ. Việc chăm sóc khách hàng chuyển sang cho máy gọi, tiết kiệm nhân công, chi phí. Kết quả là những cuộc gọi bằng máy khách trả tiền nhanh hơn gọi bằng người.

Tại Sapporo Việt Nam, CĐS cũng góp phần giúp doanh nghiệp vượt qua đại dịch rất nhiều. Sapporo Việt Nam trực thuộc Sapporo Nhật Bản, xuất khẩu đi 24 nước trên thế giới, có khối lượng giao dịch rất lớn. Do đó, mục tiêu của doanh nghiệp là nâng cao hiệu suất công việc, cụ thể là số hóa các quy trình công việc.
Bà Nguyễn Kim Thu, Trưởng phòng nhân sự và Pháp chế Sapporo Việt Nam cho biết, trước đây, tất cả cac quy trình tại công ty đều thực hiện và lưu trữ bằng giấy. Với quy mô như vậy thì lượng giấy tờ trao đổi lớn, chi phí in ấn, chuyển phát rất cao, thời gian phê duyệt lâu nên ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động kinh doanh.
Đứng trước bài toán đó, Sapporo Việt Nam đã nhanh chóng triển khai hệ thống quản lý công việc online, sử dụng được trên mọi ứng dụng, thiết bị, mọi lúc mọi nơi và lưu trữ số dễ thao tác, dễ sử dụng, tra cứu dữ liệu báo cáo phân tích để sử dụng.
Đối tác được Sapporo Việt Nam lựa chọn là FPT SPro của FPT IS. Bài toán vốn mất khoảng 1 năm để xây dựng được triển khai và ứng dụng trong khoảng 3 tháng.
Sau hơn 1 năm triển khai, hơn 40 quy trình đã được số hóa, 100 phiếu phê duyệt/ngày. Mở rộng ra các quy trình phức tạp như kế toán, nhân sự... Đặc biệt, công ty đã cắt giảm được 20% diện tích kho lưu trữ chứng từ, thời gian hoàn thành một quy trình phê duyệt giảm một nửa.
"Để chuyển đổi số, doanh nghiệp cần xác định mình cần gì. Tuy nhiên, thường thì các nhà cung cấp sẽ đưa ra nhiều giải pháp vượt trội hơn cái mình cần. Xác định rõ nhu cầu của mình đến đâu sẽlựa chọn được chuẩn và không phải trả thêm những chi phí chưa cần thiết", bà Nguyễn Kim Thu chia sẻ.
Chuyển đổi số với hóa đơn điện tử
Lộ trình chuyển đổi số của Tập đoàn Hòa Phát
Gặt hái thành công lớn khi vượt qua Formosa trở thành nhà sản xuất thép lớn nhất Việt Nam và Đông Nam Á vào đầu năm 2021, song Tập đoàn Hòa Phát cũng đứng trước những thách thức của cách mạng công nghệ 4.0.
Lộ trình chuyển đổi số cho doanh nghiệp nhỏ và vừa
Theo các chuyên gia của Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số giai đoạn 2021-2025 của Bộ Kế hoạch và đầu tư, lộ trình chuyển đổi số cho doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Việt Nam được khuyến nghị thông qua giai đoạn chuẩn bị và ba giai đoạn thực hiện để chuyển đổi số thành công.
Tập đoàn Kim Tín chuyển đổi số toàn diện
Tập Đoàn Kim Tín và Tập đoàn FPT đã chính thức ký kết hợp đồng và khởi động dự án Chuyển đổi số toàn diện. Dự án là một trong những bước tiến nhằm góp phần hiện thực hoá mục tiêu đưa Kim Tín phát triển bứt phá trong tương lai.
Tư duy người lãnh đạo quyết định sự thành công của chuyển đổi số
Với tầm nhìn chiến lược trong thời đại số hóa, ông Nguyễn Đoàn Thăng, Tổng Giám đốc Rạng Đông khẳng định: “Khi triển khai chuyển đổi số, công nghệ không phải là câu trả lời, mà con người và sự chuyển đổi chiến lược của doanh nghiệp chính là yếu tố tiên quyết.”
VinFast VF 6 thiết lập chuẩn mực mới cho phân khúc B-SUV: Mạnh mẽ, an toàn và tiết kiệm
Với những trang bị an toàn hàng đầu như hệ thống ADAS và 8 túi khí, cùng lợi thế chi phí vận hành gần như bằng 0, VinFast VF 6 khẳng định vị thế dẫn đầu khi bàn giao 2.524 xe trong tháng 10/2025, vững vàng ngôi đầu phân khúc B-SUV.
