Chọn và tạo lập nhãn hiệu - Bài toán không đơn giản
Hường Hoàng
Chủ nhật, 22/05/2022 - 10:04
Nhãn hiệu là một yếu tố rất quan trọng trong hoạt động tiếp thị của công ty. Tuy nhiên, việc lựa chọn được một nhãn hiệu vừa đủ điều kiện được bảo hộ, vừa dễ dàng để quảng bá sản phẩm là một bài toán khá khó đối với các doanh nghiệp.
Apple - nhãn hiệu tùy hứng thành công lớn trong ngành máy tính (Ảnh: The Teal Mango)
Lựa chọn hoặc tạo dựng nhãn hiệu phù hợp là một việc rất quan trọng vì nhãn hiệu là một yếu tố quan trọng trong chiến lược tiếp thị của doanh nghiệp. Vậy một nhãn hiệu phù hợp với sản phẩm sẽ có đặc điểm như thế nào?
Trong việc lựa chọn và tạo dựng nhãn hiệu thường không có nguyên tắc “bất di bất dịch” nào, tuy vậy doanh nghiệp cần chú ý đến những yếu tố sau để lựa chọn được những nhãn hiệu phù hợp và tránh những bất lợi không mong muốn.
Đầu tiên, nhãn hiệu cần thỏa mãn các điều kiện pháp lý để được đăng ký. Nếu nhãn hiệu gồm một hoặc nhiều từ thì cần bảo đảm rằng các từ ngữ đó phài dễ đọc, dễ viết, dễ phát âm, dễ nhớ, và phù hợp với hoạt động quảng cáo trên tất cả phương tiện truyền thông.
Ngoài ra, từ ngữ dùng trong nhãn hiệu không nên có ý nghĩa phức tạp trong ngôn ngữ của nước bản địa, cũng như trong ngôn ngữ của những quốc gia mà doanh nghiệp có dự định xuất khẩu.
Nhãn hiệu không được trùng hoặc khiến khách hàng nhầm lẫn với các nhãn hiệu đã được đăng ký. Tương tự, tên miền tương ứng (địa chỉ Internet) của doanh nghiệp cũng không nên trùng lắp hoặc gây nhầm lẫn với các nhãn hiệu khác.
Khi sử dụng các từ ngữ làm nhãn hiệu, doanh nghiệp cần lưu ý về mức độ ảnh hưởng của chúng đối với hoạt động kinh doanh.
Nhiều doanh nghiệp sử dụng các từ ngữ tự sáng tạo hoặc tự tưởng tượng để làm nhãn hiệu. Những từ ngữ này thường không gắn với một nội dung hoặc ý nghĩa thực sự nào. Dù dễ dàng được bảo hộ vì có khả năng tự phân biệt, nhưng những nhãn hiệu này thường làm khách hàng khó nhớ, khiến doanh nghiệp phải nỗ lực nhiều hơn trong hoạt động quảng bá sản phẩm. Ví dụ điển hình của trường hợp này là nhãn hiệu Kodak và Exxon.
Doanh nghiệp cũng có thể sử dụng những từ ngữ tuỳ hứng để làm nhãn hiệu. Ý nghĩa của những từ ngữ này thường không liên quan đến sản phẩm của hãng. Loại nhãn hiệu này cũng dễ dàng được bảo hộ, nhưng doanh nghiệp cũng cần phải tăng cường quảng cáo để tạo ra mối liên hệ giữa nhãn hiệu và sản phẩm trong trí nhớ người tiêu dùng. Nhãn hiệu Apple và Sun được dùng cho sản phẩm máy tính là ví dụ điển hình của nhãn hiệu tùy hứng.
Trong khi đó, nhãn hiệu gợi ý thường ám chỉ một hoặc một số thuộc tính của sản phẩm. Những nhãn hiệu này có ưu điểm là có tính quảng cáo, tuy vậy nó cũng có nhược điểm nhỏ đó là thường bị coi là nhãn hiệu mô tả sản phẩm và bị từ chối đăng ký. Một ví dụ về nhãn hiệu gợi ý đó là Coppertone dùng cho kem chống nắng.
