Làn gió mới của bất động sản Hội An

Phương Linh Thứ sáu, 25/02/2022 - 17:04

Bản sắc văn hóa riêng, cảnh quan thiên nhiên và bãi biển đẹp cộng hưởng với giá bất động sản đang ở "vùng trũng" là những yếu tố giúp shophouse nghỉ dưỡng trở thành phân khúc dẫn dắt thị trường Hội An thời gian tới.

Vốn là điểm đến ưa thích cho các cá nhân mua đất xây nhà nghỉ dưỡng và kinh doanh du lịch, thời gian gần đây, thành phố Hội An đã xuất hiện những dự án khu đô thị và khu nghỉ dưỡng được quy hoạch và xây dựng đồng bộ, mở ra cơ hội mới cho nhà đầu tư.

Bên cạnh những dự án biệt thự và căn hộ nghỉ dưỡng biển vốn đã quen thuộc và được xây dựng dọc theo bãi biển, từ Điện Bàn đến Hội An, loại hình nhà phố kết hợp giữa cửa hàng và khách sạn đã manh nha xuất hiện ở thành phố mới của tỉnh Quảng Nam.

Điển hình như dự án Hoian D’Or có hơn 200 căn nhà phố thương mại đang được hoàn thiện hay 216 căn biệt thự và nhà phố dự án Casamia đã đi vào hoạt động. Sau khi thành công với dự án Casamia, Công ty CP Đạt Phương tiếp tục xây dựng dự án Casamia Calm với 112 căn nhà liền kề và biệt thự.

Dự án khu đô thị có quy mô lớn nhất Hội An là La Queenara cũng đang chào bán phân khu đầu tiên. Với diện tích trên 50ha, phân khu này có hơn 600 căn nhà phố liền kề, biệt thự cùng các khách sạn và trung tâm thương mại.

Làn gió mới của bất động sản Hội An
Nhà phố tại dự án La Queenara được xây dựng trên diện tích đất 110m2 và 140m2, giá bán từ 8 tỷ đồng/căn

Ông Võ Hồng Thắng, Trưởng bộ phận R&D, công ty tư vấn và nghiên cứu thị trường DKRA Việt Nam cho rằng, shophouse nghỉ dưỡng là loại hình bất động sản còn rất mới mẻ ở Quảng Nam nói chung và Hội An nói riêng.

Nếu như các địa phương khác như Phú Quốc, Nha Trang, Quảng Ninh, hay mới đây là Phan Thiết, Bà Rịa Vũng Tàu đã xuất hiện các dự án nhà phố thương mại quy mô lớn thì Hội An vẫn thiếu những dự án quy mô đủ sức dẫn dắt thị trường.

Nguồn cung khan hiếm

Mặc dù có thêm nguồn cung mới nhưng số lượng shophouse ở Hội An vẫn còn khiêm tốn so với những thị trường khác.

Lãnh đạo một doanh nghiệp bất động sản tại Hội An từng chia sẻ với TheLEADER rằng, nguồn cung bất động sản ở Hội An thường nhỏ giọt do chính quyền địa phương không cấp phép dự án tràn lan.

Bên cạnh đó, các dự án phải tuân thủ rất nghiêm ngặt quy chế quản lý đô thị chặt chẽ với mật độ xây dựng thấp, ngôn ngữ kiến trúc mang tinh thần Hội An... Điều này khiến nhiều doanh nghiệp "ngại" đầu tư và nguồn cung dự án vì thế càng trở nên hạn chế.

Trong khi nguồn cung khan hiếm, nhu cầu cũng như tiềm năng đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng ở Hội An lại rất lớn. Không chỉ có bãi biển đẹp, di sản phố cổ mà Hội An có cảnh quan sông nước, đồng lúa, làng nghề với sức hấp dẫn đặc biệt. Yếu tố nông thôn và thành thị, nét truyền thống và hiện đại được hòa quyện hài hoà tại Hội An chính là yếu tố có sức hấp dẫn đặc biệt đối với khách du lịch.

Nhiều ý kiến cho rằng, du lịch Hội An chịu sự cạnh tranh với Đà Nẵng trong việc thu hút du khách hay những suy nghĩ cho rằng Hội An là Đà Nẵng + 1, song, thực tế cho thấy, Hội An và Đà Nẵng là sự cộng hưởng về du lịch.

Trong khi Đà Nẵng là một thành phố sôi động và hiện đại, phục vụ rất tốt nhu cầu du lịch gắn với vui chơi nghỉ dưỡng biển, Hội An lại là điểm đến thiên về trải nghiệm văn hoá và thiên nhiên. Hai xu hướng du lịch khác biệt tại hai thành phố nằm rất gần nhau này chính là yếu tố bổ trợ cho nhau trong việc hấp dẫn khách du lịch.