Chủ tịch EximRS Trần Thị Cẩm Tú được vinh danh Top 30 giải thưởng Sao Đỏ 2025
Giải thưởng Sao Đỏ 2025 không chỉ ghi nhận những thành tựu đã đạt được, mà còn là nguồn động viên để bà Trần Thị Cẩm Tú và đội ngũ EximRS tiếp tục hành trình kiến tạo những giá trị bền vững cho khách hàng, cho ngành bất động sản và cho xã hội.
TTC Plaza Đà Nẵng hút khách thuê dù chưa hoàn thiện toàn bộ
G8 Golden thuê 22.400m² văn phòng TTC Plaza Đà Nẵng trước khi dự án hoàn thiện toàn bộ giúp TTC Land tăng hiệu quả khai thác, tạo dòng tiền ổn định trong thời gian tới.
Tâm điểm thịnh vượng xứ Thanh - Vinhomes Star City: Nơi giá trị an cư và tích sản cùng hội tụ
Sự trỗi dậy của kinh tế Thanh Hóa đang mở ra một chu kỳ tăng trưởng mới cho bất động sản. Những dự án sở hữu vị trí trung tâm, quy hoạch đồng bộ và hệ sinh thái chuẩn quốc tế như Vinhomes Star City có lợi thế dẫn đầu, đồng thời là tài sản có giá trị tăng trưởng bền vững, tương tự như cách Vinhomes Times City hay Royal City đã định hình chuẩn sống hiện đại tại Thủ đô.
Ocean City: Tọa độ sống, lập nghiệp, nghỉ dưỡng chuẩn quốc tế của thế hệ thành đạt mới
Là trung tâm mới của phía Đông Hà Nội lại được cộng hưởng giá trị từ hàng loạt công trình hạ tầng trọng điểm sắp hình thành, Ocean City đã trở thành điểm hẹn của giới tinh hoa, nơi mọi đặc quyền sống, nghỉ dưỡng và lập nghiệp chuẩn quốc tế được hòa quyện trọn vẹn.
FPT muốn làm tổng công trình sư cho TP.HCM trong chuyển đổi số
Tập đoàn FPT đề xuất nhận vai trò quy hoạch và thiết kế tổng thể về công nghệ nhằm đưa TP.HCM trở thành siêu đô thị số và trung tâm tài chính quốc tế.
F88 đa dạng kênh huy động vốn hướng tới mục tiêu tăng trưởng cao
Việc F88 chuyển dịch từ kênh huy động vốn riêng lẻ sang phát hành trái phiếu ra công chúng đánh dấu một bước ngoặt về chiến lược quản trị vốn và sự minh bạch.
Doanh nhân Đỗ Quang Vinh được vinh danh trong Top 10 giải thưởng Sao Đỏ 2025
Ngày 26/11, lễ trao giải thưởng Sao Đỏ - doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 đã diễn ra tại Hà Nội. Ông Đỗ Quang Vinh - Phó chủ tịch HĐQT kiêm Phó tổng giám đốc Ngân hàng SHB, Chủ tịch HĐQT SHS vinh dự có mặt trong top 10 doanh nhân xuất sắc nhất giải thưởng Sao Đỏ năm nay.
VinFast VF 6 thiết lập chuẩn mực mới cho phân khúc B-SUV: Mạnh mẽ, an toàn và tiết kiệm
Với những trang bị an toàn hàng đầu như hệ thống ADAS và 8 túi khí, cùng lợi thế chi phí vận hành gần như bằng 0, VinFast VF 6 khẳng định vị thế dẫn đầu khi bàn giao 2.524 xe trong tháng 10/2025, vững vàng ngôi đầu phân khúc B-SUV.
CEO CareerViet Bùi Ngọc Quốc Hưng được vinh danh Top 100 giải thưởng Sao Đỏ 2025
Nhờ cung cấp các giải pháp đột phá về nhân sự cho hơn 5 triệu người dùng và 20.000 doanh nghiệp, Tổng giám đốc CareerViet Bùi Ngọc Quốc Hưng được vinh danh trong Top 100 giải thưởng Sao Đỏ 2025.
HDF Energy tính rót 500 triệu USD đầu tư dự án điện tại Việt Nam
Công ty HDF Energy dự kiến đầu tư 500 triệu USD vào các dự án điện tái tạo tại Việt Nam, hướng tới các dự án năng lượng hydro xanh tại TP.HCM.
Top 10 Sao Đỏ 2025 Đoàn Quốc Huy: Hành trình trưởng thành của một doanh nhân kiến tạo
Sao Đỏ 2025, giải thưởng tôn vinh thế hệ doanh nhân trẻ Việt Nam xuất sắc, gọi tên Đoàn Quốc Huy trong một thời điểm đặc biệt: ba thập kỷ sau ngày BIM Group ra đời và đúng một năm sau khi anh chính thức đảm nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc của tập đoàn.






















