Cho dù chọn loại nhãn hiệu nào đi nữa, doanh nghiệp cần cũng cần tránh bắt chước các nhãn hiệu đã được đăng ký. Nếu nhãn hiệu của doanh nghiệp chỉ là bản chỉnh sửa các chi tiết nhỏ trong nhãn hiệu của đối thủ cạnh tranh hoặc bản viết sai chính tả nhãn hiệu nổi tiếng, nhãn hiệu đó sẽ không được đăng ký.
‘Chậm chân’ trong việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu ở thị trường Mỹ và Úc, gạo S24, ST25 của doanh nghiệp Việt đang phải đối mặt với nguy cơ mất 2 thị trường lớn hoặc sẽ phải lệ thuộc vào doanh nghiệp nước ngoài đã đăng ký bảo hộ nhãn hiệu đó.
Ngày 26/9, Tập đoàn BRG một lần nữa được vinh danh trong Top 10 Nhãn hiệu nổi tiếng nhất Việt Nam, trong khuôn khổ chương trình “Tư vấn và bình chọn Nhãn hiệu nổi tiếng – Nhãn hiệu cạnh tranh năm 2020” do Hội sở hữu trí tuệ Việt Nam tổ chức.
Ngày 26/9/2020, Văn Phú - Invest nhận giải “Top 20 Nhãn hiệu Nổi tiếng Việt Nam” trong chương trình bình chọn “Nhãn hiệu nổi tiếng - Nhãn hiệu cạnh tranh Việt Nam năm 2020” do Hội sở hữu trí tuệ Việt Nam công nhận và trao tặng. Đây là năm thứ ba liên tiếp Văn Phú - Invest được vinh danh trong chương trình này.
Ngày 24/8/2019, Văn Phú - Invest vinh dự được nhận giải “Top 50 Nhãn hiệu Nổi tiếng Việt Nam”, trong chương trình tư vấn và bình chọn “Nhãn hiệu nổi tiếng - Nhãn hiệu cạnh tranh Việt Nam năm 2019” do Hội sở hữu trí tuệ Việt Nam công nhận và trao tặng. Đây là năm thứ hai liên tiếp Văn Phú - Invest nhận danh hiệu này.
Công ty CP Văn Phú – Invest là một trong số ít các đơn vị vừa được vinh danh tại chương trình bình chọn “Nhãn hiệu hàng đầu Việt Nam - Sản phẩm vàng, Dịch vụ vàng Việt Nam năm 2018”.
Cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu từ giữa năm 2022 đã đẩy VAM đến bờ vực phá sản khi doanh nghiệp liên tục thua lỗ, phải cắt giảm tới 40% nhân sự. Thế nhưng, với quyết định táo bạo về đào tạo nhân sự và chuyển đổi số, VAM đã chứng minh câu chuyện 'biến nguy thành cơ' trong khó khăn là hoàn toàn khả thi.
Với mức giá dao động quanh mức 19.000 đồng/cổ phiếu, ước tính VII Holding có thê đã chi hơn 6.000 tỷ đồng để có thể mua vào hơn 300 triệu cổ phiếu HUT.
Giữ vững cái bất biến để không lạc lối, linh hoạt trong vạn biến để không bị bỏ lại. Với CEO Filum.ai, đó là triết lý sống còn của doanh nghiệp trong thời AI.
CEO Viettel Global là một trong bốn người phụ nữ Việt Nam góp mặt tại bảng xếp hạng danh giá của Fortune, đánh dấu bước tiến mới của các nữ doanh nhân.
Lần hợp tác chiến lược này nhằm hỗ trợ cho các hộ kinh doanh và khối doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSME) vận hành kinh doanh hiệu quả, phát triển bền vững.