Số liệu thống kê cho thấy, Hội An thậm chí đã vượt qua Đà Nẵng, Nha Trang để trở thành nơi đón khách quốc tế nhiều nhất cả nước. Thời gian lưu trú của khách quốc tế ở Hội An trung bình là 2,5 ngày, cao hơn so với Đà Nẵng và địa phương khác.

Sở hữu sức hấp dẫn lớn về du lịch chính là lý do khiến Hội An rất thu hút từ rất sớm các nhà đầu tư cá nhân mua đất tự xây dựng homestay để kinh doanh, phục vụ nhu cầu nghỉ dưỡng của khách du lịch.

Thực tế cho thấy, homestay ở Hội An kinh doanh rất tốt trong thời gian trước đại dịch nhờ đặc trưng riêng của một thành phố di sản, giàu giá trị trong văn hoá, kiến trúc và làng nghề nên có thể đón dòng khách bốn mùa trong năm với đa dạng trải nghiệm như nghỉ dưỡng, sinh thái, văn hóa, lễ hội.

Mặt khác, đặc trưng của khách du lịch tới Hội An cũng chủ yếu là khách du lịch quốc tế, nguồn khách cao cấp, khả năng chi trả cao cũng là một lợi thế lớn đối với các nhà đầu tư tại đây.

Chính vì thế, khi xuất hiện dòng sản phẩm shophouse, có thể vừa mở cửa hàng ở tầng trệt, vừa có thể cho thuê phòng khách sạn ở những tầng trên, các nhà đầu tư đã nhanh trong xuống tiền.

Trong khi nguồn cung hạn chế nên dễ hiểu tại sao dự án nào chào bán cũng nhanh chóng thu hút khách hàng.

Dự án Hoian d'Or của Công ty TNHH Du lịch sinh thái Cồn Bắp hiện đã bán 90% số lượng nhà phố, bất chấp những ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Casamia và Casamia Calm Hội An bán hết rất nhanhtrong khi La Queenara của Công ty TNHH Phát triển đô thị Bắc Hội An cũng đang thu hút sự quan tâm rất lớn của khách hàng.

Sức bật của một "vùng trũng bất động sản"

Sở hữu nhiều điểm cộng đối với đầu tư nhà phố kết hợp với kinh doanh và nghỉ dưỡng nhưng theo ông Cấn Công Việt, Phó chủ tịch Hội đồng quản trị BHS Group, yếu tố quan trọng hơn hiện nay khiến bất động sản Hội An thu hút nhà đầu tư là giá bán còn thấp.

Theo quan sát của ông Việt, so với những thị trường bất động sản nghỉ dưỡng phát triển mạnh mấy năm qua như Phú Quốc, Đà Nẵng, Nha Trang, Quảng Ninh, mặt bằng giá bất động sản ở Hội An vẫn có thể coi là “vùng trũng”.

Khảo sát của BHS Group về giá bất động sản nghỉ dưỡng ven biển năm 2021 cho thấy, giá bán nhà phố thương mại trung bình 100 triệu đồng/m2, có nơi lên đến 200 - 300 triệu đồng/m2.

Tại Hạ Long, dự án The Sapphire Mansion có giá bán 170-350 triệu đồng/m2, dự án Shophouse Euro có giá 190-220 triệu đồng/m2. Tại Thanh Hoá, dự án Sun Grand Boulevard có giá 85-140 triệu đồng/m2.

Tại Nha Trang, dự án Vega City có giá 140-310 triệu đồng/m2, trong khi nhà phố tại dự án Nova World Phan Thiết có giá 40-120 triệu đồng/m2.

Trong khi đó, các dự án biệt thự và nhà phố nghỉ dưỡng ở Hội An chỉ có giá từ 35-120 triệu đồng/m2. Đơn cử, dự án Hoiana có giá từ 35-50 triệu đồng/m2, dự án Shantira Villas có giá 50-70 triệu đồng/m2, Casamia Calm có giá từ 36-44 triệu đồng/m2, còn giá bán dự án La Queenara khởi điểm từ 57 triệu đồng/m2.

Với vị trí liền kề phố cổ và ba mặt đều giáp sông, dự án Hội An d’Or có giá từ 97-128 triệu đồng/m2.

Ông Thắng cũng cho biết, mặt bằng giá shophouse nghỉ dưỡng tại Hội An chỉ từ 7,4 - 16,3 tỷ đồng/căn, tức là chỉ bằng 40 - 45% so với giá shophouse tại các thị trường đang phát triển của miền Bắc và miền Nam.

