Hộ kinh doanh 'cạnh tranh không lành mạnh' bằng thuế khoán
Hộ kinh doanh chỉ nộp trung bình 686.000 đồng/tháng theo hình thức thuế khoán, thấp gấp 5 lần so với nộp thuế theo hình thức kê khai.
Trong tháng 8, xuất khẩu thủy sản sang các thị trường giảm mạnh từ 16 – 50% so với cùng kỳ năm ngoái, phản ánh rõ rệt những tác động của đại dịch Covid-19 và giãn cách xã hội tới doanh nghiệp thủy sản.
Theo số liệu từ Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), tính riêng tháng 8 vừa qua, kim ngạch xuất khẩu thủy sản đạt 588 triệu USD, bằng khoảng 72% so với cùng kỳ năm ngoái, giảm 31% so với tháng 7.
Xuất khẩu thủy sản sang các thị trường đều giảm mạnh. Cụ thể, xuất khẩu thủy sản sang thị trường Trung Quốc và Nhật Bản giảm 36%; tại thị trường EU giảm 32 %, trong đó Hà Lan giảm gần 50%, Đức giảm 42%; tại thị trường Nga giảm 16%; tại Anh giảm 48%; tại Úc giảm 35% và tại Canada giảm 37%.
Các sản phẩm thủy sản xuất khẩu chủ lực như tôm, cá tra, cá ngừ, bạch tuộc, ghẹ… đều giảm trê 20% so với cùng kỳ, trong đó xuất khẩu tôm thiệt hại nặng nhất với mức sụt giảm lên tới 36%, dù thị trường tôm thế giới đang có dấu hiệu khởi sắc.
Trong tháng 8, số doanh nghiệp tham gia xuất khẩu giảm hơn 100 đơn vị so với tháng 7 và giảm 150 đơn vị so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo VASEP, kim ngạch xuất khẩu thủy sản giảm mạnh phản ánh rõ rệt những thiệt hại của Covid-19 và biện pháp giãn cách xã hội tới ngành thủy sản. Dịch bệnh bùng phát tại trung tâm sản xuất, xuất khẩu trọng tâm của ngành thủy sản khiến trên 90% kim ngạch xuất khẩu thủy sản toàn quốc chịu ảnh hưởng tiêu cực.
Thời gian giãn cách kéo dài khiến doanh nghiệp thủy sản rơi vào tình trạng báo động, thậm chí đánh mất cơ hội phục hồi nếu không thể hoạt động bình thường trước 15/9.
Trong trường hợp nới lỏng hạn chế sau 15/9, theo cộng đồng danh nghiệp, khả năng giành lấy và thực hiện các đơn hàng cho mùa lễ hội cuối năm cũng tương đối hạn chế. Dự kiến những khó khăn về nguyên liệu đầu vào, nhân công và sự tăng giá cước vận tải vẫn sẽ cản trở hoạt động xuất khẩu của doanh nghiệp thủy sản.
Lũy kế 8 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu thủy sản đạt 5,6 tỷ USD, tăng trưởng khoảng 7% so với cùng kỳ năm ngoái. Xuất khẩu thủy sản vào các thị trường khó tính cũng tăng trưởng ấn tượng: xuất khẩu sang Mỹ tăng 27%; xuất khẩu sang EU tăng 10%; xuất khẩu sang Úc tăng 25%; xuất khẩu sang Nga tăng 52%...
Thành tựu xuất khẩu thủy sản 8 tháng đầu năm (chủ yếu là sự khởi sắc trong 7 tháng đầu năm) cho thấy tiềm năng của ngành thủy sản Việt Nam, cũng là thành quả của những nỗ lực tận dụng các hiệp định tự do thương mại, từng bước cải thiện chất lượng và xâm nhập thị trường từ phía cơ quan quản lý nhà nước và cộng đồng doanh nghiệp
Dự báo, trong những tháng cuối năm, nhu cầu thị trường thủy sản toàn cầu vẫn có xu hướng tăng. Nếu không kịp thời ổn định sản xuất, doanh nghiệp thủy sản không những đánh mất cơ hội trước mắt mà còn có nguy cơ đánh mất cả những thành tựu đã nỗ lực xây dựng trong suốt thời gian qua.
VASEP kỳ vọng, với chủ trương hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn vướng mắc của Chính phủ, đặc biệt là Nghị quyết 105/NQ-CP mới được ban hành, ngành thủy sản sẽ nhanh chóng nối lại chuỗi cung ứng bị tổn thương, dần bắt nhịp xuất khẩu vào 3 tháng cuối năm, đặc biệt là vào tháng 10, thời điểm các đơn hàng thủy sản xuất khẩu thường tăng cao.
Hộ kinh doanh chỉ nộp trung bình 686.000 đồng/tháng theo hình thức thuế khoán, thấp gấp 5 lần so với nộp thuế theo hình thức kê khai.
Công ty CP Đầu tư hạ tầng khu công nghiệp Trung Nam Cà Ná - thành viên của Trungnam Group - đã trở thành chủ đầu tư dự án khu công nghiệp Cà Ná – giai đoạn 1.
Từ nay, tài sản số tại Việt Nam sẽ được quản lý việc tạo lập, phát hành, lưu ký, kèm theo quy định điều kiện kinh doanh đối với dịch vụ tài sản mã hoá.
Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua với nhiều điểm mới như bỏ ưu đãi thuế với các công ty con, doanh nghiệp liên kết.
Quốc hội thông qua luật mới, áp thuế tiêu thụ đặc biệt với nước ngọt có đường và tăng mạnh mức thuế với rượu bia theo lộ trình đến 2031.
Hộ kinh doanh chỉ nộp trung bình 686.000 đồng/tháng theo hình thức thuế khoán, thấp gấp 5 lần so với nộp thuế theo hình thức kê khai.
Sở hữu tổ ấm không chỉ là ước mơ, mà là một trong những quyết định tài chính quan trọng nhất của đời người. Thấu hiểu điều đó, TPBank mang đến giải pháp vay mua nhà dự án qua ứng dụng TPBank Partner, hỗ trợ người trẻ hiện đại tiếp cận khoản vay một cách minh bạch, nhanh chóng và phù hợp với khả năng tài chính cá nhân.
Xanh SM ra mắt dịch vụ giao đồ ăn Xanh SM Ngon, với mạng lưới hơn 2.000 nhà hàng được tuyển chọn kỹ lưỡng. Ưu việt khác biệt của Xanh SM Ngon là tốc độ vượt trội, chất lượng đảm bảo và liên tục có ưu đãi hấp dẫn cho khách hàng.
Dòng vốn đầu tư bất động sản đang rời khỏi các khu vực truyền thống và tìm đến những “vùng trũng” mới có dư địa tăng trưởng. Một trong những điểm đến đang nổi lên rõ rệt là khu vực Đông Nam TP. Hải Phòng, với tâm điểm là quận Hải An.
Tập đoàn TH chính thức ra mắt bộ đôi sản phẩm mới gồm trà ổi tự nhiên và trà tắc tự nhiên TH true TEA với hương vị đậm đà, thanh mát và thành phần hoàn toàn từ thiên nhiên.
Việc phân quyền mới của Bộ Nông nghiệp và môi trường không chỉ là phân bổ trách nhiệm mà còn đặt nền móng cho một tư duy quản lý mới – linh hoạt, hiệu quả nhưng không buông lỏng kiểm soát.
Tôn Đông Á kỳ vọng vượt qua những biến động nhờ chiến lược xoay trục về thị trường nội địa, kết hợp với tái cấu trúc chuỗi cung ứng và đầu tư dài hạn.