Với mức giá đang ở “vùng trũng”, ông Việt nhận định bất động sản nghỉ dưỡng Hội An đã sẵn sàng bật dậy mạnh mẽ trong năm 2022 khi các nhà đầu tư nhìn thấy tiềm năng và đổ về tìm kiếm cơ hội sinh lời.

Ông Việt nhấn mạnh, trong bối cảnh nền kinh tế đang khởi sắc trở lại, dịch bệnh được kiểm soát cùng các gói kích cầu kinh tế của Chính phủ, cơ sở hạ tầng ngày càng hoàn thiện, nhu cầu đầu tư bất động sản sẽ tăng mạnh.

Bên cạnh đó, ngành du lịch Việt Nam nói chung và Hội An nói riêng được kỳ vọng sẽ phục hồi mạnh mẽ năm nay, kéo theo đó là sự phát triển của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng.

Do nguồn cung bất động sản nghỉ dưỡng vẫn khan hiếm do ảnh hưởng của dịch bệnh và vướng mắc pháp lý nên ông Việt cho rằng, những dự án có sẵn trên thị trường và đủ điều kiện pháp lý như La Queenara hay Hoian d'Or sẽ là những sản phẩm được khách hàng đặc biệt quan tâm.

Lời giải cho giá trị bền vững của bất động sản Hội An

Lời giải cho giá trị bền vững của bất động sản Hội An

Bất động sản -  4 năm
“Với vùng đất Hội An đậm tính di sản, ngoài xi măng, cốt thép, chúng tôi muốn xây dự án với một vật liệu nữa - vật liệu bằng văn hoá. Đây chính là sợi dây kết nối, gạch nối giữa dự án với phố cổ, tạo giá trị trường tồn, giá trị nhân văn”, ông Vũ Văn Thành, Tổng giám đốc Công ty TNHH Du lịch sinh thái Cồn Bắp đã chia sẻ đầy tâm huyết khi nói về việc đầu tư dự án Hoian d’Or.
Lời giải cho giá trị bền vững của bất động sản Hội An

Lời giải cho giá trị bền vững của bất động sản Hội An

Bất động sản -  4 năm
“Với vùng đất Hội An đậm tính di sản, ngoài xi măng, cốt thép, chúng tôi muốn xây dự án với một vật liệu nữa - vật liệu bằng văn hoá. Đây chính là sợi dây kết nối, gạch nối giữa dự án với phố cổ, tạo giá trị trường tồn, giá trị nhân văn”, ông Vũ Văn Thành, Tổng giám đốc Công ty TNHH Du lịch sinh thái Cồn Bắp đã chia sẻ đầy tâm huyết khi nói về việc đầu tư dự án Hoian d’Or.
Dấu ấn vàng son

Dấu ấn vàng son

Leader talk -  3 năm

Phát triển một dự án bất động sản nghỉ dưỡng gắn liền với trải nghiệm văn hoá ở gần kề một di sản như phố cổ Hội An là một thách thức không nhỏ mà nếu không có sự bền bỉ bằng tình yêu đích thực đối với vùng đất này thì có lẽ khó có chủ đầu tư nào làm được.

Khẩu vị riêng của người mua bất động sản Hội An

Khẩu vị riêng của người mua bất động sản Hội An

Bất động sản -  4 năm

Số lượng dự án bất động sản nghỉ dưỡng ở Hội An vẫn còn khiêm tốn so với Đà Nẵng.

Cách nào để xoá tư tưởng 'Hội An là Đà Nẵng + 1'

Cách nào để xoá tư tưởng 'Hội An là Đà Nẵng + 1'

Tiêu điểm -  5 năm

Hội An hội tủ đầy đủ mọi yếu tố để trở thành một trung tâm du lịch cạnh tranh sòng phẳng với Đà Nẵng.

Than trời vì giá nhà nhưng giới trẻ âm thầm chốt đơn nhiều hơn thế hệ trước

Than trời vì giá nhà nhưng giới trẻ âm thầm chốt đơn nhiều hơn thế hệ trước

Bất động sản -  2 ngày

Nhiều ý kiến cho rằng, giá nhà quá cao khiến giấc mơ an cư của người trẻ ngày càng xa vời. Thế nhưng, số liệu thống kê bất ngờ lại cho thấy điều ngược lại, tỷ lệ người trẻ mua nhà đang tăng lên, thậm chí chiếm lĩnh ở một số dự án.

Hậu sáp nhập tỉnh thành, dòng tiền đầu tư bất động sản công nghiệp đổ về đâu?

Hậu sáp nhập tỉnh thành, dòng tiền đầu tư bất động sản công nghiệp đổ về đâu?

Bất động sản -  3 ngày

Sự cộng hưởng từ sáp nhập tỉnh thành, một loạt siêu dự án hạ tầng và các chính sách đột phá của Chính phủ đang tạo ra sức hấp dẫn lớn cho bất động sản công nghiệp Đồng bằng sông Hồng.

Gamuda Land Việt Nam và Samsung hợp tác chiến lược, kiến tạo giải pháp sống thông minh, bền vững

Gamuda Land Việt Nam và Samsung hợp tác chiến lược, kiến tạo giải pháp sống thông minh, bền vững

Bất động sản -  3 ngày

Gamuda Land Việt Nam “bắt tay” với Samsung nhằm đồng hành trong việc nghiên cứu, phát triển và ứng dụng các giải pháp công nghệ thông minh vào lĩnh vực bất động sản.

Theo dấu bất động sản hàng hiệu biểu tượng vòng quanh thế giới

Theo dấu bất động sản hàng hiệu biểu tượng vòng quanh thế giới

Bất động sản -  3 ngày

Bất động sản hàng hiệu không đơn thuần là tài sản gắn với tên tuổi thương hiệu, mà là hành trình trải nghiệm chuẩn mực sống khác biệt, nơi đặc quyền, dấu ấn cá nhân được khắc họa một cách tinh tế.

Masteri Sky Quarter, tâm điểm trải nghiệm sống quốc tế tại trung tâm Wonder City

Masteri Sky Quarter, tâm điểm trải nghiệm sống quốc tế tại trung tâm Wonder City

Bất động sản -  4 ngày

Masteri Sky Quarter mang “Phong cách sống Masteri” đến trái tim Wonder City, kiến tạo không gian sống cân bằng giữa nhịp sống đô thị hiện đại và tinh thần nghệ thuật đầy cảm hứng.

Ruby Coastal City: quần thể biệt thự biển và sân gôn chuẩn sống thượng lưu

Ruby Coastal City: quần thể biệt thự biển và sân gôn chuẩn sống thượng lưu

Nhịp cầu kinh doanh -  17 phút

Tọa lạc tại trung tâm kinh tế - giao thương và du lịch ven biển Đồ Sơn, Ruby Coastal City kiến tạo không gian sống thượng lưu dành riêng cho giới tinh hoa.

Chuyển đổi xanh không chỉ là 'tấm vé thông hành' để hội nhập

Chuyển đổi xanh không chỉ là 'tấm vé thông hành' để hội nhập

Sổ tay quản trị -  24 phút

Chuyển đổi xanh không chỉ là "tấm vé thông hành" hội nhập, mà còn là cơ hội để doanh nghiệp bứt phá, kiến tạo tương lai bền vững và thịnh vượng.

Để Việt Nam dẫn đầu khu vực về lưu trữ năng lượng

Để Việt Nam dẫn đầu khu vực về lưu trữ năng lượng

Phát triển bền vững -  30 phút

Việt Nam được cho là hội đủ ba yếu tố để phát triển lĩnh vực lưu trữ năng lượng là tham vọng, nhu cầu thị trường và sự hỗ trợ quốc tế.

Chính phủ bứt tốc, tư nhân ngỡ ngàng

Chính phủ bứt tốc, tư nhân ngỡ ngàng

Leader talk -  1 giờ

CEO FPT Nguyễn Văn Khoa cảnh báo: nhiều doanh nghiệp đang đi chậm hơn Chính phủ và đứng ngoài cuộc cải cách số, ngay khi Chính phủ đẩy nhanh Nghị quyết 57 để tái định hình kiến trúc số quốc gia.

Công viên chỉ để dạo mát hay đã đến lúc là nơi kiếm tiền?

Công viên chỉ để dạo mát hay đã đến lúc là nơi kiếm tiền?

Leader talk -  16 giờ

Đã đến lúc các công viên đô thị thôi chỉ là nơi dạo mát, mà trở thành “thỏi nam châm” du lịch và nguồn thu kinh tế?

Chiếc nắp chai giúp Vinamilk tăng 80% doanh số tại New Zealand

Chiếc nắp chai giúp Vinamilk tăng 80% doanh số tại New Zealand

Nhịp cầu kinh doanh -  18 giờ

Một cải tiến về nắp chai đã giúp Vinamilk loại bỏ hơn 5 triệu ống hút nhựa và góp phần mang về mức tăng trưởng doanh số gần 80% tại thị trường New Zealand.

Nông sản Việt gõ cửa thị trường Halal 2,2 tỷ dân

Nông sản Việt gõ cửa thị trường Halal 2,2 tỷ dân

Tiêu điểm -  18 giờ

Xuất khẩu Halal mở ra thị trường 2,2 tỷ người, song đòi hỏi doanh nghiệp Việt cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng để chinh phục thị trường tiềm năng này.

Đọc nhiều